Thứ sáu, 19/04/2024, 19:12 PM
Tài chính cá nhân   •   Thứ hai, 11/10/2021, 14:16 PM  •  11/10/2021, 14:16

Triết lý và chiến lược đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Chiến lược đầu tư chứng khoán phải được xây dựng trên triết lý đầu tư, là kim chỉ nam cho quá trình tích lũy tài sản của mỗi nhà đầu tư.

Không khó để hình thành triết lý đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Khi bạn chi tiêu ít hơn và kiếm được nhiều hơn, hiển nhiên bạn sẽ tiết kiệm được nhiều hơn. Một số người khi tham gia vào thị trường sẽ mất thời gian để quen với công cuộc tiết kiệm và đầu tư. Để hiệu quả, hãy tiết kiệm 10%, 20% hay thậm chí 50% thu nhập của bản thân.

Thông thường, mọi người có thể chi tiêu cho bất cứ điều gì họ nghĩ đến. Họ có thể tiêu hết những gì họ kiếm được và mắc nợ sau khi tiêu xài phung phí không kiểm soát. Một nhà quản lý tiền thông minh luôn ưu tiên việc tiết kiệm để đầu tư cho các mục tiêu trong tương lai.

Ban đầu, bạn nên theo đuổi các mục tiêu ngắn hạn. Nếu bạn đang mắc nợ, hãy tìm cách trả các khoản nợ đó và hãy trả ngay các khoản vay với lãi suất cao.

Cùng với đó, hãy xây dựng một khoản dự trữ. Tốt nhất bạn nên có một khoản tiền trong tài khoản tiết kiệm để trang trải các tình huống khẩn cấp.

Bạn cũng nên đầu tư cho bản thân. Hãy nhớ rằng bạn biết càng nhiều, bạn kiếm được càng nhiều. Hãy nghiên cứu các kỹ năng cần thiết và nâng cao trình độ học vấn của mình. Tìm cách cải thiện các vấn đề sức khỏe, tinh thần, bạn sẽ trở thành phiên bản tốt hơn của chính bạn.

Ngoài ra, hãy theo đuổi các mục tiêu cá nhân như tạo một quỹ tiền để trang trải cho con cái đi học đại học, trả các khoản vay thế chấp, khởi nghiệp. Hãy dùng tiền như một công cụ để cải thiện cuộc sống.

Sau khi đáp ứng được nhu cầu ngắn hạn, hãy lập kế hoạch tài chính cho tương lai, hãy cân nhắc việc thành lập quỹ nghỉ hưu, mua nhà, hoặc hướng đến độc lập tài chính. Một trong những cách tốt nhất là đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Đầu tư không khó, nếu bạn nhìn nhận mọi thứ theo cách đơn giản, bạn có thể tự đầu tư và tự nhận được lợi nhuận tương ứng với khoản tiền bạn bỏ ra.

Nhưng trước hết, hãy nghiên cứu những gì chúng ta không nên làm:

Không nghiên cứu thị trường

Một trong những điều cấm kỵ trong đầu tư là tham gia mà không nghiên cứu trước. Ví dụ điển hình nhất cho vấn đề này đó chính là các nhà đầu tư cầu may. Họ coi thị trường chứng khoán như một sòng bạc và những gì họ làm là chọn cổ phiếu và cầu cho tiền sẽ đổ vào đó. Họ phó mặc toàn bộ tài sản vào may mắn và hy vọng mình sẽ trở nên giàu có. Sẽ không bất ngờ gì nếu nói đa số những nhà đầu tư như vậy sẽ mất cả núi tiền.

Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những người thuộc thế hệ trước, họ mua và tích trữ vàng mà không quan tâm liệu giá sẽ tăng hay giảm hay những người giàu lên nhanh chóng nhờ đầu tư bất động sản, hàng hóa. Điểm khác nhau giữa họ là tầm nhìn đối với loại tài sản mà họ đang nắm giữ.

Nếu bạn đang ở tình cảnh như trên, hãy thay đổi quan điểm của mình. Đừng gộp chung thị trường chứng khoán với sòng bạc. Đầu tư không phải là trò chơi may rủi như nhiều người vẫn nghĩ. Đó là lý do các nhà đầu tư nổi tiếng như Warren Buffett luôn có những chiến lược đầu tư chứng khoán riêng khi tiếp cận thị trường.

Nhưng trước khi bàn về các phương pháp, chiến lược đầu tư chứng khoán, hãy nói một chút về triết lý đầu tư.

Triết lý đầu tư chứng khoán

Triết lý đầu tư bao gồm những điều cốt lõi mà bạn tin tưởng, thứ sẽ dẫn lối cho các hành động và quyết định của bạn trong tương lai. Có thể coi triết lý đầu tư là kim chỉ nam của các nhà đầu tư nói chung. Khi bạn không có một triết lý riêng đồng nghĩa với việc bạn đang đầu tư một cách mơ hồ và dễ mất phương hướng. Bạn sẽ mua và bán dựa trên ý thích và cảm xúc. Khi bạn không có một hệ tư tưởng rõ ràng, các lựa chọn, quyết định sẽ không theo một quy luật nào. Khi ấy, chẳng có phương pháp đầu tư nào phù hợp với bạn, vì đơn giản, bạn đang mất phương hướng trên thị trường.

Triết lý là thứ phổ quát, chiến lược đầu tư chứng khoán là tùy cá nhân còn kỷ luật là thứ cấp thiết. Triết lý đóng vai trò như chất keo gắn kết mọi thứ lại với nhau. Triết lý thứ nhất, chiến lược thứ hai và kỷ luật thứ ba. Đây là chìa khóa để thành công.

Những nhà đầu tư mua và bán theo cảm tính đã đề cập trên là những người không có một triết lý đầu tư rõ ràng. Một nhà đầu tư thông minh cần phải:

Bắt đầu sớm

Lượng vốn ban đầu bạn có không quan trọng bằng thời điểm bạn bắt đầu. Mỗi năm, hãy đặt ra các mục tiêu để hướng tới. Bí mật của việc làm giàu chính là sức mạnh của lãi kép. Nếu có đủ thời gian, một quỹ tiền nhỏ cũng có thể làm một người trở lên giàu có.

Suy nghĩ về lâu dài

Sẽ mất thời gian thậm chí cả thập kỷ để lãi kép phát huy được sức mạnh của mình. Bên cạnh đó, cổ phiếu sẽ biến động liên tục trong ngắn hạn. Bạn có thể thấy ngày hôm nay cổ phiếu lên vài phần trăm, sau đó ngày mai cổ phiếu có thể xuống, nhưng hãy lựa chọn cổ phiếu sao cho chung sẽ tăng trưởng trong dài hạn.

Chia nhỏ rủi ro

Một trong những cách hay nhất để đối phó với sự lên xuống liên tục của thị trường là đa dạng hóa danh mục đầu tư. Khi bạn chia nhỏ tiền của mình vào các loại tài sản khác ngoài cổ phiếu như trái phiếu hoặc bất động sản, mức rủi ro mà danh mục gặp phải đã giảm đi.

Các lựa chọn chi phí thấp

Trong nhiều thập kỷ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng yếu tố quan trọng nhất để thành công trên thị trường lại là các con số nhỏ: đó là chi phí. Một quỹ đầu cơ hay một quỹ tương hỗ với chi phí quản lý cao đôi khi lại không thể đánh bại một quỹ chỉ số.

Suy nghĩ đơn giản

Có người nghĩ rằng đầu tư là một quy trình phức tạp. Sẽ chả có ích gì nếu ngồi hàng giờ nhìn vào bảng điện tử và đoán xem cổ phiếu nào sẽ tăng giá. Đôi khi, những lựa chọn đơn giản hơn như quỹ chỉ số, ETF sẽ cho bạn nhiều lợi nhuận hơn.

Đầu tư như một thói quen

Một trong những điều tối quan trọng trong quá trình đầu tư là việc bạn liên tục phải rót tiền vào tài sản đầu tư của mình. Hãy đảm bảo rằng mình luôn có một khoản đóng góp vào tài khoản của mình một cách định kỳ. Nếu bạn có kế hoạch nghỉ hưu và có khoản đầu tư vào nơi làm việc, hãy yêu cầu bộ phận nhân sự tối đa hóa khoản đóng góp của bạn thông qua việc khấu trừ tiền lương.

Lắng nghe có chọn lọc

Bạn có thể nghĩ rằng một nhà đầu tư thông minh sẽ luôn để tâm đến các bản tin tài chính và họ luôn tham gia vào vòng xoay của thị trường. Các nhà đầu tư thông minh thường bỏ qua các bản tin như vậy. Nếu bạn có kế hoạch đầu tư dài hạn trong 20 hay 30 năm thì tin tức tài chính ngày hôm nay hầu hết không quá quan trọng. Hãy đưa ra các quyết định tài chính dựa trên mục tiêu cá nhân của bạn, đừng dựa vào việc thị trường hôm nay tăng hay giảm.

Tổng hợp các báo cáo thường niên

Mặc dù việc theo dõi tài khoản đầu tư hằng ngày không quá cần thiết, nhưng thi thoảng nên nhìn lại tổng quan mọi thứ. Một số người làm điều này hằng quý, nhưng hãy làm điều này hằng năm. Đánh giá hằng năm cho phép bạn đánh giá và điều chỉnh danh mục đầu tư. Đây là thời điểm tuyệt vời để đảm bảo rằng chiến lược đầu tư chứng khoán của bạn vẫn phù hợp.

Chiến lược đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Vậy nên áp dụng các triết lý đầu tư như thế nào? Hãy tạo cho mình thói quen bằng cánh tiết kiệm định kỳ và gửi vào tài khoản đầu tư của mình, hãy tham khảo các cố vấn tài chính, các phương pháp đa dạng hóa danh mục để có thể bắt kịp chuyển động của thị trường.

Bạn có thể cân nhắc các cách sau:

Thứ nhất, tiết kiệm tối đa những gì bạn có thể để gửi vào tài khoản đầu tư. Đối với những người mới, việc đọc hiểu các chỉ số, đánh giá từng mã cổ phiếu, cơ hội phát triển của công ty có vẻ còn hơi mơ hồ. Khi bắt đầu, bạn không nhất thiết phải đặt cho mình mục tiêu tăng trưởng quá cao, hãy bù đắp lợi nhuận bạn kiếm được bằng cách làm tăng số vốn ban đầu.

Thứ hai, cân nhắc các lựa chọn có chi phí thấp. Việc đầu tư dựa vào công ty đầu tư hay các quỹ tương hỗ có vẻ như chưa thực sự phổ biến ở nước ta. Chúng có vẻ chuyên nghiệp và hiệu quả, nhưng khi bạn bắt đầu và danh mục tài sản chưa lớn, bạn có thể tính đến các lựa chọn khác. Các quỹ chỉ số và quỹ ETF có vẻ là lựa chọn an toàn với chi phí thấp, phù hợp cho người mới bắt đầu.

Thứ ba, nếu như việc đầu tư đang làm bạn lo lắng hay bạn cho rằng thị trường có thể đi xuống, hãy đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Thay vì đổ hết tiền vào cổ phiếu, bạn có thể mua thêm trái phiếu, các chứng chỉ quỹ để làm giảm mức rủi ro mà danh mục có thể gặp phải.

Cuối cùng, nếu bạn không muốn dành nhiều thời gian cho việc quan sát, quản lý danh mục đầu tư, hãy tham gia vào các quỹ đầu tư hay thuê một nhà đầu tư chuyên nghiệp quản lý danh mục của mình. Hãy nghiên cứu kỹ công ty mà bạn ký kết bởi đã có rất nhiều vụ lừa đảo đánh vào lòng tham của các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm.

Sau đó, hãy lờ đi những tin tức, bài báo quá lạc quan hay tiêu cực vào thị trường và tập trung vào các mục tiêu tài chính cá nhân. Nếu năm nay bạn vượt qua được mục tiêu tăng trưởng mà mình đề ra, hãy đặt ra mức tăng trưởng cao hơn trong năm tới và cố gắng thực hiện nó. Đây là một chiến thuật rất phổ biến và nó đang được tin dùng bởi cả những nhà đầu tư mới cũng như các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Hãy liên tục học hỏi, nghiên cứu các khía cạnh của thị trường cũng như về đầu tư tài chính. Hãy lắng nghe ý kiến từ những người bạn, những nhà đầu tư chuyên nghiệp để có một cái nhìn khách quan về thị trường nhưng đừng lệ thuộc vào nó. Chúc bạn đầu tư thành công.

Huy Hoàng
Theo Getrichslowly/Tổng hợp

Cách đầu tư hiệu quả khi thị trường suy thoái

Đầu tư hiệu quả trong thời kỳ thị trường suy thoái không phải là điều dễ dàng, nhưng đừng từ bỏ bởi đây có thể là cơ hội tuyệt vời để kiếm lời.

Nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:59 AM
Tính từ nửa cuối tháng 3/2024 đã có nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm tiền gửi như: HDBank, MSB, VPBank...

Chính phủ “thúc” Ngân hàng Nhà nước trình phương án xử lý ngân hàng SCB

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:58 AM
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thành việc định giá các ngân hàng bắt buộc và phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém, trình Chính phủ xem xét, quyết định; xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phương án xử lý đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Sacombank vẫn chưa chịu chia cổ tức ở năm thứ 9 liên tiếp

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:58 AM
Theo tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, dự kiến diễn ra vào ngày 26/4/2024, Sacombank vẫn chưa có ý định chia cổ tức. Trong khi, số tiền hơn 18.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế để làm gì?

Cổ phiếu lao dốc đồng loạt, VN-Index mất hơn 13 điểm

Đầu tư   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:57 AM
Áp lực xả hàng từ nhà đầu tư khiến sắc đỏ lan tràn hầu hết khắp thị trường. VN-Index chốt phiên mất 13,14 điểm, đây là phiên giảm thứ 3 liên tiếp của chỉ số này.

Phó thống đốc nói về việc "bốc hơi" tiền gửi tại ngân hàng MSB

Ngân hàng   •   Thứ năm, 04/04/2024, 12:16 PM
Liên quan tới việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản tại ngân hàng MSB, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ.