Thứ hai, 25/03/2024, 19:52 PM
Ngân hàng   •   Thứ tư, 13/10/2021, 14:30 PM  •  13/10/2021, 14:30

Những điều nên và không nên khi sử dụng khoản vay cá nhân

Trước khi quyết định liệu bạn có cần một khoản vay cá nhân hay không, hãy xem xét tới những điều nên và không nên khi sử dụng khoản vay này.

Thẻ tín dụng có thể giúp bạn vay tiền nhanh chóng, nhưng bạn sẽ cần thời gian để trả số tiền đó. Hiện nay, lãi suất thẻ tín dụng là 17%. Đó là lượng tiền đáng kể nhưng lại không có ích lợi và có thể phát sinh thêm chi phí nếu bạn cần thêm thời gian để hoàn trả.

Vì lý do đó, nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang sử dụng các khoản vay cá nhân để đáp ứng nhu cầu vay vốn của họ. Không giống như thẻ tín dụng có lãi suất thay đổi, lãi suất cố định hàng năm của các khoản vay cá nhân có thể chỉ khoảng 6%. Các khoản vay cá nhân cũng đi kèm với thời hạn trả nợ cố định và khoản thanh toán cố định hàng tháng, sẽ không gây cho bạn quá nhiều gánh nặng. Nếu bạn cần vay một khoản tiền lớn và cần thời gian dài để trả nợ, các khoản vay cá nhân sẽ ít tốn kém và dễ lường trước hơn nhiều.

Những điều nên làm khi sử dụng khoản vay cá nhân

Các khoản vay cá nhân cũng có thể đi kèm với nhiều rủi ro như các khoản vay tín dụng. Khi chi tiêu quá mức và không biết giới hạn của bản thân, bạn có thể khiến khoản tiền của mình thành nợ tín dụng hoặc một khoản vay cá nhân khác. Sử dụng khoản vay cá nhân có cả lợi lẫn hại. Sau đây là một số cách hữu ích để sử dụng khoản vay cá nhân.

Sử dụng khoản vay cá nhân để hợp nhất các khoản nợ có lãi suất cao

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc chi trả một khoản nợ có lãi suất cao thì việc hợp nhất thành một khoản vay cá nhân là một cách làm thông minh. Hãy tưởng tượng khoản vay tín dụng của bạn có lãi suất hàng năm là 17% hoặc hơn thế và bạn có thể hợp nhất với khoản vay cá nhân có lãi suất hàng năm chỉ 6%. Bạn không chỉ tiết kiệm được một khoản tiền lớn mà còn đơn giản hóa cuộc sống của mình bằng cách chỉ cần chi trả một lần mỗi tháng thay vì nhiều lần mỗi tháng.

Tu sửa ngôi nhà của bạn

Theo tạp chí Remodeling, tại Mỹ, một mẫu phòng tắm tầm trung có giá khoảng 20.420 USD trong khi tu sửa một căn bếp tầm trung có giá 66.196 USD. Khoản vay cá nhân cho phép bạn vay một khoản tiền lớn cho một lần tu sửa nhà và hoàn trả với mức lãi suất cạnh tranh.

Chi trả cho chi phí sửa nhà

Nếu ngôi nhà của bạn bắt buộc phải tu sửa, bạn sẽ giải quyết vấn đề chi phí như thế nào? Tất nhiên còn có những vật dụng đắt tiền khác trong nhà cần được thay thế hoặc sửa chữa như hệ thống nước, điện...Lúc này, các khoản vay cá nhân không thế chấp giúp bạn có được số tiền mặt bạn cần với khoản thanh toán hàng tháng trong khả năng chi trả của bạn.

Sửa xe

Nếu chiếc xe đi làm hằng ngày của bạn bị hỏng và cần nhiều chi phí để sửa chữa. Một khoản vay cá nhân có thể giúp bạn chi trả và đi làm lại bình thường.

Khởi nghiệp

Cuối cùng, một khoản vay cá nhân có thể được sử dụng nếu bạn cần chi phí khởi nghiệp để mua thiết bị hoặc đầu tư vào một dự án mới. Nếu dự án khởi nghiệp của bạn thuận lợi và sinh lãi, bạn có thể trả lại khoản vay và tái đầu tư vào lợi nhuận của công ty.

Điều không nên khi sử dụng khoản vay cá nhân

Đừng đăng kí một khoản vay cá nhân nếu bạn định sử dụng nó theo những cách sau đây:

Chi trả cho một kì nghỉ mà bạn thật sự không đủ khả năng

Nếu bạn muốn vay tiền để chi trả cho một kì nghỉ, sự thật là bạn sẽ không có đủ khả năng trả nó. Chi trả cho một kì nghỉ bằng khoản vay cá nhân có vẻ là một ý tưởng hay, nhưng bạn sẽ nhanh chóng hối hận khi phải trả tiền cho chúng hàng năm trời.

Trang trải chi phí học đại học

Học đại học là một cách thông minh để đầu tư vào bản thân, nhưng bạn có thể sử dụng các khoản vay sinh viên trước khi chuyển sang các khoản vay cá nhân. Các khoản vay dành cho sinh viên không chỉ có lãi suất phải chăng mà còn cho phép bạn tiếp cận với các lợi ích bao gồm các chính sách trả chậm, miễn trừ hay trả nợ dựa theo thu nhập.

Mua xe

Mua một chiếc ô tô bằng khoản vay cá nhân không phải là một ý kiến quá tồi nhưng cũng không phải là một ý tưởng tốt. Một khoản vay mua ô tô được bảo đảm bằng chính chiếc xe của bạn có thể đi kèm với mức lãi suất thấp hơn và các điều khoản có lợi hơn.

Bài bạc

Sử dụng các khoản vay cá nhân để đánh bạc chưa bao giờ là một ý kiến thú vị. Nếu bạn thua lỗ, bạn vẫn phải trả hết khoản vay của mình. Hãy nhớ, đừng bao giờ đánh bạc trừ khi chính bạn có tiền để thua.

Đầu tư

Sử dụng các khoản vay cá nhân để đánh bạc là ý tưởng tồi, nhưng sử dụng chúng cho việc đầu tư cũng vậy. Bạn có thể tin rằng bạn sẽ kiếm được nhiều tiền từ đầu tư hơn so với số tiền phải trả cho khoản vay của mình. Nhưng vấn đề ở đây là chẳng có gì đảm bảo cho việc bạn đầu tư thành công, cho dù bạn có kinh nghiệm phong phú. Nếu việc đầu tư thua lỗ lớn, bạn sẽ mất đi khoản tiền vay cá nhân và cả lãi suất.

Vậy có nên đăng kí các khoản vay cá nhân không?

Đăng kí các khoản vay cá nhân khá dễ dàng, điều này khiến chúng trở nên thu hút nhưng bên cạnh đó vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nếu bạn vay cho những mục đích sai và không có kế hoạch trả lại tiền, bạn có thể sẽ đưa ra những quyết định sai lầm.

Theo nguyên tắc, các khoản vay cá nhân chỉ có ích khi bạn có kế hoạch chi tiêu rõ ràng và kế hoạch trả nợ thực tế. Nếu bạn vay mà không có mục đích rõ ràng nào hoặc không có đủ khả năng hoàn trả, chính bạn đã đưa bản thân tới sự thất bại.

Vũ Trang
Theo Wise Bread/Tổng hợp

Tín dụng 2 tháng đầu năm tăng trưởng âm

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:47 PM
Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, đến ngày 29/2/2024, tín dụng nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023. Tuy nhiên, tốc độ giảm của tháng 2 đã chậm lại (-0,05%) so với tháng 1 (-0,6%).

Cần một cái khung lãi suất và tiêu chí cho những loại hình vay

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:47 PM
Theo TS. Hiếu kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước cần đưa ra một cái khung lãi suất và tiêu chí cho những loại hình vay và thời gian, đồng thời yêu cầu các ngân hàng dựa vào cái khung đó để đưa ra lãi suất vay cụ thể.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank làm rõ vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:46 PM
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank báo cáo khách quan, minh bạch vụ việc chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu, phải trả 8,8 tỷ đồng sau 11 năm. Đồng thời, xác minh vụ việc, bảo vệ quyền lợi của khách hàng và ngân hàng.

Thủ tướng: Mặt bằng lãi suất cho vay tuy giảm nhưng vẫn còn cao

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:40 PM
Theo Thủ tướng, mặt bằng lãi suất cho vay tuy đã giảm nhưng chưa tương xứng với mức giảm của mặt bằng lãi suất huy động; lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện tại đang còn cao. Nhiều doanh nghiệp phản ánh tiếp cận tín dụng còn khó khăn và lãi suất cho vay còn cao cần giảm lãi suất cho vay.

ADB: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam tăng 6,8%

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:40 PM
Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tại Việt Nam dư nợ trái phiếu chính phủ chỉ tăng 2,0% so với quý trước do lượng phát hành giảm, trong khi lượng trái phiếu doanh nghiệp tăng 6,8% sau đợt sụt giảm trong quý trước.