Thứ hai, 22/04/2024, 15:59 PM
Bảo hiểm   •   Thứ hai, 18/10/2021, 14:15 PM  •  18/10/2021, 14:15

Khi nào nên rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn?

Rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn không được khuyến khích vì bạn có thể bị tổn hại quyền lợi. Tuy vậy, trong một số trường hợp, bạn vẫn cần cân nhắc điều này.

Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn

Bạn đã đăng ký bảo hiểm nhân thọ được một khoảng thời gian, sau đó bạn nhận ra lãi suất của số tiền bảo hiểm không như bạn mong muốn hoặc một vài điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ không đạt được mong đợi và  bạn muốn rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn. Vậy khi nào gói bảo hiểm không còn phù hợp nữa và làm cách nào để tận dụng tối đa lợi ích từ bảo hiểm nhân thọ?

Nếu bảo hiểm nhân thọ của bạn đã tích lũy được số tiền lớn và có thời hạn trọn đời, hợp đồng bảo hiểm cũng giống như một khoản đầu tư và phí bảo hiểm trong nhiều năm đã tích lũy tài sản cho bạn. Hãy xem xét lại danh mục đầu tư và thay đổi để đảm bảo rằng các danh mục phù hợp với mục tiêu và mong muốn của bản thân.

Hãy tự hỏi bản thân: Các mục tiêu của bạn đã thay đổi chưa?

Có thể bạn đăng kí gói bảo hiểm nhân thọ với một số mục tiêu nhất định, chẳng hạn như tiết kiệm để nghỉ hưu hoặc dành dụm cho con cái một khoản thừa kế. Nhưng nếu bạn đã đăng ký gói bảo hiểm này khá lâu, có thể là chục năm hoặc vài thập kỷ trước đây, mục tiêu của bạn hiện giờ vẫn giống lúc đầu chứ? Có thể tình hình tài chính hiện giờ của gia đình bạn khác với nhiều năm trước, hoặc bạn thay đổi ý định muốn nghỉ hưu sớm? Hay đơn giản bây giờ bạn không thoải mái khi phải trả phí bảo hiểm hàng tháng nữa? Hãy xem lại mục tiêu ban đầu và tình hình hiện tại của bản thân xem có gì thay đổi không.

Chính sách bảo hiểm nhân thọ có còn giống như những gì bạn mong muốn không?

Một điều quan trọng khác đó là xem xét các chính sách trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hoạt động như thế nào. Khi bạn đăng ký một gói bảo hiểm, bạn sẽ có những chính sách và ưu đãi cụ thể mà nhân viên đã giới thiệu cặn kẽ như cách giá trị tiền mặt và quyền lợi khi tử vong dự kiến sẽ tăng lên theo thời gian hoặc khi hiệu suất đầu tư hay cổ tức của công ty bảo hiểm tăng. Hãy kiểm tra số dư tiền và quyền lợi của bạn theo những gì đã ghi rõ trong hợp đồng.

Nếu số dư tiền và quyền lợi của bạn bị giảm đi so với cam kết, công ty bảo hiểm của bạn có dấu hiệu không đáng tin. Số dư tiền thấp hơn cũng cho thấy bạn đang đầu tư vào một hoạt động kém hiệu quả và rất có khả năng khiến bạn gặp rắc rối trong tương lai. Nếu số tiền bảo hiểm để bạn đầu tư cho bản thân khi nghỉ hưu, kết quả hoạt động kém nghĩa là thu nhập sau khi về hưu của bạn sẽ thấp hơn mong đợi. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bạn còn phải trả thêm các khoản phí nộp thêm trong tương lai.

Nếu đã đến lúc thay đổi, hãy cân nhắc rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn

Nói chung, bảo hiểm nhân thọ là để đảm bảo cuộc sống của bạn. Vì vậy, nếu các chính sách bảo hiểm vẫn hoạt động tốt, bạn không nên hủy bỏ hợp đồng vì sẽ gây thiệt hại cho cả bạn và công ty bảo hiểm. Nhưng trong trường hợp bạn cảm thấy mình không còn phù hợp với các chính sách và mục tiêu ban đầu, bạn có thể hủy hợp đồng. Tại Việt Nam, bảo hiểm của bạn phải được đóng đủ phí trong vòng 2 năm thì bạn mới được nhận đầy đủ số tiền hoàn lại.

Vũ Trang
Theo Kiplinger/Tổng hợp

Chuyện gì xảy ra khi hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trước hạn?

Việc dừng lại giữa chừng một hợp đồng bảo hiểm là điều hoàn toàn không mong muốn của cả người tham gia và công ty bảo hiểm. Tuy nhiên khi đó, việc "ai chịu thiệt" lại khiến dư luận băn khoăn. VietnamFinance chia sẻ ý kiến của ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty First Step kiêm Chủ tịch Công ty Cổ phần Sứ Giả Bình An và cũng là Chủ tịch của GAMA tại Việt Nam liên quan đến vấn đề này.

Điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ: Con dao hai lưỡi?

Bảo hiểm   •   Thứ sáu, 01/03/2024, 16:36 PM
Điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ giúp công ty bảo hiểm giải thoát khỏi nghĩa vụ bồi thường khi người được bảo hiểm tử vong trong một số trường hợp nhất định. Tuy nhiên, nếu không áp dụng hợp lý, công ty bảo hiểm sẽ đánh mất niềm tin của khách hàng và gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và uy tín của công ty. Bài viết này sẽ phân tích một trường hợp loại trừ bảo hiểm gây tranh cãi gần đây.

Đề nghị tăng chế tài xử phạt đơn vị cố tình nợ bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm   •   Thứ ba, 23/01/2024, 21:55 PM
Theo lãnh đạo UBND Tp.HCM, khi thực hiện các biện pháp thu hồi tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, vẫn có các đơn vị không thực hiện. Thậm chí, nhiều đơn vị cung cấp các số tài khoản xử phạt nhưng tài khoản lại không có tiền.

Bảo hiểm y tế - “điểm tựa” vững chắc cho học sinh, sinh viên tới trường

Bảo hiểm   •   Thứ năm, 19/10/2023, 11:19 AM
Nhờ tham gia bảo hiểm y tế, học sinh, sinh viên được chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ trường học. Những trường hợp không may mắc trọng bệnh, chi phí điều trị quá lớn vượt quá khả năng tài chính của gia đình, thì quỹ bảo hiểm y tế thực sự là điểm tựa vững chắc.

Giảm giá đến 20% cho hành khách đặt vé tàu lửa xa ngày khởi hành

Bảo hiểm   •   Thứ sáu, 29/09/2023, 14:46 PM
Ngành đường sắt vừa đưa ra chương trình khuyến mãi áp dụng cho hành khách mua vé tàu giảm giá xa ngày khởi hành. Thời gian mua vé tàu bắt đầu tính từ 15 giờ ngày 27-9, hành khách mua vé trước ngày tàu chạy ít nhất hai ngày.

Bảo hiểm nhân thọ - con đường phía trước

Bảo hiểm   •   Thứ hai, 28/08/2023, 13:57 PM
Nhìn lại 26 năm phát triển của bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam, ngành bảo hiểm đang bước vào giai đoạn bước ngoặt với sự phát triển chú trọng về chất lượng và yêu cầu cấp thiết trong việc cải thiện dịch vụ, chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới.