Thứ ba, 23/04/2024, 09:58 AM
Tài chính tiêu dùng   •   Chủ nhật, 03/10/2021, 11:48 AM  •  03/10/2021, 11:48

5 điều kìm hãm bạn có cuộc sống độc lập tài chính

Độc lập tài chính không phải là một mục tiêu dễ dàng có thể đạt được. Đây là những trở ngại phổ biến có thể ngăn cản bạn đến với độc lập tài chính.

Độc lập tài chính có thể có ý nghĩa khác nhau đối với mỗi người. Một cuộc khảo sát năm 2013 từ Capital One 360 ​​cho thấy 44% người Mỹ trưởng thành cảm thấy rằng độc lập tài chính có nghĩa là không mắc nợ, 26% cho biết điều đó có nghĩa là có quỹ tiết kiệm khẩn cấp và 10% nghĩ rằng độc lập tài chính tương đương với khả năng nghỉ hưu sớm.

Trên thực tế, độc lập tài chính thường được định nghĩa khi tài sản của bạn tạo ra đủ thu nhập để trang trải cho một cuộc sống thoải mái. Tại thời điểm đó, bạn có thể không đi làm mà vẫn trang trải được chi phí cơ bản hàng ngày.

Bạn định nghĩa thế nào về độc lập tài chính? Nếu thoát khỏi nợ nần là mục tiêu bạn đang hướng tới thì đây là 5 điều có thể kìm hãm bạn đi tới độc lập tài chính:

Không có mục tiêu độc lập tài chính rõ ràng

Nếu bạn không lập kế hoạch cho sự độc lập về tài chính, rất có thể bạn sẽ không đạt được nó. Tương lai không thể đoán trước, nhưng bạn nên có ý tưởng về thời điểm mình muốn đạt được tự do tài chính.

Bạn có muốn nghỉ hưu trước khi bước sang tuổi 65 không? Bạn có muốn đi du lịch khắp thế giới với vợ/chồng của mình khi bạn sắp nghỉ hưu không? Cả hai mục tiêu sẽ yêu cầu một lượng tiền mặt đáng kể, vì vậy điều quan trọng là phải bắt đầu tiết kiệm càng sớm càng tốt để biến những ước mơ đó thành hiện thực.

Không tiết kiệm đủ

Điều quan trọng là xác định số tiền bạn hiện đang tiết kiệm được và số tiền bạn cần tiết kiệm để nghỉ hưu khi bạn muốn hoặc đạt được một mục tiêu tài chính lớn khác. 

Một cách khác để tiết kiệm tiền dễ dàng hơn là tự động hóa nó. Việc thiết lập chuyển khoản tự động hàng tuần hoặc hàng tháng từ tài khoản chính sang tài khoản tiết kiệm sẽ giúp bạn không phải thực hiện thêm nhiệm vụ nào. Ngay cả khi nó chỉ là 5 USD một tuần, nó đủ để bắt đầu xây dựng một mục tiêu lớn.

Không trả hết nợ tiêu dùng

Nếu bạn đang nợ thẻ tín dụng hàng tháng, vay hay thuê ô tô hoặc chi trả khoản vay sinh viên, thì lãi suất kép đang chống lại bạn. Lập một kế hoạch để trả nợ nhanh chóng nên là ưu tiên số một đối với bất kỳ ai nghiêm túc trong việc đạt được sự độc lập về tài chính. Nếu không, tiền của bạn đang làm việc cho các chủ nợ của bạn, không phải bạn.

Nếu bạn muốn giải quyết nợ thẻ tín dụng trước, có một số phương pháp quản lý nợ bạn có thể thử, bao gồm Phương pháp "Quả cầu tuyết" và Phương pháp "Tuyết lở". Phương pháp "Quả cầu tuyết" khuyến nghị bạn nên thanh toán trước thẻ với số dư nhỏ nhất dần dần cho đến thẻ có số dư lớn nhất. Phương pháp "Tuyết lở" cũng tương tự, nhưng ở đây bạn sẽ trả nhiều hơn số tiền tối thiểu hàng tháng trên thẻ có lãi suất cao nhất trước tiên, dần dần hướng tới việc trả hết tiền nợ thẻ với lãi suất thấp nhất. Cả hai phương pháp đều có hiệu quả cao và việc lựa chọn một phương pháp phụ thuộc vào sở thích của bạn.

“Lạm phát” lối sống

Thu nhập cao không tự động khiến bạn trở nên giàu có. Khi bạn thăng tiến trong sự nghiệp, bạn sẽ luôn có xu hướng nâng cấp lối sống để phù hợp với thu nhập của mình. Sau tất cả, bạn làm việc chăm chỉ, vậy tại sao không tự thưởng cho mình những đồ dùng và đồ chơi mới nhất?

Tuy nhiên, nếu bạn tiếp tục chi tiêu và sống tối giản, bạn có thể dành nhiều tiền hơn để đi du lịch hoặc nghỉ hưu với mỗi lần tăng lương mà bạn đạt được. Tự do tài chính sẽ đến gần hơn khi bạn chống lại "cám dỗ", hãy nâng cấp nhà, xe hơi và thiết bị điện tử theo hướng phù hợp với mức thu nhập và mục tiêu độc lập tài chính của bạn.

Bị điều khiển bởi “hội chứng FOMO”

Fear Of Missing Out, hay còn gọi là FOMO, là sự lo lắng rằng chúng ta có thể đánh mất điều gì đó tuyệt vời hơn những gì chúng ta đang làm hoặc đã có. Mạng xã hội là một công cụ tuyệt vời để giữ liên lạc với bạn bè, nhưng nó cũng có thể khiến bạn muốn tiêu hết tiền vào những kỳ nghỉ xa hoa, quần áo, trị liệu spa và những thứ xa hoa khác. Hãy chống lại sự thôi thúc đó. Và chặn những người, hội nhóm dễ khiến bạn FOMO nhất trên mạng xã hội nếu cần. 

Văn Kiên
Theo Wise Bread/Tổng hợp

Vingroup phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu cho Vinfast vay sản xuất ôtô

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 17/08/2023, 11:41 AM
Tập đoàn Vingroup (Hose: VIC) công bố thông tin phát hành 5 lô trái phiếu ra công chúng với tổng trị giá 10.000 tỷ đồng để cho VinFast vay đầu tư dự án sản xuất ôtô tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, Hải Phòng.

Viettel Money là gì? Cách nạp tiền, rút tiền với Viettel Money

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 02/12/2021, 04:43 AM
Không chỉ là Mobile Money, Viettel Money là hệ sinh thái tài chính số toàn diện, hội tụ nhiều tính năng và lợi thế cạnh tranh so với các phương thức thanh toán khác.

7 cách tiết kiệm tiền khi mua sắm trực tuyến

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ ba, 02/11/2021, 06:36 AM
Mua sắm trực tuyến đang trở thành một xu thế thời thượng nhưng không phải ai cũng biết cách tiết kiệm tiền khi mua sắm trực tuyến.

7 điều lầm tưởng về tài chính cá nhân mà chúng ta vẫn tự dối lòng

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 28/10/2021, 22:03 PM
Có thể bạn không để ý, nhưng vẫn có những điều lầm tưởng về tài chính cá nhân gây cho bạn những thiệt hại không ngờ đến.

10 sai lầm tài chính các cặp vợ chồng son nên tránh

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ ba, 26/10/2021, 13:03 PM
Biết cách giảm thiểu các hiểu lầm tài chính đối với cặp vợ chồng son là điều quan trọng bởi tiền bạc là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng trong hôn nhân.