Chủ nhật, 21/04/2024, 04:46 AM
Tài chính tiêu dùng   •   Thứ bảy, 23/10/2021, 13:19 PM  •  23/10/2021, 13:19

Cách chi tiêu tiết kiệm và khoa học giúp bạn làm chủ tài chính

Học cách chi tiêu tiết kiệm luôn là điều cần thiết đối với người có thu nhập không cao. Với thói quen chi tiêu tốt, bạn hoàn toàn có thể tự làm chủ tài chính.

Cách chi tiêu tiết kiệm phổ biến nhất là cắt giảm chi tiêu một cách khoa học.

Không cần phải có thu nhập cao, bạn vẫn có thể độc lập tài chính. Thu nhập cao là điều mà ai cũng mơ ước, nhưng nếu bạn chịu khó cắt giảm những chi phí có thể, bạn có khả năng đạt được tự do tài chính với mức lương trung bình. Có rất nhiều người giàu nhưng họ không khoe khoang và bạn cũng không biết họ có nhiều tài sản. Điều đáng nói là nhiều người trong số đó có vẻ bề ngoài bình thường với một mức lương không thực sự cao. Vậy họ đã học cách tiết kiệm chi tiêu như thế nào để có thể trở nên giàu có?

Thay vì cố gắng sống trong một biệt thự xa hoa ở thành phố tráng lệ, họ sống tại những ngôi nhà nhỏ tại vùng ngoại ô với mức giá siêu rẻ, nhờ vậy họ nhanh chóng trả được nợ thế chấp và sống thoải mái.

Thay vì lái một chiếc Mercedes hay BMW đời mới, họ chọn một chiếc ô tô giá bình dân, miễn là nó đáp ứng nhu cầu đi lại cơ bản.

Những chuyến du lịch xa hoa cũng không nằm trong kế hoạch của họ. Những “đại gia ngầm” thường dành kỳ nghỉ của họ tại các miền quê, khu sinh thái, các trang trại hoặc khu du lịch có chi phí rẻ, vừa đáp ứng được nhu cầu thư giãn về tinh thần vừa không tiêu tốn quá nhiều.

Họ cũng không thích dùng bữa trong những nhà hàng sang trọng bởi vì đó là một sự lãng phí tiền bạc. Những người như vậy thường tự nấu nướng tại nhà và thưởng thức bữa ăn nóng hổi khi đồ ăn vừa ra lò.

Nếu hay xem những chương trình truyền hình, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ rằng các triệu phú trên thế giới thường có một lối sống xa hoa lộng lẫy như để khẳng định vị thế của họ trong xã hội. Chúng ta luôn bị nhồi nhét bởi suy nghĩ người giàu có thường có cách sống “sang chảnh”. Trên thực tế, không phải triệu phú nào cũng có lối sống hào nhoáng như vậy.

Có rất nhiều người là triệu phú, tỷ phú mà bạn không biết đến bởi vì họ không khoe khoang về số tài sản họ có. Những người đó được gọi là những tỷ phú “ngầm” hay những người giàu vô danh.

Bạn có thể độc lập tài chính dù không có thu nhập cao. Chi tiêu tiết kiệm chính là chìa khóa.

Lối sống thanh đạm là nền tảng xây dựng sự giàu có

Các triệu phú thường có xu hướng “chơi lớn” bởi thu nhập của họ cao hơn rất nhiều lần so với mức trung bình, nhưng thực ra họ không hề hoang phí của cải. Họ không tiêu dùng theo thị hiếu số đông mà dựa trên nhu cầu và mong muốn cá nhân.

Rất ít người có thể duy trì thói quen tiêu xài hoang phí đồng thời xây dựng sự giàu có. Những triệu phú “ngầm” trở nên giàu có là do họ lập ngân sách, kiểm soát chi phí và duy trì chúng trong một thời gian dài.

Bài học rút ra từ các triệu phú chính là muốn trở nên giàu có, bạn phải quản lý lối sống của mình, nhất định không được chi tiêu cho những thứ ngớ ngẩn không cần thiết.

Làm thế nào để cắt giảm chi phí?

Có hai quan điểm về việc này:

Quan điểm thứ nhất

Hầu hết những lời khuyên bạn nhận được đều nhấn mạnh đến việc tiết kiệm vào những thứ nhỏ nhặt như sưu tầm phiếu ưu đãi, voucher giảm giá, tiết kiệm điện và chi tiêu ít hơn cho việc giải trí. Điều này không sai, những tiết kiệm nhỏ nhặt này thường không gây nhiều khó khăn và dễ dàng thực hiện.

Quan điểm thứ hai

Một số người gợi ý có thể tiết kiệm bằng cách cắt giảm những khoản chi phí lớn. Họ lập luận rằng cách nhanh nhất để trở nên giàu có là chi tiêu ít hơn vào những thứ có giá trị lớn như nhà và xe. Nhược điểm của cách tiết kiệm này là nó khiến ta mất nhiều công sức và cơ hội thành công khá hiếm.

Nếu bạn là một người quản lý tiền bạc thông minh và có bản lĩnh, bạn sẽ làm được cả hai điều trên. Hãy luyện tập cho việc tiết kiệm và nắm bắt mọi cơ hội để cắt giảm chi tiêu. Nhưng hãy nhớ cắt giảm chi tiêu không có nghĩa là làm cho chất lượng cuộc sống của bạn đi xuống.

Tiết kiệm những khoản nhỏ cũng rất quan trọng

Bạn có thể tiết kiệm 5 ngàn đồng mỗi ngày bằng cách uống một chai nước suối thay vì một lon nước ngọt. Có vẻ 5 ngàn đồng là con số nhỏ nếu bạn chỉ làm như thế một lần, nhưng nếu bạn duy trì điều này trong suốt cả năm, bạn sẽ tiết kiệm được gần 2 triệu đồng. Nếu kiên trì tiết kiệm những khoản chi phí nhỏ khác như vậy, lợi nhuận hàng năm của bạn sẽ tăng đáng kể.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện hàng ngày các cách chi tiêu tiết kiệm sau:

Thứ nhất, chuyển gói truyền hình cáp hàng tháng thành những gói rẻ hơn, từ 70 ngàn đồng xuống còn 50 ngàn đồng mỗi tháng, như vậy bạn có thể tiết kiệm 240 ngàn đồng mỗi năm.

Thứ hai, hủy đăng ký tạp chí và báo giấy, thay vào đó bạn có thể đọc tạp chí và báo điện tử trên điện thoại di động.

Thứ ba, sử dụng thư viện công cộng thay vì mua sắm tại các hiệu sách.

Thứ tư, có một vườn rau nhỏ để tự trồng trọt các loại rau cơ bản, tiết kiệm chi phí cho những bữa ăn hàng ngày.

Những thay đổi nhỏ này có thể tăng khoản tiết kiệm của bạn lên đến cả chục triệu đồng mỗi năm.

Tất nhiên, bạn không thể trở nên giàu có nhanh chóng bằng cách cắt giảm các khoản chi tiêu và ăn uống, trồng trọt tại nhà nhưng những thay đổi nhỏ đó là một phần quan trọng trong kế hoạch tiết kiệm và đầu tư của bạn, chúng tạo nên những thay đổi lớn.

Học cách chi tiêu tiết kiệm bằng việc cắt giảm các chi phí lớn

Tiết kiệm những chi phí nhỏ nhặt hàng ngày là quan trọng, nhưng xem xét bạn nên chi tiêu bao nhiêu là đủ cho các giao dịch lớn còn quan trọng hơn. Bằng cách đưa ra các lựa chọn thông minh phù hợp đối với các mặt hàng có giá trị lớn, bạn có thể tiết kiệm hàng trăm triệu đồng đối với mỗi quyết định. Hãy nghĩ xem nếu bạn chi ít hơn 500 triệu đồng khi mua một ngôi nhà, bạn sẽ không cần phải nỗ lực làm việc để có thêm 500 triệu đồng.

Chi phí nhà ở

Chi phí để có được một căn nhà bao gồm tiền vay thế chấp hoặc tiền thuê nhà, tiền bảo trì, bảo hiểm, lãi suất… có lẽ là khoản chi lớn nhất đối với mọi người. Để cắt giảm các khoản phí này, bạn có thể mua một ngôi nhà có giá phải chăng ở thành phố có chi phí sinh hoạt thấp. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý vì mặc dù chuyển đến một ngôi nhà rẻ hơn ở một khu vực rẻ hơn sẽ tiết kiệm được một khoản lớn nhưng có thể điều đó sẽ ảnh hưởng đến công việc và tài chính cũng như các cơ hội trong tương lai của bạn. Thay vì chuyển đến một thành phố có mức sống rẻ hơn, hãy tìm một căn nhà có giá cả phải chăng ngay tại chính thành phố mà bạn đang làm việc.

Nếu bạn muốn trở nên giàu có trong tương lai, đừng mua một ngôi nhà với mức chi trả hàng tháng cao gấp đôi thu nhập của gia đình bạn.

Phương tiện đi lại

Ngoài chi phí nhà ở, chi phí xe cộ và các khoản liên quan như tiền xăng xe, bảo hiểm và sửa chữa cũng là một con số lớn không thể không tính đến. Chi phí để duy trì và bảo dưỡng một chiếc xe hơi không nhỏ, vậy làm sao để bạn có thể cắt giảm một nửa chi phí đó?

Bạn có thể bán chiếc xe hiện tại của bạn và thay thế nó bằng một chiếc xe đã qua sử dụng và tiết kiệm nhiên liệu. Một chiếc xe cũ, đã qua sử dụng có thể sẽ có giá bảo hiểm thấp hơn. Cùng với đó, chỉ lái xe khi cần thiết. Khi có thể, hãy đạp xe hoặc đi bộ tới nơi bạn muốn. Như vậy vừa có thể tiết kiệm tiền nhiên liệu, vừa tăng cường thể lực, nâng cao sức khỏe cho bản thân.

Một giải pháp khác là tận dụng các phương tiện giao thông công cộng. Bạn sẽ có thêm thời gian để đọc thêm một quyển sách khi đang đi xe bus chẳng hạn.

Có thể thay đổi cách đi lại như vậy gây cho bạn nhiều khó khăn. Nhưng thay vì tìm những nguyên nhân khiến bạn không thể, hãy cố gắng tìm ra lý do giúp bạn có thể thay đổi cách di chuyển, bạn sẽ tiết kiệm được một số tiền lớn.

Các chi phí khác

Chi phí nhà ở và phương tiện đi lại có thể tiêu tốn tới một nửa ngân sách trung bình, nhưng vẫn còn rất nhiều cách để bạn tiết kiệm hai loại chi phí này. Ngoài ra, tiết kiệm những chi phí khác cũng có thể mang lại khoản tiền đáng kể.

Bởi vì mỗi chúng ta đều có những mục đích khác nhau nên chúng ta chi tiêu theo mục đích khác nhau. Hãy chú ý quan sát việc chi tiêu cho những sở thích của bản thân. Ví dụ bạn chi cả triệu đồng cho quần áo mỗi tháng, hãy giảm bớt một chút. Nếu bạn nhận ra bạn đã tốn quá nhiều tiền bạc cho những chuyến du lịch vào năm ngoái, hãy cố gắng giảm một nửa vào năm nay và các năm sau. Tiết kiệm các khoản chi phí khác cho phép bạn đạt được các mục tiêu tài chính.

Bí quyết giúp bạn chi tiêu tiết kiệm hơn

Cho dù bạn kiếm được bao nhiêu mỗi tháng, hãy tiêu ít hơn số tiền bạn nhận được. Ngoài ra, hãy tối ưu hóa các khoản chi tiêu lớn. Bạn không nhất thiết phải làm theo các cách đã gợi ý như tự trồng rau hay uống nước lọc thay vì nước ngọt, bạn chỉ cần tiết kiệm những thứ nhỏ nhặt mà bạn nghĩ rằng chúng không ảnh hưởng gì mấy. Nhưng nếu tiết kiệm những khoản nhỏ, bạn chỉ có thể làm giàu từ từ. Bằng cách tiết kiệm những khoản lớn, tốc độ làm giàu của bạn sẽ nhanh hơn.

Vũ Trang
Theo Getrichslowly/Tổng hợp

Vingroup phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu cho Vinfast vay sản xuất ôtô

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 17/08/2023, 11:41 AM
Tập đoàn Vingroup (Hose: VIC) công bố thông tin phát hành 5 lô trái phiếu ra công chúng với tổng trị giá 10.000 tỷ đồng để cho VinFast vay đầu tư dự án sản xuất ôtô tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, Hải Phòng.

Viettel Money là gì? Cách nạp tiền, rút tiền với Viettel Money

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 02/12/2021, 04:43 AM
Không chỉ là Mobile Money, Viettel Money là hệ sinh thái tài chính số toàn diện, hội tụ nhiều tính năng và lợi thế cạnh tranh so với các phương thức thanh toán khác.

7 cách tiết kiệm tiền khi mua sắm trực tuyến

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ ba, 02/11/2021, 06:36 AM
Mua sắm trực tuyến đang trở thành một xu thế thời thượng nhưng không phải ai cũng biết cách tiết kiệm tiền khi mua sắm trực tuyến.

7 điều lầm tưởng về tài chính cá nhân mà chúng ta vẫn tự dối lòng

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 28/10/2021, 22:03 PM
Có thể bạn không để ý, nhưng vẫn có những điều lầm tưởng về tài chính cá nhân gây cho bạn những thiệt hại không ngờ đến.

10 sai lầm tài chính các cặp vợ chồng son nên tránh

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ ba, 26/10/2021, 13:03 PM
Biết cách giảm thiểu các hiểu lầm tài chính đối với cặp vợ chồng son là điều quan trọng bởi tiền bạc là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng trong hôn nhân.