Thứ tư, 24/04/2024, 18:16 PM
Tài chính cá nhân   •   Thứ bảy, 16/10/2021, 17:55 PM  •  16/10/2021, 17:55

Các kênh đầu tư tài chính phổ biến và cách tiếp cận hiệu quả nhất

Các kênh đầu tư tài chính như cổ phiếu, trái phiếu... đang dần trở nên quen thuộc nhưng không phải ai cũng nắm được bí quyết đầu tư hiệu quả.

Các kênh đầu tư tài chính như cổ phiếu, trái phiếu... đang dần trở nên quen thuộc

Chắn hẳn bạn đã biết đầu tư là một trong những cách tốt nhất để gia tăng tài sản. Lãi kép có thể biến khoản tiết kiệm nhỏ thành một lượng tiền khổng lồ theo thời gian.

Nếu bạn tiết kiệm được 1 triệu đồng mỗi tháng bạn sẽ có 60 triệu đồng sau 5 năm. Nhưng nếu đều đặn đầu tư 1 triệu đồng mỗi tháng với lãi suất trung bình 8%/năm, dưới sức mạnh của lãi kép, bạn sẽ có 72,2 triệu đồng sau 5 năm. 

Vì thế, nếu chưa tham gia vào thị trường tài chính, bạn thực sự nên tìm hiểu các kênh đầu tư tài chính và bắt đầu con đường tích lũy của mình. 

Các kênh đầu tư tài chính phổ biến

Đầu tư là một cách để gia tăng tài sản, công thức chung của nó là mua những tài sản mà bạn dự đoán giá trị của chúng sẽ tăng theo thời gian và cuối cùng bán để chốt lời.

Có nhiều cách để đầu tư, bao gồm mua các mặt hàng hữu hình, bất động sản hoặc đồ mỹ nghệ, với mục đích bán chúng sau này. Nhưng đa phần các nhà đầu tư thường tập trung vào thị trường chứng khoán. Để có một chiến lược đầu tư phù hợp với mình, bạn cần hiểu về các kênh đầu tư tài chính. Sau đây là 5 kênh đầu tư tài chính phổ biến mà bạn có thể cân nhắc:

Cổ phiếu

Với nhiều nhà đầu tư mới tham gia, thị trường cổ phiếu là một nơi trừu tượng. Khi bạn mua cổ phiếu tức là bạn đang mua một phần nhỏ của công ty.

Khi bạn đầu tư cổ phiếu, bạn sẽ nhận được lợi nhuận khi công ty làm ăn có lãi. Bạn có thể kiếm tiền theo hai cách sau:

Thứ nhất, giá trị cổ phiếu bạn nắm giữ tăng. Nếu một công ty có kết quả kinh doanh tốt, sẽ có nhiều nhà đầu tư hơn muốn mua cổ phiếu công ty này, từ đó giá cổ phiếu sẽ tăng. Bạn có thể mua khi giá thấp và bán khi giá cao để kiếm lời.

Thứ hai, công ty trả cổ tức. Điều này nghĩa là công ty đang chia lợi nhuận nó làm ra cho các cổ đông. Những công ty nhỏ thường có kỳ hạn trả cổ tức dài hơn so với các công ty lớn. Chúng thường phải tái đầu tư khoản tiền kiếm để giúp công ty tiếp tục phát triển.

Các nhà đầu tư cũng có thể bị lỗ nếu mọi thứ không diễn ra như mong đợi. Nếu công ty không đạt kết quả kinh doanh như mọi người mong đợi, cổ phiếu của bạn có thể mất giá. Do đó, khi đầu tư vào cổ phiếu, bạn đang thực hiện một khoản đầu tư có rủi ro tương đối cao.

Vì thị trường chứng khoán rất biến động nên tốt nhất bạn nên đầu tư vào cổ phiếu trong dài hạn. Một trong những sai lầm phổ biến nhất của nhà đầu tư mới là giao dịch dựa vào các nguồn tin hoặc giao dịch theo cảm tính. Các nhà đầu tư ngắn hạn thường phải bán cắt lỗ vì nỗi lo sợ giá cổ phiếu sẽ tiếp tục xuống trong tương lai.

Trái phiếu 

Trái phiếu là khoản vay được phát hành bởi các tổ chức, thường là chính phủ hoặc doanh nghiệp.

Khi bạn đầu tư vào trái phiếu, về bản chất, bạn đang cho tổ chức phát hành trái phiếu vay tiền.

Đầu tư vào trái phiếu mang lại lợi nhuận đáng tin cậy hơn cổ phiếu vì trái phiếu trả một số tiền lãi cố định định kỳ. Đó là lý do tại sao chúng được gọi là tài sản thu nhập cố định.

Khi công ty phát hành trái phiếu nghĩa là công ty có nghĩa vụ trả nợ, trái phiếu được coi là một khoản đầu tư an toàn hơn cổ phiếu. Tuy nhiên, trái phiếu không có tiềm năng tăng trưởng theo cấp số nhân.

Trái phiếu có rủi ro thấp nhất là trái phiếu do chính phủ phát hành. Đầu tư vào trái phiếu của doanh nghiệp cũng sẽ có mức rủi ro lớn hơn. Các trái phiếu doanh nghiệp an toàn để đầu tư là các trái phiếu có tài sản đảm bảo.

Quỹ tương hỗ

Các quỹ tương hỗ là các tập hợp cổ phiếu, trái phiếu và các loại tài sản đầu tư được phân chia theo tỷ lệ. Thông thường, các quỹ tương hỗ được thiết kế và quản lý bởi các chuyên gia tài chính. Tuy nhiên, một số quỹ tương hỗ là quỹ chỉ số, có nghĩa là thành phần và hiệu suất của chúng gắn liền với chỉ số thị trường.

Đầu tư vào quỹ tương hỗ cho phép các nhà đầu tư cá nhân mua một phân khúc của thị trường mà không cần thực hiện nghiên cứu chi tiết và mua cổ phiếu riêng lẻ.

Không giống như cổ phiếu, quỹ tương hỗ không được giao dịch trực tuyến trên thị trường chứng khoán. Để mua và bán cổ phiếu của một quỹ tương hỗ, bạn phải thông qua các công ty đầu tư quản lý quỹ

Quỹ ETF

Quỹ ETF (Exchange-Traded Funds) giống với quỹ tương hỗ ở chỗ: chúng đều là một tập hợp bao gồm các tài sản đầu tư khác nhau. Điểm khác biệt chính là quỹ ETF thường không được quản lý trực tiếp. Thay vào đó, ETF thường được quản lý một cách thụ động.

Thông thường, quỹ ETF được thiết kế nhằm phỏng theo một chỉ số nào đó của thị trường chứng khoán. Bởi vì một quỹ ETF thường được quản lý thụ động, chi phí quản lý chúng thường thấp hơn so với một quỹ tương hỗ.

Không giống như các quỹ tương hỗ, quỹ ETF được giao dịch giống hệt như cổ phiếu trong suốt cả ngày trên các sàn giao dịch chứng khoán.

Gửi tiền với lãi suất cố định

Đây là một trong những khoản đầu tư có rủi ro thấp nhất. Bạn sẽ gửi một ngân hàng hoặc tổ chức tài chính giữ tiền cho bạn để đổi lấy một mức lãi suất được đảm bảo.

Vì rủi ro thấp nên phần thưởng cũng vậy. Đây không phải là một lựa chọn tốt để tăng trưởng tài sản, nhưng chúng là một cách tốt để kiếm lãi một cách an toàn nếu bạn không muốn đương đầu với các rủi ro trên thị trường chứng khoán.

Cách để bắt đầu đầu tư hiệu quả

Bạn đã hiểu rõ về các tùy chọn đầu tư của mình, sau đây là một số điều bạn cần biết trước khi bắt đầu. Vì tất cả các khoản đầu tư đều kèm theo rủi ro nhất định, nên bạn bắt buộc phải chuẩn bị các chiến lược đầu tư và cách xử lý rủi ro để bảo vệ nguồn tiền của bạn.

Chiến lược đa dạng hóa

Có lẽ đa dạng hóa là chiến lược đầu tư quan trọng nhất. Một danh mục đầu tư đa dạng có nghĩa là bao gồm nhiều loại tài sản. Các tài sản này có thể thuộc về các lĩnh vực khác nhau; do các công ty hoặc tổ chức khác nhau phát hành. Nói các khác, chúng có ít mối quan hệ với nhau.

Nhưng tại sao phải đa dạng hóa danh mục đầu tư? Liệu việc này có thực sự quan trọng? Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của đầu tư là “không đặt hết trứng vào một giỏ”, bạn có thể mất tất cả trong một lần thị trường đi xuống nếu không đa dạng hóa danh mục của mình một cách hợp lý.

Ví dụ, nếu một trong những công ty mà bạn sở hữu cổ phần bị phá sản, bạn sẽ không mất tất cả số tiền vì bạn còn sở hữu cổ phần của các công ty khác. Một số nhà đầu tư lựa chọn đa dạng hóa danh mục bằng cách đầu tư thêm vào trái phiếu, bất động sản và các tài sản hữu hình khác như vàng hoặc bạc.

Ngoài ra, các quỹ tương hỗ và quỹ ETF thường được các nhà đầu tư lựa chọn để có thể đa dạng hóa danh mục của mình.

Đặt mục tiêu đầu tư

Mục tiêu đầu tư của bạn là gì? Nếu bạn cần tiền cho một mục tiêu ngắn hạn, bạn không nên đầu tư vào cổ phiếu. Tốt hơn hết bạn nên bỏ tiền vào tài khoản tiết kiệm có lợi suất cao. Nhưng nếu bạn đang tập trung vào một mục tiêu dài hạn như nghỉ hưu, đầu tư cổ phiếu sẽ rất có ích.

Bạn thậm chí có thể cân nhắc việc thuê một cố vấn tài chính để đảm bảo rằng các quyết định đầu tư của bạn phù hợp với mục tiêu dài hạn của mình. Một cố vấn có thể giúp bạn đánh giá rủi ro và đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Tiếp tục học hỏi, nghiên cứu về thị trường

Hãy nghiên cứu về thị trường tài chính một cách chi tiết, hiểu về lịch sử, cách vận hành, xu hướng thị trường sẽ giúp bạn am hiểu về đầu tư một cách tường tận. Cách đơn giản nhất để tìm hiểu về thị trường chứng khoán chỉ đơn giản là dành vài phút mỗi ngày để đọc tin tức.

Bạn cũng có thể nâng cao kiến ​​thức tài chính cá nhân của mình bằng cách đọc một số cuốn sách dành cho các nhà đầu tư mới tham gia thị trường.

Xác định chiến lược đầu tư dài hạn

Và cuối cùng, hãy nhớ rằng bạn đang đầu tư dài hạn. Thị trường biến động là một lẽ hiển nhiên và nó đang xảy ra hàng ngày nhưng hãy kiên định với mục tiêu mà mình đã đề ra.

Sẽ có nhiều lúc bạn muốn rút tiền ra khỏi thị trường, bạn có thể đọc một bài báo với dòng tiêu đề tiêu cực, nhưng đừng nhìn thị trường dưới góc độ ngắn hạn. Hãy tuân thủ nguyên tắc đa dạng hóa, nó sẽ giúp bạn chống đỡ sự biến đổi của thị trường. Bình tĩnh và chờ đợi, sau mỗi thời kỳ đi xuống, thị trường sẽ điều chỉnh và hồi phục trở lại.

Vì thế hãy tin tưởng vào bản thân và giữ vững mục tiêu của mình.

Lên kế hoạch nghỉ hưu

Nghe có vẻ hơi sớm, nhưng hãy tiết kiệm cho bản thân mình càng nhiều càng tốt khi bạn về hưu. Với công nghệ, y tế đang ngày càng phát triển, tuổi thọ trung bình của con người đang được kéo dài. Vì thế khoản tiền chúng ta cần dùng sau khi nghỉ hưu sẽ nhiều hơn so với quá khứ. Bắt đầu tích lũy tài sản từ hôm nay sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều sau này.

Huy Hoàng
Theo The penny hoarder/tổng hợp

PGBank: Lợi nhuận đi lùi, lãnh đạo cấp cao xin từ nhiệm

Ngân hàng   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:28 PM
Trong quý đầu tiên của năm 2024, lãi trước thuế và lãi sau thuế của PGBank đều đồng loạt giảm 24,2% so với cùng kỳ quý 1/2023.

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Ngân hàng   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:28 PM
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.

Cổ phiếu chứng khoán, bất động sản nằm la liệt, VN-Index giảm 18 điểm

Đầu tư   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
Trong phiên hôm nay (19/4), với hơn 400 mã giảm giá trong đó cổ phiếu chứng khoán, bất động sản nằm la liệt khiến VN-Index giảm 18,16 điểm, tiếp đà trượt dốc trong những ngày qua, xuống còn 1.174,85 điểm.

Lợi nhuận Home Credit lao dốc 68%, về mức thấp kỷ lục

Đầu tư   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
Năm 2023, Công ty TNHH MTV Home Credit Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 375,3 tỷ đồng, giảm 68,4% so với năm 2022.

SHB muốn chia cổ tức 16%, đặt mục tiêu lãi gần 11.300 tỷ

Ngân hàng   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
SHB sẽ trình kế hoạch chia cổ tức 16%, bao gồm 5% cổ tức bằng tiền mặt và 11% bằng cổ phiếu. Tổng lợi nhuận để chia cổ tức gần 6.000 tỷ đồng.