Thứ năm, 25/04/2024, 02:45 AM
Tài chính hưu trí   •   Thứ bảy, 30/10/2021, 15:52 PM  •  30/10/2021, 15:52

Bạn có đang trở nên quá tiết kiệm khi nghỉ hưu?

Khi nghỉ hưu, một số người có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn bởi họ lo lắng số tiền để dành sẽ không đủ. Đừng lo lắng, một số lời khuyên tài chính có thể giúp bạn.

Bạn đã làm việc chăm chỉ, tiết kiệm, lập ngân sách và chuẩn bị cho việc nghỉ hưu trong mấy chục năm trời, giờ là lúc bạn nghỉ ngơi và hưởng thành quả lao động của bản thân. Bất chấp điều đó, bạn vẫn sợ hãi, bạn ngại chi tiêu với khoản tiết kiệm của mình vì lo lắng rằng bạn sẽ sống lâu đến mức hết tiền.

Việc ngần ngại khi chi tiêu đến mức không tận hưởng trọn vẹn tuổi già có thể khiến bạn ngạc nhiên vì quá phổ biến. Có rất nhiều lí do để việc đó xảy ra như là bạn lo sợ sẽ tiêu xài hết số tiền tiết kiệm mình có. Tuy nhiên nếu bạn đã lên kế hoạch một cách đủ kĩ lưỡng và đúng đắn, nỗi sợ của bạn dường như không có cơ sở. Nỗi lo này khiến bạn chi tiêu thấp hơn khi nghỉ hưu. Cuộc sống hưu trí không thoải mái có nghĩa là tất cả kế hoạch bạn đã chuẩn bị trước đó đều thất bại.

Vậy làm thế nào để đạt được cân bằng giữa tiết kiệm và cuộc sống? Dưới đây là 4 mẹo giúp bạn vứt bỏ nỗi lo và chi tiêu thoải mái hơn.

Lập ngân sách hưu trí ngay bây giờ

Nhiều người về hưu không thể làm quen ngay với việc chuyển số tiền họ tiết kiệm trong thời gian dài thành số tiền họ sẽ tiêu, điều đó khiến họ gặp khó khăn trong việc tiêu tiền một cách thoải mái. Tuy nhiên, để bớt lo lắng, hãy trang bị cho bản thân kiến thức. Khi biết cụ thể về số tiền cần chi tiêu, bạn sẽ mạnh dạn tiêu số tiền ấy hơn.

Cần hiểu rõ về các khoản chi tiêu hàng tháng của bạn bằng cách theo dõi thu nhập và các khoản chi trong một vài tháng, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xác định số tiền bạn sẽ cần khi nghỉ hưu để thỏa mãn lối sống.

Bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay khiến nhiều người phải làm việc tại nhà và đây có thể là thời gian tuyệt vời để bạn suy nghĩ về việc lập ngân sách hưu trí. Hầu hết chúng ta trong giai đoạn này đều không mua quần áo mới một cách thường xuyên hay đi ăn trưa, ăn tối bên ngoài như thời gian đi làm. Tất cả các chi phí này cũng hầu như không xuất hiện khi bạn nghỉ hưu. Hãy so sánh số tiền chi tiêu trong thời gian này với số tiền bạn cần khi đi làm trở lại, điều này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về việc bản thân sẽ tiêu tiền ra sao. Lập ngân sách cụ thể đảm bảo cuộc sống của bạn khi về hưu và giúp bạn đỡ lăn tăn khi phải dùng số tiền hưu trí.

Hãy ích kỉ một chút 

Mặc dù nghe có vẻ không tốt, nhưng sự thật là việc đóng góp cho quỹ hưu trí của bạn nên được đặt lên hàng đầu bất kể bạn cần phải chi tiêu cho thứ gì. Thử nghĩ xem, nếu bạn hi sinh số tiền nghỉ hưu của bạn bằng cách chi trả quá tay cho hoạt động giải trí hoặc các chuyến du lịch cho cả gia đình, cuộc sống hưu trí của bạn sẽ trở nên khó khăn hơn sau này. Hãy ưu tiên chuẩn bị cho tương lai của chính bạn, giảm bớt gánh nặng hỗ trợ cho con cái khi bạn già đi. Hãy ưu tiên bản thân khi lên kế hoạch nghỉ hưu và bạn sẽ có thể sống theo cách bản thân mong muốn khi về già.

Lên kế hoạch cho những điều bất ngờ khi nghỉ hưu

Không phải mọi điều xảy ra trong cuộc sống bạn đều có thể lường trước. Mặc dù đã chuẩn bị cho bản thân một kế hoạch tốt, bạn vẫn có khả năng gặp những khó khăn bất ngờ khi về hưu. Những khó khăn đột ngột ấy có thể là nguyên nhân gây ra cho bạn nỗi sợ chi tiêu.

Mặc dù nỗi sợ này không thể biến mất, nhưng có một vài giải pháp để nó trở nên không quá quan trọng nữa. Hãy thêm các giải pháp quản lý rủi ro vào kế hoạch nghỉ hưu của bạn ngay bây giờ để có thể giảm bớt nhiều vấn đề khi nghỉ hưu. Hãy đảm bảo bạn có các khoản thu nhập thụ động từ niên kim hoặc các danh mục đầu tư để bạn không thấy bản thân bị ràng buộc sau này. Một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cũng là cách để bảo vệ bạn trước những sự kiện bất ngờ. Hãy tìm tới một cố vấn tài chính để họ giúp bạn tìm ra những phương pháp tốt nhất.

Lập kế hoạch nghỉ hưu từ ngay hôm nay

Mặc dù việc chi tiêu quá trớn khi nghỉ hưu đã được cảnh báo khá nhiều, nhưng chi tiêu dưới mức nhu cầu cũng khiến bạn có quãng thời gian hưu trí không trọn vẹn. Bạn đã làm việc chăm chỉ cả một quãng thời gian dài, bây giờ chính là lúc bạn hưởng thụ thành quả, hãy tạo cơ hội và yêu thương chính bản thân mình. Lập kế hoạch cẩn thận một chút từ bây giờ sẽ giúp bạn có quãng thời gian tuyệt vời sau này, giúp bạn thoải mái chi tiêu mà không thấy hối tiếc hay lo lắng.

Vũ Trang
Theo Kiplinger/Tổng hợp

10 thứ bạn sẽ chi tiêu ít hơn khi đến tuổi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu, nhiều người nghĩ họ sẽ chi tiêu nhiều hơn. Trên thực tế có rất nhiều khoản chi tiêu ít hơn sau khi về hưu. Điều đó sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

Bộ Tài chính nói gì trước đề xuất tăng lương hưu 15%?

Tài chính hưu trí   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:08 PM
Bộ Tài chính cho biết, tổng kinh phí tăng lương hưu, trợ cấp theo như Bộ LĐTB&XH đề nghị là hơn 17.200 tỷ đồng, vượt khả năng cân đối của ngân sách nhà nước. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ LĐTB&XH tính toán lại các phương án điều chỉnh cụ thể.

Quy định về tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2024

Tài chính hưu trí   •   Thứ hai, 27/11/2023, 10:12 AM
Vào năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng.

Lập kế hoạch tài chính hưu trí để nghỉ hưu an nhàn.

Tài chính hưu trí   •   Thứ hai, 27/11/2023, 10:12 AM
Ai cũng mong muốn khi đến tuổi nghỉ hưu thì có thể sống an nhàn, tự chủ tài chính mà không phải dựa dẫm vào con cháu. Chính vì thế, hãy chuẩn bị kế hoạch tài chính hưu trí càng sớm càng tốt.

10 thứ bạn sẽ chi tiêu ít hơn khi đến tuổi nghỉ hưu

Tài chính hưu trí   •   Thứ hai, 25/10/2021, 06:23 AM
Khi đến tuổi nghỉ hưu, nhiều người nghĩ họ sẽ chi tiêu nhiều hơn. Trên thực tế có rất nhiều khoản chi tiêu ít hơn sau khi về hưu. Điều đó sẽ khiến bạn ngạc nhiên.