Thứ tư, 17/04/2024, 10:30 AM
Tài chính tiêu dùng   •   Chủ nhật, 17/10/2021, 11:27 AM  •  17/10/2021, 11:27

Cách để người 'siêu tiết kiệm tiền' trong đại dịch thích nghi sau đại dịch

Đại dịch khiến nhiều người tiết kiệm tiền hơn. Tuy nhiên, những người chi tiêu quá tiết kiệm nên có sự chuẩn bị trước để thích nghi với cuộc sống bình thường.

Đại dịch khiến nhiều người trở nên "siêu tiết kiệm tiền"

Covid-19 đã làm đảo lộn cuộc sống thường ngày của hàng triệu con người. Có rất nhiều người mất đi thu nhập và tài chính gia đình suy giảm trầm trọng, có hàng ngàn hộ dân còn phải sống nhờ trợ cấp Nhà nước. Những biến động tiêu cực do Covid-19 gây ra đã khiến nhiều người có xu hướng tiết kiệm hơn dù trước đó thu nhập của họ có cao hay thấp. Nếu đại dịch chưa chấm dứt, giãn cách xã hội vẫn kéo dài thì có thể nguồn tiền dự trữ còn lại của người dân cũng bị đe dọa nghiêm trọng.

Dịch bệnh đã làm xuất hiện một thế hệ mới trong xã hội - thế hệ những người tiết kiệm đến mức cực đoan, hay còn gọi là những người siêu tiết kiệm tiền.

Cuộc sống bình thường mới đang dần trở lại, vậy những người siêu tiết kiệm tiền sẽ đối mặt với cuộc sống mới thế nào? Họ sẽ cảm thấy "tội lỗi" khi phải chi tiêu nhiều hơn - điều quá sức so với kỉ luật tiết kiệm của họ, hay dễ dàng bị cám dỗ bởi những thói quen chi tiêu xấu khi nghĩ rằng họ xứng đáng được bù đắp sau thời gian dài cực khổ?

Những người đã tiết kiệm được số tiền đáng kể sau đại dịch cần có kế hoạch phân bổ nguồn tiền hợp lý để tránh rơi vào bẫy chi tiêu. Sau đây là một số mẹo có thể giúp bạn:

Không ngừng đầu tư - "kim chỉ nam" cho người siêu tiết kiệm tiền hậu dịch

Đại dịch cũng có thể ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư dài hạn của nhiều người. Những người có xu hướng tiết kiệm cực đoan thường tiết kiệm được một khoản tiền lớn hơn phần còn lại, vì vậy, trong thế giới hậu đại dịch, những người siêu tiết kiệm tiền cần xem xét việc tiếp tục các chiến lược đầu tư dài hạn.

Đừng sợ rủi ro mà không đầu tư. Sau đại dịch là thời gian tuyệt vời để bạn nắm bắt các cơ hội đầu tư. Hãy học cách chấp nhận rủi ro, duy trì một danh mục đầu tư đa dạng để làm giàu và phớt lờ sự bất ổn của thị trường.

Kiểm soát các khoản nợ

Việc tiết kiệm tiền mặt trong đại dịch sẽ khiến bạn phải đối mặt với những cám dỗ chi tiêu khi Covid-19 giảm xuống. Các cạm bẫy này có thể phá hỏng ngân sách bạn đã dày công tiết kiệm. Tuy lãi suất có thể tiếp tục duy trì ở mức thấp nhưng hãy cố gắng hạn chế các khoản nợ hiện tại của bạn nếu không cần thiết và tìm cách trang trải các khoản nợ cũ.

Kiềm chế các khoản chi tiêu không cần thiết

Covid-19 biến ngôi nhà của bạn thành nơi làm việc, trường học hay thậm chí là khu vui chơi cho những đứa con. Dù tiết kiệm tiền, bạn vẫn bắt buộc phải đăng kí những gói dịch vụ để phục vụ nhu cầu cả gia đình. Khi thế giới bình thường trở lại, đã đến lúc phân tích các dịch vụ phải trả và cắt giảm những gì bạn có thể. Những chi phí khác như đi lại hoặc chi phí tham gia các hoạt động giải trí học tập trực tiếp có thể lấp đầy chỗ trống cho các dịch vụ trực tuyến trước đó.

Lập ngân sách và kế hoạch cho tương lai

Giữ ngân sách của bạn thực tế, linh hoạt và lập kế hoạch cho một tương lai gần. Khi mọi thứ quay lại guồng quay vốn có, các mô hình siêu tiết kiệm tiền sẽ không còn khả thi nữa. Hãy tránh bị cám dỗ bởi các khoản mua sắm bốc đồng khiến các khoản nợ phát sinh và suy nghĩ nhiều hơn đến các chi phí trong thực tế như chăm sóc con cái, gas, thực phẩm... Hãy lập kế hoạch và tích lũy một quỹ khẩn cấp ngay bây giờ. Một kế hoạch tài chính chắc chắn với sự kỉ luật sẽ giúp bạn tránh được nhiều cạm bẫy khi đối mặt với cuộc sống.

Vũ Trang
Theo Kiplinger/Tổng hợp

Covid-19 lan rộng, các doanh nghiệp bảo hiểm làm gì để hỗ trợ người nhiễm bệnh?

Đại dịch Covid-19 đã khiến phát sinh những nhu cầu bảo hiểm mới hoặc thúc đẩy nhu cầu cao hơn đối với một số sản phẩm bảo hiểm hiện tại cũng như những yêu cầu về cải tiến quyền lợi bảo hiểm. Không chỉ là những quyền lợi tài chính hay bảo lãnh điều trị tại bệnh viện khi rủi ro xảy ra, xu hướng nhu cầu về các quyền lợi dịch vụ cũng gia tăng.

Vingroup phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu cho Vinfast vay sản xuất ôtô

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 17/08/2023, 11:41 AM
Tập đoàn Vingroup (Hose: VIC) công bố thông tin phát hành 5 lô trái phiếu ra công chúng với tổng trị giá 10.000 tỷ đồng để cho VinFast vay đầu tư dự án sản xuất ôtô tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, Hải Phòng.

Viettel Money là gì? Cách nạp tiền, rút tiền với Viettel Money

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 02/12/2021, 04:43 AM
Không chỉ là Mobile Money, Viettel Money là hệ sinh thái tài chính số toàn diện, hội tụ nhiều tính năng và lợi thế cạnh tranh so với các phương thức thanh toán khác.

7 cách tiết kiệm tiền khi mua sắm trực tuyến

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ ba, 02/11/2021, 06:36 AM
Mua sắm trực tuyến đang trở thành một xu thế thời thượng nhưng không phải ai cũng biết cách tiết kiệm tiền khi mua sắm trực tuyến.

7 điều lầm tưởng về tài chính cá nhân mà chúng ta vẫn tự dối lòng

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 28/10/2021, 22:03 PM
Có thể bạn không để ý, nhưng vẫn có những điều lầm tưởng về tài chính cá nhân gây cho bạn những thiệt hại không ngờ đến.

10 sai lầm tài chính các cặp vợ chồng son nên tránh

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ ba, 26/10/2021, 13:03 PM
Biết cách giảm thiểu các hiểu lầm tài chính đối với cặp vợ chồng son là điều quan trọng bởi tiền bạc là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng trong hôn nhân.