Thứ ba, 30/04/2024, 21:24 PM
Đầu tư   •   Chủ nhật, 17/10/2021, 15:50 PM  •  17/10/2021, 15:50

Chiến lược đa dạng hóa danh mục đầu tư không phải 'cây đũa thần'

Có thể bạn nghĩ rằng chiến lược đa dạng hóa danh mục đầu tư đem tới sự an toàn, nhưng bạn có chắc không? Có thể bạn sẽ suy nghĩ lại khi thị trường giảm mạnh.

Chiến lược đa dạng hóa danh mục đầu tư là quan trọng, nhưng không có nghĩa là phù hợp trong tất cả tình huống

Khi thị trường chứng khoán lao dốc vào năm 2008, nhiều người nghĩ rằng danh mục đầu tư của họ đã được bảo vệ tốt trước bất kỳ điều gì tồi tệ có thể xảy ra. Họ đã cẩn thận đảm bảo bằng một danh mục đầu tư đa dạng, như cách hầu hết mọi người đều khuyến nghị.

Tuy nhiên, khi thị trường sụp đổ, họ nhận ra danh mục đầu tư của họ đã mất gần 40% giá trị (đối với một số cá nhân, có thể hơn). Điều đó khiến một số nhà đầu tư hoang mang. Tại sao mình lại mất nhiều tiền như vậy, liệu danh mục đầu tư này đã thực sự đa dạng?

Đáng buồn thay, đây là lý do: Không phải sự đa dạng hóa nào cũng giống nhau.

Với cách đầu tư truyền thống, mọi người thường sẽ đặt một phần tiền của họ vào cổ phiếu, một phần vào trái phiếu và có lẽ một phần vào quỹ tương hỗ. Điều đó nghe có vẻ đủ đa dạng. Nhưng vào năm 2008, chỉ số S&P 500 đã mất 37% giá trị. Nếu bạn có danh mục đầu tư 500.000 USD vào thời điểm đó, bạn sẽ mất 185.000 USD. Ngay cả những người có tiền trong quỹ tương hỗ cũng không có được kết quả tốt.

Và trái phiếu? Khi thị trường chứng khoán biến động, một số nhà đầu tư tìm đến trái phiếu, nghĩ rằng ít nhất tiền gốc của họ sẽ an toàn và có lẽ họ sẽ thu được một khoản lợi nhuận nhỏ. Nhưng trái với niềm tin đó, trái phiếu không đảm bảo lợi nhuận trên tiền gốc và giá trị của chúng thực sự có thể giảm xuống.

Vì vậy, đa dạng hóa danh mục đầu tư không chắc chắn bảo vệ tất cả mọi người khỏi một tổn thất lớn.

Nhưng có nhiều cách để đa dạng hóa. Dưới đây là một số điều cần xem xét nếu bạn muốn có thêm một chút cân bằng cho các khoản đầu tư của mình:

Bổ sung thêm các kênh đầu tư hữu hình

Cổ phiếu, trái phiếu và quỹ tương hỗ không phải là những khoản đầu tư duy nhất có trên thị trường. Các nhà đầu tư mong muốn một chiến lược ít biến động nên xem xét các khoản đầu tư hữu hình, chẳng hạn như bất động sản, hàng hóa và vàng. Các loại đầu tư khác nhau này không chỉ là hàng rào chống lại sự biến động của thị trường mà còn có thể gia tăng giá trị khi cổ phiếu và trái phiếu không hoạt động tốt.

Cổ phiếu trả cổ tức

Một số danh mục đầu tư chỉ bao gồm cổ phiếu tăng trưởng, nhưng thêm cổ phiếu trả cổ tức có thể là một chiến lược quan trọng để mang lại nhiều thu nhập hơn cho danh mục đầu tư của bạn. Với cổ phiếu trả cổ tức, bạn có thể có tiền - dưới hình thức thanh toán hàng kỳ - ngay cả khi giá trị của cổ phiếu không được tốt. Chắc chắn, số lượng cổ tức đó sẽ khác nhau tùy thuộc vào cổ phiếu, nhưng sự kết hợp giữa cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu trả cổ tức có thể mang lại sự đa dạng hơn cho danh mục đầu tư của bạn, thay vì chỉ tập trung vào cổ phiếu tăng trưởng.

Có nhiều cách đa dạng hóa danh mục đầu tư

Bảo hiểm niên kim cố định

Bảo hiểm niên kim là loại hình bảo hiểm nhân thọ cho trường hợp người được bảo hiểm sống đến một thời hạn nhất định; sau thời hạn đó, công ty bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm định kỳ cho người thụ hưởng theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Có hai thời kỳ: thời kỳ tích lũy (khi phí bảo hiểm được phân bổ vào tài khoản) và thời kỳ niên kim (khi công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi bảo hiểm). 

Việc có trong danh mục khoản đầu tư vào bảo hiểm niên kim cố định sẽ giúp cho danh mục đầu tư của bạn trở nên an toàn hơn nhiều, kể cả trong những thời kỳ khó khăn nhất như thiên tai, dịch bệnh...

Văn Kiên
Theo Kiplinger/tổng hợp

Học cách làm giàu qua 4 thói quen đơn giản

Nếu bạn muốn học cách làm giàu, hãy bắt đầu bằng việc thiết lập những thói quen đơn giản nhưng quan trọng. Có như vậy, sự giàu có mới đến một cách bền vững.

VN-Index giữ vững mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ

Đầu tư   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:58 PM
Kết phiên giao dịch 26/4, chỉ số VN-Index tăng 4,55 điểm, giữ vững mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ.

Cổ phiếu VNE và HU1 vào diện cảnh báo

Đầu tư   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:56 PM
Hai cổ phiếu VNE của Tổng CTCP Xây dựng Điện Việt Nam và HU1 của CTCP Đầu tư và Xây dựng HUD1 vào diện cảnh báo từ ngày 25/4.

Công ty Hóa chất Minh Đức bị phạt hơn 440 triệu đồng

Đầu tư   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:56 PM
Công ty Cổ phần Hóa chất Minh Đức bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt do không công bố thông tin theo quy định của pháp luật.

Cổ phiếu chứng khoán, bất động sản nằm la liệt, VN-Index giảm 18 điểm

Đầu tư   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
Trong phiên hôm nay (19/4), với hơn 400 mã giảm giá trong đó cổ phiếu chứng khoán, bất động sản nằm la liệt khiến VN-Index giảm 18,16 điểm, tiếp đà trượt dốc trong những ngày qua, xuống còn 1.174,85 điểm.

Lợi nhuận Home Credit lao dốc 68%, về mức thấp kỷ lục

Đầu tư   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
Năm 2023, Công ty TNHH MTV Home Credit Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 375,3 tỷ đồng, giảm 68,4% so với năm 2022.