Công ty chứng khoán nhận định gì về cổ phiếu TPB, TRA và SAB?
VNDirect: Khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu TPB, giá mục tiêu 41.100 đồng
Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (HoSE: TPB) ghi nhận lợi nhuận ròng năm 2021 tăng 37,6% so với cùng kỳ dựa trên tăng trưởng thu nhập lãi thuần tăng 30,5% so với cùng kỳ và hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí. Tăng trưởng tín dụng đạt 21,8% được dẫn dắt bởi tăng trưởng cho vay và mảng trái phiếu doanh nghiệp.Thu nhập ngoài lãi tăng 30% so với cùng kỳ nhờ vào mảng bảo hiểm và phí dịch vụ. Ngoài ra, tỷ lệ chi phí trên thu nhập hoạt động (CIR) giảm mạnh xuống mức 34% từ mức 41% trong năm 2020.
TPB sẽ tiếp tục duy trì chiến lược tập trung vào mảng bán lẻ, dựa trên việc đã là ngân hàng tiên phong trong ứng dụng ngân hàng số với một lợi thế cạnh tranh bền vững. VNDirect kỳ vọng TPB sẽ đạt tăng trưởng tín dụng cao hơn so với toàn ngành là 22%/20% trong giai đoạn 2022-2023 dựa trên tỷ lệ an toàn vốn cao của ngân hàng (14% so với ngành là 9-12%).
Việc lãi suất tiền gửi tăng đến từ rủi ro lạm phát và sự cạnh tranh giữa các kênh đầu tư sẽ làm ảnh hưởng đến biên lãi thuần của các ngân hàng nói chung. Tuy vậy, TPB sẽ có thể phần nào đối phó được với rủi ro này với tiềm năng tăng trưởng CASA, tỷ lệ cho vay khách hàng cá nhân ở mức vừa phải (48%) và tỷ lệ LDR thấp (58% so với hạn mức là 85%). Ngoài ra TPB có thể giảm áp lực trích lập dự phòng trong năm 2022-2023 nhờ vào chất lượng tài sản tốt. TPB được kì vọng sẽ tăng trưởng lợi nhuận đạt 25%/24,5% so với cùng kỳ trong năm 2022-2023.
Quý độc giả quan tâm có thể đọc báo cáo nhận định cổ phiếu TPB của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect tại đây.
PHS: Khuyến nghị mua đối với cổ phiếu TRA, giá mục tiêu 122.400 đồng
Kết thúc năm 2021, doanh thu của Công ty Cổ phần Traphaco (HoSE: TRA) tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020 lên 2.176 tỷ đồng, vượt 4% kế hoạch năm 2021, trong khi đó lợi nhuận sau thuế tăng 22,7% lên 265,9 tỷ, hoàn thành 101% kế hoạch năm nhờ gia tăng doanh số bán các sản phẩm phòng dịch. Doanh thu hàng tự sản xuất làm động lực thúc đẩy doanh thu của TRA với tỷ trọng 81%, đạt mức tăng trưởng 11% so với năm 2020 trong năm 2021 lên 1.772 đồng. Trong khi đó, doanh thu phân phối hàng hóa đạt 410 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2020 và chiếm tỷ trọng 19% doanh thu thuần năm 2021 nhờ các hợp đồng TRA đã ký với JW Pharma, CKD, & Daewoong Pharma và Natural Factor & Pure Nutrition.
Trong tương lai, TRA đặt kế hoạch nâng tỷ trọng tân dược lên 40% tổng doanh thu vào năm 2025. Để thực hiện mục tiêu trên, công ty đã thành lập Tiểu ban Ngoài đông dược, tập trung vào 4 lĩnh vực đó là các sản phẩm chuyển giao công nghệ, sản phẩm tân dược tại Traphaco Hưng Yên, hàng khai thác nhập khẩu, sản phẩm kênh ETC. TRA cũng dự kiến sẽ nhận chuyển giao công nghệ khoảng 70 sản phẩm trong giai đoạn 2021-2025, thuộc nhóm thuốc tim mạch, tiểu đường, huyết áp, là những nhóm bệnh cần sản phẩm tốt và giá cả phù hợp ở Việt Nam.
Quý độc giả quan tâm có thể đọc báo cáo nhận định cổ phiếu TPB của Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng tại đây.
VCSC: Khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu SAB, giá mục tiêu 180.000 đồng
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (HoSE: SAB) công bố kết quả kinh doanh năm 2021, trong đó doanh thu và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số lần lượt giảm 6% và 22% so với năm 2020. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số giảm chủ yếu do dịch Covid-19 khiến tiêu thụ bia gặp gián đoạn trong quý III năm 2021 và chi phí quảng cáo và khuyến mãi tăng mạnh.
Riêng trong quý IV năm 2021, doanh thu của SAB tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020 trong khi lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số giảm 10% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu tăng so với cùng kỳ năm trước nhờ tiêu thụ bia phục hồi mạnh, đặc biệt trong kênh bán mang về khi Việt Nam dần dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội từ tháng 10 và chiến dịch quảng cáo hiệu quả của SAB trong dịp lễ Tết.
Biên lợi nhuận gộp của mảng bia tăng 2,6 điểm phần trăm so với quý trước và đạt 32,9% trong quý IV năm 2021 nhờ tình trạng gián đoạn do dịch Covid-19 hạ nhiệt và hiệu suất hoạt động cao hơn nhưng vẫn giảm 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước có thể do dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng gián đoạn vào đầu quý IVnăm2021 và chi phí nguyên liệu đầu vào cao hơn.