Chủ nhật, 21/04/2024, 12:43 PM
Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 21/10/2021, 12:53 PM  •  21/10/2021, 12:53

8 mẹo dạy con gái cách sớm tự chủ tài chính

Ngày nay, tự chủ tài chính là điều ai cũng nên đạt được, nhất là đối với phụ nữ. Hãy trang bị cho bản thân kiến thức tự chủ tài chính ngay từ bây giờ.

Là con gái, sẽ thật khó khăn nếu cuộc sống tài chính bị dựa dẫm hoàn toàn vào người đàn ông trong gia đình. Đôi khi, cuộc sống dựa dẫm về mặt tiền bạc còn lấy mất đi sự tôn trọng phụ nữ cần có. Nếu bạn có con gái, hãy cố gắng dạy con mình cách độc lập và tự chủ tài chính từ sớm để có một cuộc sống tương lai tốt đẹp. Sau đây là 8 mẹo giúp bạn dạy con gái cách sớm tự chủ tài chính.

Yêu cầu con mở thẻ ngân hàng - bước đầu tiên để tự chủ tài chính

Khi đủ tuổi, hãy đưa con bạn đến ngân hàng và lập một tài khoản ngân hàng. Mục đích lập tài khoản ngân hàng cho con gái không phải để bạn chuyển tiền vào, mà là để con bạn tiết kiệm tiền. Bất cứ khi nào chúng nhận được tiền như tiền mừng sinh nhật, mừng các ngày lễ hoặc đi làm thêm, chúng cần gửi một phần vào tài khoản ngân hàng và trải nghiệm sự tăng lên trong số dư tài khoản.

Đồng thời, hãy cho con bạn biết điều gì sẽ xảy ra khi chúng dùng thẻ ghi nợ để mua đồ và hậu quả của việc chi tiêu nhiều hơn những gì chúng có. Các tài khoản ngân hàng điện tử đôi khi khiến con bạn cảm thấy tiền như một thứ đồ không có thật, bạn cần phải cho con hiểu về giá trị của đồng tiền để chúng cảm thấy quý trọng.

Khiến đầu tư trở nên thú vị

Thị trường là một nơi đáng sợ và đầy cạm bẫy, nhất là đối với những ai chưa được giáo dục về rủi ro và phần thưởng. Hãy dạy con gái bạn đầu tư từ sớm. Bạn có thể yêu cầu con gái chọn một thương hiệu chúng thích, sau đó đưa thêm thông tin về các công ty uy tín mà bạn biết, đưa ra cho chúng các lựa chọn để đầu tư.

Có thể bắt đầu đầu tư với các cổ phiếu riêng lẻ. Mục đích tuyệt vời nhất của việc đầu tư sớm là chúng sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn khi về hưu, sớm rút khỏi thị trường lao động.

Để con phạm sai lầm

Là một người mẹ, bạn luôn luôn muốn những điều tốt nhất cho con mình. Bạn không muốn chúng dính vào những thói quen xấu có hại cho bản thân, chi tiêu quá đà là một trong số đó. Khi con gái bạn bước vào tuổi mới lớn, nhu cầu thời trang của chúng thường tăng lên, đôi khi chúng sẽ cảm thấy rất thỏa mãn khi mua một món đồ đẹp, mặc kệ giá cả có quá đắt đỏ hay không. Làm đẹp là một nhu cầu tốt, nhưng nếu vì làm đẹp mà chi tiêu quá trớn thì thói quen đó cần được sửa đổi.

Thay vì trách mắng, hãy cùng con bạn đi mua sắm. Trước tiên, đưa con vào các cửa hàng thiết kế để xem xét giá cả các bộ đồ ở đây, sau đó cùng con đến các tiệm bình dân xung quanh để con bạn đưa ra suy nghĩ về sự chênh lệch giá cả. Ngoài ra, hãy để con tự trả tiền bằng tiền túi của chúng, chúng sẽ cảm thấy tiếc và dần dần quyết định không mua những thứ mà chúng cảm thấy quá đắt. như vậy, chúng sẽ sớm học được bài học về tự chủ tài chính.

Giữ tâm trí thoải mái

Đừng tự định hướng nghề nghiệp tương lai cho con gái bạn. Những việc xảy ra trong cuộc sống đều là sự bất ngờ, liệu hồi còn trẻ, bạn có từng nghĩ rằng hiện tại bạn sẽ làm công việc hiện tại hay không? 

Khuyến khích con bạn tham gia vào nhiều lĩnh vực như đầu tư tài chính, khoa học, toán học, nghệ thuật… để chúng biết đam mê của bản thân là gì. Ngoài ra cũng nên để con bạn tham gia vào các môn thể thao hoặc các hoạt động mới mà có thể chúng chưa biết đến. Lớn lên trong môi trường năng động, đa dạng và lành mạnh giúp con bạn có tính kiên trì, trau dồi khả năng lãnh đạo và tính quyết đoán.

Hãy để con bạn làm những gì chúng thích. Sở thích có thể sẽ mất đi, nhưng ít nhất, sở thích giúp con bạn phát triển những kĩ năng mới.

Nuôi dưỡng các thói quen tốt

Cha mẹ là tấm gương cho con cái. Hãy giúp con bạn nhận thức về tài chính bằng cách để chúng xem giá thực đơn tại các trung tâm mua sắm, cửa hàng tạp hóa hay nhà hàng nơi gia đình bạn dùng bữa, sau đó chỉ cho chúng cách so sánh và đưa ra quyết định. Dạy con bạn cách lập ngân sách chi tiêu với những gì chúng có và cách tự quản lý ngân sách cũng là một điều quan trọng.

Không bao giờ quá sớm để nói về tiền bạc. Đừng nghĩ rằng nói chuyện với con cái về tiền bạc sớm là một điều không tốt. Những thói quen tài chính tốt mà chúng học được từ sớm sẽ là nền tảng cho một tương lai tài chính ổn định và tăng trưởng.

Dạy con cách quyết đoán

Phụ nữ truyền thống thường có đức tính nhường nhịn, chịu thương chịu khó. Một người phụ nữ mạnh mẽ và luôn quyết đoán sẽ dễ dàng bị nhầm lẫn với một người phụ nữ hách dịch, thô bạo.

Phải dạy con bạn cách tự đứng lên bằng chính đôi chân của chúng, bất kể con bạn là nam hay nữ. Nếu con bạn cảm thấy chúng không nhận được những gì xứng đáng, hãy lên tiếng hoặc dứt khoát tìm đến một nơi khác xứng đáng hơn. Những quyết định sáng suốt sẽ giúp con tự chủ tài chính và có một cuộc sống tuyệt vời.

Khuyến khích chúng gắn bó với nơi làm việc

Khi con bạn đến tuổi đi làm, hãy khuyên chúng gắn bó với mỗi môi trường làm việc với thời gian ít nhất là 1 năm. Con gái bạn cần cho bản thân chúng cơ hội thích nghi với môi trường làm việc, tìm hiểu văn hóa công ty và nâng cấp giá trị bản thân trong một tập thể. Sau một năm cố gắng, hãy yêu cầu con bạn xem xét liệu công sức của chúng đã được đền bù xứng đáng hay chưa. Hãy cùng con nói chuyện về những thành công, thất bại, chuyện công sở hàng ngày và lắng nghe những gì chúng xứng đáng nhận được.

Khuyến khích con bạn yêu cầu tăng lương khi đến hạn, bởi không bao giờ là quá quắt khi yêu cầu những thứ bản thân xứng đáng. 

Mối quan hệ của chúng ta với tiền bạc là những trải nghiệm cá nhân và chúng ta dạy con rất nhiều từ những trải nghiệm của chúng ta. Trách nhiệm tài chính là một điều quan trọng khi dạy con gái về tính độc lập. Hãy trao cho con gái bạn sự khôn ngoan và giúp chúng đạt được những thành công để có được một cuộc sống tốt đẹp.

Vũ Trang
Theo Kiplinger/Tổng hợp

5 điều kìm hãm bạn có cuộc sống độc lập tài chính

Độc lập tài chính không phải là một mục tiêu dễ dàng có thể đạt được. Đây là những trở ngại phổ biến có thể ngăn cản bạn đến với độc lập tài chính.

Vingroup phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu cho Vinfast vay sản xuất ôtô

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 17/08/2023, 11:41 AM
Tập đoàn Vingroup (Hose: VIC) công bố thông tin phát hành 5 lô trái phiếu ra công chúng với tổng trị giá 10.000 tỷ đồng để cho VinFast vay đầu tư dự án sản xuất ôtô tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, Hải Phòng.

Viettel Money là gì? Cách nạp tiền, rút tiền với Viettel Money

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 02/12/2021, 04:43 AM
Không chỉ là Mobile Money, Viettel Money là hệ sinh thái tài chính số toàn diện, hội tụ nhiều tính năng và lợi thế cạnh tranh so với các phương thức thanh toán khác.

7 cách tiết kiệm tiền khi mua sắm trực tuyến

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ ba, 02/11/2021, 06:36 AM
Mua sắm trực tuyến đang trở thành một xu thế thời thượng nhưng không phải ai cũng biết cách tiết kiệm tiền khi mua sắm trực tuyến.

7 điều lầm tưởng về tài chính cá nhân mà chúng ta vẫn tự dối lòng

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 28/10/2021, 22:03 PM
Có thể bạn không để ý, nhưng vẫn có những điều lầm tưởng về tài chính cá nhân gây cho bạn những thiệt hại không ngờ đến.

10 sai lầm tài chính các cặp vợ chồng son nên tránh

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ ba, 26/10/2021, 13:03 PM
Biết cách giảm thiểu các hiểu lầm tài chính đối với cặp vợ chồng son là điều quan trọng bởi tiền bạc là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng trong hôn nhân.