Chủ nhật, 28/04/2024, 05:16 AM
Tài chính cá nhân   •   Chủ nhật, 10/10/2021, 15:23 PM  •  10/10/2021, 15:23

Làm thế nào để vượt qua khó khăn tài chính?

Vượt qua khó khăn tài chính không phải là điều dễ dàng. Các vấn đề như thất nghiệp, tai nạn hay bệnh tật có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Mỗi người có một cách vượt qua khó khăn tài chính khác nhau. Có người với điều kiện tài chính khá giả, họ không quan tâm nhiều đến vấn đề tiền nong trong cuộc sống. Nhưng với đa số mọi người, ai cũng gặp phải những vấn đề tiền bạc.

Đôi khi chúng ta không thể là những người giỏi nhất, nhưng ta hoàn toàn có thể trở thành người tiến bộ nhất. Đầu tư không phải là một canh bạc, nếu làm đúng cách, bạn có thể khiến cho quá trình đầu tư an toàn hơn.

Một bài học về nghị lực sống

Sau khi chiến đấu với căn bệnh ung thư dạ dày ở tuổi 72, nghệ sĩ Henri Matisse phải ngồi xe lăn. Điều này khiến ông gặp nhiều khó khăn trong công việc hội họa và điêu khắc. Nhưng niềm đam mê nghệ thuật của ông vẫn không hề giảm đi. Từ đó, Matisse đã cho ra đời một hình thức nghệ thuật mới: cắt giấy. Bằng cách cắt bỏ các hình dạng thừa và tạo hình giấy dán, ông đã làm ra một tuyệt tác, thứ được đem ra so sánh với những bức họa nổi tiếng trên thế giới.

Việc Matisse bắt đầu một môn nghệ thuật mới thể hiện sự kiên cường trước nghịch cảnh của ông. Và điều đó ngày càng trở nên cần thiết trong cuộc sống của chúng ta. Theo các nghiên cứu gần đây, 96% người Mỹ trải qua ba cú sốc lớn trong cuộc sống đó là: tình trạng sức khỏe, nỗi lo mất việc và các thay đổi quan trọng trong cuộc sống.

Thông thường, mọi người sẽ gặp cú sốc lớn vào những thời điểm mà họ không ngờ tới. Đa số người Mỹ cho rằng: sẽ rất khó khăn khi phải thanh toán các khoản chi phí khẩn cấp. Vì vậy bạn nên dự trữ một mức tiền tối thiểu như vậy trong khoản có thể chi cho những vấn đề đột xuất.

Vượt qua khó khăn tài chính

Vượt qua các khó khăn tài chính giống như một bộ môn nghệ thuật hơn là khoa học, bởi mỗi người trong chúng ta có một hoàn cảnh sống khác nhau, một điều kiện tài chính khác nhau. Vì thế mỗi người sẽ có một cách riêng để giải quyết các vấn đề tài chính mình gặp phải.

Nhưng hiện nay, dường như các vấn đề chúng ta phải suy tính tới đang ngày càng trở nên phức tạp. Thứ nhất, tuổi thọ bình quân đang tăng. Điều này nghĩa là thế hệ trẻ phải tiết kiệm và tích lũy cho một thời kỳ nghỉ hưu dài hơn so với quá khứ. Một nhược điểm của việc sống lâu hơn đó là bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề hơn như việc dễ mắc bệnh hơn, thiên tai hay thời tiết khắc nghiệt.

Việc tiết kiệm tiền cho quỹ hưu trí tưởng như đơn giản nhưng nó lại là thách thức với hầu hết những người trẻ tuổi bởi lẽ họ thường vướng vào những khoản nợ như nợ sinh viên, nợ mua nhà, nợ mua xe. Và họ phải giải quyết chúng song song với việc tích lũy tài sản.

Trong khi đó, những người trong thế hệ cũ, không phải ai cũng sẵn sàng chi trả để có một tấm bằng đại học, nhưng rất nhiều người có một công việc lương cao cũng như cuộc sống ổn định. Quá trình tiết kiệm và tích lũy tài sản của họ êm đẹp hơn nhiều, họ có đủ thời gian để đem tới cho mình những kỳ nghỉ hay đủ tiền tiết kiệm cho 2 đến 4 đứa con học đại học. Và quan trọng hơn hết, họ có quỹ hưu trí đủ để không phải lo nghĩ nhiều về cuộc sống khi già.

Làm thế nào để vượt qua khó khăn tài chính?

Điều quan trọng là bạn phải hiểu các thuật ngữ về tài chính một cách cụ thể như: các gói tiết kiệm, các loại hình đầu tư hay các dịch vụ an sinh xã hội… Dẫu sao thì chúng ta cũng sẽ phải đổi mắt với các vấn đề tài chính không thể đoán trước như đại dịch, bệnh tật hay quá trình tự động hóa khiến bạn mất việc, vì thế, bạn chỉ cần nghiên cứu chúng ở mức “hiểu” là được.

Mặc dù hoàn cảnh tài chính của chúng ta đều khác nhau, nhưng bạn có thể cân nhắc các cách sau để đầu tư một cách an toàn và vượt qua các khó khăn tài chính của mình:

Thành lập quỹ khẩn cấp cá nhân

Hãy tạo cho mình một khoản tiền mà bạn có thể sử dụng từ 3 đến 6 tháng mà không cần đi làm. Mục đích của số tiền này là chống chịu lại những vấn đề về tài chính không thể lường trước.

Trang bị các gói bảo hiểm

Hiển nhiên những gì các gói bảo hiểm mang lại không thể hấp dẫn như việc thu lợi nhuận 3 con số từ đầu tư nhưng chúng sẽ giúp bạn chống đỡ trước những kịch bản xấu bất ngờ. Hãy dành thời gian để hiểu các chính sách bảo hiểm, so sánh và sử dụng chúng một cách thông minh.

Tiết kiệm một khoản trước nghỉ hưu

Khoản tiền này tùy theo lối sống và sinh hoạt của mỗi người, có thể từ 7 đến 10 lần số tiền lương mỗi năm của bạn trước khi bạn 65 tuổi. Tiết kiệm khi nghỉ hưu không chỉ giúp thực hiện các mục tiêu và dự định mà còn duy trì lối sống của bạn. Bởi lẽ khi tuổi càng già, các vấn đề sức khỏe cũng như tài chính sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn hơn.

Nâng cấp các kỹ năng trong công việc

Theo báo cáo của Brookings, ước tính khoảng 25% việc làm sẽ được tự động hóa trong các thập kỷ tới. Vì vậy, việc học một kỹ năng mới hoặc tham gia các hội thảo giáo dục để nâng cao vốn hiểu biết là rất đáng giá. Không chỉ giúp bạn dễ thăng tiến trong công việc hơn mà nó còn hạn chế nguy cơ mất việc do tác động của công cuộc tự động hóa, hiện đại hóa.

Hãy lên kế hoạch tài chính cho bản thân

Nghe có vẻ hiển nhiên nhưng nhiều người trong số chúng ta vì vô số lý do mà phớt lờ tầm quan trọng của nó. Một kế hoạch sẽ không ngăn cản được nghịch cảnh nhưng khi bạn có đầy đủ kiến thức về tài chính, về những gì bạn đang có và cách chúng vận hành (dòng tiền, số dư tài khoản ngân hàng...), bạn sẽ có khả năng thích ứng tốt hơn trước các tác động xấu từ bên ngoài.

Huy Hoàng
Theo Wise Bread/Tổng hợp

Học cách làm giàu qua 4 thói quen đơn giản

Nếu bạn muốn học cách làm giàu, hãy bắt đầu bằng việc thiết lập những thói quen đơn giản nhưng quan trọng. Có như vậy, sự giàu có mới đến một cách bền vững.

VN-Index giữ vững mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ

Đầu tư   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:58 PM
Kết phiên giao dịch 26/4, chỉ số VN-Index tăng 4,55 điểm, giữ vững mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ.

Lãi thuần của LPBank đạt hơn 3.400 tỷ đồng

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:57 PM
Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank, mã: LPB) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với những con số đáng chú ý.

Ngân hàng ACB: Lợi nhuận giảm, nợ có khả năng mất vốn chiếm gần 65% tổng nợ xấu

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:57 PM
Kết thúc quý 1/2024, lợi nhuận của ACB là 4.892 tỷ đồng, giảm 5% so cùng kỳ do tăng trích lập dự phòng. Cùng đó, tỷ lệ nợ xấu của nhà băng này cũng tăng từ 1,2% lên 1,4%. Nợ có khả năng mất vốn (nợ nhóm 5) tăng 21% lên 4.733 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 65% tổng nợ xấu.

Cổ phiếu VNE và HU1 vào diện cảnh báo

Đầu tư   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:56 PM
Hai cổ phiếu VNE của Tổng CTCP Xây dựng Điện Việt Nam và HU1 của CTCP Đầu tư và Xây dựng HUD1 vào diện cảnh báo từ ngày 25/4.

Công ty Hóa chất Minh Đức bị phạt hơn 440 triệu đồng

Đầu tư   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:56 PM
Công ty Cổ phần Hóa chất Minh Đức bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt do không công bố thông tin theo quy định của pháp luật.