Thứ ba, 23/04/2024, 12:49 PM
Tài chính cá nhân   •   Thứ năm, 21/10/2021, 05:50 AM  •  21/10/2021, 05:50

Các bước đầu tư chứng khoán giúp gia tăng tài sản bền vững

Các bước đầu tư chứng khoán cơ bản như đặt mục tiêu, đa dạng hóa, xác định mức độ chịu rủi ro và suy nghĩ dài hạn, sẽ giúp bạn gia tăng tài sản bền vững,

Thị trường chứng khoán biến động không ngừng, việc tuân thủ các bước đầu tư chứng khoán cơ bản sẽ giúp bạn đứng vững và gia tăng tài sản

Trong đại dịch, chúng ta đã chứng kiến ​​sự thay đổi và biến động lớn của thị trường, và ngay cả bây giờ khi chúng ta cố gắng trở lại cuộc sống bình thường, thị trường vẫn tiếp tục không ổn định. Chúng ta đã chứng kiến ​​sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng do hầu hết ngân sách đã bị đóng băng. Nghiên cứu chỉ ra rằng Covid-19 đã ảnh hưởng đáng kể đến sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng.

Khi thị trường biến động, nhiều nhà đầu tư lo lắng về việc làm thế nào để bảo toàn tài sản trong danh mục đầu tư của họ. Các yếu tố góp phần vào sự bất ổn này rất đa dạng, bao gồm việc triển khai vắc-xin Covid-19, căng thẳng thương mại, thay đổi quy định và một số các lý do khác. Với bản chất năng động của thị trường chứng khoán, nó có thể phản ứng với bất kỳ sự không chắc chắn nào và rõ ràng là "cơn bão" vẫn chưa kết thúc vì năm 2021 vẫn còn nhiều bất ổn.

Xây dựng một danh mục đầu tư chất lượng, đủ ổn định để chịu được sự biến động là một trong những cách tốt nhất để các nhà đầu tư có thể tiếp tục rót tiền vào thị trường đồng thời quản lý rủi ro trong giai đoạn thị trường đầy biến động này. Các bước đầu tư chứng khoán cơ bản sau đây có thể giúp các nhà đầu tư ổn định lợi nhuận và bảo toàn danh mục đầu tư bất chấp sự bất ổn định của thị trường chứng khoán. 

Thiết lập mục tiêu

Bước đầu tiên và quan trọng nhất của mọi chiến lược đầu tư là đánh giá tình hình thị trường, sau đó, các nhà đầu tư có thể đưa ra các mục tiêu dài hạn của mình. Thông qua thiết lập mục tiêu tài chính, các nhà đầu tư xây dựng danh mục đầu tư dựa trên các mục tiêu dài hạn đã đặt ra.

Với mục tiêu rõ ràng, các nhà đầu tư có thể quyết định quá trình phân bổ tiền của họ vào các mã chứng khoán và hiểu được mức độ rủi ro liên quan đến từng mã chứng khoán. Mục tiêu đó có thể là đi du lịch nhiều hơn, nghỉ hưu sớm hơn, mua một ngôi nhà mới hay một chiếc ô tô mới...

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Đa dạng hóa có ý nghĩa quan trọng vì nó giúp các nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro tổng thể mà họ có thể phải gánh chịu. Bằng cách phân bổ tài sản sang các loại chứng khoán khác nhau, nếu một lĩnh vực trở nên rủi ro cao, danh mục đầu tư của bạn sẽ vững mạnh hơn để chống lại rủi ro đó nhờ tận dụng lợi nhuận dương từ các lĩnh vực khác.

Các loại tài sản khác nhau sẽ phản ứng khác nhau với sự biến động, do đó đa dạng hóa danh mục đầu tư trở thành một khía cạnh quan trọng của đầu tư trong thời kỳ thị trường bất ổn. Tuy vậy, giống như bất kỳ chiến lược nào, đa dạng hóa không thể đảm bảo lợi nhuận cũng như bảo vệ bạn khỏi thua lỗ trong một thị trường đang suy giảm, nó chỉ giảm thiểu thiệt hại và giúp bạn vượt qua thời điểm khó khăn để đi đến thành công trong dài hạn.

Xác định khả năng chịu rủi ro của bạn

Là một nhà đầu tư, một trong những câu hỏi quan trọng nhất bạn nên tự hỏi mình là: "Khẩu vị rủi ro của tôi là gì?". Mọi khoản đầu tư đều có một mức độ rủi ro riêng. Việc đánh giá rủi ro và đánh giá mức độ bạn có thể chống chịu là điều cần thiết khi đầu tư.

Trong khi xác định khẩu vị rủi ro của bạn, hãy nhớ khía cạnh đa dạng hóa. Bạn nên thiết lập kế hoạch đa dạng hóa của mình để giúp cân bằng rủi ro. Các chiến thuật đa dạng hóa kết hợp với việc hiểu khả năng chấp nhận rủi ro của bạn là chìa khóa để hỗ trợ hiệu suất danh mục đầu tư trong thời kỳ biến động.

Suy nghĩ dài hạn

Các nhà đầu tư thường trở nên hoảng loạn khi thị trường bất ổn. Tuy nhiên, hãy nhớ đến những mục tiêu ​​dài hạn của mình. Một tín hiệu bất ổn không nên khiến các nhà đầu tư mất tầm nhìn về các mục tiêu dài hạn của họ. Thay vào đó, nên tập trung vào việc xây dựng danh mục đầu tư của họ để chống lại những biến động bất ổn và duy trì sự vững chắc ngay cả khi thị trường hoạt động không tốt.

Các nhà đầu tư cũng nên giới hạn số tiền đầu tư của mình và chuẩn bị nắm giữ khoản đầu tư của họ trong một thời gian dài. Suy nghĩ dài hạn luôn nên là phương pháp chính của các nhà đầu tư thông minh nhằm gia tăng tài sản bền vững.

Hãy tiến hành các bước đầu tư chứng khoán bền vững ngay từ hôm nay

Mọi quá trình ra quyết định của các nhà đầu tư đều rất quan trọng trong việc định hướng danh mục đầu tư, bất kể tình trạng của nền kinh tế như thế nào. Xây dựng danh mục đầu tư của bạn phục vụ cho các mục tiêu dài hạn có thể giúp các nhà đầu tư vượt qua các giai đoạn thị trường biến động mạnh và tiếp tục phát triển tài sản của họ. Nếu cảm thấy danh mục đầu tư của bạn chưa đủ bền vững, hãy thực hiện lại các bước đầu tư chứng khoán trên ngay từ hôm nay.

Văn Kiên
Theo Kiplinger/tổng hợp

5 điều kìm hãm bạn có cuộc sống độc lập tài chính

Độc lập tài chính không phải là một mục tiêu dễ dàng có thể đạt được. Đây là những trở ngại phổ biến có thể ngăn cản bạn đến với độc lập tài chính.

PGBank: Lợi nhuận đi lùi, lãnh đạo cấp cao xin từ nhiệm

Ngân hàng   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:28 PM
Trong quý đầu tiên của năm 2024, lãi trước thuế và lãi sau thuế của PGBank đều đồng loạt giảm 24,2% so với cùng kỳ quý 1/2023.

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Ngân hàng   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:28 PM
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.

Cổ phiếu chứng khoán, bất động sản nằm la liệt, VN-Index giảm 18 điểm

Đầu tư   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
Trong phiên hôm nay (19/4), với hơn 400 mã giảm giá trong đó cổ phiếu chứng khoán, bất động sản nằm la liệt khiến VN-Index giảm 18,16 điểm, tiếp đà trượt dốc trong những ngày qua, xuống còn 1.174,85 điểm.

Lợi nhuận Home Credit lao dốc 68%, về mức thấp kỷ lục

Đầu tư   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
Năm 2023, Công ty TNHH MTV Home Credit Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 375,3 tỷ đồng, giảm 68,4% so với năm 2022.

SHB muốn chia cổ tức 16%, đặt mục tiêu lãi gần 11.300 tỷ

Ngân hàng   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
SHB sẽ trình kế hoạch chia cổ tức 16%, bao gồm 5% cổ tức bằng tiền mặt và 11% bằng cổ phiếu. Tổng lợi nhuận để chia cổ tức gần 6.000 tỷ đồng.