Thứ tư, 24/04/2024, 08:34 AM
Đầu tư   •   Thứ năm, 14/10/2021, 21:37 PM  •  14/10/2021, 21:37

4 nguồn tin quyết định xem nên đầu tư chứng khoán vào công ty nào

Để đánh giá xem nên đầu tư chứng khoán vào công ty nào cần xem xét nhiều khía cạnh. Dưới đây là 4 nguồn thông tin công khai bạn nên biết.

Để quyết định xem nên đầu tư chứng khoán vào công ty nào, bạn cần lưu ý đến 4 nguồn tin quan trọng

Phân tích cổ phiếu khá phức tạp, có hàng ngàn dữ liệu có sẵn có thể thu thập và xem xét. Việc chọn lọc thông tin có thể hữu ích hoặc không hữu ích để đưa ra quyết định mua, giữ hoặc bán kịp thời và đúng đắn. Mặc dù bạn không nên đi đường tắt khi đầu tư, nhưng có một số chỉ báo chính và dễ hiểu mà hầu như ai cũng có thể sử dụng để phân tích nhanh một cổ phiếu.

Có hai vấn đề chính cần xem xét khi tiến hành đánh giá xem nên đầu tư chứng khoán vào công ty nào. Thứ nhất, đánh giá sức mạnh của công ty, nghĩa là xác định xem tổ chức có xứng đáng để sở hữu hay không. Sau đó, hãy tìm hiểu xem liệu giá cổ phiếu có khiến việc mua cổ phiếu trở thành một quyết định đầu tư khôn ngoan hay không.

Trong thuật ngữ tài chính, việc xem xét công ty và các điều kiện kinh tế liên quan thường được gọi là phân tích cơ bản. Việc xem xét giá cổ phiếu và biến động có thể xảy ra trong thời gian tới thường được gọi là phân tích kỹ thuật. 

Dưới đây là 4 nguồn tin hữu ích để đánh giá xem nên đầu tư chứng khoán vào công ty nào:

Xem trực tiếp công ty

Bạn có thể tìm hiểu nhiều điều về một công ty bằng cách đến thăm các cơ sở của nó và nói chuyện với nhân viên và khách hàng. Ví dụ, mua sắm tại các cửa hàng của các công ty trong lĩnh vực bán lẻ. Để ý xem đại lý bán hàng có đông người qua lại hay gần như trống rỗng. Xem xét hàng hóa, so sánh thương hiệu, chất lượng và giá cả của nó với các sản phẩm cạnh tranh. Tương tác với nhân viên để biết họ được đào tạo tốt như thế nào.

Đối với những người không làm trong lĩnh vực bán lẻ, hãy nói chuyện với bạn bè và hàng xóm là nhân viên, khách hàng hoặc nhà cung cấp để hiểu cách công ty hoạt động và đối xử với những người tương tác với công ty. Dùng thử các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Hỏi các chuyên gia trong ngành họ nghĩ gì về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và sự đổi mới của công ty.

Những lần ghé thăm cửa hàng, trò chuyện với nhân viên... có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về tình trạng chung của tổ chức. Mặc dù bạn sẽ không thể tìm hiểu được hết tất cả những gì bạn cần biết, nhưng bạn có thể đối chiếu hình ảnh công ty với thực tế và xác định xem công ty có đáng để điều tra thêm hay không.

Nhìn vào báo cáo tài chính

Hãy tìm báo cáo tài chính của công ty để xem xét các số liệu thống kê chính như doanh thu, thu nhập và dòng tiền trong vài năm qua. 

Lý tưởng nhất là bạn phát hiện ra một công ty đang phát triển ổn định và mạnh mẽ với khả năng tương lai sẽ tiếp tục trong xu hướng này. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tìm kiếm một công ty có thành tích hoàn hảo là khó có thể xảy ra, vì hầu hết các công ty đều có thất bại, đặc biệt là trong thời kỳ suy thoái. Tuy nhiên, bạn vẫn nên xem xét sức khỏe tài chính của các công ty.

Chú ý các chỉ tiêu sau:

Thứ nhất, thu nhập ròng là dương, cho thấy rằng công ty đang tạo ra lợi nhuận.

Thứ hai, doanh thu và thu nhập có sự tăng trưởng theo thời gian.

Thứ ba, dòng tiền hoạt động kinh doanh tích cực và có tăng trưởng.

Kết quả hoạt động kinh doanh trong quá khứ không phải là một sự đảm bảo nhưng có thể chỉ ra liệu một công ty có thể tiếp tục phát triển và mang lại lợi nhuận cao cho các cổ đông hay không.

Tỷ lệ P/E - tiêu chí quan trọng hàng đầu quyết định xem nên đầu tư chứng khoán vào công ty nào

Tỷ lệ Giá trên Thu nhập (P/E), là giá cổ phiếu chia cho thu nhập trên mỗi cổ phiếu, cung cấp cho bạn ý tưởng về việc bạn sẽ mua được một món hời hay trả một khoản phí quá cao cho cổ phiếu. Con số này có thể được coi là giá trị của cổ phiếu, dao động do giá trị thực và giá trị cảm nhận.

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ này, chẳng hạn như thu nhập tăng chậm lại hoặc tăng trưởng dự kiến ​​được phản ánh trong giá cổ phiếu. Tuy nhiên, nhìn vào P/E hiện tại của một cổ phiếu so với kết quả hoạt động trước đây của nó cũng như các công ty cùng ngành và thị trường nói chung có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về mức định giá hiện tại.

Xem tin tức

Xem tin tức tài chính có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về một công ty cụ thể cũng như ngành và hoạt động thị trường tổng thể của nó, điều này có thể ảnh hưởng đến giá trị của cổ phiếu.

Cập nhật thông tin về thu nhập của công ty cùng với các kế hoạch mở rộng và giới thiệu sản phẩm. Đọc về sự trì trệ hoặc tăng trưởng nhanh chóng của ngành. Lưu ý cách các cổ phiếu tiềm năng của bạn tăng trưởng hoặc giảm giá trị dựa trên chuyển động của các chỉ số thị trường, điều này có thể phản ánh tâm lý chung của nhà đầu tư.

Lựa chọn cổ phiếu cho danh mục đầu tư của bạn nên liên quan đến việc quan sát tổng thể, xem xét kết quả tài chính và hiểu được những gì mọi người đang nói về tương lai của nó. Sau đó, đưa ra quyết định đầu tư bằng cách ​​dựa trên các yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của công ty và giá cổ phiếu của công ty trong dài hạn .

Văn Kiên
Theo Wise Bread/Tổng hợp

Cổ phiếu chứng khoán, bất động sản nằm la liệt, VN-Index giảm 18 điểm

Đầu tư   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
Trong phiên hôm nay (19/4), với hơn 400 mã giảm giá trong đó cổ phiếu chứng khoán, bất động sản nằm la liệt khiến VN-Index giảm 18,16 điểm, tiếp đà trượt dốc trong những ngày qua, xuống còn 1.174,85 điểm.

Lợi nhuận Home Credit lao dốc 68%, về mức thấp kỷ lục

Đầu tư   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
Năm 2023, Công ty TNHH MTV Home Credit Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 375,3 tỷ đồng, giảm 68,4% so với năm 2022.

Cổ phiếu lao dốc đồng loạt, VN-Index mất hơn 13 điểm

Đầu tư   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:57 AM
Áp lực xả hàng từ nhà đầu tư khiến sắc đỏ lan tràn hầu hết khắp thị trường. VN-Index chốt phiên mất 13,14 điểm, đây là phiên giảm thứ 3 liên tiếp của chỉ số này.

Bột giặt NET muốn trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 50%

Đầu tư   •   Thứ tư, 03/04/2024, 09:43 AM
CTCP Bột giặt Net dự tính chi khoảng 112 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông sau một năm kinh doanh thuận lợi với kết quả cao kỷ lục.

IDI lên kế hoạch chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Đầu tư   •   Thứ hai, 01/04/2024, 16:39 PM
Ban lãnh đạo IDI đề xuất chia cổ tức năm 2022 và năm 2023 là 20% vốn điều lệ (hơn 455 tỷ đồng), lên kế hoạch lãi sau thuế 276 tỷ đồng.