Thứ tư, 24/04/2024, 17:01 PM
Tài chính hưu trí   •   Thứ hai, 25/10/2021, 06:23 AM  •  25/10/2021, 06:23

10 thứ bạn sẽ chi tiêu ít hơn khi đến tuổi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu, nhiều người nghĩ họ sẽ chi tiêu nhiều hơn. Trên thực tế có rất nhiều khoản chi tiêu ít hơn sau khi về hưu. Điều đó sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

Mọi người thường dành nhiều thời gian lo lắng về việc hết tiền mặt sau khi nghỉ hưu. Nhưng bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi thấy một số thứ chi tiêu ít hơn khi bạn về hưu.

Theo nghiên cứu, những người về hưu thường dùng tới 80% thu nhập hàng tháng để trang trải cuộc sống và họ cần tiết kiệm nhiều hơn nữa để tránh hết tiền.

Tuy nhiên con số 80% không dành cho tất cả mọi người. Bên cạnh đó, vẫn còn những người có mục tiêu tiết kiệm cao hơn và điều đó gây áp lực tới họ khi lên kế hoạch nghỉ hưu. Chi tiêu hàng ngày thực sự giảm khá nhiều khi bạn già đi. Các hộ gia đình nghỉ hưu trung bình chi tiêu ít hơn 25% so với các hộ gia đình đang làm việc.

Để biết bạn cần tiết kiệm bao nhiêu cho tuổi nghỉ hưu, điều quan trọng là phải biết chi tiêu của bạn sẽ như thế nào khi bạn thực sự về hưu. Sau đây là 10 điều mà bạn có thể sẽ chi tiêu ít hơn khi nghỉ hưu.

Xe cộ

Đại dịch đã làm cuộc sống của chúng ta đảo lộn khi nhiều người phải làm việc tại nhà. Nếu bạn đang làm việc từ xa, hãy thử tưởng tượng cuộc sống của bạn sau khi về hưu sẽ thế nào? Bạn sẽ ít sử dụng phương tiện đi lại hơn, thêm vào đó, bạn không còn phải đi làm hay về nhà trong những giờ cao điểm nữa. Đối với nhiều người, việc rời xa đường phố vào giờ cao điểm là một lợi ích lớn của việc nghỉ hưu.

Khi ít sử dụng xe, bạn không chỉ tiết kiệm xăng mà còn tiết kiệm được tiền bảo dưỡng, bảo hiểm và tiền đăng kí xe.

Quần áo

Trước khi nghỉ hưu hay làm việc từ xa như hiện nay, bạn sẽ thường xuyên cập nhật tủ đồ của mình với những phụ kiện như quần áo, giày dép để đi làm hằng ngày. Nhưng khi nghỉ hưu, bạn sẽ dừng hoặc rất hiếm khi mua quần áo mới để đi làm, điều đó giúp bạn tiết kiệm khá nhiều tiền bạc. Ngoài ra, ở các thành phố lớn, bạn còn có thể tiết kiệm các khoản phí giặt, hấp quần áo.

Đồ tạp hóa

Ngay cả khi bạn nghỉ hưu và tin rằng số thực phẩm bạn cần trong tương lai sẽ tăng lên, phong phú và đa dạng hơn, thực tế bạn vẫn sẽ chi tiêu ít hơn cho thực phẩm. Nguyên nhân đơn giản bởi vì khi nghỉ hưu, bạn có nhiều thời gian hơn để so sánh giá của các loại thực phẩm khác nhau giữa các cửa hàng và lên lịch cho các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng hàng ngày. Thực tế bất ngờ là các hộ gia đình thường cho tiêu cho thực phẩm và đồ dùng trong gia đình ít hơn 25% khi về hưu.

Chi tiêu cho việc ăn uống bên ngoài còn giảm mạnh hơn lên tới 35%. Khi bạn còn đang đi làm, tần suất ăn bên ngoài của bạn nhiều hơn, chẳng hạn như một bữa trưa vội ở cửa hàng hoặc một cốc cà phê đắt đỏ nhưng tiện đường tới cơ quan. Thay vì tiêu tiền cho những cửa hàng đồ uống và thức ăn nhanh, người về hưu thường có xu hướng ăn uống tại nhà và thỉnh thoảng dùng bữa tại các nhà hàng phục vụ.

Giải trí

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng bạn sẽ dành nhiều thời gian cho các hoạt động giải trí hơn khi họ đến tuổi nghỉ hưu. Nhưng hiện nay, khi đại dịch Covid 19 vẫn hoành hành, đến bao giờ các dịch vụ công cộng và các khu du lịch hoặc khu vui chơi mới mở cửa trở lại? Số tiền bạn tiết kiệm được có khiến bạn thoải mái để dành cho những hoạt động vui chơi không? Tuy vậy, cũng cần lưu ý rằng mặc dù các hoạt động vui chơi bên ngoài có thể giảm đi nhưng hiện nay xuất hiện thêm rất nhiều hình thức giải trí trực tuyến có tính phí.

Nợ thế chấp

Chi phí nhà ở không biến mất khi về hưu. Ngay cả khi bạn đã trả hết nợ thế chấp, bạn vẫn cần những chi phí cơ bản như phí sửa nhà, thuế bất động sản hoặc có thể là chi phí cho việc tái định cư hay chuyển đến nơi ở khác. tuy nhiên, các chi phí liên quan đến nhà ở cũng sẽ giảm đi khi bạn về già.

Giáo dục

Các hộ gia đình nghỉ hưu thường có sự giảm mạnh trong chi tiêu cá nhân cho giáo dục. Khi đi làm , bạn vẫn phải học hỏi hoặc tham gia các lớp học bồi dưỡng nghề nghiệp do cơ quan tổ chức và tốn một khoản phí nhất định. Nhưng khi đến tuổi nghỉ hưu, hầu như không ai có nhu cầu học lên các bậc học cao hơn. Như vậy, chi tiêu cho hoạt động giáo dục cũng giảm đi đáng kể.

Bảo hiểm

Số tiền bạn chi cho bảo hiểm (không bao gồm bảo hiểm y tế) sẽ giảm đáng kể khi bạn nghỉ hưu. Bạn cũng có thể lựa chọn không đóng góp cho bảo hiểm nhân thọ bởi vì khi đó con cái không còn phụ thuộc tài chính vào bạn nữa. Các khoản bảo hiểm của Nhà nước cũng sẽ giảm giá đối với người lớn tuổi.

Tần suất sử dụng các sản phẩm chứa chất kích thích giảm khi đến tuổi nghỉ hưu

Khi nghỉ hưu, bạn sẽ giảm gánh nặng từ công việc và sử dụng ít chất kích thích hơn. Bên cạnh đó, nghỉ hưu giúp bạn có nhiều thời gian dành cho các hoạt động thể dục nâng cao sức khỏe cũng như bồi dưỡng đời sống tinh thần. Một nghiên cứu cho thấy người nghỉ hưu có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng về sức khỏe ít hơn so với những người vẫn đang đi làm. Khi về hưu, bạn cũng có thời gian cho các mối quan hệ bạn bè, dành thời gian chăm sóc sức khỏe nên giảm khả năng ăn uống vô độ, uống rượu và hút thuốc.

Theo nghiên cứu, các hộ gia đình nghỉ hưu dùng số lượng thuốc lá ít hơn 50% so với các hộ gia đình vẫn đang làm việc. Việc sử dụng đồ uống có cồn cũng giảm đi nhiều.

Vật nuôi và đồ dùng cho vật nuôi

Nuôi một con vật khi về hưu có thể có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Một chú chó có thể khiến bạn đỡ buồn và khuyến khích bạn tập thể dục nhiều hơn. Chi phí để nuôi các loài vật này cũng không quá đắt đỏ so với các hộ gia đình có trẻ em và vật nuôi ở nhà.

Thuế cũng sẽ giảm khi bạn đến tuổi nghỉ hưu

Những chính sách ưu tiên về thuế thường dành cho người về hưu và người cao tuổi, đặc biệt là về các khoản lương hưu và an sinh xã hội. Vì vậy các khoản thuế cần phải đóng góp của bạn cũng sẽ giảm bớt khi bạn về hưu nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước.

Vũ Trang
Theo Kiplinger/Tổng hợp

Các ngân hàng sẽ nới lỏng hơn tiêu chuẩn tín dụng trong năm 2021?

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả cuộc điều tra “Xu hướng tín dụng” tháng 12/2020 và cuộc điều tra “Xu hướng kinh doanh của các TCTD quý I/2021” đối với toàn bộ các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Bộ Tài chính nói gì trước đề xuất tăng lương hưu 15%?

Tài chính hưu trí   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:08 PM
Bộ Tài chính cho biết, tổng kinh phí tăng lương hưu, trợ cấp theo như Bộ LĐTB&XH đề nghị là hơn 17.200 tỷ đồng, vượt khả năng cân đối của ngân sách nhà nước. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ LĐTB&XH tính toán lại các phương án điều chỉnh cụ thể.

Quy định về tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2024

Tài chính hưu trí   •   Thứ hai, 27/11/2023, 10:12 AM
Vào năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng.

Lập kế hoạch tài chính hưu trí để nghỉ hưu an nhàn.

Tài chính hưu trí   •   Thứ hai, 27/11/2023, 10:12 AM
Ai cũng mong muốn khi đến tuổi nghỉ hưu thì có thể sống an nhàn, tự chủ tài chính mà không phải dựa dẫm vào con cháu. Chính vì thế, hãy chuẩn bị kế hoạch tài chính hưu trí càng sớm càng tốt.

Bạn có đang trở nên quá tiết kiệm khi nghỉ hưu?

Tài chính hưu trí   •   Thứ bảy, 30/10/2021, 15:52 PM
Khi nghỉ hưu, một số người có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn bởi họ lo lắng số tiền để dành sẽ không đủ. Đừng lo lắng, một số lời khuyên tài chính có thể giúp bạn.