Thứ hai, 25/03/2024, 15:07 PM
Tài chính hưu trí   •   Thứ tư, 20/10/2021, 18:36 PM  •  20/10/2021, 18:36

Cách 'thế hệ sandwich' quản lý tài sản cá nhân

Quản lý tài sản là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đối với đời sống tài chính của mỗi người, đặc biệt với "thế hệ sandwich".

Đối với những ai đang phải gánh vác trách nhiệm chăm sóc cho cha mẹ già đồng thời nuôi dạy con cái, họ sẽ cảm thấy quỹ thời gian và tiền bạc của mình thật sự hẹp hòi. Thực tế, mỗi thế hệ lại đối diện với những khó khăn tài chính khác nhau. Quản lý tài sản và giữ cân bằng trong tài chính nghe có vẻ rất khó, nhưng không phải là không thể.

Trở thành người chăm sóc hai thế hệ cùng lúc sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc cân bằng các nhu cầu tài chính của mình, đặc biệt là khi bạn sắp về hưu. Bằng cách bảo vệ quỹ tiền của mình, bạn sẽ có đủ điều kiện tài chính để nuôi dạy con cái đến tuổi trưởng thành và hỗ trợ cho cha mẹ.

Cho dù việc này rất khó khăn nhưng không phải là không thể. Sau đây là cách có thể giúp bạn quản lý tài sản và quỹ tiền của mình cho giai đoạn nghỉ hưu nếu bạn thuộc "thế hệ sandwich".

Hãy ưu tiên việc tiết kiệm hưu trí

Việc tiết kiệm cho giai đoạn nghỉ hưu nên được ưu tiên trước khi bỏ tiền vào quỹ giáo dục đại học cho con bạn. Song song với việc đi học đại học, bạn và con có thể có những khoản tiền khác để chi trả. Nhưng khi bạn đã gần đến thời kì nghỉ hưu, sẽ rất khó để có thể làm việc và tích lũy như trước.

Một khía cạnh khác là hãy ưu tiên quỹ cá nhân trước khi đảm bảo chu cấp cho cha mẹ bạn. Quả thực, đây là một vấn đề gây tranh cãi và liên quan đến nhiều khía cạnh đạo đức, nhưng đó là phương án cần thiết để ngăn chặn các vấn đề tài chính tương tự ở các thế hệ sau. Nếu bạn không tích lũy tài sản trong độ tuổi 40 và 50 có nghĩa là bạn sẽ bỏ lỡ khoảng thời gian tốt nhất để gia tăng tài sản. Bằng cách đảm bảo quỹ tiền đủ cho thời kỳ nghỉ hưu, con cái sẽ giảm bớt gánh nặng chu cấp cho bạn và các vấn đề tài chính từ đó cũng không còn.

Thay vì dùng tiền của bạn để chi trả trực tiếp cho cha mẹ, hãy tận dụng tối đa tải sản của họ. Hãy sử dụng số tiền mà cha mẹ bạn để lại để chăm sóc họ trong khi bạn đang tích lũy quỹ tiền nghỉ hưu của mình. Sau đó bạn có thể chu cấp cho họ thường xuyên mà không phải lo về khoản tiền mình sẽ dùng khi về già.

Quản lý tài sản thông minh hơn nhờ giao tiếp

Áp lực mà những người thuộc “thế hệ Sandwich” phải chịu là rất lớn bởi việc chăm sóc cho hai thế hệ cùng một lúc là không dễ dàng. Bạn sẽ cảm thấy rất dễ mất lòng những người thân trong gia đình bởi bạn không thể làm tất cả cùng lúc. Và nếu bạn không muốn những mâu thuẫn trong gia đình xảy ra, hãy trao đổi với họ. Giao tiếp với người thân về những gì bạn đang có và những gì bạn phải làm có thể giúp bạn đưa ra được kế hoạch chi tiêu hợp lý nhất.

Những cuộc trò chuyện sẽ phần nào giúp bạn và con hiểu nhau hơn. Bạn có thể trao đổi với con về điều kiện tài chính gia đình để có thể chi trả cho việc học đại học và cùng đưa ra hướng giải quyết.

Mặt khác, trao đổi với cha mẹ bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, bởi lẽ bạn sẽ phải hỏi họ về các khoản tiền họ đang có. “Tiền” luôn là vấn đề nhạy cảm để có thể đưa ra mổ xẻ trong gia đình, đặc biệt đối với những người lớn tuổi. Nhưng chia sẻ và thấu hiểu luôn là yếu tố cần có trong mỗi gia đình, hãy tích cực trò chuyện và trao đổi, chắc chắn mọi thành viên sẽ cùng bạn vượt qua các rào cản tài chính trong tương lai.

Khi đã nắm được các quỹ tiền trong gia đình và các dự định trong tương lai, bạn có thể giúp đỡ họ với vai trò một người cố vấn. Ngoài ra, bạn có thể đưa ra các quyết định tốt hơn trong các trường hợp khẩn cấp như tai nạn hay mắc bệnh ngoài dự tính. Bạn cũng có thể giúp họ tránh xa được các chiêu trò lừa đảo.

Cân nhắc việc mua bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm sẽ giúp đảm bảo cuộc sống gia đình, nhất là đối với gia đình có cả người già và trẻ nhỏ. Theo một báo cáo gần đây, cứ bốn công nhân sẽ có một người mất việc vì tai nạn nghề nghiệp. Nếu cha mẹ và con cái đang phụ thuộc vào thu nhập của bạn, bạn cần phải đảm bảo rằng mình có đủ khả năng tài chính trong các trường hợp xấu như mất việc hay thiên tai. Một khoản tiền nhỏ chi cho bảo hiểm có thể giúp bạn bớt lo lắng về những vấn đề như vậy.

Bảo hiểm nhân thọ sẽ là một thứ bạn không thể bỏ qua. Bởi hai thế hệ gia đình đang phụ thuộc vào bạn, điều quan trọng là phải có đủ bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo gia đình bạn sẽ ổn nếu chuyện xấu xảy ra với bạn. Điều này nên làm ngay cả khi bạn là thành viên không có thu nhập trong gia đình. Bởi gia đình sẽ cần một khoản tiền để chi trả cho vấn đề mà bạn có thể gặp phải.

Cũng nên nói chuyện với cha mẹ của bạn về việc mua bảo hiểm nhân thọ cho họ. Đối với những bậc cha mẹ già, những người biết rằng họ sẽ cần bán bớt tài sản của mình để có thể chu cấp bản thân, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ là một cách tiết kiệm để đảm bảo bất trắc, ngoài ra, nó có thể được xem như một khoản thừa kế. Trong trường hợp bạn đang lo lắng về các áp lực tài chính có thể xảy đến trong tương lai, mua bảo hiểm nhân thọ cho cha mẹ có thể giúp họ để lại một khoản tiền cho con cháu và giảm bớt áp lực tài chính mà các thế hệ sau có thể gặp phải.

Quản lý tài sản thông minh hơn nhờ những sự trợ giúp

Chăm sóc con cái cũng như cha mẹ già đôi khi rất mệt mỏi, đó là sự thật. Nhưng cũng đừng vì thế mà cho rằng bạn phải là người chịu mọi áp lực tài chính trong gia đình. Hãy cân nhắc việc thuê hay hẹn gặp một chuyên gia tư vấn tài chính, việc này sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định đúng đắn hơn. Họ cũng có thể giúp bạn đưa ra những cách tốt nhất để bảo vệ tài sản của mình, từ đó bạn có thể đảm bảo cuộc sống tuổi già cho cha mẹ bạn cũng như lên kế hoạch cho con cái trong tương lai.

Ngay cả khi việc thuê hay tham khảo tư vấn tài chính không quá phổ biến trong các gia đình Việt Nam, bạn vẫn có thể có được sự trợ giúp từ chính các người thân trong gia đình hoặc từ bạn bè. Không cần phải tỏ ra bạn có thể xử lý mọi vấn đề một cách dễ dàng, gia đình và bạn bè luôn có thể giúp bạn vượt qua các khó khăn về mặt tài chính. Việc tận dụng tốt các mối quan hệ sẽ giúp bạn giảm được các áp lực có thể gặp phải.

Huy Hoàng
Theo Wise Bread/Tổng hợp

Bộ Tài chính nói gì trước đề xuất tăng lương hưu 15%?

Tài chính hưu trí   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:08 PM
Bộ Tài chính cho biết, tổng kinh phí tăng lương hưu, trợ cấp theo như Bộ LĐTB&XH đề nghị là hơn 17.200 tỷ đồng, vượt khả năng cân đối của ngân sách nhà nước. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ LĐTB&XH tính toán lại các phương án điều chỉnh cụ thể.

Quy định về tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2024

Tài chính hưu trí   •   Thứ hai, 27/11/2023, 10:12 AM
Vào năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng.

Lập kế hoạch tài chính hưu trí để nghỉ hưu an nhàn.

Tài chính hưu trí   •   Thứ hai, 27/11/2023, 10:12 AM
Ai cũng mong muốn khi đến tuổi nghỉ hưu thì có thể sống an nhàn, tự chủ tài chính mà không phải dựa dẫm vào con cháu. Chính vì thế, hãy chuẩn bị kế hoạch tài chính hưu trí càng sớm càng tốt.

Bạn có đang trở nên quá tiết kiệm khi nghỉ hưu?

Tài chính hưu trí   •   Thứ bảy, 30/10/2021, 15:52 PM
Khi nghỉ hưu, một số người có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn bởi họ lo lắng số tiền để dành sẽ không đủ. Đừng lo lắng, một số lời khuyên tài chính có thể giúp bạn.

10 thứ bạn sẽ chi tiêu ít hơn khi đến tuổi nghỉ hưu

Tài chính hưu trí   •   Thứ hai, 25/10/2021, 06:23 AM
Khi đến tuổi nghỉ hưu, nhiều người nghĩ họ sẽ chi tiêu nhiều hơn. Trên thực tế có rất nhiều khoản chi tiêu ít hơn sau khi về hưu. Điều đó sẽ khiến bạn ngạc nhiên.