Thứ ba, 23/04/2024, 00:50 AM
Chuyện nghề   •   Thứ năm, 14/10/2021, 06:21 AM  •  14/10/2021, 06:21

Những điều có thể khiến bạn trở nên chán nản công việc

Chán nản công việc là điều thường xuyên xảy ra, nhất là với những người trẻ. Khi chán nản công việc, điều cần làm là đi tìm nguyên nhân.

Ai cũng từng có lúc chán nản công việc

Để thành công, sẽ rất hữu ích nếu bạn biết đến những điều không nên làm trong công việc. Tất cả chúng ta đều muốn hoàn thành tốt công việc, nhưng thỉnh thoảng ta sẽ tự đưa mình vào những cái bẫy nơi công sở. Điều đó không nằm ở năng lực làm việc, mà là do ta thiếu cái nhìn sâu sắc về con người và các mối quan hệ trong môi trường làm việc dẫn đến đôi lúc chúng ta cảm thấy chán nản công việc.

Làm sao để thành công trong công việc? Nếu bạn biết điều gì sẽ khiến bạn đi tới thất bại, bạn sẽ có cơ hội để thành công. Dưới đây là 4 điều có thể khiến bạn trở nên chán nản công việc:

Nói “có” với tất cả những lời đề nghị từ đồng nghiệp

Đồng ý với tất cả những lời nhờ vả từ đồng nghiệp sẽ khiến bạn có quá nhiều công việc cần hoàn thành trong khi sức lực và thời gian có giới hạn. “Chết chìm” trong công việc khiến bạn bị quá tải, bạn bắt đầu thất bại, tạo ra những rắc rối và sự chậm trễ không cần thiết, điều này sẽ làm suy yếu các mối quan hệ và danh tiếng của bạn. Mọi người xung quanh sẽ mất dần tín nhiệm với bạn. Lúc này, bạn nói “không” với các lời nhờ vả khác không phải vì bạn có thái độ không tốt, mà là vì bạn đang quá tải, nhưng điều này lại khiến đồng nghiệp có cái nhìn không hay về bạn.

Thay vì cố gắng làm việc quá nhiều, hãy tự nhìn nhận khả năng làm việc của bản thân và không đồng ý với tất cả các yêu cầu ngay từ ban đầu.

Cố gắng sử dụng tầm ảnh hưởng của bản thân

Hậu quả: Bạn sẽ làm giảm ảnh hưởng thực sự của bản thân và mọi người sẽ ít nghĩ đến bạn hơn.

Thông thường, mọi người hay suy nghĩ rằng nếu không có quyền hạn, bạn nên sử dụng tầm ảnh hưởng của bản thân để khiến người khác làm theo những gì bạn muốn khi bạn không có quyền yêu cầu họ. Đôi khi, hành động này có thể trái với đạo đức khi bạn yêu cầu đối phương làm những chuyện trái quy định bằng cách nói rằng: “Nếu không giúp tôi việc này, thì không bao giờ có được sự giúp đỡ từ tôi”. Ảnh hưởng là một tài sản bạn xây dựng, thực chất nó mạnh mẽ hơn uy quyền bởi nó thể hiện chỗ đứng của bạn trong lòng người khác.

Chán nản công việc vì làm nhiều việc cùng một lúc

Hậu quả: Những người làm nhiều việc cùng một lúc hoặc đang làm việc này chuyển qua việc khác sẽ tạo gánh nặng lớn cho tổ chức. Các dự án hợp tác phải dừng lại bởi vì bạn làm quá nhiều việc nhưng lại chưa hoàn thành xong những nhiệm vụ quan trọng. Vì lẽ đó, bạn sẽ không còn được trọng dụng và trở nên chán nản công việc.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng não bộ hoạt động kém hiệu quả hơn nhiều khi phải liên tục chuyển đổi từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác. Nếu giữ nguyên tác phong làm việc như vậy, thường sẽ không có nhiệm vụ nào được hoàn thành đúng hạn.

Mọi người thường cố gắng làm việc linh hoạt giữa các nhiệm vụ vì sợ họ không tạo được ấn tượng rằng họ có thể hoàn thành bất cứ điều gì. Miễn cưỡng làm quá nhiều công việc sẽ khiến các dự án không hoàn thành đúng thời hạn và gây tổn thất cho công ty.

Làm quá nhiều việc cùng một lúc có thể là nguyên nhân khiến bạn chán nản công việc

Giả vờ rằng bạn biết cách làm điều mà bạn không biết

Hậu quả: Bạn có khả năng đặt ra những kì vọng sai lầm cho đồng nghiệp và khách hàng, bạn cũng không thể đưa ra những dự đoán chính xác về kết quả của một dự án. Khi bạn cố gắng làm một điều gì đó mà bạn không chuẩn bị, bạn sẽ nhận ra rằng bạn không có khả năng làm một công việc mà bản thân không có năng lực.

Thay vì tỏ vẻ hiểu biết hay đề cao bản thân quá mức, hãy thành thật rằng đó không phải là lĩnh vực chuyên môn của bạn, tuy vậy bạn sẽ rất vui nếu có thể được xem xét nó và rằng bạn sẽ liên hệ lại để nói với họ về những ý tưởng và thời hạn hoàn thành công việc sau khi dành một chút thời gian để tìm hiểu kĩ càng.

Cách để thành công trong công việc và trở thành một nhân viên không thể thiếu trong công ty là tận tâm phục vụ. Bằng cách dành thời gian để hiểu nhu cầu của người khác, bạn đang cho thấy sự tôn trọng của bản thân và xây dựng sự tự tin. Hãy biết khi nào nên nói không và đừng lãng phí những lời đồng ý của bạn.

Vũ Trang
Theo Kiplinger/Tổng hợp

4 quy tắc 'bất thành văn' để duy trì công việc đầu tiên của bạn

Có được công việc đầu tiên bao giờ cũng là một cơ hội đáng quý. Những quy tắc dưới đây sẽ giúp bạn tận dụng tốt hơn cơ hội này, thậm chí gắn bó lâu dài với nó.

Những nghề kiếm tiền tỷ ở Việt Nam hiện nay

Chuyện nghề   •   Thứ tư, 05/01/2022, 21:36 PM
Danh sách những nghề kiếm tiền tỷ ở Việt Nam xuất hiện ở hầu khắp các lĩnh vực, chủ yếu là các vị trí giám đốc, trưởng bộ phận, quản lý.

4 quy tắc 'bất thành văn' để duy trì công việc đầu tiên của bạn

Chuyện nghề   •   Chủ nhật, 10/10/2021, 18:15 PM
Có được công việc đầu tiên bao giờ cũng là một cơ hội đáng quý. Những quy tắc dưới đây sẽ giúp bạn tận dụng tốt hơn cơ hội này, thậm chí gắn bó lâu dài với nó.