Chủ nhật, 14/04/2024, 01:50 AM
Tài chính cá nhân   •   Chủ nhật, 31/10/2021, 17:59 PM  •  31/10/2021, 17:59

Làm thế nào để biết liệu bạn có cần cố vấn tài chính hay không?

Tại những thời điểm nhất định, bạn cần một cố vấn tài chính để đưa ra những quyết định khó khăn. Điều quan trọng là biết chính xác khi nào thì bạn nên cần tới họ.

Đôi khi, các quyết định tài chính khó khăn khiến bạn băn khoăn liệu mình có cần cố vấn tài chính hay không. Trong nhiều trường hợp, bạn thực sự cần một cố vấn tài chính nhưng đôi khi điều đó không quan trọng lắm. Bài viết này sẽ đề cập đến một số tình huống mà bạn có thể cần một cố vấn tài chính và một số lựa chọn thay thế nếu bạn không cần hoặc không đủ khả năng để thuê một cố vấn.

Khi nào bạn cần một cố vấn tài chính?

Trong nhiều tình huống, có cố vấn tài chính sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn

Lập kế hoạch di sản

Lập kế hoạch di sản có một số điểm tương đồng với việc viết di chúc nhưng khác nhau về quy trình kĩ thuật. Tuy nhiên, lập kế hoạch di sản có liên quan đến việc xác định những gì sẽ ảnh hưởng đến tài sản của bạn khi bạn qua đời.

Có thể khi bạn qua đời, tài sản của bạn sẽ không chỉ là một số tiền mặt. Đặc biệt nếu bạn lớn tuổi và có nhiều năm tích lũy, tài sản lúc này bao gồm nhiều loại hình như nhà cửa, bất động sản, xe cộ, tài sản trong ngôi nhà, các khoản đầu tư và nhiều thứ khác.

Không chỉ quyết định các tài sản của bạn sẽ đi đến đâu, lập kế hoạch di sản cũng bao gồm lập kế hoạch cho việc chăm sóc y tế nếu sức khỏe của bạn suy yếu, bảo hiểm nhân thọ,  giảm thuế và nhiều mối quan tâm khác.

Không phải ai cũng giỏi trong việc vạch ra hướng đi cho các tài sản của mình, vì vậy cần một cố vấn tài chính trong trường hợp này rất có ý nghĩa.

Lập kế hoạch nghỉ hưu

Giống như kế hoạch di sản, kế hoạch nghỉ hưu là thứ mà chúng ta chỉ làm một lần trong đời, do đó sẽ hữu ích nếu như có một số chỉ dẫn đúng đắn.

Câu hỏi lớn nhất khi lập kế hoạch nghỉ hưu là cố gắng xác định xem bạn sẽ cần bao nhiêu tiền và số tiền bạn sẽ chi tiêu hàng tháng trong tương lai là bao nhiêu. Nếu bạn quyết tâm không cần sự trợ giúp của một cố vấn tài chính, bạn sẽ gặp khó khăn một chút trong việc xác định chi phí hàng tháng của mình. Hãy xem xét ngân sách và kiểm tra tài sản của bạn thông qua ngân hàng điện tử hoặc các ứng dụng quản lý tài chính.

Bạn có quá nhiều khoản thuế

Nếu bạn đã từng tự đóng thuế, có thể bạn đã biết ngay cả những khoản tài chính hơi phức tạp cũng có thể tạo ra rắc rối khi đến ngày nộp thuế. Nếu các nguồn tài chính của bạn phức tạp, việc thuê một cố vấn tài chính có thể giúp bạn tiết kiệm hơn.

Nếu bạn có nhà, có con cái và đặc biệt nếu bạn có công việc kinh doanh riêng, sẽ thật khó để bạn có thể nắm bắt mọi thứ thuế. Việc thuê một người có thể giúp bạn tra cứu các khoản khấu trừ và giúp bạn tiết kiệm một số tiền lớn trên hóa đơn thuế của mình chẳng phải là việc nên làm hay sao?

Tài chính của bạn phức tạp

Nếu bạn cảm thấy bản thân không thể tự quản lý tiền bạc một cách dễ dàng nữa, đã đến lúc bạn cần được hỗ trợ về vấn đề tài chính. Bạn có thể có con, có nhiều tài khoản hưu trí và tài khoản ngân hàng, tài khoản chung khác nhau. Dù gì đi nữa, nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc cập nhật tình hình tài chính hàng ngày, bạn có thể nhờ một cố vấn hỗ trợ.

Nếu bạn muốn tự mình quản lý tài chính để không phải mất chi phí trả cho cố vấn, điều đó hoàn toàn có thể nhưng có lẽ không phải là một lựa chọn tốt trong lúc này.

Thuê một cố vấn tài chính có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, bên cạnh đó gợi ý cho bạn hướng giải quyết với những vấn đề mà bạn không thể tự mình cân nhắc.

Vậy khi nào bạn không cần cố vấn tài chính?

Tuy các cố vấn tài chính có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề khó khăn, nhưng trong nhiều trường hợp, bạn không nhất thiết phải cần đến họ. Sau đây là một số trường hợp như vậy

Tài chính của bạn không phức tạp

Nếu khả năng tài chính của bạn chỉ dừng lại ở mức lương bình thường và một vài hóa đơn chi tiêu hàng tháng, bạn hoàn toàn có thể tự quản lý tiền của mình mà không cần nhờ đến người khác.

Tất nhiên, mọi người nên tiết kiệm và đầu tư cho tương lai, các khoản đầu tư có thể là thứ bạn không muốn tự mình quản lý. Nhưng vẫn còn rất nhiều người sống bằng mức lương cơ bản mà không dư giả gì mấy, họ chưa có đủ tiền để dành cho đầu tư. Nếu bạn là một trong số họ, cố vấn tài chính là điều không cần thiết.

Bạn muốn tự quản lý các khoản đầu tư của mình

Mặc dù quản lý tài sản và các khoản đầu tư là lý do phổ biến để thuê cố vấn tài chính, nhưng đây không phải là điều bắt buộc. Nhiều người thích đầu tư tiền của họ vào một số quỹ ETF. Nếu quyết định tự quản lý các khoản đầu tư, thỉnh thoảng bạn vẫn cần cân bằng lại danh mục đầu tư của mình, tuy mất công sức hơn nhưng việc đó rẻ hơn so với thuê ai đó giúp đỡ.

Bạn phải cảm thấy thoải mái và thích thú với việc thiết lập quỹ hưu trí của riêng mình hoặc tự nghiên cứu lựa chọn các khoản đầu tư tái cân bằng nếu cần. Nếu cảm thấy những việc đó không khiến bạn áp lực, đó là lúc bạn không cần tới cố vấn tài chính.

Khả năng tài chính của bạn có hạn

Vẫn biết sẽ tốt hơn nếu có một cố vấn tài chính, nhưng chi phí thuê một cố vấn có thể quá đắt đối với nhiều người. Nếu bạn có thể nhờ cậy một số trợ giúp khác để quản lý tài chính của mình, hãy xem xét một số lựa chọn sau đây:

Cố vấn robot

Cố vấn robot là một công cụ có thể giúp bạn quản lý các khoản đầu tư dựa trên thuật toán. Nếu tài chính của bạn không quá phức tạp nhưng bạn vẫn cần trợ giúp để quản lý một số khoản đầu tư, một cố vấn robot là sự lựa chọn hoàn hảo.

Ngay cả trên thị trường Việt Nam, vẫn có nhiều cố vấn robot khác nhau cho các loại hình đầu tư khác nhau.

Lợi ích của việc sử dụng các cố vấn robot là chúng có thể hướng dẫn các quyết định đầu tư sau đó quản lý các khoản đầu tư đó cho bạn. Ngoài ra, chi phí để thực hiện các hoạt động này thấp hơn nhiều so với một cố vấn tài chính.

Hỏi ý kiến ngân hàng

Nếu bạn gửi tiền đầu tư tại ngân hàng địa phương, hãy gặp họ để thảo luận về vấn đề tài chính của bạn. Một số ngân hàng và công đoàn tín dụng có làm việc với các giao dịch và có dịch vụ cố vấn tài chính cho các khách hàng của họ.

Tuy một số ngân hàng không đưa ra nhiều lời khuyên cho bạn về việc lựa chọn các khoản đầu tư vì dẫu sao việc này không nên miễn phí, tuy nhiên vẫn là một cơ hội đáng để bạn thử. Hãy hỏi ngân hàng của bạn xem họ có thể giúp bạn điều hướng tài chính hay không trước khi hỏi họ những điều nên làm.

Yếu tố quyết định liệu bạn có cần cố vấn tài chính hay không

Trên thực tế, hầu hết chúng ta đều có lợi khi gặp cố vấn tài chính bởi họ có thể giúp đỡ theo những cách thậm chí ta chưa từng tính đến, họ còn có thể giúp bạn tiết kiệm tiền nhờ một số khoản khấu trừ mà bạn không biết đến sự tồn tại của chúng và đương nhiên, họ giúp bạn quản lý tài chính thật dễ dàng.

Tuy nhiên, nếu tài chính của bạn ổn định, bạn có thể tự lo cho bản thân mà không cần sự trợ giúp của cố vấn tài chính. Trong trường hợp mọi thứ trở nên phức tạp hơn, bạn có thể sử dụng các dịch vụ trực tuyến như cố vấn robot.

Nhưng nếu như bạn cảm thấy thực sự cần trợ giúp về tài chính, hãy liên hệ với cố vấn để có được quyết định sáng suốt. Những quyết định tài chính sai lầm có thể gây ra tác động lâu dài trong tương lai.

Vũ Trang
Theo Modestmoney/Tổng hợp

Nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:59 AM
Tính từ nửa cuối tháng 3/2024 đã có nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm tiền gửi như: HDBank, MSB, VPBank...

Chính phủ “thúc” Ngân hàng Nhà nước trình phương án xử lý ngân hàng SCB

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:58 AM
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thành việc định giá các ngân hàng bắt buộc và phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém, trình Chính phủ xem xét, quyết định; xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phương án xử lý đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Sacombank vẫn chưa chịu chia cổ tức ở năm thứ 9 liên tiếp

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:58 AM
Theo tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, dự kiến diễn ra vào ngày 26/4/2024, Sacombank vẫn chưa có ý định chia cổ tức. Trong khi, số tiền hơn 18.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế để làm gì?

Cổ phiếu lao dốc đồng loạt, VN-Index mất hơn 13 điểm

Đầu tư   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:57 AM
Áp lực xả hàng từ nhà đầu tư khiến sắc đỏ lan tràn hầu hết khắp thị trường. VN-Index chốt phiên mất 13,14 điểm, đây là phiên giảm thứ 3 liên tiếp của chỉ số này.

Phó thống đốc nói về việc "bốc hơi" tiền gửi tại ngân hàng MSB

Ngân hàng   •   Thứ năm, 04/04/2024, 12:16 PM
Liên quan tới việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản tại ngân hàng MSB, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ.