Thứ bảy, 20/04/2024, 17:31 PM
Tài chính tiêu dùng   •   Thứ sáu, 08/10/2021, 14:18 PM  •  08/10/2021, 14:18

Học cách làm giàu qua 4 thói quen đơn giản

Nếu bạn muốn học cách làm giàu, hãy bắt đầu bằng việc thiết lập những thói quen đơn giản nhưng quan trọng. Có như vậy, sự giàu có mới đến một cách bền vững.

Nếu muốn học cách làm giàu, trước tiên hãy thiết lập những thói quen hữu ích cho việc làm giàu

Khi còn nhỏ, bạn đã bao giờ mơ ước có 1 triệu đô la trong ngân hàng?

Đó cũng là mong muốn của rất nhiều người. Nhưng con số đó có xu hướng thay đổi trong những năm qua. 1 triệu đô la có thể không còn là sự đảm bảo cho tự do tài chính. Đối với một người chi 200.000 đô la một năm để có sức khỏe tốt, 1 triệu đô la sẽ bay hơi rất nhanh trong thời gian nghỉ hưu. Đối với một người khác chi tiêu 40.000 đô la hàng năm và có thu nhập từ bảo hiểm, khoản tiết kiệm dưới 1 triệu đô la có thể phù hợp.

Các con số có thể thay đổi. Thị trường chứng khoán lên xuống thất thường. Bạn có thể đang làm một nghề được trả lương cao nhưng cuối cùng có thể trở thành một nghề được trả lương thấp hơn (hoặc ngược lại).

Trước khi học cách làm giàu, hãy tập trung vào những thứ trong tầm kiểm soát của bạn, bắt đầu từ tư duy và thói quen của bạn.

Tư duy, Tầm nhìn và Giá trị

Cuốn sách bán chạy nhất năm 1989 của Stephen Covey "Bảy thói quen để thành đạt "đã sáng tạo ra thuật ngữ "tư duy dồi dào". Một tư duy dồi dào sẽ giúp bạn tạo ra những trải nghiệm cuộc sống có ý nghĩa; theo đuổi những cơ hội mới, thú vị; sống một cuộc sống đầy đủ và thỏa mãn; tìm thấy hạnh phúc ngay cả khi đang đấu tranh; cảm thấy đầy cảm hứng và sáng tạo

Thay đổi bản thân thực sự đòi hỏi một tư duy dồi dào. Nếu bạn nuôi dưỡng một trí lực dồi dào, bạn sẽ thấy tiềm năng vượt qua hoàn cảnh hiện tại và có hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn. Nếu không, bạn có thể cảm thấy như một nạn nhân của thời gian. Về mặt tình cảm, một tư duy dồi dào khiến bạn cảm thấy được trao quyền và gắn bó trong khi một tư duy nghèo nàn gây ra sự thất vọng và cảm giác bị choáng ngợp.

Khi bạn đã có một tư duy dồi dào, hãy bắt đầu xây dựng một tầm nhìn cá nhân. Tầm nhìn này bao gồm cuộc sống tương lai lý tưởng của bạn - cuộc sống mà bạn có thể chưa trier nghiệm nhưng hy vọng sẽ được trải nghiệm trong vòng vài năm tới. Tầm nhìn phải phù hợp với các giá trị của bạn. Tiếp theo, chuyển sự chú ý của bạn sang các mục tiêu nhỏ.

Thiết lập mục tiêu cho đường dài

Bạn có thể đã nghe nói về khung thiết lập mục tiêu SMART trước đây. Nếu không, đây là một bản tóm tắt nhanh. Mục tiêu của bạn cần phải:

S - Specific: Cụ thể, dễ hiểu

M - Measurable: Có thể đo lường được

A - Atainable: Tính khả thi

R - Realistic: Tính thực tế

T - Time bound: Thiết lập thời gian

Tuy nhiên, khung SMART này ít chú ý đến các thói quen hàng ngày. Những thói quen đó sẽ luôn đưa bạn đến mục tiêu của mình hoặc xa hơn. Nếu mục tiêu chính của bạn là chạy marathon vào ngày 2 tháng 6, thói quen mà bạn cần thiết lập có thể là chạy hàng ngày, với một hoặc hai ngày nghỉ hàng tuần. Tương tự như vậy, nếu mục tiêu của bạn là tăng giá trị tài sản ròng thêm 50.000 đô la trong năm nay, thì có một số hành động bạn cần làm, chẳng hạn như tiết kiệm tự động, sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu dễ dàng hơn.

Mục tiêu làm giàu cần cụ thể, dễ hiểu, có thể đo lường và khả thi

4 thói quen cần thiết lập nếu bạn muốn học cách làm giàu

Tiến sĩ Thomas J. Stanley đã nghiên cứu kỹ lưỡng các hành vi xây dựng sự giàu có và tiết lộ kết quả trong The Millionaire Next Door. Trong cuộc khảo sát những năm 1990 với hơn 14.000 hộ gia đình giàu có ở Mỹ, Stanley kết luận rằng các hộ gia đình có thể trở nên giàu có mà không cần mức lương 6 hoặc 7 con số.

Tiến sĩ Stanley đã qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi vào năm 2015 và con gái của ông, Tiến sĩ Sarah Stanley Fallaw, gần đây đã xuất bản cuốn The Next Millionaire Next Door. Tiến sĩ Fallaw xác nhận rằng nhiều hành vi được xác định trong nghiên cứu của Stanley hiện nay vẫn tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc tích lũy tài sản và việc thay đổi hành vi là hoàn toàn có thể .

Theo đó, các thói quen đơn giản nhưng quan trọng là tiết kiệm, siêng năng, chăm chỉ và quản lý thời gian quan trọng hơn tiền lương. Lựa chọn vợ/chồng, nghề nghiệp và địa điểm cũng có ảnh hưởng nhất định.

Thói quen số 1: Tiết kiệm

Tiết kiệm có nghĩa là bạn chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được. Hầu hết các triệu phú đều có thể bỏ qua sự cám dỗ của việc mua một ngôi nhà lớn hơn, xe hơi mới hơn, thiết bị công nghệ mới nhất... Họ có thể để ý những gì người khác đang mua nhưng không mua sắm bừa bãi.

Thói quen số 2: Kỷ luật

Các triệu phú tự thân cũng có kỷ luật. Họ chọn điều độ hơn là cực đoan. Nếu họ mua một chiếc xe hơi sang trọng, đó thường là một chiếc đã qua sử dụng. Bạn khó có thể tìm thấy họ sống trong một ngôi nhà đắt tiền. Là nhà đầu tư, nhiều triệu phú không đặt mục tiêu kiếm tiền nhanh chóng, chậm và kiên định sẽ thắng trong cuộc đua.

Thói quen số 3: Làm việc chăm chỉ

Một đặc điểm nổi bật khác của nhiều triệu phú là đạo đức làm việc của họ. Thật khó để tự mình xây dựng sự giàu có lâu dài nếu bạn chỉ dựa vào tài trợ từ cha mẹ hoặc các thành viên khác trong gia đình, bởi sự giàu có sẽ nhanh chóng xói mòn. Các triệu phú được mô tả trong cuốn sách của Tiến sĩ Fallaw sẵn sàng xắn tay áo, thành lập doanh nghiệp hoặc gắn bó với nghề nghiệp được trả lương cao cho đến khi họ độc lập về tài chính.

Thói quen số 4: Quản lý thời gian

Phân bổ hiệu quả thời gian, năng lượng và nguồn lực là một đặc điểm khác của các triệu phú tự thân. Ngay cả khi thuê cố vấn tài chính bên ngoài, một triệu phú vẫn giám sát ngân sách gia đình và đảm bảo danh mục đầu tư phù hợp với mức độ rủi ro chấp nhận được. Người đó đóng vai trò là giám đốc tài chính của gia đình nhưng cũng có thể dựa vào một chuyên gia có chuyên môn sâu về các chiến lược giảm thiểu thuế, đóng góp từ thiện hoặc tiết kiệm.

Văn Kiên
Theo Kiplinger/Tổng hợp

Cách đầu tư hiệu quả khi thị trường suy thoái

Đầu tư hiệu quả trong thời kỳ thị trường suy thoái không phải là điều dễ dàng, nhưng đừng từ bỏ bởi đây có thể là cơ hội tuyệt vời để kiếm lời.

Vingroup phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu cho Vinfast vay sản xuất ôtô

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 17/08/2023, 11:41 AM
Tập đoàn Vingroup (Hose: VIC) công bố thông tin phát hành 5 lô trái phiếu ra công chúng với tổng trị giá 10.000 tỷ đồng để cho VinFast vay đầu tư dự án sản xuất ôtô tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, Hải Phòng.

Viettel Money là gì? Cách nạp tiền, rút tiền với Viettel Money

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 02/12/2021, 04:43 AM
Không chỉ là Mobile Money, Viettel Money là hệ sinh thái tài chính số toàn diện, hội tụ nhiều tính năng và lợi thế cạnh tranh so với các phương thức thanh toán khác.

7 cách tiết kiệm tiền khi mua sắm trực tuyến

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ ba, 02/11/2021, 06:36 AM
Mua sắm trực tuyến đang trở thành một xu thế thời thượng nhưng không phải ai cũng biết cách tiết kiệm tiền khi mua sắm trực tuyến.

7 điều lầm tưởng về tài chính cá nhân mà chúng ta vẫn tự dối lòng

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 28/10/2021, 22:03 PM
Có thể bạn không để ý, nhưng vẫn có những điều lầm tưởng về tài chính cá nhân gây cho bạn những thiệt hại không ngờ đến.

10 sai lầm tài chính các cặp vợ chồng son nên tránh

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ ba, 26/10/2021, 13:03 PM
Biết cách giảm thiểu các hiểu lầm tài chính đối với cặp vợ chồng son là điều quan trọng bởi tiền bạc là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng trong hôn nhân.