Thứ bảy, 04/05/2024, 09:31 AM
Đầu tư   •   Thứ sáu, 22/10/2021, 21:11 PM  •  22/10/2021, 21:11

Cách giúp bạn đầu tư hiệu quả và chuyên nghiệp hơn

Đầu tư hiệu quả là mục tiêu của mọi nhà đầu tư. Nhưng đối với các nhà đầu tư F0 chưa có nhiều kinh nghiệm, những cách sau đây có thể giúp bạn đầu tư hiệu quả hơn.

Đầu tư là một bước đi thông minh. Đó là một cách để gia tăng tài sản của bạn theo thời gian và giúp bạn có đủ tiền để sống một thời kỳ hưu trí hạnh phúc nhất có thể. Nhưng làm thế nào để bạn biết khi nào bạn đang đầu tư hiệu quả tiền của mình như một người lớn chứ không phải như một đứa trẻ?

Đó là khi bạn quan tâm đến việc chấp nhận rủi ro hợp lý, nghiên cứu thị trường, đặt mục tiêu và phân bổ danh mục đầu tư phù hợp. Nói cách khác, bạn biết mình đang đầu tư như một người trưởng thành khi bạn thực sự nghiêm túc với nó.

Đây là 5 lưu ý mà bạn nên làm để có thể đầu tư hiệu quả hơn:

Không lo sợ khi đầu tư vào thị trường chứng khoán

Đúng là thị trường cổ phiếu luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhưng đầu tư vào cổ phiếu cũng có khả năng nhận được phần thưởng cao hơn nhiều các kênh đầu tư khác. Nếu bạn bỏ qua cổ phiếu và chỉ đầu tư vào các tài sản an toàn như trái phiếu, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội nhận được mức lợi nhuận đáng kể theo thời gian.

Theo các nghiên cứu được thực hiện, kể từ năm 1926, danh mục đầu tư chủ yếu là cổ phiếu chưa bao giờ nhận thua lỗ nếu danh mục được đầu tư trong vòng 15 năm. Những danh mục đầu tư như vậy đã ghi nhận lợi nhuận trung bình hơn 10,8% mỗi năm, trong khi danh mục đầu tư bao gồm trái phiếu chỉ thu được lợi nhuận trung bình 4% mỗi năm.

Hãy đảm bảo một mức cổ phiếu phù hợp trong danh mục đầu tư của mình.

Đào sâu nghiên cứu để đầu tư hiệu quả hơn

Khi bạn của bạn chỉ cho bạn những thông tin về một mã cổ phiếu mà họ đã nghiên cứu, hãy thử lắng nghe họ. Những ý tưởng và cơ hội đầu tư có thể ở khắp mọi nơi. Một nhà đầu tư chưa trưởng thành có thể chớp lấy cơ hội đó, nhưng một người chuyên nghiệp sẽ thực hiện nghiên cứu, tổng hợp thông tin trước khi hành động theo những lời gợi ý từ thị trường hay bạn bè.

Điều này có nghĩa bạn nên đọc các báo cáo của công ty và nghe các cuộc hội nghị. Bạn cũng nên nghiên cứu sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty này đang cung cấp hay xem qua các lời khuyên của chuyên gia và nhà hoạch định tài chính. Tất cả những điều đó đều yêu cầu thời gian và công sức. Nhưng để đầu tư hiệu quả, bạn phải sẵn sàng nỗ lực trước khi bạn dùng tiền một cách vô nghĩa.

Đừng vội bán

Thật hấp dẫn để bán một cổ phiếu khi nó thị giá của nó tăng vọt. Nhưng phản ứng quá nhanh với những thay đổi về giá trị, dù tích cực hay tiêu cực, là dấu hiệu của một nhà đầu tư chưa chuyên nghiệp. Nhà đầu tư chuyên nghiệp phải nhận ra rằng đầu tư đôi khi đòi hỏi sự kiên nhẫn.

Khi cân nhắc bán ra một cổ phiếu đang tăng giá, bạn cần hiểu rằng nếu bán nó, bạn sẽ kiếm được lợi nhuận ngay. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn giữ cổ phiếu lâu hơn? Nếu đó có thể là một cổ phiếu tăng trưởng vững chắc, nó có thể tiếp tục tăng giá trị theo thời gian. Nếu bạn bán quá sớm, bạn có thể bỏ lỡ "phần thưởng" lớn trong tương lai.

Bạn cũng không muốn giữ một khoản đầu tư thua lỗ quá lâu, nhưng đôi khi bạn không nên bán quá vội. Nếu bạn kiên nhẫn và đã nghiên cứu về công ty trước khi đầu tư, bạn có thể nắm giữ cổ phiếu cho đến khi giá trị của nó bắt đầu tăng trở lại. Nếu bạn bán ngay khi cổ phiếu mất giá, giá của nó có thể phục hồi lại theo thời gian và bạn sẽ cảm thấy hối hận.

Đừng cố mua các cổ phiếu giá rẻ

Bạn có thể không muốn trả quá nhiều cho cổ phiếu, nhưng đôi khi đầu tư vào một công ty chất lượng sẽ tốn một khoản tiền đáng kể. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp biết rằng tốt hơn hết là đầu tư vào một công ty mạnh khỏe, làm ăn tốt. Trả nhiều hơn một chút để có được một cổ phiếu tốt còn hơn trả ít hơn để nhận được những cổ phiếu tăng trưởng kém.

Sự thật là, nếu bạn muốn đầu tư vào các công ty hàng đầu, bạn sẽ phải chi nhiều tiền hơn. Đừng để hành động tìm kiếm giá hời đánh lừa bạn rồi đầu tư vào các công ty thiếu uy tín.

Phân bổ danh mục đầu tư phù hợp với mục tiêu

Khi bạn chuyển đổi công việc hay có những dự định tài chính mới trong tương lai, bạn nên xem xét liệu danh mục đầu tư của bạn đã được phân bổ phù hợp với mục tiêu của bạn hay chưa.

Tránh việc lệ thuộc vào các bài báo, nguồn tin, bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi các tin tức trong ngắn hạn hay có cái nhìn thiếu khách quan khi đánh giá cổ phiếu. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp thường xem xét danh mục của mình một cách định kỳ và đưa ra các điều chỉnh nếu cần thiết.

Huy Hoàng
Theo Wise Bread/Tổng hợp

VN-Index giữ vững mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ

Đầu tư   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:58 PM
Kết phiên giao dịch 26/4, chỉ số VN-Index tăng 4,55 điểm, giữ vững mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ.

Cổ phiếu VNE và HU1 vào diện cảnh báo

Đầu tư   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:56 PM
Hai cổ phiếu VNE của Tổng CTCP Xây dựng Điện Việt Nam và HU1 của CTCP Đầu tư và Xây dựng HUD1 vào diện cảnh báo từ ngày 25/4.

Công ty Hóa chất Minh Đức bị phạt hơn 440 triệu đồng

Đầu tư   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:56 PM
Công ty Cổ phần Hóa chất Minh Đức bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt do không công bố thông tin theo quy định của pháp luật.

Cổ phiếu chứng khoán, bất động sản nằm la liệt, VN-Index giảm 18 điểm

Đầu tư   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
Trong phiên hôm nay (19/4), với hơn 400 mã giảm giá trong đó cổ phiếu chứng khoán, bất động sản nằm la liệt khiến VN-Index giảm 18,16 điểm, tiếp đà trượt dốc trong những ngày qua, xuống còn 1.174,85 điểm.

Lợi nhuận Home Credit lao dốc 68%, về mức thấp kỷ lục

Đầu tư   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
Năm 2023, Công ty TNHH MTV Home Credit Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 375,3 tỷ đồng, giảm 68,4% so với năm 2022.