Thứ năm, 02/05/2024, 04:59 AM
Tài chính địa ốc   •   Thứ sáu, 08/10/2021, 06:06 AM  •  08/10/2021, 06:06

Những điều cần lưu ý khi mua nhà trong thời Covid-19

Covid-19 khiến mọi quan niệm đều thay đổi, kéo theo đó phát sinh nhiều điều cần lưu ý khi mua nhà. Chẳng hạn, vị trí của ngôi nhà có thể không còn quá quan trọng.

Nhiều điều cần lưu ý khi mua nhà thời Covid-19

Trước đây, vị trí luôn là một yếu tố quan trọng khi bạn mua nhà. Có rất nhiều vấn đề cần được đặt ra như ngôi nhà có gần trường học của con bạn không? Có phương tiện giao thông công cộng nào gần nhà hay không? Khoảng cách từ nhà đến nơi làm việc của bạn là bao xa và liệu bạn có nên mua nhà vào lúc này hay không?

Covid-19 khiến mọi quan niệm thay đổi. Giờ đây bạn và các con có thể học tập làm việc ngay tại chính ngôi nhà. Khoảng cách từ nhà đến nơi làm việc có thể chỉ là vài bước chân từ phòng khách tới phòng bếp. Và trụ sở nơi làm việc của bạn ở đâu cũng không còn quan trọng nữa, bởi vì bạn có thể làm việc ở bất kì đâu bạn muốn. Tất cả những điều này khiến những nhận định truyền thống về vị trí một ngôi nhà không còn quá quan trọng nữa.

Bên cạnh vị trí, kích thước, kiểu dáng, khoản trả trước, lãi suất và các khoản thanh toán hàng tháng, vẫn còn nhiều yếu tố khác cần xem xét khi mua nhà vào khoảng thời gian này. Đại dịch đã khởi xướng xu hướng làm việc từ xa, nhưng những cuộc khủng hoảng y tế ở khắp nơi trên thế giới đã làm cho nhu cầu mua nhà có không gian văn phòng được ưa chuộng và nằm trong danh sách mong muốn của rất nhiều người mua.

Xu hướng làm việc tại nhà khiến không gian văn phòng trong nhà ngày càng trở nên quan trọng

Hiện nay, người mua nhà đang tự hỏi mình những câu hỏi sau:

Liệu có nên mua nhà có không gian văn phòng không khi xu hướng làm việc tại nhà có thể vẫn kéo dài do đại dịch?

Biến đổi khí hậu có ảnh hưởng như thế nào đến khu vực quanh ngôi nhà của bạn? Thắc mắc này thường được đưa ra khi ngôi nhà của bạn gần khu vực sông, hồ hoặc những nơi có nguy cơ cháy rừng cao.

Có thực sự cần mua nhà vào lúc này không? Ở một số nơi, giá nhà đang tăng nhanh do những người lao động có thu nhập cao ở thành phố về nông thôn và mong muốn có thể an cư lạc nghiệp.

Hãy tham khảo những lưu ý khi mua nhà sau đây và xem liệu chúng tác động thế nào tới quyết định mua nhà của bạn.

Vị trí của ngôi nhà

Trong hầu hết các trường hợp, người mua nhà thường có công ăn việc làm và thu nhập tài chính ổn định. Trước khi đại dịch xảy ra, một vấn đề quan trọng mà ai cũng cân nhắc khi mua nhà đó là khoảng cách từ nhà đến nơi làm việc hay thậm chí là xem xét các vùng xung quanh.

Trước đây, làm việc tại nhà là một việc ít khi xảy ra nhưng từ năm 2020, Covid-19 đã mở ra xu hướng làm việc online tại nhà. Từ đây, những tiêu chuẩn khi lựa chọn vị trí cho một ngôi nhà cũng dần thay đổi.

Khi không giãn cách xã hội, một số công ty vẫn để nhân viên kết hợp giữa hai tình huống làm việc tại văn phòng và tại nhà để đảm bảo an toàn dịch bệnh. Một số nhân viên khi tới cơ quan làm việc sẽ nhận ra rằng họ có thể hưởng lợi từ những nhân viên làm việc từ xa, khi không gian văn phòng của họ thoải mái và rộng rãi hơn rất nhiều. Nếu bạn chỉ cần tới văn phòng khoảng 2 lần 1 tuần, liệu ngôi nhà có nhất thiết phải gần nơi làm việc không?

Nếu đưa ra quyết định mua nhà dựa trên vị trí theo tình hình việc làm của bạn, hãy xác định xem tình trạng việc làm hiện tại của mình như thế nào? Bạn có muốn ở lại và gắn bó lâu dài với công việc không?

Không gian học tập và làm việc - điều cần đặc biệt lưu ý khi mua nhà thời Covid-19

Trước đại dịch, không gian sống của bạn có thể thoải mái, đầy đủ. Nhưng khi bạn cần làm việc online tại nhà, việc tạo ra một không gian làm việc bỗng khiến căn nhà trở nên chật chội hơn rất nhiều. Nếu gia đình bạn có hai người làm việc tại nhà, bạn cần tạo ra 2 không gian làm việc. Nhà của bạn không những là nơi ăn, ngủ, xem phim.. mà còn là nơi làm việc, đôi khi, nó còn là một lớp học thu nhỏ dành cho con cái của bạn. Khi những thành viên trong gia đình cần thêm không gian, liệu bạn có sẵn sàng sử dụng những nơi như nhà bếp, tầng hầm hay nhà kho để đáp ứng nhu cầu tạm thời không?

Nếu bạn có nhu cầu về một không gian rộng hơn khi mua nhà trong thời điểm này, hãy cân đối về nhu cầu không gian của bản thân với ngân sách vay thế chấp và khả năng kinh tế của bạn.

Cả gia đình bạn có thể đều phải học tập và làm việc tại nhà, vì vậy cần lưu ý đến diện tích, không gian của căn nhà

Khí hậu và môi trường sống

Trong nhiều năm trước, việc sở hữu một ngôi nhà gần bờ biển là một điều tuyệt vời mà chưa chắc có tiền đã mua được. Nhưng trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu và ý thức con người đã khiến việc sống tại một ngôi nhà gần bờ biển trở nên quá rủi ro khi thường xuyên phải đối diện với thiên tai, bão lũ. Không chỉ vậy, những khu vực có nguy cơ cháy rừng cao cũng cần được xem xét.

Phương tiện đi lại cũng là một vấn đề cần lưu ý. Nếu bạn sở hữu một căn nhà ở vùng ngoại ô hay những vùng ngoại ô xa đô thị, bạn sẽ cần một chiếc xe hơi để thuận tiện đi lại. Nhiều người trẻ hiện nay đang chấp nhận sống ở nội thành để có thể sử dụng phương tiện giao thông công cộng hàng ngày thay vì sống ở vùng xa trung tâm và cố gắng sở hữu một chiếc xe. Tuy nhiên, điều này cũng không quá quan trọng khi ngân sách cho phép.

Nếu bạn làm việc từ xa, bạn có thể lựa chọn môi trường sống phù hợp, hoặc sở hữu căn nhà ngoại ô với chi phí thấp, không gian thoáng đãng và một chiếc xe hơi để thỉnh thoảng đi làm, hoặc sống trong nội thành đầy náo nhiệt.

Khi nào bạn quyết định mua nhà?

Hiện nay nhu cầu mua nhà vượt xa nguồn cung và mang lại nhiều lợi ích cho cả người mua lẫn người bán. Nếu bạn cần thế chấp để mua nhà, hãy mua ngay từ bây giờ nếu bạn đủ điều kiện. Nền kinh tế Việt Nam theo dự báo vẫn sẽ tăng trưởng cao trong thời kì hậu đại dịch, điều này có thể dẫn đến việc tăng lãi suất để chống lạm phát. Nếu bạn cần một ngôi nhà, giờ là lúc khôn ngoan để mua nhà trả góp với lãi suất thấp.

Quyết định mua nhà

Bạn cần một danh sách ưu nhược điểm của căn nhà (về vị trí, không gian, chi phí, phương tiện đi lại) và trả lời một danh sách câu hỏi các lưu ý khi mua nhà như:

Liệu có cần mua nhà bây giờ không?

Có cần phải định cư ở một địa điểm cụ thể không?

Bạn sẽ làm việc ở đâu? Tại nhà, văn phòng hay kết hợp cả hai?

Bạn cần bao nhiêu tiền?

Theo bạn, yếu tố nào là yếu tố quyết định?

Mua nhà là một việc trọng đại trong cuộc đời. Do đại dịch Covid-19, một số yếu tố mới về ngôi nhà nên được cân nhắc.

Vũ Trang
Theo Thepennyhoarder/ Tổng hợp

Đầu tư nhà vườn ngoại ô: Chưa sẵn sàng thì đừng chi tiền tỷ làm nhà cho... chuột ở

Thời gian gần đây, việc đầu tư một mảnh nhà vườn ở ngoại ô để cuối tuần về nghỉ ngơi, làm vườn đang là "mốt" của nhiều người ở các thành phố lớn, đặc biệt là tại Hà Nội. Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nếu chưa sẵn sàng cho việc này, bạn không nên vội đầu tư.

Lợi nhuận Khải Hoàn Land "bốc hơi" 77% trong quý 1/2024

Tài chính địa ốc   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:58 PM
Khấu trừ thuế, phí, Khải Hoàn Land báo lãi sau thuế đạt xấp xỉ 13 tỷ đồng trong quý 1/2024, sụt giảm tới 77% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Tài chính đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Tài chính địa ốc   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:28 PM
Tại dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Bộ Tài chính đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất cho phù hợp Luật Đất đai năm 2024.

Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện

Tài chính địa ốc   •   Thứ hai, 01/04/2024, 11:32 AM
Ngày 26/3, Tập đoàn Vingroup công bố ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với Tập đoàn Mitsubishi Corporation trong các lĩnh vực: phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực khác.

Thị trường bất động sản sôi sục đón chờ lễ Kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Tài chính địa ốc   •   Thứ hai, 01/04/2024, 11:26 AM
Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 500 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.

Hoàn thành thêm gần 170km đường Hồ Chí Minh vào năm 2025

Tài chính địa ốc   •   Thứ năm, 29/02/2024, 11:03 AM
Dự án đường Hồ Chí Minh đến nay đã hoàn thành hơn 90%, dự kiến đến năm 2025 dự án sẽ cơ bản hoàn thành.