Thứ năm, 02/05/2024, 12:50 PM
Đầu tư   •   Thứ hai, 22/11/2021, 14:06 PM  •  22/11/2021, 14:06

5 sai lầm nhà đầu tư thông minh cũng mắc phải

Nhà đầu tư thông minh là hình tượng được xây dựng dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp nhưng chính họ cũng có thể mắc phải các sai lầm sau.

Nhà đầu tư thông minh cũng có thể mắc phải các sai lầm. Họ cũng là con người và họ cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như tâm lý và đám đông.

Đầu tư là một quá trình phức tạp. Để thành công trên thị trường tài chính nói chung, người tham gia không chỉ cần một nền tảng kiến thức chuyên sâu mà còn cần một tâm lý vững vàng. Vì thế, kể cả một nhà đầu tư thông minh cũng có thể mắc phải 5 sai lầm ngớ ngẩn dưới đây:

Đầu tư khi còn mắc nợ

Để quản lý tiền của mình một cách khôn ngoan, bạn cần một kế hoạch chi tiêu từng bước một. Một trong những điều tối quan trọng là bạn phải có mỗi quỹ khẩn cấp dự phòng cho các chi phí sinh hoạt trong vòng ba đến sáu tháng. Với quỹ tiền khẩn cấp này, bạn có thể đảm bảo nhu cầu chi tiêu trong một thời gian dù mất đi nguồn thu nhập. Bên cạnh đó, bạn cần xử lý, thanh toán các khoản nợ trước khi bắt đầu đầu tư ngoại trừ các khoản vay thế chấp hợp lý.

Hãy xem xét mức thu nhập và các khoản vay của bạn, tính toán xem liệu bạn có thể kết hợp giữa trả nợ và tích lũy tài sản đầu tư hay không? Bạn có đủ khả năng để trả nợ mà không sử dụng đến số tiền mình dành dụm cho tuổi già hay không? Nếu câu trả lời là không, hãy tìm cách xử lý các khoản nợ ngắn hạn trước khi bắt đầu quá trình đầu tư.

Không hiểu rõ về khoản đầu tư

Peter Lynch là một trong những nhà quản lý quỹ tương hỗ nổi tiếng nhất từ ​​trước đến nay. Ông điều hành Quỹ Magellan của Fidelity từ năm 1977 đến năm 1990, tạo ra lợi nhuận trung bình hàng năm là 29%. Đó là một thành tích đáng kinh ngạc.

Trong các lời khuyên của mình, ông ấy nói: “Nếu bạn không thể giải thích về khoản đầu tư của bạn cho một đứa trẻ 11 tuổi, bạn sẽ không hiểu rõ về khoản đầu tư mà bạn đang bỏ tiền vào”.

Nếu bạn là một nhà đầu tư cá nhân, bạn đang đầu tư vào từng loại cổ phiếu riêng lẻ, bạn nhiều khả năng có thể hiểu rõ về công ty, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm của nó và tại sao nó xứng đáng để bạn bỏ tiền ra. Mặt khác, nếu bạn đang đầu tư vào mỗi quỹ tương hỗ hay một quỹ trao đổi, bạn phải hiểu và có thể giải thích được chiến lược tổng thể và các khoản đầu tư cơ bản của nó. Và đó là cách một nhà đầu tư thông minh hiểu về tiền của mình.

Các khoản đầu tư không phù hợp với khung thời gian và nguyên tắc của bạn

Các khoản đầu tư mà bạn nắm giữ cần được sắp xếp, phân chia và chọn lọc phù hợp với khung thời gian của bạn. Danh mục đầu tư cần được phân bổ dựa trên thời gian bạn định đầu tư, thường là khoảng thời gian từ giờ cho đến thời điểm bạn nghỉ hưu, thứ sẽ quy định tính chất, mức rủi ro mà danh mục của bạn cần đáp ứng. Nói cách khác, bạn cần sắp xếp cổ phiếu, trái phiếu và các khoản đầu tư khác phù hợp với mức rủi ro mà bạn chấp nhận. Thông thường khi về già, nhà đầu tư thông minh sẽ chuyển đổi danh mục của mình để các khoản đầu tư có thu nhập cố định chiếm tỷ trọng cao hơn. Đó là vì khi bạn có ít thời gian để đầu tư hơn, bạn sẽ có ít cơ hội để chờ cho danh mục đầu tư của mình hồi phục sau những lần thị trường đi xuống.

Hãy đảm bảo rằng các khoản đầu tư của bạn được sắp xếp, phân bổ tuân theo nguyên tắc phù hợp với mục tiêu đầu tư của bạn.

Các khoản đầu tư "quá hấp dẫn để trở thành sự thật"

Cũng giống như vụ bê bối Ponzi của Madoff, các dự án đầu tư, công ty đầu tư lừa đảo đang mọc lên như nấm. Ở nước ta, các loại hình lừa tiền từ các nhà đầu tư nhẹ dạ rất đa dạng, có thể kể đến những dự án tiền ảo với không một chút nền tảng kỹ thuật đứng sau, hay các dự án lập công ty ma để thực hiện xây dựng, buôn bán bất động sản trái phép. Rõ ràng, luôn có những nhà đầu tư bị thu hút và đầu tư một cách mù quáng vào những hạng mục "quá hấp dẫn để trở thành thật".

Bất cứ khi nào bạn nghe về một khoản đầu tư "không thể bỏ lỡ" hoặc "được đảm bảo", "sẽ tăng theo phần trăm nhất định", hoặc bạn sẽ nhận được hoa hồng nếu lôi kéo được những người khác tham gia đầu tư, hãy tránh xa những dự án như vậy, chúng không dành cho bạn.

Không đầu tư sớm

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của quá trình đầu tư là thời gian. Đối với những nhà đầu tư mới, những người mới bắt đầu sự nghiệp, mắc dù chưa có nhiều tiền để bắt đầu đầu tư, đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu kiếm tiên - tiết kiệm - đầu tư - tích lũy tài sản.

Nếu lãi kép là một cỗ máy thì thời gian có thể giống như nguyên liệu của nó. Về bản chất, lãi kép là công cụ để sinh lãi. Ví dụ. mỗi năm bạn đầu tư 20 triệu với 10% lợi nhuận, bạn sẽ kiếm được 2 triệu tiền lãi. Trong năm tiếp theo nếu khoản đầu tư vẫn đem lại 10% bạn sẽ nhận được 2,2 triệu tiền lãi thay vì 2 triệu như năm trước đó. Đây chính là cách lãi kép hoạt động. Và một nhà đầu tư thông minh sẽ tìm cách để giúp cho lãi kép hoạt động một cách trơn tru nhất.

Hãy xem xét ví dụ sau, một nhà đầu tư bắt đầu đầu tư với 2 triệu mỗi tháng ở tuổi 20, danh mục đầu tư của anh ta tạo ra mức lãi 7% mỗi năm. Sau 10 năm, anh ta đã đầu tư tổng cộng 240 triệu và lãi được 160 triệu đồng tiền lãi. Đó là một mức lãi ấn tượng nhưng không quá ngoạn mục.

Nhưng trong 50 năm, anh ta đã đầu tư tổng cộng 1 tỷ 200 triệu đồng, con số khá lớn so với mức đầu tư nhỏ giọt hàng tháng. Nhưng anh ta đã kiếm được 9,7 tỷ tiền lãi. Nói cách khách từ 1,2 tỷ ban đầu, lúc này anh ta đã có hơn 10 tỷ nhờ vận dụng sức mạnh của lãi kép. 

Đó là những gì mà một nhà đầu tư cần làm để vận dụng tốt lãi kép. Tuy nhiên, nếu anh ta chần chừ trong việc đầu tư và bắt đầu muộn hơn ở tuổi 30, anh ta sẽ đầu tư ít hơn khoảng 960 triệu, chỉ ít hơn 240 triệu. Nhưng tài khoản đầu tư của anh ta sẽ ít hơn tới 5,65 tỷ. Vì thế hãy biết cách tận dụng sức mạnh của lãi kép, bắt đầu đầu tư càng sớm càng tốt.

Cho đến nay, nhiều người vẫn cho rằng đầu tư là một trò chơi mạo hiểm, đem tiền bạc ra để cá cược, nhưng suy nghĩ đó thật sai lầm. Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư đã trở nên thành công chỉ với những nguyên tắc và phương pháp đầu tư dễ hiểu và dễ để tham khảo và học tập. Hãy lưu ý, tránh mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn như trên, tuân thủ quy tắc, đảm bảo tâm lý vững chắc trong quá trình đầu tư, bạn sẽ từng bước tới được những mục tiêu tài chính mình đặt ra.

Huy Hoàng
Theo Wise Bread/Tổng hợp

VN-Index giữ vững mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ

Đầu tư   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:58 PM
Kết phiên giao dịch 26/4, chỉ số VN-Index tăng 4,55 điểm, giữ vững mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ.

Cổ phiếu VNE và HU1 vào diện cảnh báo

Đầu tư   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:56 PM
Hai cổ phiếu VNE của Tổng CTCP Xây dựng Điện Việt Nam và HU1 của CTCP Đầu tư và Xây dựng HUD1 vào diện cảnh báo từ ngày 25/4.

Công ty Hóa chất Minh Đức bị phạt hơn 440 triệu đồng

Đầu tư   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:56 PM
Công ty Cổ phần Hóa chất Minh Đức bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt do không công bố thông tin theo quy định của pháp luật.

Cổ phiếu chứng khoán, bất động sản nằm la liệt, VN-Index giảm 18 điểm

Đầu tư   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
Trong phiên hôm nay (19/4), với hơn 400 mã giảm giá trong đó cổ phiếu chứng khoán, bất động sản nằm la liệt khiến VN-Index giảm 18,16 điểm, tiếp đà trượt dốc trong những ngày qua, xuống còn 1.174,85 điểm.

Lợi nhuận Home Credit lao dốc 68%, về mức thấp kỷ lục

Đầu tư   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
Năm 2023, Công ty TNHH MTV Home Credit Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 375,3 tỷ đồng, giảm 68,4% so với năm 2022.