Thứ sáu, 19/04/2024, 20:55 PM
Tài chính cá nhân   •   Thứ tư, 20/10/2021, 05:53 AM  •  20/10/2021, 05:53

Những điều bạn cần biết về cổ phiếu tăng trưởng

Cổ phiếu tăng trưởng là một phần không thể thiếu trong danh mục của các nhà đầu tư. Bạn đã thực sự hiểu cách thức chúng hoạt động?

Một trong những vấn đề quan trọng nhất mà nhà đầu tư cần quan tâm tới chính là khả năng tăng trưởng của cổ phiếu. Nếu bạn là một nhà đầu tư cá nhân, có nhiều thời gian trước khi nghỉ hưu, bạn nhất định phải quan tâm đến loại cổ phiếu này.

Bất kỳ danh mục đầu tư nào cũng cần có những cổ phiếu mạnh và ổn định theo thời gian, đó là những cổ phiếu có thể mang tới cho bạn một nguồn thu nhập cố định và an toàn. Các công ty với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai cùng với nền tảng thu nhập vững chắc, sẽ là các cổ phiếu tăng trưởng mà bạn cần quan tâm.

Sau đây là những tính chất mà một cổ phiếu tăng trưởng cần có, hãy cân nhắc bổ sung chúng vào danh mục của mình nếu cần:

Thu nhập

Khi nhìn vào khả năng tăng trưởng vào một cổ phiếu, hãy xem qua các báo cáo tài chính, báo cáo kinh doanh của công ty để hiểu khả năng hoạt động của chúng và so sánh với các công ty khác trong ngành. Những doanh nghiệp tốt sẽ ghi nhận mức tăng trưởng thu nhập một cách ổn định qua các quý, các năm. Kiểm tra mức tăng trưởng thu nhập trong vào 5 năm gần nhất có thể là một thước đo tốt.

Thường không trả cổ tức

Khi bạn mua một cổ phiếu tăng trưởng, hãy quan tâm đến khả năng tăng của giá trị cổ phiếu của công ty và bớt quan tâm đến cổ tức. Điều này là tốt bởi các công ty có nhu cầu mở rộng quy mô thường không trả cổ tức cho các cổ đông. Thay vào đó, các công ty sẽ lấy thu nhập ròng và tái đầu tư vào nghiên cứu, sản phẩm mới, hệ thống sản xuất, cơ sở hạ tầng hay con người. Nói cách khác, số tiền kiếm được đang được dùng để làm cho công ty lớn mạnh hơn.

Đa số không phải là công ty lớn

Đa phần các cổ phiếu tăng trưởng thường được phát hành bởi các công ty nhỏ và vừa hay các công ty có vốn hóa thấp. Bởi chúng chưa thực sự phát triển nên tiềm năng tăng trưởng của chúng lớn hơn. 

Nói chung, các công ty càng tồn tại lâu trên thị trường càng có ít khả năng bứt phá và tăng trưởng. 

Định giá cổ phiếu tăng trưởng thường không có nhiều ý nghĩa

Đối với nhiều cổ phiếu tăng trưởng, các chỉ tiêu định giá hiện tại của cổ phiếu thường không phản ánh được giá trị thực của công ty. Nhà đầu tư cần nhìn nhận về tương lai của công ty. Với nhiều cổ phiếu tăng trưởng, tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) không phản ánh giá trị của công ty. 

Luôn đi kèm với các rủi ro

Nếu bạn sẵn sàng liều mình vì khả năng tăng trưởng của một công ty còn non trẻ, bạn phải chấp nhất một mức rủi ro tương ứng. Cổ phiếu tăng trưởng sẽ chịu nhiều ảnh hưởng của môi trường kinh doanh. Về bản chất, tiềm năng phát triển chính là phần thưởng cho mức rủi ro mà bạn phải nhận. Đó là lý do loại cổ phiếu này không phù hợp với các nhà đầu tư đang gần đến tuổi nghỉ hưu.

Bạn có thể đầu tư vào quỹ chuyên nhắm đến cổ phiếu tăng trưởng

Nếu bạn không chắc nên mua cổ phiếu tăng trưởng nào, các quỹ có thể giúp bạn lựa chọn. Hầu hết các công ty môi giới lớn cung cấp khả năng đầu tư vào nhiều loại cổ phiếu trẻ và tăng trưởng nhanh hơn phần còn lại của thị trường. Giống như cổ phiếu, các quỹ cổ phiếu tăng trưởng cũng có thể biến động. Nhưng các nhà đầu tư kiên nhẫn luôn nhận được thành quả của mình với khả năng tăng trưởng của các cổ phiếu đó trong tương lai.

Thị trường luôn là một nơi khó hiểu, bạn vẫn có vô số lựa chọn như mua các công ty tăng trưởng vốn hóa nhỏ, vốn hóa lớn và vốn hóa trung bình hay quỹ tăng trưởng tập trung vào các ngành cụ thể. Sở hữu nhiều hơn một trong số các quỹ này là tốt, nhưng hãy nghiên cứu các quỹ này trước để đảm bảo không có sự trùng lặp trong các công ty mà bạn đầu tư vào.

Hãy tìm kiếm thêm thông tin về công ty

Thông thường các công ty tăng trưởng là các công ty có các dự án đột phá, chiến lược táo bạo so với các công ty trong ngành. Nếu bạn có hiểu biết về một lĩnh vực nào đó như cà phê, điện tử, hàng tiêu dùng,.. hãy nghiên cứu xem liệu có công ty nào đang có những chiến lược mới trên thị trường, liệu chiến lược đó có mang lại hiệu quả cho công ty hay không. Và nếu công ty đó có tiềm năng tăng trưởng lớn trên thị trường trong tương lai, hãy cân nhắc sở hữu cổ phiếu của công ty này. 

Huy Hoàng
Theo Wise Bread/Tổng hợp

Nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:59 AM
Tính từ nửa cuối tháng 3/2024 đã có nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm tiền gửi như: HDBank, MSB, VPBank...

Chính phủ “thúc” Ngân hàng Nhà nước trình phương án xử lý ngân hàng SCB

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:58 AM
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thành việc định giá các ngân hàng bắt buộc và phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém, trình Chính phủ xem xét, quyết định; xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phương án xử lý đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Sacombank vẫn chưa chịu chia cổ tức ở năm thứ 9 liên tiếp

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:58 AM
Theo tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, dự kiến diễn ra vào ngày 26/4/2024, Sacombank vẫn chưa có ý định chia cổ tức. Trong khi, số tiền hơn 18.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế để làm gì?

Cổ phiếu lao dốc đồng loạt, VN-Index mất hơn 13 điểm

Đầu tư   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:57 AM
Áp lực xả hàng từ nhà đầu tư khiến sắc đỏ lan tràn hầu hết khắp thị trường. VN-Index chốt phiên mất 13,14 điểm, đây là phiên giảm thứ 3 liên tiếp của chỉ số này.

Phó thống đốc nói về việc "bốc hơi" tiền gửi tại ngân hàng MSB

Ngân hàng   •   Thứ năm, 04/04/2024, 12:16 PM
Liên quan tới việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản tại ngân hàng MSB, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ.