Thứ hai, 25/03/2024, 09:58 AM
Tài chính hưu trí   •   Thứ ba, 19/10/2021, 06:07 AM  •  19/10/2021, 06:07

4 quy tắc vàng trong đầu tư khi nghỉ hưu

Tuổi nghỉ hưu từ lâu đã được xem như một giai đoạn để con người nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống. Nhưng đầu tư trong tuổi nghỉ hưu cũng vô cùng hữu ích và thú vị.

Tiết kiệm và dành dụm để có một tuổi già an nhàn là điều mà hầu hết mọi người đều đang phấn đấu. Nhưng với việc tuổi thọ bình quân đang tăng theo từng năm, số tiền mà chúng ta cần để có thể sống sau khi nghỉ hưu cũng sẽ tăng. Vì thế, tích lũy tài sản ở giai đoạn này rất cần thiết với nhiều người, tuy nhiên phương pháp và tâm lý nhà đầu tư lúc này sẽ rất khác. Họ sẽ cần nhiều sự an toàn hơn cho tài sản của mình.

Sau đây là những cách có ích cho các nhà đầu tư trong và gần với tuổi ghỉ hưu:

Đừng quá cố chấp với các phương pháp cũ

Tuổi thọ trung bình đang ngày một cao, thời gian nghỉ hưu của chúng ta có thể kéo dài từ 20 đến 30 năm.  Theo khảo sát, tuổi thọ trung bình của nữ giới đang ở mức 86 và nam giới là 85, cao hơn nhiều so với các thập kỷ trước.

Tất nhiên, ai cũng có mong muốn sống lâu hết sức có thể, nhưng điều này đồng nghĩa với việc quỹ tiền của bạn cũng phải tồn tại lâu hơn. Vì thế, các nhà đầu tư trong giai đoạn này không nên quá thận trọng với danh mục đầu tư của mình. Hãy tiếp tục tin tưởng vào việc đầu tư cổ phiếu - thứ sẽ giúp danh mục đầu tư của bạn chống lại được tác động tiêu cực từ lạm phát. Đầu tư tất cả tài sản vào trái phiếu sẽ không đem lại hiệu quả cao. Thực tế này được minh chứng bởi chính các công ty, quỹ đầu tư đang đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn trong các năm trở lại đây.

Nếu bạn không có đủ thời gian hay tâm trí để quan lý danh mục của mình, hãy thuê một nhà quản lý, hay các công ty đầu tư chuyên nghiệp quản lý tài sản giúp bạn.

Sự tham lam không phù hợp với tuổi nghỉ hưu

Vào độ tuổi nghỉ hưu, bạn không nên chấp nhận mức rủi ro quá cao. Hiện nay thị trường tăng giá trong thời gian dài khiến các nhà đầu tư có cái nhìn quá tích cực về thị trường trong tương lai. Họ sẽ sẵn sàng mạo hiểm hơn, chấp nhận mức rủi ro cao hơn cần thiết, và bạn có thể sẽ cảm thấy giống họ. Nhưng nên nhớ rằng, lợi nhuận luôn đi kèm với rủi ro, những điều đó sẽ gây nguy hiểm cho danh mục đầu tư của bạn.

Thay vì chạy theo số đông, hãy tiếp tục tuân thủ quy tắc phân bổ tài sản. Một trong những tỷ lệ phổ biến là 50% cổ phiếu thường và 50% tài sản thu nhập cố định như trái phiếu. Một ngày nào đó, khi thị trưởng đảo chiều và đi xuống, bạn sẽ cảm thấy may mắn vì không đầu tư quá mức cần thiết như nhiều người khác.

Mặt khác, nếu như bạn thấy khoản tiền tiết kiệm của mình không đủ cho thời gian nghỉ hưu, bạn vẫn có các lựa chọn khác ngoài việc đầu tư với mức rủi ro quá cao. Nếu vẫn còn đang đi làm, bạn có thể lùi ngày nghỉ hưu dự định một vài tháng, thậm chí cả năm để tích lũy thêm.

Giữ cho mình một lượng tiền mặt

Kẻ thù lớn nhất của đầu tư giai đoạn này là rủi ro bạn có thể gặp phải trên thị trường. Trong một số trường hợp, thời gian bạn nghỉ hưu trùng với giai đoạn thị trường đi xuống, bạn nên cân bằng lại danh mục của mình để bảo vệ nó trước các tác động xấu.

Đặc biệt, nếu bạn cần thêm sự thận trọng cho danh mục của mình, một cách để quản lý rủi ro hiệu quả là dành một khoản tiền mặt để chi trả các chi phí sinh hoạt thiết yếu trong 2 đến 3 năm. Ngoài ra, số tiền này có thể giúp bạn không phải rút tiền ra khi thị trường chứng khoán đi xuống, thậm chí bạn hoàn toàn có thể rút tiền ra khỏi tài khoản trên và mua thêm các loại tài sản sinh lời khác. Ngược lại khi thị trường tăng giá, bạn có thể bán bớt các tài sản đầu tư và rút tiền về quỹ tiền sinh hoạt.

Đảm bảo các quyết định tài chính là ý của cả hai vợ chồng bạn

Trong nhiều cuộc hôn nhân, các cặp đôi thường có sự phân công rõ ràng, thường thì mỗi người sẽ quản lý một việc khác nhau trong nhà. Nếu trước đây một trong hai bạn đảm nhận việc quản lý tài sản, thì lúc này, cả hai nên làm việc đó cùng nhau. Sẽ có rất nhiều bất trắc có thể xảy tới trong giai đoạn này. Vì thế, cả vợ và chồng nên biết rõ về khả năng tài chính của gia đình để đề phòng trường hợp một người trong hai bạn không còn khả năng làm việc nữa.

Khi gần với độ tuổi nghỉ hưu, hãy ghi chép lại các thông tin quan trọng về tài sản của hai bạn. Đầu tiên, hãy bắt đầu nghiên cứu về các khoản đầu tư. Hai bạn có bao nhiêu tài khoản và tổng số dư là bao nhiêu? Mật khẩu trực tuyến là gì? Danh mục đang được phân bổ như thế nào? Nếu một người không may mất sớm, người còn lại nên quản lý tài sản như thế nào? Hãy trao đổi với nhau các phương án để giải quyết các tình huống xấu có thể xảy ra, hai bạn sẽ bảo vệ được tài sản của chính mình hay thậm chí để lại cho thế hệ sau.

Huy Hoàng
Theo Wise Bread/Tổng hợp

Bộ Tài chính nói gì trước đề xuất tăng lương hưu 15%?

Tài chính hưu trí   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:08 PM
Bộ Tài chính cho biết, tổng kinh phí tăng lương hưu, trợ cấp theo như Bộ LĐTB&XH đề nghị là hơn 17.200 tỷ đồng, vượt khả năng cân đối của ngân sách nhà nước. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ LĐTB&XH tính toán lại các phương án điều chỉnh cụ thể.

Quy định về tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2024

Tài chính hưu trí   •   Thứ hai, 27/11/2023, 10:12 AM
Vào năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng.

Lập kế hoạch tài chính hưu trí để nghỉ hưu an nhàn.

Tài chính hưu trí   •   Thứ hai, 27/11/2023, 10:12 AM
Ai cũng mong muốn khi đến tuổi nghỉ hưu thì có thể sống an nhàn, tự chủ tài chính mà không phải dựa dẫm vào con cháu. Chính vì thế, hãy chuẩn bị kế hoạch tài chính hưu trí càng sớm càng tốt.

Bạn có đang trở nên quá tiết kiệm khi nghỉ hưu?

Tài chính hưu trí   •   Thứ bảy, 30/10/2021, 15:52 PM
Khi nghỉ hưu, một số người có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn bởi họ lo lắng số tiền để dành sẽ không đủ. Đừng lo lắng, một số lời khuyên tài chính có thể giúp bạn.

10 thứ bạn sẽ chi tiêu ít hơn khi đến tuổi nghỉ hưu

Tài chính hưu trí   •   Thứ hai, 25/10/2021, 06:23 AM
Khi đến tuổi nghỉ hưu, nhiều người nghĩ họ sẽ chi tiêu nhiều hơn. Trên thực tế có rất nhiều khoản chi tiêu ít hơn sau khi về hưu. Điều đó sẽ khiến bạn ngạc nhiên.