Thứ ba, 26/03/2024, 08:17 AM
Đầu tư   •   Thứ năm, 27/01/2022, 08:26 AM  •  27/01/2022, 08:26

Nhận định cổ phiếu ngày 27/1: MWG, PLX và TCB

Nhận định cổ phiếu đáng chú ý của một số công ty chứng khoán đưa ra trước phiên giao dịch ngày 27/1, bao gồm MWG, PLX và TCB.

Nhận định cổ phiếu ngày 27/1: MWG, PLX và TCB.

VCSC: Khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu MWG, giá mục tiêu 171.700 đồng

Ngày 10/01/2022, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) đã khai trương 5 mô hình bán lẻ mới của công ty bao gồm AVASport (hàng thể thao; mô hình cửa hàng độc lập), AVAFashion (quần áo; mô hình cửa hàng độc lập), AVAKids (sản phẩm cho mẹ & bé; mô hình cửa hàng độc lập), AVAJi (đồ trang sức phân khúc phổ thông; mô hình quầy bán trong cửa hàng) và AVACycle (xe đạp; mô hình quầy bán trong cửa hàng).

Sau khi thực hiện chuyến thăm doanh nghiệp, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) tin rằng đây là một nước đi đúng đắn của công ty bởi những mô hình này là một phần trong nỗ lực của MWG nhằm tìm kiếm các động lực tăng trưởng dài hạn mới (cùng với Bách Hoá Xanh) khi chuỗi điện thoại Thế Giới Di Động và chuỗi điện máy Điện Máy Xanh chuẩn bị bước vào giai đoạn bão hòa.

Trong số 3 mô hình kinh doanh độc lập mới, AVASports và AVAKids có khả năng mở rộng cao nhất tính đến thời điểm hiện tại, theo quan điểm của VCSC. Tại Việt Nam, các mặt hàng thể thao có thương hiệu như của AVASports hiện chủ yếu được bán trong các trung tâm thương mại. Ngoài các cửa hàng riêng của hãng, Supersports của Central Retail là nhà bán lẻ đồ thể thao đáng chú ý nhất tại Việt Nam, sở hữu 18 cửa hàng trong nước cùng với sự hiện diện trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee và Tiki. Do đó, VCSC đưa ra cái nhìn lạc quan về tiềm năng cho MWG bởi dư địa để phát triển mảng này vẫn còn lớn.

AVAKids có nhiều khả năng mở rộng nhờ danh mục sản phẩm tương đối được tiêu chuẩn hóa, mô hình kinh doanh này gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ hiện tại như Concung (579 cửa hàng tính đến hiện tại) và bán hàng trực tuyến. Trong khi đó, VCSC tin rằng AVAFashion sẽ phải đối mặt với những thách thức như việc liên tục bắt kịp các xu hướng thời trang mới và thiết lập tên tuổi thương hiệu và phong cách thời trang rõ ràng. Hiện tại, AVAFashion đang phụ thuộc vào thiết kế của các nhà cung cấp OEM (nhà sản xuất phụ tùng/ thiết bị gốc), nhưng ban lãnh đạo không loại trừ khả năng xây dựng đội ngũ tự thiết kế trong tương lai.

Đối với các mảng điện máy và điện thoại di động, công ty đang tập trung vào tối ưu hóa doanh thu tại các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh hiện hữu, mở các cửa hàng Điện Máy Xanh cao cấp, quy mô lớn tại các khu vực có thu nhập cao và triển khai TopZone (chuỗi đại lý ủy quyền của Apple). Việc tối ưu hóa doanh thu/cửa hàng dự kiến sẽ đến từ việc nâng cấp các cửa hàng hiện hữu lên quy mô lớn hơn (ví dụ: cửa hàng Điện Máy Xanh nhiều tầng) cũng như tích hợp AVACycle và AVAJi.

Về mở rộng cửa hàng, ngoài 200 cửa hàng Điện Máy Xanh siêu mini mới theo kế hoạch, ban lãnh đạo có kế hoạch mở ít nhất 10 cửa hàng Điện Máy Xanh lớn (2.000 đến 3.000 m2/cửa hàng) tại các khu vực có thu nhập cao (ví dụ: các quận trung tâm) để tiếp cận mục tiêu là phân khúc khách hàng có thu nhập cao.

Quý độc giả quan tâm có thể đọc báo cáo thăm doanh nghiệp DGW của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) tại đây.

PHS: Khuyến nghị mua đối với cổ phiếu PLX, giá hợp lý 62.800 đồng

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HoSE: PLX), tiền thân là Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam được thành lập vào năm 1995. Petrolimex chủ yếu xuất khẩu, nhập khẩu, phân phối và bán lẻ các sản phẩm xăng dầu. Với mạng lưới phân phối hơn 2,700 cửa hang trực thuộc và gần 2,800 đại lý trên toàn quốc, Petrolimex là nhà cung cấp xăng dầu các loại lớn nhất tại thị trường nội địa với hơn 50% thị phần. Bên cạnh đó, tập đoàn còn kinh doanh các lĩnh vực kinh doanh khách.

Chính sách về giá sẽ ổn định hơn khi Nghị định 95/2021/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 02/01/2022. Theo đó, thời gian điều chỉnh giá sẽ giảm xuống còn 10 ngày thay vì 15 ngày như trước đây và số ngày tồn kho tối thiểu cũng giảm từ 30 ngày xuống còn 20 ngày. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp giá bán lẻ tiến gần đến cơ chế thị trường và do đó, giúp đảm bảo lợi nhuận của công ty trước những biến động bất lợi của giá cả quốc tế.

Petrolimex đã và đang chiếm lĩnh thị trường nội địa nhờ hệ thống kho bãi lớn nhất cả nước và mạng lưới phân phối quy mô lớn dẫn đầu về số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc. Đây sẽ là một lợi thế lớn trong việc đẩy mạnh doanh thu của PLX.

Trong khi mức tiêu thụ xăng dầu trên đầu người của Việt Nam thuộc hàng thấp nhất trong khu vực, thì tốc độ tăng trưởng ô tô đang diễn ra rất nhanh chóng và người dân có xu hướng di cư ra xa các trung tâm đô thị. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ kích thích tiêu thụ xăng dầu và thắp sáng triển vọng dài hạn cho PLX.

Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) kỳ vọng doanh thu của công ty sẽ tăng vào năm 2022 khi đại dịch được kiểm soát với tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng với tốc độ cao. Theo đó, khi giá dầu ổn định ở mức 70 USD/thùng, doanh thu có thể đạt 77,6 nghìn tỷ đồng (tăng 18% so với cùng kỳ năm trước) và lợi nhuận sau thuế đạt 4.2 nghìn tỷ đồng (tăng 39% so với cùng kỳ năm trước). Kể từ năm 2021, biên lợi nhuận đã có sự cải thiện khi nền kinh tế nhanh chóng phục hồi trở lại trạng thái bình thường, dẫn đến giá dầu thô và giá các sản phẩm xăng dầu tăng nhanh.

Quý độc giả quan tâm có thể đọc báo cáo nhận định cổ phiếu PLX của Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) tại đây.

KBSV: Khuyến nghị tích cực đối với cổ phiếu Techcombank

NIM (biên lãi ròng) của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, HoSE: TCB) tiếp tục xu hướng tăng, đạt mức 5,6% trong quý IV 2021 từ mức 4,9% cùng kì năm ngoái. Đóng góp chính đến từ việc cải thiện chi phí vốn nhờ vào điều kiện thanh khoản thuận lợi và nỗ lực đa dạng hóa nguồn huy động, đặc biệt là huy động từ quốc tế với chi phí vốn rẻ hơn (TCB đã thực hiện khoản vay vốn nước ngoài 5 năm trị giá 800 triệu USD); ngoài ra, nguồn tiền CASA (lượng tiền gửi không kỳ hạn) tăng trưởng mạnh mẽ. Tỷ lệ CASA đã tăng lên mức cao nhất trong lịch sử, đạt 50,5% từ mức 46,1% của năm 2020 nhờ đóng góp mạnh mẽ của mảng CASA bán lẻ.

Tỷ lệ NPL (nợ xấu) chỉ nhích nhẹ lên mức 0,7% từ mức 0,5% của năm 2020 và ở mức thấp so với toàn ngành. Mức tăng đến chủ yếu từ nhóm SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ), tăng lên mức 0,7% trong quý III và quý IV do những hoạt động dãn cách xã hội. LLCR (tỷ lệ bảo hiểm thời gian cho vay) giảm xuống mức 163% trong quý IV từ 184% của quý III. Dư nợ tái cấu trúc giảm mạnh xuống mức 1,9 nghìn tỷ đồng, tương đương 0,5% tổng dư nợ cho vay và đã được trích lập hoàn toàn.

NFI (đầu tư ròng từ nước ngoài) của TCB ghi nhận mức tăng tương đương với NII, đạt mức 42% so với cùng kỳ năm trước với đóng góp quan trọng của phí IB (tăng 33% so với cùng kỳ năm trước). Ngoài ra, hoạt động bảo hiểm được đẩy mạnh với phí bảo hiểm tăng tăng 88% so với cùng kỳ năm trước.

Quý độc giả quan tâm có thể đọc báo cáo nhận định cổ phiếu TCB của Công ty Cổ phần KB Việt Nam (KBSV) tại đây.

Huy Hoàng

Lịch sử giá cổ phiếu TLH và những thông tin cần biết

Giá cổ phiếu TLH đảo chiều tăng vào tháng 3/2016 và đạt đỉnh ngắn hạn vào tháng 2/2017, sau đó điều chỉnh. Kể từ tháng 11/2020, giá cổ phiếu TLH tăng rất mạnh.

FPT dự kiến chia cổ tức 20% bằng tiền mặt

Đầu tư   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:48 PM
FPT sẽ chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 20%, trong đó công ty đã chi trả 10% trong năm vừa qua và dự kiến sẽ trả 10% còn lại sau khi ĐHCĐ phê duyệt.

KBSV: Xác suất chỉ số VN-Index vượt đỉnh đang giảm

Đầu tư   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:47 PM
Sự suy yếu của lực cầu và sự thiếu nhóm dẫn dắt sẽ khiến cho xác suất vượt đỉnh của chỉ số VN-Index ngày càng giảm và rủi ro đảo chiều ngày càng tăng.

"Cổ phiếu vua" bứt tốc, VN-Index tăng hơn 16 điểm

Đầu tư   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:39 PM
Sắc xanh gần như bao trùm bảng giao dịch điện tử hôm nay khi toàn sàn HoSE có 379 mã tăng giá. Đặc biệt, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục kéo VN-Index tăng mạnh, vượt mốc 1.270 điểm.

Chỉ số VN-Index có thể tích lũy quanh vùng 1.235-1250 điểm

Đầu tư   •   Thứ năm, 14/03/2024, 13:50 PM
Chứng khoán AIS dự báo, trong phiên tiếp theo, chỉ số VN-Index có thể tích lũy quanh vùng 1.235-1.250 điểm để kiểm định lại cung cầu ngắn hạn.

Giá vàng giảm sốc gần 2 triệu đồng/lượng, người mua lỗ nặng

Đầu tư   •   Thứ năm, 14/03/2024, 13:50 PM
Vàng SJC giảm mạnh 1,5 triệu đồng/lượng, cùng lúc đó, vàng nhẫn lao dốc tới 2 triệu đồng/lượng so với phiên hôm qua. Người mua lỗ ngay 4 triệu đồng chỉ sau một ngày.