Thứ sáu, 19/04/2024, 20:56 PM
Tài chính cá nhân   •   Thứ bảy, 09/10/2021, 21:50 PM  •  09/10/2021, 21:50

Những tính cách cần có của một nhà đầu tư thông minh

Để trở thành một nhà đầu tư thông minh và thành công, ngoài những sách lược, bạn cũng cần rèn luyện cho bản thân những tính cách phù hợp.

Warren Buffett - nhà tiên tri xứ Omaha - đã tóm tắt những bí quyết để đầu tư thành công trong thị trường tài chính như sau: “Khi bạn có trí thông minh, thứ bạn cần là bản lĩnh kiểm soát những cám dỗ khiến người khác gặp rắc rối trong đầu tư". Bạn là người có đầu óc và muốn nâng cao năng lực đầu tư của mình. Vậy điều gì cần thiết để làm nên một nhà đầu tư vĩ đại?

Nhà đầu tư thông minh cần có lòng trắc ẩn

Hollywood rất nổi tiếng với câu chuyện về một người đàn ông sống với phương châm “Tham lam mới là tốt”. Từ cuốn sách The Boiler Room tới The Wolf of Wall Street, nhân vật Gordon Gekko đã khắc sâu vào kí ức chúng ta và làm ta nhận ra rằng đầu tư là ngành đầy rẫy sự tham lam.

Sự tham lam có thể gây bất lợi cho chính chúng ta trong thị trường tài chính

Một nghiên cứu từ Hiệp hội Nhân cách và Quản lý xã hội Mỹ đã tìm hiểu hành vi của các nhà quản lý quỹ đầu cơ trong hơn 10 năm. Nghiên cứu chỉ ra rằng các nhà quản lý quỹ thường có tính cách không ổn định, dễ tự ái và điều đó làm họ đầu tư kém hiệu quả hơn các đồng nghiệp khoảng 1% mỗi năm. Dần dần, các quyết định của họ sẽ gây ra những tổn thất đáng kể.

Bằng cách tránh bản năng hiếu chiến và những xu hướng khó nắm bắt, chúng ta có thể tập trung phát triển những tính cách tích cực. Chính lòng trắc ẩn đã giúp những nhà đầu tư như Warren Buffet hay George Soros đạt được những thành tựu đáng nể.

Sự lạc quan

Một vài người không lựa chọn đầu tư bởi họ nghĩ rằng họ sẽ không bao giờ thành công. Nếu họ nghĩ vậy, sự thật sẽ là như vậy. Nếu bạn không mắc lỗi, nếu không thử đầu tư, bạn sẽ mãi mãi chẳng thể nhìn thấy khoản lợi nhuận nào.

Nhà đầu tư thông minh luôn tin rằng họ hoàn toàn có khả năng thành công trong đầu tư và sự giàu có là mục tiêu mà họ cần theo đuổi. Dù bạn nỗ lực phát triển các kĩ năng và trau dồi kiến thức cho đầu tư hay tìm đến những dịch vụ quản lý tài chính thì tin tưởng vào những quyết định đúng đắn của bản thân sẽ giúp bạn cải thiện và tiến lên phía trước.

Sự lạc quan đôi khi khó duy trì, nhưng việc tiếp cận những thông tin đầu tư có hiệu quả giờ đây thật dễ dàng. Bạn hoàn toàn có thể truy cập những hội nhóm trên Facebook hoặc tìm hiểu những website về tài chính, tham khảo lời khuyên của những nhà đầu tư thành công lâu năm.

Sự kiên nhẫn

Những tỷ phú vĩ đại như Warren Buffett đều áp dụng phương pháp đầu tư dài hạn. Vị tỷ phú ấy đã từng nói phương pháp yêu thích của ông là nắm giữ mãi mãi. Sự kiên nhẫn giúp ta tránh được những phản ứng vội vàng của mọi người xung quanh về thị trường và những dự đoán về sự kết thúc của thị trường như ta đã tưởng. Bạn có thể thực hiện một vài nghiên cứu và thấy rằng mức tăng trưởng của thị trường cổ phiếu Mỹ hàng năm là 7% khi bạn nhìn vào bất kì một khoảng thời gian 10 năm nào. Thông tin này chắc chắn sẽ làm bạn lạc quan hơn, do đó bạn sẵn lòng để đợi chờ. Sự kiên nhẫn sẽ giúp ta đảm bảo được một tương lai lâu dài.

Định hướng rõ mục tiêu

Đầu tư thành công cần một khoảng thời gian dài, bởi vậy những nhà đầu tư thông minh định hướng được mục tiêu sẽ chiếm ưu thế hơn trên thị trường này. Tập trung đến phút cuối cùng, kiên trì với mục tiêu của mình giúp bạn tránh được sự xao nhãng. Hãy quyết định xem bạn thực sự muốn gì. Đầu tư vào quỹ bảo hiểm, mua nhà hay đầu tư vào khoản tiền cho con cái học đại học? Đó là những căn cứ tốt nhất xác định bạn sẽ hành động như thế nào.Tiếp theo, hãy đặt một mục tiêu tạm thời, chẳng hạn như hoàn thành một lớp học cho người mới học đầu tư hoặc xin ý kiến từ các nhà hoạch định tài chính, giúp người có định hướng mục tiêu đạt được kết quả họ mong muốn.

Cuối cùng, nhà đầu tư thông minh cần sự bình tĩnh

Liệu bạn có giữ được sự bình tĩnh khi mọi người xung quanh đang trở nên thất vọng về thị trường tài chính? Liệu bạn có lập tức quyết định được hướng đi tiếp theo cho bản thân khi đang đứng giữa một cơn khủng hoảng? Sự bình tĩnh có thể là yếu tố quan trọng nhất cần có của một người đầu tư thông minh chứ không phải là sự hiểu biết. Khả năng giữ bình tĩnh khi đối mặt với những biến động ngắn hạn giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn và nhìn thấy những cơ hội hiếm hoi mà những người chạy theo tâm lý số đông thường bỏ qua.

Vũ Trang
Theo Wise Bread/Tổng hợp

6 điều cần làm khi chứng khoán giảm mạnh

Thị trường chứng khoán giảm mạnh luôn gây ra nhiều rủi ro. Là một nhà đầu tư, bạn cần hành động để đối phó khi thị trường chứng khoán đi xuống.

Nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:59 AM
Tính từ nửa cuối tháng 3/2024 đã có nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm tiền gửi như: HDBank, MSB, VPBank...

Chính phủ “thúc” Ngân hàng Nhà nước trình phương án xử lý ngân hàng SCB

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:58 AM
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thành việc định giá các ngân hàng bắt buộc và phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém, trình Chính phủ xem xét, quyết định; xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phương án xử lý đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Sacombank vẫn chưa chịu chia cổ tức ở năm thứ 9 liên tiếp

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:58 AM
Theo tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, dự kiến diễn ra vào ngày 26/4/2024, Sacombank vẫn chưa có ý định chia cổ tức. Trong khi, số tiền hơn 18.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế để làm gì?

Cổ phiếu lao dốc đồng loạt, VN-Index mất hơn 13 điểm

Đầu tư   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:57 AM
Áp lực xả hàng từ nhà đầu tư khiến sắc đỏ lan tràn hầu hết khắp thị trường. VN-Index chốt phiên mất 13,14 điểm, đây là phiên giảm thứ 3 liên tiếp của chỉ số này.

Phó thống đốc nói về việc "bốc hơi" tiền gửi tại ngân hàng MSB

Ngân hàng   •   Thứ năm, 04/04/2024, 12:16 PM
Liên quan tới việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản tại ngân hàng MSB, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ.