Thứ tư, 01/05/2024, 13:41 PM
Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 07/10/2021, 06:06 AM  •  07/10/2021, 06:06

4 dấu hiệu cho thấy quỹ khẩn cấp của bạn quá lớn

Quỹ khẩn cấp có thể giúp bạn vượt qua những thời kỳ khó khăn. Tuy nhiên, sẽ là lãng phí nếu quy mô quỹ khẩn cấp quá lớn so với rủi ro có thể phải đối mặt.

Các chuyên gia tài chính cá nhân từ lâu đã ủng hộ việc có một quỹ khẩn cấp để chi trả cho những trường hợp bất ngờ trong cuộc sống. "Chiếc đệm tài chính" này cũng có thể giúp trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày của bạn nếu bạn mất việc. Nhưng liệu có nên tiết kiệm nhiều tiền vào quỹ khẩn cấp?

Câu trả lời là có, nếu bạn có thể sử dụng số tiền dư đó để đầu tư, trả nợ lãi suất cao hoặc tăng tiết kiệm hưu trí của bạn.

Dưới đây là một vài dấu hiệu cho thấy quỹ khẩn cấp của bạn quá lớn:

Quỹ khẩn cấp đủ để chi trả một năm phí sinh hoạt

Các chuyên gia tài chính từ lâu đã khuyến nghị rằng quỹ khẩn cấp cần đủ chi trả các khoản chi phí sinh hoạt trong 3 đến 6 tháng. Tuy nhiên, đây là hướng dẫn chung và bạn nên điều chỉnh số tiền cụ thể cho phù hợp với hoàn cảnh sống của riêng mình.

Ví dụ, nếu bạn là người có thu nhập cao với một công việc chuyên biệt, bạn có thể cần một khoản tiết kiệm khẩn cấp lớn hơn. Nếu bạn đột ngột bị mất việc, bạn có thể mất nhiều thời gian hơn để tìm một vị trí mới trong lĩnh vực của mình và mất thu nhập có thể là đáng kể. Người độc thân cũng nên cân nhắc tiết kiệm nhiều hơn. Chỉ với một nguồn thu nhập duy nhất, ngân sách sẽ không có nhiều khả năng chống chọi với rủi ro mất việc hoặc các trường hợp khẩn cấp về tài chính khác.

Bất kể số tiền là bao nhiêu, quỹ khẩn cấp của bạn phải có đủ tiền để bạn có thể trả tiền thế chấp, tiền mua xe, hóa đơn điện thoại, tiện ích và bất kỳ chi phí hàng ngày nào khác trong thời kỳ khủng hoảng mà không cần dùng đến thẻ tín dụng.

Để tính toán xem quỹ khẩn cấp của bạn có quá lớn hay không, trước tiên bạn sẽ cần một ngân sách hàng tháng liệt kê tất cả các chi phí của bạn. Nhân con số đó với 6 hoặc 12 nếu tình huống của bạn cần một khoản tiết kiệm khẩn cấp lớn hơn. Nếu bạn có nhiều hơn số tiền tiết kiệm đủ để sống trong 6 tháng đến một năm, bạn có thể ngừng xây dựng quỹ.

Bạn cảm thấy chưa tích lũy đủ tiền để nghỉ hưu theo kế hoạch

Quỹ khẩn cấp thường để ở một nơi an toàn, chẳng hạn như tài khoản tiết kiệm. Tuy nhiên, số tiền này sẽ tăng chậm hơn nhiều các kênh đầu tư khác. Nếu bạn cảm thấy chưa tích lũy đủ tiền để nghỉ hưu theo kế hoạch, đã đến lúc xem xét kỹ hơn quy mô quỹ khẩn cấp của bạn. Nếu quỹ khẩn cấp là quá lớn so với những rủi ro bạn có thể phải đối mặt, hãy chuyển một phần tiền sang các kênh đầu tư khác.

Bạn đang vật lộn với khoản nợ thẻ tín dụng

Nợ thẻ tín dụng lãi suất cao là loại nợ tồi tệ nhất.

Nếu bạn có số dư trong thẻ mỗi tháng và bạn chỉ có thể thực hiện các khoản thanh toán tối thiểu hàng tháng, hãy kiểm tra ngay quỹ khẩn cấp của bạn. Nếu quỹ khẩn cấp lớn tới mức không cần thiết, hãy sử dụng một phần tiền đó để trả nợ thẻ tín dụng nhanh hơn.

Vợ/chồng bạn đều có thu nhập

Cả bạn và người bạn đời của bạn có làm việc toàn thời gian không? Nếu có, bạn có thể không cần một quỹ khẩn cấp lớn. Nếu bạn bị mất việc làm, vợ/chồng bạn vẫn có thu nhập để trang trải.

Lương của vợ/chồng bạn có thể đóng vai trò như một tấm đệm, bạn có thể sử dụng một phần số tiền trong quỹ khẩn cấp để trả nợ thẻ tín dụng, mua bảo hiểm hoặc đầu tư.

Văn Kiên
Theo Wise Bread/Tổng hợp

5 điều kìm hãm bạn có cuộc sống độc lập tài chính

Độc lập tài chính không phải là một mục tiêu dễ dàng có thể đạt được. Đây là những trở ngại phổ biến có thể ngăn cản bạn đến với độc lập tài chính.

Vingroup phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu cho Vinfast vay sản xuất ôtô

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 17/08/2023, 11:41 AM
Tập đoàn Vingroup (Hose: VIC) công bố thông tin phát hành 5 lô trái phiếu ra công chúng với tổng trị giá 10.000 tỷ đồng để cho VinFast vay đầu tư dự án sản xuất ôtô tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, Hải Phòng.

Viettel Money là gì? Cách nạp tiền, rút tiền với Viettel Money

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 02/12/2021, 04:43 AM
Không chỉ là Mobile Money, Viettel Money là hệ sinh thái tài chính số toàn diện, hội tụ nhiều tính năng và lợi thế cạnh tranh so với các phương thức thanh toán khác.

7 cách tiết kiệm tiền khi mua sắm trực tuyến

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ ba, 02/11/2021, 06:36 AM
Mua sắm trực tuyến đang trở thành một xu thế thời thượng nhưng không phải ai cũng biết cách tiết kiệm tiền khi mua sắm trực tuyến.

7 điều lầm tưởng về tài chính cá nhân mà chúng ta vẫn tự dối lòng

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ năm, 28/10/2021, 22:03 PM
Có thể bạn không để ý, nhưng vẫn có những điều lầm tưởng về tài chính cá nhân gây cho bạn những thiệt hại không ngờ đến.

10 sai lầm tài chính các cặp vợ chồng son nên tránh

Tài chính tiêu dùng   •   Thứ ba, 26/10/2021, 13:03 PM
Biết cách giảm thiểu các hiểu lầm tài chính đối với cặp vợ chồng son là điều quan trọng bởi tiền bạc là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng trong hôn nhân.