Thứ ba, 07/05/2024, 03:36 AM
Chuyện nghề   •   Chủ nhật, 10/10/2021, 18:15 PM  •  10/10/2021, 18:15

4 quy tắc 'bất thành văn' để duy trì công việc đầu tiên của bạn

Có được công việc đầu tiên bao giờ cũng là một cơ hội đáng quý. Những quy tắc dưới đây sẽ giúp bạn tận dụng tốt hơn cơ hội này, thậm chí gắn bó lâu dài với nó.

Học đại học là sự kiện đầu tiên đánh dấu con đường trưởng thành. Nhưng ngày càng có nhiều sinh viên bước ra từ cánh cổng đại học mà không có việc làm ổn định hoặc thường xuyên quá tải bởi áp lực công việc. Nguyên nhân là do các trường đại học đã không giáo dục tốt trong việc cho sinh viên nhận thức đúng đắn về sự khác biệt giữa trường học và môi trường làm việc. Bởi vậy, nhiều sinh viên ra trường không có kiến thức thực tiễn, không nắm bắt được văn hóa công sở và đương nhiên CV của họ bị loại. Khi ấy, một bộ phận sinh viên mới ra trường lại nghĩ rằng họ là nạn nhân của sự phân biệt đối xử lao động hoặc bất cứ lý do nào mà không nghĩ rằng nguyên nhân là do họ không phù hợp với một số tiêu chí của công ty, những tiêu chí ấy không nhất thiết phải hợp lý, nhưng chúng không sai trái và bất hợp pháp.

Một thất bại thường sẽ lặp lại trừ khi bạn hiểu và nắm bắt được vai trò của bản thân trong một tổ chức cũng như tìm ra cách thức quản lý công việc hiệu quả. Theo nguyên tắc chung, một tổ chức sẽ đánh giá bạn dựa trên 3 yếu tố: năng lực, cam kết và khả năng thích ứng.

Nhìn chung, có được công việc đầu tiên sau khi tốt nghiệp đại học không dễ dàng và duy trì công việc đầu tiên ấy cũng là một thách thức. Sau đây là một số lời khuyên quan trọng giúp bạn thành công với công việc đầu tiên.

Ngồi ì một chỗ và đợi cấp trên giao việc - sai lầm thường gặp nhất khi bạn nhận công việc đầu tiên

Hậu quả: Bạn sẽ bị coi là người không có năng lực và cần được kèm cặp mọi lúc, mọi nơi.

Đừng nói suông rằng bạn sẽ hoàn thành đầy đủ công việc được giao

Hậu quả: Bạn sẽ bị coi là không đáng tin cậy. Nếu mọi người không thể tin tưởng giao cho bạn những công việc nhỏ nhặt, họ cũng sẽ không giao cho bạn những trách nhiệm quan trọng hơn. Sớm hay muộn, bạn cũng sẽ phải tìm một công việc khác.

Hãy tin rằng nếu bạn hoàn thành tốt công việc, người khác cũng sẽ công nhận năng lực của bạn

Kết quả: Hãy tập trung hoàn thành công việc một cách tốt nhất, hãy học hỏi và sáng tạo cho bản thân những ý tưởng tốt, xây dựng các mối quan hệ với các đồng nghiệp. Khi xây dựng được thiện cảm với mọi người xung quanh, bạn sẽ dễ được chấp nhận hơn.

Không cư xử theo văn hóa công ty

Hậu quả: Bạn có thể cảm thấy bị đối xử bất công và tệ nhất có thể trở thành nạn nhân của sự phân biệt đối xử, thậm chí là một số hành vi bất hợp pháp tại nơi làm việc.

Vũ Trang
Theo Kiplinger/Tổng hợp

Học cách làm giàu qua 4 thói quen đơn giản

Nếu bạn muốn học cách làm giàu, hãy bắt đầu bằng việc thiết lập những thói quen đơn giản nhưng quan trọng. Có như vậy, sự giàu có mới đến một cách bền vững.

Những nghề kiếm tiền tỷ ở Việt Nam hiện nay

Chuyện nghề   •   Thứ tư, 05/01/2022, 21:36 PM
Danh sách những nghề kiếm tiền tỷ ở Việt Nam xuất hiện ở hầu khắp các lĩnh vực, chủ yếu là các vị trí giám đốc, trưởng bộ phận, quản lý.

Những điều có thể khiến bạn trở nên chán nản công việc

Chuyện nghề   •   Thứ năm, 14/10/2021, 06:21 AM
Chán nản công việc là điều thường xuyên xảy ra, nhất là với những người trẻ. Khi chán nản công việc, điều cần làm là đi tìm nguyên nhân.