Thứ ba, 23/04/2024, 00:58 AM
Tài chính tiêu dùng   •   Thứ bảy, 09/10/2021, 11:57 AM  •  09/10/2021, 11:57

8 bài học tài chính quý giá từ phim Squid Game

Squid Game không chỉ đơn thuần là bộ phim sinh tồn làm người xem mãn nhãn mà nó còn mang lại nhiều bài học quý giá về tiền bạc.

Cảnh báo: Nội dung bài viết có tiết lộ tình tiết phim.

Thời gian gần đây, Squid Game, một bộ phim truyền hình Hàn Quốc thuộc thể loại kinh dị sinh tồn, do Netflix sản xuất ban đầu, đã được xếp hạng là chương trình ăn khách nhất ở Mỹ và có độ phủ sóng lớn trên toàn thế giới. Squid Game kể về câu chuyện của những con người tay trắng đang cố gắng giành giật lại hi vọng cho cuộc sống, trả những khoản nợ nần khổng lồ. Ngoài những bài học cuộc sống, Squid Game còn mang lại những bài học tài chính quý giá.

Không quản lý tài chính cá nhân, cuộc sống của bạn sẽ rơi vào bế tắc

Squid Game kể về câu chuyện của 456 người tham gia một cuộc thi trò chơi dành cho trẻ em nhưng tính mạng của họ bị đe dọa. Phần lớn các cầu thủ đều nợ nần chồng chất và không còn khả năng chi trả. Họ phải sống vật vờ hoặc chạy trốn vì không còn khả năng trả nợ. Sau đó, họ được trao cơ hội chơi một trò chơi sinh tử để giành được 45,6 tỷ won (khoảng 1.000 tỷ đồng) cho người sống sót.

Đó là lý do tại sao khả năng quản lý tài chính là rất quan trọng. Trước khi quyết định vay một số tiền, tốt nhất là bạn nên suy nghĩ xem sẽ trả như thế nào và số tiền gốc cộng lãi phải trả là bao nhiêu.

Bảo hiểm là điều quan trọng

Trên thực tế, bất cứ khi nào chúng ta thấy một nhân viên bán bảo hiểm, chúng ta đều cảm thấy bị làm phiền, cố gắng phớt lờ họ. Tuy nhiên, bộ phim đã khiến ta xem xét lại và ý thức được tầm quan trọng của bảo hiểm.

Trong tập 2 của bộ phim, khi nhân vật chính Gi Hun phát hiện ra mẹ mình bị bệnh tiểu đường nặng, tuy nhiên mẹ của anh đã quyết định về nhà do không có tiền trả viện phí. Gi Hun có nói rằng bảo hiểm sẽ chi trả mọi thứ nhưng trên thực tế, bảo hiểm của mẹ anh đã bị hủy và không ai khác, chính Gi Hun đã tiêu hết số tiền đó của bả.

Bảo hiểm không phải là một gánh nặng sẽ làm tăng thêm chi phí trong cuộc sống. Bảo hiểm là một khoản đầu tư sẽ đảm bảo tương lai của chúng ta.

Người thông minh chưa chắc đầu tư thành công

Ngày nay, mọi người thích đầu tư vào các công ty hoặc tổ chức khác nhau để có thể tăng cơ hội kiếm được khoản thu nhập khổng lồ. Tuy nhiên, thu nhập từ các khoản đầu tư là không ổn định và bạn sẽ phải chấp nhận rủi ro để đạt được kết quả mong muốn.

Cho Sang Woo, một trong những nhân vật phụ nổi bật nhất trong Squid Game là người thông minh, tốt nghiệp Đại học Quốc gia Seoul và là niềm tự hào của khu phố. Anh là trưởng nhóm đầu tư tại một công ty chứng khoán nhưng do những sai lầm khi đầu tư, anh đã nợ hơn 6 tỷ won. Anh cầm cố hết tất cả mọi thứ, ngay cả căn nhà và cửa hàng bán cá của mẹ anh. Cho Sang Woo đã tham gia vào trò chơi sinh tử với mong muốn trở thành người chiến thắng và có tiền trả nợ. Với trí thông minh và năng lực phán đoán xuất sắc của mình, Sang Woo đã vào đến vòng chơi cuối cùng nhưng rốt cuộc anh vẫn không thể là người chiến thắng.

Vậy nên, trong đầu tư chứng khoán, sự thành công không hẳn được quyết định dựa trên việc bạn thông minh tài giỏi. Câu chuyện thất bại trên thị trường chứng khoán không phải là điều hiếm gặp. Trong lịch sử, ngay cả những nhà đầu tư vĩ đại cũng đã từng bị thua lỗ thảm hại.

Huyền thoại Warren Buffett từng nói rằng: "Đầu tư chứng khoán không phải là một trò chơi mà một người với chỉ số IQ 160 thắng một người có chỉ số IQ 130". Cũng theo Warren Buffett: "Phố Wall là nơi duy nhất mà những người đi xe Rolls-Royce xin lời khuyên từ những người đi tàu điện ngầm", điều này cho thấy những vấn đề về xuất phát điểm hay IQ không phải là yếu tố duy nhất để thành công trên thị trường chứng khoán. 

Điều quan trọng nhất là tránh lao theo xu hướng đám đông và đầu tư theo nguyên tắc mà bạn đã đặt ra cho bản thân. Không cứ phải tuân thủ chiến lược “đừng bỏ trứng vào một giỏ” là tốt, rủi ro càng cao thì phần thưởng có thể càng lớn, vấn đề là bạn sẵn sàng chấp nhận rủi ro ở mức nào.

Cờ bạc tuyệt nhiên không phải là con đường hướng tới một cuộc sống ổn định

Chúng ta thường hay có câu “cờ bạc là bác thằng bần”. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người có quan niệm sai lầm về tài chính. Bất cứ khi nào gặp khó khăn trong tiền bạc, họ đều sẽ tìm đến cờ bạc để "đổi đời" nhờ vận may.

Nhân vật chính Seong Gi-hun là một người nghiện cờ bạc. Anh ta đã dùng cả tiền của mẹ để đánh bạc trong các cuộc đua ngựa với hy vọng thu được gấp đôi. Thật không may, anh ta thường thua cuộc vì cũng giống như những “con nghiện cờ bạc” khác, anh ta đang đầu tư vào một kênh có rủi ro cao. Cờ bạc không giúp ích gì cho mục tiêu tài chính của chúng ta mà nó còn cuỗm đi số tiền chúng ta khó khăn kiếm được chỉ trong nháy mắt.

Vay nặng lãi không phải là cách giải quyết nợ nần

Hầu hết mọi người tham gia trò chơi là bởi vì họ đang mắc nợ từ những người cho vay nặng lãi. Khi bạn vay nặng lãi, bạn nhận tiền từ người khác và trở nên đắm chìm trong cảm giác đó mà không biết rằng khoản lãi đắt đỏ đang tăng lên từng phút và chúng sẽ phá hủy tài chính, thậm chí đe dọa tính mạng của bạn.

Ưu tiên kiếm tiền, đừng bao giờ chi tiêu quá mức

Tiêu tiền không phải là vấn đề, tuy nhiên bạn phải biết cách quản lý chi tiêu. Hãy chăm chỉ làm việc để lo được những nhu cầu cơ bản nhất của gia đinh. Nhân vật chính Gi Hun thay vì sử dụng số tiền vay được để chi tiêu và tìm một công việc tử tế, anh lại xin thêm tiền vì chứng nghiện cờ bạc.

Hãy học được sắp xếp thứ tự ưu tiên cho phù hợp với khả năng tài chính. Nếu chúng ta đang gặp khó khăn về tài chính, hãy cố gắng tiết kiệm và kiếm tiền thay vì tiêu hết những gì còn lại. Hầu hết các nhân vật trong Squid Game đều có những bối cảnh khác nhau về lý do tại sao họ lại tham gia trò chơi. Tuy nhiên, đa số họ đã thất bại trong việc sắp xếp thứ tự ưu tiên theo ý muốn dẫn đến một khoản nợ khổng lồ. Tách mong muốn khỏi nhu cầu là một hình thức tiết kiệm tiền cơ bản. Bạn càng tiêu nhiều vào những thứ vô bổ, cuối cùng tài chính của bạn càng đổ vỡ.

Đừng quá tham lam

Nhân vật của Sang-woo là bạn thời thơ ấu của Gi-hun, người được biết đến như một đứa trẻ thông minh và thành đạt nhất trong làng. Thật không may, trong khi làm việc, anh ta trở thành một người có tính tham lam. Anh ta biển thủ tiền của công ty, thế chấp nhà và quán bán cá của mẹ để đầu tư. Tuy nhiên, khoản đầu tư thực sự thua lỗ và kết thúc là nợ nần với số tiền khổng lồ.

Trong khi chơi trò chơi, các nhân vật cũng đã bị sự tham lam chế ngự và nhiều điều kinh khủng xảy ra với cái giá đắt là mạng sống. Squid Game đã dạy chúng ta rằng lòng tham tiền bạc sẽ không bao giờ mang lại cho chúng ta một kết quả tốt đẹp hơn.

Tiền bạc không phải là tất cả

Trong tập cuối, Gi Hun đã hỏi Il Nam tại sao ông lại cố tình làm trò này. Câu trả lời ông ấy đưa ra khiến tất cả chúng ta bất ngờ, II Nam nhận thấy ngay cả khi ông ấy có bao nhiêu tiền, ông ấy vẫn sẽ có một cuộc sống tẻ nhạt. Squid Game không chỉ là trò chơi kinh dị sinh tồn, nó còn là cách để nhìn thấy vẻ đẹp trong những điều nhỏ bé. Dù chúng ta có hàng đống tiền nhưng nếu chúng ta không hài lòng với cuộc sống của mình thì cũng vô ích.

Tiền thực sự không thể mua được thứ quý giá và vô giá nhất trên đời: hạnh phúc. Bên cạnh cuộc phiêu lưu đầy thú vị và kinh dị trong Squid Game, chúng ta đã học được trong bộ phim những đạo đức cơ bản trong cuộc sống. Cho dù cuộc sống có bế tắc đến đâu, sẽ luôn có một lối thoát khỏi những bộn bề mà chúng ta đang phải vật lộn. Bạn chỉ cần phải phấn đấu nhiều hơn để đi tới đích.

Vũ Trang

Học cách làm giàu qua 4 thói quen đơn giản

Nếu bạn muốn học cách làm giàu, hãy bắt đầu bằng việc thiết lập những thói quen đơn giản nhưng quan trọng. Có như vậy, sự giàu có mới đến một cách bền vững.

Vingroup phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu cho Vinfast vay sản xuất ôtô

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 17/08/2023, 11:41 AM
Tập đoàn Vingroup (Hose: VIC) công bố thông tin phát hành 5 lô trái phiếu ra công chúng với tổng trị giá 10.000 tỷ đồng để cho VinFast vay đầu tư dự án sản xuất ôtô tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, Hải Phòng.

Viettel Money là gì? Cách nạp tiền, rút tiền với Viettel Money

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 02/12/2021, 04:43 AM
Không chỉ là Mobile Money, Viettel Money là hệ sinh thái tài chính số toàn diện, hội tụ nhiều tính năng và lợi thế cạnh tranh so với các phương thức thanh toán khác.

7 cách tiết kiệm tiền khi mua sắm trực tuyến

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ ba, 02/11/2021, 06:36 AM
Mua sắm trực tuyến đang trở thành một xu thế thời thượng nhưng không phải ai cũng biết cách tiết kiệm tiền khi mua sắm trực tuyến.

7 điều lầm tưởng về tài chính cá nhân mà chúng ta vẫn tự dối lòng

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 28/10/2021, 22:03 PM
Có thể bạn không để ý, nhưng vẫn có những điều lầm tưởng về tài chính cá nhân gây cho bạn những thiệt hại không ngờ đến.

10 sai lầm tài chính các cặp vợ chồng son nên tránh

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ ba, 26/10/2021, 13:03 PM
Biết cách giảm thiểu các hiểu lầm tài chính đối với cặp vợ chồng son là điều quan trọng bởi tiền bạc là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng trong hôn nhân.