Thứ tư, 24/04/2024, 18:12 PM
Đầu tư   •   Thứ tư, 29/09/2021, 16:18 PM  •  29/09/2021, 16:18

6 điều cần làm khi chứng khoán giảm mạnh

Thị trường chứng khoán giảm mạnh luôn gây ra nhiều rủi ro. Là một nhà đầu tư, bạn cần hành động để đối phó khi thị trường chứng khoán đi xuống.

Dù thị trường chứng khoán đang đi lên hay đi xuống, các nhà đầu tư thông minh vẫn biết cách thu lại lợi nhuận cho bản thân họ. Có thể giá cổ phiếu đang tăng cao, thị trường có vẻ thuận lợi nhưng không bao giờ thừa thãi khi bạn nắm bắt được những việc cần làm sau đây để đối phó với bất kì thời điểm thị trường đi xuống nào trong tương lai.

Suy thoái thị trường chứng khoán là điều sẽ xảy ra nhưng không ai dự đoán được. Nếu bạn đang dùng một khối tài sản đáng kể để đầu tư, sự sụt giảm của thị trường chứng khoán có thể khiến bạn lỗ một khoản lớn. Dù thị trường sẽ hồi phục lại, nhưng bạn vẫn sẽ bị tổn thất nặng nề.

Vậy nên làm gì khi chứng khoán giảm mạnh? Thị trường xuống dốc không có nghĩa là bạn nên thoát ra khỏi thị trường càng nhanh càng tốt, ngược lại, đây là cơ hội để bạn vận dụng các cơ hội tài chính một cách linh hoạt.

Nếu là một nhà đầu tư trẻ tuổi, bạn có thể hưởng lợi từ việc tăng đầu tư trong thời kì suy thoái vì số vốn tăng lên có thể cải thiện triển vọng phát triển trong dài hạn, điều bạn cần làm là xem xét và cân nhắc lại các danh mục đầu tư của mình.

Khi tham gia vào thị trường, bất cứ khi nào bạn cũng nên chuẩn bị cho bản thân chiến lược thật tốt để có thể tồn tại và phát triển ngay cả trong thời điểm xấu nhất.

Những điều nên nhớ khi chứng khoán giảm mạnh

Thị trường chứng khoán đi xuống là điều không mong muốn đối với tất cả các nhà đầu tư, nhưng những quyết định tài chính sáng suốt trong thời điểm này sẽ giúp bạn vượt qua cơn bão.

Mỗi độ tuổi nên có một chiến lược đầu tư khác nhau nhằm phân bố lại tài sản và các danh mục đầu tư.

Một trong những động thái cần làm khi thị trường suy thoái là tái cân bằng danh mục đầu tư.

Sau đây là một số chiến lược đầu tư cần lưu ý trong thời kì thị trường suy thoái:

Hãy tăng tiết kiệm hưu trí khi chứng khoán giảm mạnh

Việc tăng tiết kiệm hưu trí trong thời điểm chứng khoán giảm mạnh có vẻ hơi vô lý, nhưng thực chất đây là một chiến lược mà bạn nên cân nhắc. Bằng cách mua vào khi thị trường đi xuống, bạn có thể tận dụng cơ hội từ các đợt phục hồi kinh tế của thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ xảy ra trong tương lai. Vì vậy, tăng cường đóng góp là một chiến lược có giá trị nếu bạn biết cách tận dụng và nắm bắt các lợi thế trong tương lai.

Tái cân bằng danh mục đầu tư

Khi chứng khoán giảm mạnh cũng chính là thời điểm bạn cần xem xét và cân bằng lại danh mục đầu tư. Nếu bạn sắp về hưu, bạn có thể chuyển tài sản của mình sang các khoản đầu tư an toàn và ít rủi ro hơn chẳng hạn như trái phiếu. Mặt khác, nếu bạn còn trẻ và vẫn còn nhiều cơ hội trong tương lai, bạn có thể tận dụng thời điểm này để đầu tư nhiều hơn vào thị trường chứng khoán. Và nên nhớ hãy luôn luôn tìm cách để có một danh mục đầu tư cân bằng với kết hợp của nhiều loại tài sản khác nhau, vừa đa dạng hóa các khoản đầu tư vừa giảm thiểu rủi ro và bảo vệ chính bản thân bạn.

Bán các khoản đầu tư bị lỗ 

Bán các khoản đầu tư bị lỗ là một cách để bạn không phải nộp thuế cho các khoản đầu tư đó nữa. Nếu số tiền thuế của các khoản đầu tư trở thành gánh nặng hay nỗi bận tâm của bạn, bán các khoản đầu tư bị lỗ cũng là một kế hoạch bạn nên xem xét. Tuy nhiên, mặc dù bạn có thể mua lại các khoản đầu tư này sau khi bán chúng nhưng sẽ cần thời gian để không vi phạm nguyên tắc thị trường.

Tặng quà 

Giả sử bạn có kế hoạch tặng tài sản cho bạn bè, người thân hoặc người có ý nghĩa đặc biệt, bạn có thể cân nhắc việc tặng tài sản cho họ trong thời kì thị trường đi xuống. Nếu bạn tin rằng tài sản đó sẽ có giá trị cao hơn trong tương lai, hãy mua chúng khi chúng có giá thấp hơn, chính là trong thời kì suy thoái. Bằng cách này, bạn có thể chuyển được nhiều tài sản hơn với giá trị thấp hơn tới những người thân yêu.

Đảm bảo các mục tiêu tài chính vẫn đang đi đúng hướng

Đừng vội nản lòng vì những chấm đỏ xuất hiện trong danh mục đầu tư của bạn. Chứng khoán giảm mạnh chỉ là cơ hội để bạn kiểm tra và sắp xếp lại danh mục đầu tư. Hãy xem xét và cập nhật danh mục của mình tuy thuộc vào tình hình cụ thể của bản thân cũng như thời gian, mục tiêu bạn hướng tới. Đặc biệt nếu bạn sắp có một kế hoạch quan trọng trong tương lai cần dùng các khoản đầu tư để trang trải như nghỉ hưu hay lo học phí cho con cái, hãy theo dõi những mục tiêu bạn đặt ra một cách cẩn thận.

Tận dụng cơ hội đầu tư trong điều kiện thị trường chứng khoán đi xuống

Thị trường suy thoái là thời điểm không thể tránh khỏi khi đầu tư, nó có thể khiến ta căng thẳng, nhưng bạn nên nhớ, các khoản đầu tư của bạn vẫn có thể tăng trưởng theo thời gian. Điều quan trọng ở đây là phải biết tận dụng các cơ hội đầu tư, cho dù bạn đang  trong một thị trường tăng trưởng hay thị trường suy thoái.                                                                                         

Vũ Trang
Theo Kiplinger/Tổng hợp

VNDirect nêu loạt lý do nên tích lũy cổ phiếu ngân hàng

VNDirect cho rằng việc cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh mạnh trong thời gian qua phần nào đã phản ánh tác động tiêu cực của đợt bùng phát dịch lần thứ 4, đồng thời nhận định ngành ngân hàng là lựa chọn đầu tư tiêu biểu không chỉ nhờ nền kinh tế phục hồi hậu giãn cách xã hội mà còn thu hút dòng vốn từ sự tham gia ngày càng tăng của nhà đầu tư cá nhân, bởi đây là ngành chiếm tới 1/4 giá trị vốn hóa thị trường.

Cổ phiếu chứng khoán, bất động sản nằm la liệt, VN-Index giảm 18 điểm

Đầu tư   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
Trong phiên hôm nay (19/4), với hơn 400 mã giảm giá trong đó cổ phiếu chứng khoán, bất động sản nằm la liệt khiến VN-Index giảm 18,16 điểm, tiếp đà trượt dốc trong những ngày qua, xuống còn 1.174,85 điểm.

Lợi nhuận Home Credit lao dốc 68%, về mức thấp kỷ lục

Đầu tư   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
Năm 2023, Công ty TNHH MTV Home Credit Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 375,3 tỷ đồng, giảm 68,4% so với năm 2022.

Cổ phiếu lao dốc đồng loạt, VN-Index mất hơn 13 điểm

Đầu tư   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:57 AM
Áp lực xả hàng từ nhà đầu tư khiến sắc đỏ lan tràn hầu hết khắp thị trường. VN-Index chốt phiên mất 13,14 điểm, đây là phiên giảm thứ 3 liên tiếp của chỉ số này.

Bột giặt NET muốn trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 50%

Đầu tư   •   Thứ tư, 03/04/2024, 09:43 AM
CTCP Bột giặt Net dự tính chi khoảng 112 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông sau một năm kinh doanh thuận lợi với kết quả cao kỷ lục.

IDI lên kế hoạch chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Đầu tư   •   Thứ hai, 01/04/2024, 16:39 PM
Ban lãnh đạo IDI đề xuất chia cổ tức năm 2022 và năm 2023 là 20% vốn điều lệ (hơn 455 tỷ đồng), lên kế hoạch lãi sau thuế 276 tỷ đồng.