Chủ nhật, 17/03/2024, 06:43 AM
Ý kiến - Đời sống   •   Thứ tư, 25/05/2022, 11:26 AM  •  25/05/2022, 11:26

Top 3 yếu tố ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung trên thị trường

Trong kinh tế học, nguồn cung trên thị trường được biểu diễn qua đường cung. Có 3 yếu tố ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung trên thị trường.

Trong kinh tế học, đường cung (Supply Curve) là đường biểu diễn mối quan hệ giữa lượng cung và giá cả của hàng hóa và dịch vụ khi những yếu tố khác không đổi.

Tại mức giá thấp, chỉ có những nhà sản xuất hiệu quả mới có lợi nhuận. Khi mức giá tăng lên, những nhà sản xuất trước đây không đủ năng lực cạnh tranh cũng có thể kiếm được lợi nhuận trong việc sản xuất và cung cấp sản phẩm ra ngoài thị trường.

Ngoài ra, những nhà sản xuất tồn tại từ trước cũng tăng sản lượng bằng cách cho công nhân làm thêm giờ hoặc mua thêm các loại máy móc thiết bị mà trước đây khi sản phẩm được bán với mức giá thấp, mang lại ít lợi nhuận khiến họ không dám nghĩ đến. Nhìn chung, giá cả cao hơn khiến nhà sản xuất muốn sản xuất nhiều hơn. Vì vậy đường cung là đường dốc lên.

Vậy những yếu tố nào ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung trên thị trường? 

Công nghệ

Công nghệ là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung trên thị trường. Mỗi đường cung xác định được vẽ ứng với một công nghệ nhất định. Công nghệ tiên tiến làm đường cung dịch chuyển sang phải bởi vì khi cải tiến công nghệ, các hãng sẽ sản xuất được nhiều sản phẩm hơn và chất lượng sản phẩm tốt hơn tại mỗi mức giá.

Ví dụ, hạt cacao tinh chế tốt hơn làm giảm chi phí sản xuất sôcôla. Vận chuyển nhanh hơn và bảo quản lạnh hơn làm chất lượng hạt cacao tốt hơn, giảm chi phí hao hụt do cacao hỏng và cho phép doanh nghiệp sản xuất được nhiều sôcôla với chất lượng tốt và số lượng nhiều hơn.

Công nghệ ở đây không chỉ là tình trạng máy móc sẵn có mà bao hàm tất cả các phương thức sản xuất. Trong nông nghiệp. sự phát triển các giống cây có sức đề kháng với sâu bệnh là một tiến bộ công nghệ. Sự tiến bộ trong dự báo thời tiết cho phép điều hòa thời gian thu hoạch. Tóm lại, tiến bộ công nghệ là bất kì ý tưởng nào cho phép xã hội tăng sản lượng đầu ra với cùng lượng đầu vào trước đây. Tiến bộ công nghệ làm dịch chuyển đường giới hạn năng lực sản xuất ra ngoài.

Chi phí đầu vào

Mỗi đường cung xác định được vẽ ứng với một mức giá nhất định của yếu tố đầu vào. Khi giá các yếu tố đầu vào thấp hơn (lương thấp hơn, giá nhiên liệu thấp hơn), các doanh nghiệp sẽ muốn sản xuất nhiều hơn tại mỗi mức giá khiến đường cung dịch chuyển sang phải.

Tương tự, giá yếu tố đầu vào cao hơn làm các doanh nghiệp giảm động cơ sản xuất và đường cung dịch chuyển sang trái. Ví dụ tả lợn khiến số lượng lợn bị chết lớn, sự khan hiếm thịt lợn sạch tăng lên khiến giá thịt lợn tăng. Các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ thịt lợn sẽ cung cấp ít hơn tại mỗi mức giá so với trước đó.

Quy định của chính phủ

Quy định của chính phủ đôi khi gây ra những thay đổi công nghệ bất lợi cho nhà sản xuất. Chính vì vậy quy định của chính phủ cũng là một yếu tố ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung trên thị trường. Đôi khi, quy định của chính phủ có những ảnh hưởng khiến đường cung dịch chuyển sang trái, làm giảm lượng cung tại mọi mức giá.

Những quy định an toàn nghiêm ngặt về sản xuất ngăn cản các doanh nghiệp sử dụng những quy trình năng suất nhất vì có khả năng không đảm bảo an toàn cho người lao động. Các thiết bị chống ô nhiễm hay những quy định về mức phát thải có thể làm tăng chi phí sản xuất ô tô. Những quy định về bảo vệ môi trường có thể khiến các hãng không thu được lợi nhuận khi khai thác nhiên liệu. Khi quý định của chính phủ ngăn cản người sản xuất áp dụng phương thức sản xuất mà họ đã chọn, ảnh hưởng của cá quy định đó làm đường cung dịch chuyển sang trái.

Vũ Trang

Top 3 yếu tố ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu trên thị trường

Ý kiến - Đời sống   •   Thứ tư, 25/05/2022, 11:33 AM
Nhu cầu trên thị trường thường chịu ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Thông thường, có 3 yếu tố được cho rằng có ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu tiêu dùng.

Top 3 hạn chế của chính sách tài khóa

Ý kiến - Đời sống   •   Thứ tư, 25/05/2022, 08:23 AM
Chính sách tài khóa được xem là công cụ hiệu quả giúp Nhà nước thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tuy vậy chính sách này vẫn tồn tại một số hạn chế.

Top 3 nhân tố ảnh hưởng đến cầu tiền tệ

Ý kiến - Đời sống   •   Thứ ba, 24/05/2022, 22:06 PM
Nhìn chung, có 3 nhân tố ảnh hưởng đến cầu tiền tệ, đó là giá cả hàng hóa, lãi suất và thu nhập thực tế.

Top 3 nhược điểm của nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung

Ý kiến - Đời sống   •   Thứ ba, 24/05/2022, 21:59 PM
Nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung là một hệ thống kinh tế bao gồm các nguồn lực kinh tế của quốc gia đều thuộc sở hữu Nhà nước.