Thứ năm, 28/03/2024, 19:53 PM
Tài chính cá nhân   •   Thứ hai, 18/10/2021, 12:58 PM  •  18/10/2021, 12:58

Những quan niệm khác biệt của thế hệ Gen Z về tài chính cá nhân

Thế hệ Gen Z - những người trưởng thành trong thời đại công nghệ kỹ thuật số - có quan điểm rất khác biệt về tài chính cá nhân so với các thế hệ trước.

Trong nhiều năm, thuật ngữ Gen Z hay “zoomers” đã trở nên ngày càng phổ biến, ám chỉ thế hệ những người trẻ sinh ra và lớn lên trong kỷ nguyên công nghệ số với sự thống trị của các nền tảng mạng xã hội như Snapchat, Facebook hay Tik Tok.

Những người trẻ tuổi luôn là thế hệ tiếp thu và khám phá các nền tảng công nghệ mới một cách nhanh chóng. Mặt khác, những người lớn tuổi hơn có vẻ chậm ở khoản này; họ quan tâm nhiều hơn đến công việc và hạn chế tham gia các nền tảng giải trí mới.

Nhưng về vấn đề về tài chính cá nhân, liệu thế hệ Gen Z có thể làm chủ các công cụ, giải pháp số để giúp họ có đủ năng lực sống tốt và làm giàu? Liệu những phương pháp kiếm tiền mới một cách khoa học hơn và phức tạp hơn có giúp cho họ tích lũy tài sản hiệu quả hơn?

Sau đây, hãy cùng điểm lại những điều thú vị mà thế hệ Gen Z đã và đang làm để có thể bứt phá trên con đường làm giàu và tìm hiểu tại sao những điều đó giúp Gen Z thành công.

Sớm nhận biết được tầm quan trọng của tiết kiệm và đầu tư 

Trong khi các thế hệ trước thường nghiên cứu và đợi cho đến khi họ đủ giỏi và tự tin để đầu tư tiền của mình vào thị trường, thế hệ Gen Z lại có xu hướng đầu tư sớm.

Khoảng 22% các nhà đầu tư mới (F0) nói rằng họ đã tham gia thị trường tài chính ở tuổi thiếu niên, sớm hơn rất nhiều so với các thế hệ nhà đầu tư đi trước.

Thế hệ Gen Z đã học được rằng họ thực sự không cần nhiều tiền để bắt đầu đầu tư. Họ có thể bắt đầu với những khoản vốn nhỏ và tích lũy chúng để có được một quỹ tiền lớn hơn theo thời gian.

Thế hệ Gen Z chấp nhận rủi ro cao hơn

Trong đầu tư, những nhà đầu tư thế hệ trước thường đặt mục tiêu đầu tư trong dài hạn, do đó, họ có thể đáp ứng các mục tiêu cá nhân trong tương lai. Cho đến nay, đại đa số các nhà đầu tư trên thị trường vẫn tuân thủ theo quy luật này. Nhưng các nhà đầu tư mới thế hệ F0 dường như có xu hướng chấp nhận rủi ro cao hơn nhiều.

Một khảo sát cho thấy gần một nửa (49%) nhà đầu tư thế hệ mới cho biết họ chỉ có dự định đầu tư tiền của mình trong 2 đến 5 năm trước khi rút tiền để thực hiện các dự định khác. 16% số nhà đầu tư thế hệ z chia sẻ rằng họ muốn làm giàu một cách nhanh chóng thay vì dành nhiều thời gian quan sát tài sản của mình tăng trưởng.

Quan niệm truyền thống cho rằng cách tốt nhất để tiền của mình tăng trưởng là rót chúng vào thị trường chứng khoán và giữ chúng ở đó càng lâu càng tốt, lãi kép sẽ làm nốt phần việc còn lại. Tuy nhiên, những người trẻ lại cho rằng như vậy thật sự nhàm chán và không thể tiêu xài một cách thoải mái cho đến khi mình già đi.

Tự nghiên cứu về các khoản tín dụng

Có lẽ chúng ta không nên cố gắng bàn luận với thế hệ Gen Z về những khoản vay lãi hay kiểm tra số dư định kỳ. Ngoài ra, đừng cố gắng thuyết phục họ về việc giữ hạn mức sử dụng thẻ ở mức thấp. Chắc hẳn họ đã biết các vấn đề này.

Họ có lợi thế hơn những nhà đầu tư thế hệ trước bởi đa phần các khoản vay tín dụng hay các khoản thanh toán cá nhân đã được tích hợp báo cáo trực tuyến. Họ có thể dễ dàng tìm ra được các khoản thu chi bắt đầu từ đâu chỉ qua một vài thao tác, thứ mà họ đã quá quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Và từ đó họ có thể giúp cho điểm tín dụng của mình luôn ở mức ổn định.

Họ có xu hướng mua sắm nhiều hơn

Phần đa các người trẻ hiện nay đều có riêng cho mình một tài khoản mạng xã hội. Họ có thể dễ dàng truy cập, trò chuyện, nhắn tin với nhau thông qua các thiết bị điện tử, thứ đã trở nên quá phổ biến trong những năm trở lại đây. Chính vì thế, thế hệ Gen Z dễ dàng tiếp cận được với các sàn thương mại điện tử. Sẽ không ngạc nhiên nếu việc mua sắm trực tuyến trở thành xu hướng trong giới trẻ hiện nay, họ có thể mua đồ tiện lợi hơn với giá cả tốt hơn. Và đây cũng là một trong những động lực để thúc đẩy nền kinh tế và các dịch vụ liên quan.

Thế hệ Gen Z thích kiếm tiền dựa trên năng lực cá nhân

Khi nói chuyện với thế hệ trẻ hiện nay, có thể bạn sẽ ngạc nhiên rằng phần lớn các người trẻ đang cố gắng thu thập cho mình một lượng lớn tương tác và người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội. Bởi vì các nhà tài trợ và các thương hiệu rất muốn tiếp cận tới những người trẻ có ảnh hưởng như vậy. Họ sẽ giúp các thương hiệu này mở rộng được tầm ảnh hưởng cũng như tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Việc được hàng chục hoặc hàng trăm nghìn người theo dõi có thể mang lại thu nhập, nhưng nó không phải là con đường duy nhất mà thế hệ Gen Z đang sử dụng để kiếm tiền, họ còn muốn dựa vào những khả năng và sở thích riêng của họ.

Nghe có vẻ khó tin nếu bạn được trả tiền để xem video trên máy của mình. Một vài năm trước, điều này nghe thật phi lý, nhưng hiện nay, nó đã trở thành sự thật. Và đó chỉ là một trong số rất nhiều các cơ hội mới mà thế hệ Gen Z hiện nay có thể tận dụng.

Huy Hoàng
Theo The Penny Hoarder/Tổng hợp

OCB công bố tài liệu trước đại hội với nhiều nội dung quan trọng năm 2024

Ngân hàng   •   Thứ tư, 27/03/2024, 19:35 PM
Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE:OCB) vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 bao gồm kế hoạch kinh doanh, phương án tăng vốn điều lệ, cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

FPT dự kiến chia cổ tức 20% bằng tiền mặt

Đầu tư   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:48 PM
FPT sẽ chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 20%, trong đó công ty đã chi trả 10% trong năm vừa qua và dự kiến sẽ trả 10% còn lại sau khi ĐHCĐ phê duyệt.

KBSV: Xác suất chỉ số VN-Index vượt đỉnh đang giảm

Đầu tư   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:47 PM
Sự suy yếu của lực cầu và sự thiếu nhóm dẫn dắt sẽ khiến cho xác suất vượt đỉnh của chỉ số VN-Index ngày càng giảm và rủi ro đảo chiều ngày càng tăng.

Tín dụng 2 tháng đầu năm tăng trưởng âm

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:47 PM
Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, đến ngày 29/2/2024, tín dụng nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023. Tuy nhiên, tốc độ giảm của tháng 2 đã chậm lại (-0,05%) so với tháng 1 (-0,6%).

Cần một cái khung lãi suất và tiêu chí cho những loại hình vay

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:47 PM
Theo TS. Hiếu kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước cần đưa ra một cái khung lãi suất và tiêu chí cho những loại hình vay và thời gian, đồng thời yêu cầu các ngân hàng dựa vào cái khung đó để đưa ra lãi suất vay cụ thể.