Chủ nhật, 07/04/2024, 21:26 PM
Tài chính cá nhân   •   Thứ sáu, 29/10/2021, 13:56 PM  •  29/10/2021, 13:56

Tiết kiệm tiền - bước đầu tiên để đầu tư hiệu quả

Tiết kiệm tiền để đầu tư đang dần nên phổ biến. Thay vì hấp tấp tìm kiếm các cơ hội mới, bạn có thể đầu tư hiệu quả hơn bằng cách tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Khi mọi người nói về đầu tư, họ thường nhấn mạnh đến lợi nhuận họ có thể kiếm được. Nếu họ nhận được 7% lợi nhuận từ danh mục đầu tư cổ phiếu của mình, họ sẽ cố gắng đạt được 8% vào năm tới. Nếu họ đã ở mức 8%, họ sẽ cố đạt được 9% hoặc hơn.

Liên tục tham gia quá trình đầu tư rủi ro và thu được lợi nhuận là tốt. Nhưng trong bài viết này, chúng ta hãy điểm qua về cốt lõi của việc làm giàu nhanh: lượng vốn ban đầu.

Điều quan trọng cần nhớ là các nhà đầu tư cá nhân không đoán trước sự thay đổi của thị trường chứng khoán. Họ cũng không thể kiểm soát chi phí giao dịch, thuế và những phí tương tự. Tuy nhiên, họ có thể kiểm soát tỷ lệ tiết kiệm tiền của mình. Và có rất nhiều bằng chứng chỉ ra rằng số tiền bạn tiết kiệm được để tham gia vào đầu tư sẽ quyết định số tiền kiếm được trong tương lai. Vậy tại sao chúng ta nên tiết kiệm tiền trước khi đầu tư vào thị trường? Hãy xem xét những điểm sau:

Tiết kiệm tiền hơn sẽ giúp bù đắp các khoản đầu tư có lợi nhuận thấp

Nếu bạn tiết kiệm được nhiều và lượng vốn của đầu tư của bạn lớn, bạn sẽ không cần quá lo lắng về việc thu được lợi tối đa với các khoản đầu tư của mình. Trên thực tế, việc tăng vốn đầu tư thường mang lại nhiều lợi nhuận hơn là cố gắng tìm khoản đầu tư có tỷ suất sinh lợi cao.

Sau đây là hai ví dụ để có thể so sánh hai cách đầu tư:

Trường hợp một: bạn tiết kiệm được 5 triệu đồng mỗi năm trong 30 năm, lợi tức hằng năm nhận được là 10%. Sau 30 năm, bạn sẽ có khoảng 900 triệu.

Trong trường hợp hai: bạn cố gắng dành tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu, bạn tiết kiệm 8 triệu đồng mỗi năm để đầu tư với mức lãi suất chỉ đạt được 8%. Sau 30 năm, bạn sẽ thu được 978 triệu. Nói các khác, chỉ với 3 triệu đồng thêm mỗi năm (khoảng 250 nghìn đồng mỗi tháng) bạn đã kiếm được nhiều hơn cho dù mức tỷ suất lợi nhuận giảm 2%. Còn nếu bạn có thể bỏ ra 10 triệu mỗi năm, sau 30 năm bạn sẽ có 1,2 tỷ đồng.

Tiết kiệm tiền nhiều hơn mang lợi nhuận nhiều hơn

Một khoản đầu tư lý tưởng là khi số tiền bạn có thể rót vào định kỳ là nhiều nhất có thể và tỷ suất lợi nhuận thu được cũng là cao nhất có thể. Những trường hợp này có tỷ lệ rất thấp để có thể xảy ra.

Hãy tưởng tượng nếu bạn có thể tăng các khoản tiền của mình từ 5 triệu đến 8 triệu đồng hàng năm đồng thời nhận được lợi nhuận 10%, bạn sẽ nhìn vào 1,44 tỷ đồng vào 30 năm sau. Nói cách khác, 3. triệu đông bổ sung đó mỗi năm dẫn đến thêm 500 triệu đồng theo thời gian.

Tiết kiệm tiền nhiều hơn sẽ giúp bạn đầu tư thoải mái hơn

Không phải ai cũng hoàn toàn thoải mái với việc đầu tư. Mỗi khoản đầu tư luôn đi kèm với những mức rủi ro tương ứng và nếu bạn là một nhà đầu tư tham vọng với mục tiêu đề ra cao, rủi ro bạn phải chấp nhận cũng sẽ rất lớn. Nếu bạn không tiết kiệm được nhiều tiền từ trước, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn để đạt được lượng tiền mình muốn. Việc chấp nhận mức rủi ro cao đồng nghĩa với nguy cơ mất trắng luôn có thể xảy ra với danh mục đầu tư của bạn.

Nếu bạn tiết kiệm hết mức, bạn có thể đầu tư thận trọng hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với các nhà đầu tư lớn tuổi đang tìm cách bảo toàn quỹ tiền tiết kiệm khi họ gần độ tuổi về hưu.

Tiết kiệm tiền nhiều hơn cho bạn nhiều lựa chọn đầu tư hơn

Với việc khoản tiền bạn rót định kỳ vào danh mục đầu tư tăng, bạn có thể đầu tư một cách thoải mái hơn và an toàn hơn. Nếu cảm thấy danh mục của mình hơi quá tham vọng và có mức rủi ro cao, bạn có thể bổ sung thêm tiền vào những tài sản có lợi nhuận cố định vào lần chuyển tiền tiếp theo.

Huy Hoàng
Theo Wise Bread/Tổng hợp

Phó thống đốc nói về việc "bốc hơi" tiền gửi tại ngân hàng MSB

Ngân hàng   •   Thứ năm, 04/04/2024, 12:16 PM
Liên quan tới việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản tại ngân hàng MSB, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ.

VN-Index giảm hơn 2 điểm phiên đầu tuần

Tài chính cá nhân   •   Thứ tư, 03/04/2024, 09:45 AM
Sự suy yếu của dòng tiền là nguyên nhân khiến cho VN-Index mất động lực tăng điểm. Kết phiên 1/4, chỉ số này giảm nhẹ 2,57 điểm (tương đương 0,2%) xuống còn 1.281,5 điểm.

Bột giặt NET muốn trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 50%

Đầu tư   •   Thứ tư, 03/04/2024, 09:43 AM
CTCP Bột giặt Net dự tính chi khoảng 112 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông sau một năm kinh doanh thuận lợi với kết quả cao kỷ lục.

IDI lên kế hoạch chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Đầu tư   •   Thứ hai, 01/04/2024, 16:39 PM
Ban lãnh đạo IDI đề xuất chia cổ tức năm 2022 và năm 2023 là 20% vốn điều lệ (hơn 455 tỷ đồng), lên kế hoạch lãi sau thuế 276 tỷ đồng.

VNDIRECT mở lại hoạt động hệ thống giao dịch

Tài chính cá nhân   •   Thứ hai, 01/04/2024, 16:39 PM
Sau một tuần khắc phục sự cố, VNDIRECT đã hoàn thiện giai đoạn khôi phục và tái kết nối, chính thức chuyển sang giai đoạn phục hồi.