Thứ ba, 15/10/2024, 19:28 PM
Thị trường   •   Thứ sáu, 05/07/2024, 13:11 PM  •  05/07/2024, 13:11

"Giá vé máy bay đã bắt đầu hạ nhiệt"

Liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong cơ cấu giá tour, giá vé máy bay chiếm 30-40%, làm giảm tính cạnh tranh của các tour du lịch và từ 28/5, giá vé máy bay trên các tuyến đã bắt đầu hạ nhiệt.

Chất vấn về giá vé máy bay tăng cao, đại biểu Lý Thị Lan (Hà Giang) cho hay, trong thời gian vừa qua, giá vận chuyển trong nước tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay tăng cao làm giá tour du lịch trong nước tăng cao so với giá tour du lịch quốc tế. Điều này đã làm ảnh hưởng tới sự phục hồi chung của ngành du lịch. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với vấn đề này, nhất là các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp?

Về vấn đề này, người đứng đầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định, trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính, nhưng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng không đứng ngoài cuộc.

Theo đó, Bộ cũng phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ; tiến hành tổ chức hội thảo, lắng nghe ý kiến các hiệp hội du lịch… cho thấy, trong cơ cấu giá tour, giá vé máy bay chiếm 30-40%, làm giảm tính cạnh tranh của các tour du lịch. 

Bộ trưởng cho biết, qua làm việc với các bộ, ngành cho thấy, giá vé máy bay tăng vì phụ thuộc vào chi phí dịch vụ ở trạm sân bay; chi phí về giá đầu vào nhiên liệu; số máy bay phải đi bảo dưỡng, bảo hành theo định kỳ nên số lượng máy bay không nhiều, đã ảnh hưởng đến giá vé máy bay.

Để giảm giá vé máy bay, ông Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề xuất và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính kịp thời báo cáo với cấp có thẩm quyền để xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ giảm giá phí điều hành khai thác tại các sân bay, góp phần hạ giá tour.

Đối với các hãng hàng không, đề xuất các doanh nghiệp này cố gắng đảm bảo có máy bay, thiết kế tăng cường các chuyến bay đêm để đảm bảo nhu cầu đi lại cho nhân dân nói chung trong đó có du khách nói riêng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị các doanh nghiệp lữ hành tối ưu hóa trong chương trình tour, xây dựng điểm đến linh hoạt, có thể kết nối xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch, có sự hỗ trợ lẫn nhau để hạ giá thành. 

“Với những đề xuất trên đã được xem xét, chấp thuận, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo vấn đề này, theo đó từ 28/5, giá vé máy bay trên các tuyến đã bắt đầu hạ nhiệt”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

PV

Chậm nhất ngày mai phải công bố thanh tra thị trường vàng

Phó thủ tướng yêu cầu chậm nhất ngày 17/5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối, mua và bán vàng miếng; kiểm tra, giám sát, kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử theo từng lần trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng…

Giá xăng, dầu được dự báo giảm mạnh trong ngày mai

Thị trường   •   Thứ sáu, 05/07/2024, 13:13 PM
Theo đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giá xăng dầu trong nước trong kỳ điều hành ngày mai (30/5) sẽ đồng loạt giảm.Trên thị trường thế giới sáng nay (29/5, theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI đạt 80,02 USD/thùng, tăng 2,59 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent đạt 84,26 USD/thùng, tăng 2,63 USD/thùng.

CPI tăng do giá thịt lợn, giá điện sinh hoạt

Thị trường   •   Thứ sáu, 05/07/2024, 13:13 PM
Theo Tổng cục Thống kê, giá thịt lợn tăng do thiếu hụt nguồn cung sau đợt dịch tả lợn châu Phi vào cuối năm 2023, giá điện sinh hoạt tăng khi thời tiết nắng nóng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2024 tăng 0,05% so với tháng trước.

Vàng miếng sẽ được bán ra qua 4 ngân hàng

Thị trường   •   Thứ sáu, 05/07/2024, 13:13 PM
Từ 3/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

Phó thủ tướng nói về giải pháp ngăn giá vàng tăng cao

Thị trường   •   Thứ sáu, 05/07/2024, 13:13 PM
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho hay, từ ngày 3/6, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động bán vàng thông qua hệ thống 4 ngân hàng thương mại và công ty SJC. Từ đó góp phần giảm chênh lệch giá vàng thế giới và Việt Nam, đang từng bước tiếp cận giá vàng thế giới.