Thứ ba, 26/03/2024, 08:23 AM
Đầu tư   •   Thứ sáu, 24/09/2021, 16:29 PM  •  24/09/2021, 16:29

Không bao giờ là quá muộn để mua cổ phiếu

Bạn không cần phải ngừng hoàn toàn việc mua cổ phiếu khi bạn gần đến tuổi nghỉ hưu. Nhiều lý do khiến các nhà đầu tư vẫn ưu tiên mua cổ phiếu dù họ đã luống tuổi.

Một nguyên tắc chung của các nhà đầu tư là lên kế hoạch chuyển đổi từ đầu tư cổ phiếu sang các khoản đầu tư an toàn hơn khi họ về già. Nguyên nhân là do cổ phiếu luôn tiềm ẩn rủi ro mất giá và đó không phải là điều không ai muốn thấy với quỹ hưu trí của mình.

Nhưng việc dừng đầu tư cổ phiếu có thể không hoàn toàn đúng đắn. Nắm giữ một số cổ phiếu trong danh mục đầu tư sẽ giúp bạn bạn chống lại lạm phát và có thể giúp đảm bảo khoản tiền hưu trí tồn tại lâu dài hơn.

Dưới đây là một số lý do tại sao các nhà đầu tư vẫn ưu tiên việc mua cổ phiếu cho dù họ đã luống tuổi:

Hãy mua cổ phiếu bởi bạn có thể sống lâu hơn bạn nghĩ

Có nhiều người cho rằng khi họ đến tuổi nghỉ hưu, mọi nỗ lực nên được tập trung vào việc bảo vệ tài sản. Nhưng thực tế là nhiều người sau khi nghỉ hưu sẽ cần sử dụng tiền của họ để sinh hoạt trong 30 năm hay thậm chí lâu hơn. Vì thế cách duy nhất để có thể đáp ứng được nhu cầu này là tiếp tục tích lũy tài sản và đầu tư cổ phiếu là một lựa chọn thích hợp.

Ví dụ như: bạn có 1 triệu USD và chi 50.000 USD mỗi năm, khoản tiền này sẽ hết trong 20 năm. Nhưng nếu bạn dùng số tiền 1 triệu USD này để mua cổ phiếu và giỏ cổ phiếu bạn sở hữu tăng trưởng khoảng 4% mỗi năm về giá trị, khoản tài chính này có thể giúp bạn chi tiêu thêm một thập kỷ hoặc hơn.

Nhiều cổ phiếu có thể xem như khoản đầu tư an toàn

Chúng ta có xu hướng coi cổ phiếu là một kênh đầu tư rủi ro và dễ thua lỗ, nhưng điều đó không hẳn đúng. Có nhiều loại cổ phiếu thực sự được xem như một khoản đầu tư hữu ích và an toàn cho những người muốn có sự ổn định đối với danh mục của họ.

Mua cổ phiếu để nhận cổ tức thường được các nhà đầu tư về hưu ưa chuộng, vì chúng tạo ra thu nhập cho họ và thường không tăng cũng như giảm giá đột ngột. Đối với một số ngành, chẳng hạn như hàng tiêu dùng, mua cổ phiếu có thể mang lại lợi nhuận ổn định năm này qua năm khác. Một số cổ phiếu cũng là lựa chọn tốt ngay cả trong thời kỳ kinh tế đi xuống. Bạn không cần phải ngừng hoàn toàn việc đầu tư cổ phiếu  khi bạn gần đến tuổi nghỉ hưu. Việc tìm ra những cổ phiếu tạo ra thu nhập ổn định có thể đảm bảo tài chính cho bạn ngay cả khi bạn già đi.

Thị trường có thể hồi phục nhanh

Không ai muốn chứng kiến thị trường chứng khoán lao dốc, nhưng may thay, nó luôn hồi phục trở lại. Chỉ có số ít thời điểm trong lịch sử mà thị trường đi xuống nhiều năm liên tiếp. Bên cạnh đó, sau những năm thị trường đi xuống, nó thường hồi phục trở lại với mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Nếu năm nay bạn lỗ một khoản trên thị trường, bạn có thể kiếm được số tiền nhiều hơn thế trong vòng vài năm tới. Nói cách khác, nếu lựa chọn đúng cổ phiếu, bạn sẽ không lỗ toàn bộ tài sản tiết kiệm của mình trong một lần thị trường xuống.

Danh mục đầu tư của bạn không hoàn toàn là cổ phiếu

Việc mua cổ phiếu vào thời điểm gần nghỉ hưu sẽ là một ý tưởng tồi tệ chỉ khi bạn không đầu tư vào những kênh an toàn hơn như trái phiếu và tiền mặt. Cổ phiếu không nhất thiết phải chiếm 100% tỷ lệ danh mục đầu tư, thậm chí tỷ lệ này không nhất thiết đạt 50% hay 25%. Điều đó có thể giúp cho danh mục của bạn tồn tại lâu hơn mà không phát sinh rủi ro.

Lợi nhuận có được từ trái phiếu chính phủ và tiết kiệm có thể không nhiều

Trong suốt nhiều năm, mọi người thường thu lợi nhuận tốt từ trái phiếu chính phủ và tài khoản tiết kiệm cũng như chứng chỉ tiền gửi.

Tuy nhiên hiện nay, lãi suất đang ở mức thấp nhất trong lịch sử, vì vậy, chi tiêu cá nhân sẽ vượt xa lợi nhuận từ các khoản tích lũy an toàn. Trên thực tế, có một số trường hợp lợi nhuận của bạn thậm chí có thể không vượt quá lạm phát. Chỉ với đầu tư cổ phiếu  với mức sinh lời đáng kể mới giúp bạn bảo vệ tài sản của mình trước lạm phát.

Tạo tài sản cho thế hệ sau

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào những người giàu có thể kiếm được tiền một cách ồ ạt? Đó thường là do họ thừa hưởng. Trên thực tế, nhiều người trẻ tuổi cho biết họ đang mong đợi một khoản thừa kế lớn.

Nếu bạn muốn cho con cái và thậm chí các thế hệ sau này một nền tảng tài chính vững chắc, bạn phải có một kế hoạch tài chính phù hợp trong thời gian nghỉ hưu. Thông qua mua cổ phiếu, bạn có thể tiếp tục tích lũy của cải với tốc độ gia tăng nhanh. Và điều đó sẽ thay đổi cuộc sống của những người thừa kế tài sản của bạn.

Cổ phiếu thú vị hơn các loại tài sản khác

Tiết kiệm hay mua vàng là những loại tài sản an toàn nhưng chúng thật sự rất nhàm chán. Sẽ là một sự sai lầm nếu cho rằng người già không thế có sự mạo hiểm trong cuộc sống của họ.

Theo thời gian, việc đặt tiền vào thị trường chứng khoán và theo dõi nó tăng trưởng đã trở thành một thú vui. Khi bạn đã nghỉ hưu, bạn sẽ có thêm thời gian để ý đến các khoản đầu tư của mình. Tất nhiên, bạn sẽ không bao giờ muốn những thú vui này dẫn mình đến những quyết định ngớ ngẩn. Cổ phiếu có thể chiếm một tỷ lệ nhỏ trong quỹ đầu tư, nhưng chúng ta không được phép đầu tư cổ phiếu một cách bất cẩn và thiếu kỷ luật.

Huy Hoàng
Theo Wise Bread/Tổng hợp

Điều gì chi phối cổ phiếu ngân hàng trong phần còn lại của năm 2021?

Triển vọng lợi nhuận và kế hoạch tăng vốn sẽ là những câu chuyện quan trọng chi phối cổ phiếu ngân hàng trong phần còn lại của năm 2021. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý đến một số rủi ro.

FPT dự kiến chia cổ tức 20% bằng tiền mặt

Đầu tư   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:48 PM
FPT sẽ chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 20%, trong đó công ty đã chi trả 10% trong năm vừa qua và dự kiến sẽ trả 10% còn lại sau khi ĐHCĐ phê duyệt.

KBSV: Xác suất chỉ số VN-Index vượt đỉnh đang giảm

Đầu tư   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:47 PM
Sự suy yếu của lực cầu và sự thiếu nhóm dẫn dắt sẽ khiến cho xác suất vượt đỉnh của chỉ số VN-Index ngày càng giảm và rủi ro đảo chiều ngày càng tăng.

"Cổ phiếu vua" bứt tốc, VN-Index tăng hơn 16 điểm

Đầu tư   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:39 PM
Sắc xanh gần như bao trùm bảng giao dịch điện tử hôm nay khi toàn sàn HoSE có 379 mã tăng giá. Đặc biệt, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục kéo VN-Index tăng mạnh, vượt mốc 1.270 điểm.

Chỉ số VN-Index có thể tích lũy quanh vùng 1.235-1250 điểm

Đầu tư   •   Thứ năm, 14/03/2024, 13:50 PM
Chứng khoán AIS dự báo, trong phiên tiếp theo, chỉ số VN-Index có thể tích lũy quanh vùng 1.235-1.250 điểm để kiểm định lại cung cầu ngắn hạn.

Giá vàng giảm sốc gần 2 triệu đồng/lượng, người mua lỗ nặng

Đầu tư   •   Thứ năm, 14/03/2024, 13:50 PM
Vàng SJC giảm mạnh 1,5 triệu đồng/lượng, cùng lúc đó, vàng nhẫn lao dốc tới 2 triệu đồng/lượng so với phiên hôm qua. Người mua lỗ ngay 4 triệu đồng chỉ sau một ngày.