Thứ ba, 26/03/2024, 08:39 AM
Tài chính tiêu dùng   •   Thứ tư, 20/10/2021, 06:44 AM  •  20/10/2021, 06:44

Xây dựng lại các quỹ tiết kiệm tiền ngay từ bây giờ

Quỹ tiết kiệm tiền của chúng ta đã bị hao hụt đáng kể trong năm 2020. Việc bắt đầu xây dựng lại quỹ tiết kiệm không bao giờ là muộn.

Tiết kiệm tiền để xây dựng quỹ khẩn cấp là điều có lợi, đặc biệt là trong giai đoạn đại dịch xảy ra, bạn có thể gặp khó khăn về tài chính. Có thể bạn không quá để tâm tới lời khuyên rằng nên xây dựng quỹ tiết kiệm tiền tương đương từ 3 đến 6 tháng sinh hoạt, nhưng sau một năm 2020 đầy biến động, bạn nên thực sự chú ý tới điều đó.

Đối với nhiều người, 2020 là một năm đầy thách thức đối với sức khỏe, sự an toàn và sự ổn định tài chính hơn bất kì giai đoạn nào khác. Nếu bạn chưa có tiền để dành cho những khoản khẩn cấp, năm nay chính là thời gian để bạn bắt đầu tiết kiệm tiền.

Khó có thể lường trước bạn sẽ cần bao nhiêu tiền cho những trường hợp đột ngột xảy ra. Các khoản chi phí y tế không lường trước, giúp đỡ người thân đang gặp khó khăn...sẽ khiến bạn nhận ra kinh tế bản thân đang bị thiếu hụt. Hãy bắt đầu tích lũy từ các bước nhỏ để phát triển thói quen tiết kiệm một cách hợp lý và hiệu quả. Dưới đây là câu trả lời cho một số câu hỏi phổ biến nhất về quỹ tiết kiệm khẩn cấp. 

Bạn cần tiết kiệm tiền bao nhiêu?

Thông thường, quỹ khẩn cấp nên chứa khoản tiền trang trải đủ từ 3 đến 6 tháng sinh hoạt của bạn hoặc của gia đình. Nhưng nếu hoàn cảnh của bạn đặc biệt, ví dụ như bạn phải chi trả viện phí hay các chi phí y tế thường xuyên, mức tiết kiệm tiền cho quỹ khẩn cấp của bạn cần cao hơn. Nếu bạn đang làm một công việc dễ bị ảnh hưởng bởi biến động thị trường, bạn cũng nên dự trữ nhiều hơn mức thông thường. 

Đối với hầu hết mọi người, chi phí sinh hoạt bao gồm nhà ở, thực phẩm, điện nước, chăm sóc sức khỏe, đi lại… Đối với gia đình bạn, chi phí chăm sóc người già hoặc chi phí giữ trẻ, số tiền trả nợ định kì hàng tháng cũng được thêm vào chi phí sinh hoạt. Tùy vào hoàn cảnh của bản thân, bạn nên quyết định số tiền tiết kiệm sao cho hợp lý.

Để xác định số tiền bạn cần có trong quỹ khẩn cấp, hãy lấy trung bình số tiền bạn chi tiêu cho tất cả các khoản cần thiết trong một tháng nhân lên với 6 (hoặc 9 hay 12) tùy vào số tháng mà bạn muốn chuẩn bị. Đừng chỉ ước lượng, hãy tính toán một cách chính xác nhất có thể bằng cách xem lại bản sao kê ngân hàng và lịch sử thẻ tín dụng. Con số mà bạn thực sự chi tiêu hàng tháng có thể khiến bạn ngạc nhiên. Khoản chi phí khẩn cấp không chỉ để dùng khi bạn đột ngột mất thu nhập, nó còn để trang trải cho các chi phí như sửa chữa nhà, các chi phí y tế không lường trước hoặc bạn đột ngột phải chuyển nơi ở.

Bạn nên lấy tiền từ đâu để tiết kiệm?

Chưa tính đến việc tiết kiệm tiền trong tương lai, mức lương hiện tại có thể chỉ cho phép bạn chi tiêu vừa đủ với các nhu cầu cần thiết. Hãy nhớ rằng tiết kiệm là cần thiết, nhưng đó không phải là việc một sớm một chiều. Bạn có thể tiết kiệm số tiền nhỏ mỗi tháng cho đến khi đạt được mục tiêu của bản thân. Sau đây là một số cách giúp bạn tiết kiệm khoản tiền này:

Trước tiên, bạn có thể tính số tiền tiết kiệm vào ngân sách hàng tháng. Thay thế các nhu cầu không quá cần thiết bằng danh mục tiền tiết kiệm cho đến khi đạt được mục tiêu tài chính. Ví dụ khi bạn dành thời gian ở nhà nhiều hơn, những chi phí giải trí như đi chơi, ăn uống, du lịch có thể được chuyển vào quỹ khẩn cấp. Nhưng nên nhớ đây chỉ là những điều chỉnh mang tính chất tạm thời. Khi đạt được mục tiêu, hãy sống thoải mái hơn với bản thân.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dành số tiền thưởng khi làm việc để bổ sung vào quỹ dự phòng khẩn cấp. Mặc dù những phần thưởng trong công việc khiến bạn vui vẻ và muốn tiêu số tiền ấy như một món quà, hãy kìm lại vì bạn hoàn toàn có thể để chúng vào quỹ khẩn cấp đảm bảo cho tương lai lâu dài.

Bạn cũng có thể bắt đầu một công việc kinh doanh nhỏ để kiếm thêm thu nhập. Hiện nay có rất nhiều nền tảng việc làm trực tuyến cho phép bạn bán các sản phẩm của bản thân.

Cuối cùng, nếu bạn có tiền đầu tư, hãy đảm bảo bạn luôn có một tỷ lệ tiền mặt có độ thanh khoản cao cho các trường hợp khẩn cấp. Nếu quá khó khăn với việc phân bổ tài sản sao cho hợp lý, hãy tìm tới chuyên gia tài chính để có được những lời khuyên quý giá.

Bạn nên giữ quỹ khẩn cấp ở đâu?

Hãy chuyển quỹ khẩn cấp của bạn vào một tài khoản tiết kiệm tiền năng suất cao, tức là có thể rút ra nhanh chóng khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra. Hãy giữ số tiền này trong tài khoản riêng, tách biệt với số tiền bạn sử dụng để trang trải các chi phí thường ngày, bạn sẽ dễ quản lý quỹ khẩn cấp và rút ra khi thực sự cần.

Điều gì xảy ra khi bạn cần tiền gấp nhưng quỹ khẩn cấp lại không có đủ?

Nếu trường hợp khẩn cấp đột ngột xảy ra nhưng bạn không có đủ tiền tiết kiệm, lúc này hãy nghĩ đến những nguồn cứu trợ ngắn hạn từ việc cho vay tạm thời, các khoản vay không lãi suất hoặc các khoản hỗ trợ người sử dụng lao động, người thất nghiệp.

Điều quan trọng

Cuộc sống không thể đoán trước, nhưng không phải vì bạn không biết điều gì sẽ xảy đến mà không chuẩn bị trước để đối mặt với những bất trắc trong tương lai. Cũng đừng cho rằng tích lũy của bạn bây giờ đã đủ. Hãy dành thời gian đánh giá mức tiết kiệm hiện tại với số tiền bạn thực sự cần để chuẩn bị tốt cho những tình huống bất ngờ trong cuộc đời.

Vũ Trang
Theo Kiplinger/Tổng hợp

Vingroup phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu cho Vinfast vay sản xuất ôtô

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 17/08/2023, 11:41 AM
Tập đoàn Vingroup (Hose: VIC) công bố thông tin phát hành 5 lô trái phiếu ra công chúng với tổng trị giá 10.000 tỷ đồng để cho VinFast vay đầu tư dự án sản xuất ôtô tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, Hải Phòng.

Viettel Money là gì? Cách nạp tiền, rút tiền với Viettel Money

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 02/12/2021, 04:43 AM
Không chỉ là Mobile Money, Viettel Money là hệ sinh thái tài chính số toàn diện, hội tụ nhiều tính năng và lợi thế cạnh tranh so với các phương thức thanh toán khác.

7 cách tiết kiệm tiền khi mua sắm trực tuyến

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ ba, 02/11/2021, 06:36 AM
Mua sắm trực tuyến đang trở thành một xu thế thời thượng nhưng không phải ai cũng biết cách tiết kiệm tiền khi mua sắm trực tuyến.

7 điều lầm tưởng về tài chính cá nhân mà chúng ta vẫn tự dối lòng

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 28/10/2021, 22:03 PM
Có thể bạn không để ý, nhưng vẫn có những điều lầm tưởng về tài chính cá nhân gây cho bạn những thiệt hại không ngờ đến.

10 sai lầm tài chính các cặp vợ chồng son nên tránh

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ ba, 26/10/2021, 13:03 PM
Biết cách giảm thiểu các hiểu lầm tài chính đối với cặp vợ chồng son là điều quan trọng bởi tiền bạc là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng trong hôn nhân.