Thứ tư, 17/04/2024, 23:23 PM
Bảo hiểm   •   Chủ nhật, 03/10/2021, 13:02 PM  •  03/10/2021, 13:02

Khi nào người độc thân nên mua bảo hiểm nhân thọ?

Bạn có cần đăng kí bảo hiểm nhân thọ khi độc thân không? Trong một số trường hợp, đăng kí bảo hiểm nhân thọ càng sớm sẽ càng tốt cho chính bạn.

Đối tượng sử dụng bảo hiểm nhân thọ thường là những người có gia đình để bảo vệ. Khi những người này qua đời, những người thân như con cái hay vợ/ chồng sẽ là người thụ hưởng số tiền bảo hiểm. Nhưng nếu bạn là người độc thân, chưa có hoặc không có gia đình, bạn có nên mua bảo hiểm nhân thọ hay không?

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không cần bảo hiểm nhân thọ nếu bạn không có vợ/chồng hoặc con cái, nói chung là không có người thân nào dựa vào thu nhập của bạn để trang trải chi phí hàng ngày. Bên cạnh số đông vẫn có những ngoại lệ. Dưới đây là một số lý do trả lời cho ý kiến một người độc thân nên cân nhắc mua bảo hiểm nhân thọ.

Phí bảo hiểm nhân thọ sẽ rẻ hơn khi bạn còn trẻ

Nếu bạn là một người khỏe mạnh và không có những thói quen gây hại sức khỏe như hút thuốc lá, bạn sẽ phải trả ít hơn cho bảo hiểm nhân thọ. Nếu bạn lớn tuổi hơn, phí bảo hiểm bạn cần trả sẽ nhiều hơn. Vì vậy, việc mua bảo hiểm nhân thọ khi còn trẻ mang nhiều ý nghĩa về mặt tài chính. Sau này nếu bạn có kế hoạch kết hôn và sinh con, bạn có thể chuyển đối tượng thụ hưởng sang vợ/chồng và con của bạn.

Hỗ trợ các khoản nợ của bạn

Trong trường hợp cha mẹ bạn đã đồng ký một khoản vay thế chấp với bạn. Khoản vay ấy có thể dùng để mua nhà, mua xe hay bất cứ thứ gì có giá trị lớn, và bạn đang phải trả khoản nợ đó hàng tháng. Điều gì sẽ xảy ra với bố mẹ nếu bạn chẳng may đột ngột qua đời? Điều đương nhiên, bố mẹ bạn sẽ phải gánh trách nhiệm trả nợ thay bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với cha mẹ bạn đứng tên là người thụ hưởng, họ có thể sử dụng khoản thanh toán từ hợp đồng bảo hiểm để trả khoản nợ của bạn. Việc mua bảo hiểm nhân thọ trong trường hợp này sẽ là một hình thức bảo vệ cho người thân khi họ chấp nhận rủi ro đồng ký một khoản vay với bạn.

Bạn đang hỗ trợ tài chính cho người thân

Bạn còn độc thân, chưa kết hôn và chưa có con nhưng điều đó không có nghĩa là không có người sống dựa vào bạn. Có thể bạn có bố mẹ già và họ đang nương tựa vào bạn. Nếu không may bạn qua đời, ai sẽ chu cấp cho bố mẹ? Nếu bạn đăng ký bảo hiểm nhân thọ và chỉ định bố mẹ là người thụ hưởng, ít nhất họ sẽ nhận được một khoản tiền hàng tháng ngay cả khi bạn chẳng may gặp chuyện. Nếu không phải bố mẹ, người thụ hưởng khoản bảo hiểm của bạn cũng có thể là anh chị em, con cháu trong gia đình.

Bạn muốn để lại một món quà

Có thể bạn chỉ đơn giản muốn để lại một món quà mang ý nghĩa tài chính cho một người đặc biệt đối với bạn kể cả khi người đó không thực sự cần bạn hỗ trợ tài chính. Chỉ cần đặt tên người đó là người thụ hưởng, bạn sẽ để lại một món quà có giá trị lớn nếu chẳng may bạn đột ngột qua đời.

Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn hay bảo hiểm trọn đời?

Khi bạn đã quyết định bản thân cần đến bảo hiểm nhân thọ, hãy cân nhắc xem bạn nên chọn loại bảo hiểm nhân thọ nào, bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn rẻ hơn hay bảo hiểm nhân thọ trọn đời có mức giá đắt hơn?

Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn sẽ cung cấp bảo hiểm trong một khoảng thời gian nhất định thường là 20 năm, nhưng bạn có thể đăng ký kỳ hạn ít nhất 1 năm hoặc nhiều nhất là 30 năm. Phí bảo hiểm của bạn thường sẽ không tăng trong toàn bộ thời hạn. Còn đối với phí bảo hiểm trọn đời, trong bảo hiểm trọn đời của bạn sẽ bao gồm một thành phần dùng để đầu tư được gọi là giá trị tiền mặt của hợp đồng. Số tiền ấy sẽ tăng lên trong suốt thời hạn hợp đồng của bạn.

Nếu bạn đang phân vân giữa 2 hình thức bảo hiểm này, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là hãy đi gặp các chuyên gia hoặc người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm để xem lựa chọn nào phù hợp nhất với bạn. Những người đó cũng có thể giúp bạn quyết định về số tiền nên bỏ ra để mua bảo hiểm và cách tốt nhất trong việc thiết lập các điều khoản chính sách để bảo vệ tài chính của mình cũng như quyền lợi của người thụ hưởng khi bạn chẳng may qua đời.

Vũ Trang
Theo Wise Bread/Tổng hợp

Chuyện gì xảy ra khi hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trước hạn?

Việc dừng lại giữa chừng một hợp đồng bảo hiểm là điều hoàn toàn không mong muốn của cả người tham gia và công ty bảo hiểm. Tuy nhiên khi đó, việc "ai chịu thiệt" lại khiến dư luận băn khoăn. VietnamFinance chia sẻ ý kiến của ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty First Step kiêm Chủ tịch Công ty Cổ phần Sứ Giả Bình An và cũng là Chủ tịch của GAMA tại Việt Nam liên quan đến vấn đề này.

Điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ: Con dao hai lưỡi?

Bảo hiểm   •   Thứ sáu, 01/03/2024, 16:36 PM
Điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ giúp công ty bảo hiểm giải thoát khỏi nghĩa vụ bồi thường khi người được bảo hiểm tử vong trong một số trường hợp nhất định. Tuy nhiên, nếu không áp dụng hợp lý, công ty bảo hiểm sẽ đánh mất niềm tin của khách hàng và gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và uy tín của công ty. Bài viết này sẽ phân tích một trường hợp loại trừ bảo hiểm gây tranh cãi gần đây.

Đề nghị tăng chế tài xử phạt đơn vị cố tình nợ bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm   •   Thứ ba, 23/01/2024, 21:55 PM
Theo lãnh đạo UBND Tp.HCM, khi thực hiện các biện pháp thu hồi tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, vẫn có các đơn vị không thực hiện. Thậm chí, nhiều đơn vị cung cấp các số tài khoản xử phạt nhưng tài khoản lại không có tiền.

Bảo hiểm y tế - “điểm tựa” vững chắc cho học sinh, sinh viên tới trường

Bảo hiểm   •   Thứ năm, 19/10/2023, 11:19 AM
Nhờ tham gia bảo hiểm y tế, học sinh, sinh viên được chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ trường học. Những trường hợp không may mắc trọng bệnh, chi phí điều trị quá lớn vượt quá khả năng tài chính của gia đình, thì quỹ bảo hiểm y tế thực sự là điểm tựa vững chắc.

Giảm giá đến 20% cho hành khách đặt vé tàu lửa xa ngày khởi hành

Bảo hiểm   •   Thứ sáu, 29/09/2023, 14:46 PM
Ngành đường sắt vừa đưa ra chương trình khuyến mãi áp dụng cho hành khách mua vé tàu giảm giá xa ngày khởi hành. Thời gian mua vé tàu bắt đầu tính từ 15 giờ ngày 27-9, hành khách mua vé trước ngày tàu chạy ít nhất hai ngày.

Bảo hiểm nhân thọ - con đường phía trước

Bảo hiểm   •   Thứ hai, 28/08/2023, 13:57 PM
Nhìn lại 26 năm phát triển của bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam, ngành bảo hiểm đang bước vào giai đoạn bước ngoặt với sự phát triển chú trọng về chất lượng và yêu cầu cấp thiết trong việc cải thiện dịch vụ, chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới.