Thứ năm, 18/04/2024, 10:01 AM
Tài chính cá nhân   •   Thứ bảy, 23/10/2021, 10:32 AM  •  23/10/2021, 10:32

Những lý do bạn không nên mua cổ phiếu penny

Cổ phiếu penny là loại cổ phiếu có số lượng lớn trên thị trường chứng khoán. Với tiềm năng sinh lời lớn, mức rủi ro nó mang lại cũng cao không kém.

Cổ phiếu penny là loại cổ phiếu giá rẻ mà bạn hoàn toàn có thể mua với một chút tiền lẻ. Nhưng trước khi đầu tư nhiều tiền vào loại cổ phiếu này, hãy xem xét những điều sau:

Bạn có thể không biết bạn đang mua gì

Khi định mua một thứ gì đó quá rẻ, hãy đặt ra câu hỏi rằng: ”Tại sao nó lại rẻ đến vậy?”. Đa phần cổ phiếu penny đều là của các công ty có ít tài sản hoặc tài sản có vấn đề. Bạn sẽ không thể biết mình sẽ nhận được gì từ những cổ phiếu này. Nhà đầu tư có thể hiểu nhầm về giá trị của công ty và vung tiền một cách vô ích, lỡ mất những cơ hội sinh lời bền vững khác.

Cổ phiếu penny có thể mất thanh khoản

Một điều đáng quan ngại khi đầu tư vào các cổ phiếu giá rẻ là bạn phải tính trước cách để thu lại lợi nhuận từ chúng. Bởi cổ phiếu penny thường giao dịch rất "giật cục", có những thời điểm thanh khoản rất cao nhưng có lúc lại không có thanh khoản. Hãy cẩn trọng vì nếu bỗng nhiên rơi vào giai đoạn mất thanh khoản, giá trị khoản đầu tư của bạn sẽ "rơi tự do".

Cổ phiếu penny tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo

Trên thực tế, không ít cổ phiếu penny gắn liền với các trò gian lận hoặc kế hoạch thao túng giá. Một số người sẽ mua rất nhiều cổ phiếu penny ở mức giá thấp và quảng bá nó thông qua các phương tiện truyền thông, sau đó bán dần chúng với mức giá ngày càng được nâng lên. Họ sẽ bán hết trước khi giá đạt đỉnh và giảm trở lại giá trị ban đầu. Khi đó, các nhà đầu tư khác sẽ lầm tưởng rằng họ đang mua một cổ phiếu tăng trưởng "nóng", nhưng kỳ thực chúng chỉ là những tài sản mang lại thua lỗ, thậm chí là mất thanh khoản.

Mức dao động giá quá lớn

Những người đầu tư vào cổ phiếu penny không thực sự dựa trên giá trị của doanh nghiệp. Họ chỉ đơn giản mong kiếm lời từ sự biến động giá của chúng. Đa số các nhà đầu tư mua một cổ phiếu penny đang có xu hướng tăng và bán chúng trong vài ngày tới trước khi giá đảo chiều. Nhưng hãy lưu ý rằng, bởi mức giá tham chiếu rẻ, phần trăm biến thiên trong các phiên giao dịch của loại cổ phiếu này thường rất lớn. Nếu nhà đầu tư có cơ hội lãi một khoản tiền lớn trong vài ngày ngắn ngủi thì họ cũng có khả năng lỗ một lượng tiền tương đương.

Bạn có thể mất tiền

Bản chất các công ty phát hành cổ phiếu penny thường là công ty có ít tài sản, nhiều trường hợp tiềm ẩn nguy cơ phá sản hoặc trở nên vô giá trị. Chiến lược mua và giữ cổ phiếu penny trong ngắn hạn có thể khiến bạn mất hết tiền thay vì chờ cho chúng lên giá. Ngay cả khi bạn định giữ cổ phiếu penny trong thời gian dài, hãy tránh mua vào thời điểm mà cổ phiếu đó đang “nóng”. Khi một cổ phiếu giá rẻ được giao dịch với quy mô lớn, nó thường đang ở mức giá quá cao, bạn có thể sẽ mất tiền khi mua chúng vào thời điểm này. 

Huy Hoàng
Theo Wise Bread/Tổng hợp

Nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:59 AM
Tính từ nửa cuối tháng 3/2024 đã có nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm tiền gửi như: HDBank, MSB, VPBank...

Chính phủ “thúc” Ngân hàng Nhà nước trình phương án xử lý ngân hàng SCB

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:58 AM
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thành việc định giá các ngân hàng bắt buộc và phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém, trình Chính phủ xem xét, quyết định; xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phương án xử lý đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Sacombank vẫn chưa chịu chia cổ tức ở năm thứ 9 liên tiếp

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:58 AM
Theo tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, dự kiến diễn ra vào ngày 26/4/2024, Sacombank vẫn chưa có ý định chia cổ tức. Trong khi, số tiền hơn 18.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế để làm gì?

Cổ phiếu lao dốc đồng loạt, VN-Index mất hơn 13 điểm

Đầu tư   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:57 AM
Áp lực xả hàng từ nhà đầu tư khiến sắc đỏ lan tràn hầu hết khắp thị trường. VN-Index chốt phiên mất 13,14 điểm, đây là phiên giảm thứ 3 liên tiếp của chỉ số này.

Phó thống đốc nói về việc "bốc hơi" tiền gửi tại ngân hàng MSB

Ngân hàng   •   Thứ năm, 04/04/2024, 12:16 PM
Liên quan tới việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản tại ngân hàng MSB, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ.