Chủ nhật, 28/04/2024, 19:20 PM
Bảo hiểm   •   Thứ năm, 19/10/2023, 11:19 AM  •  19/10/2023, 11:19

Bảo hiểm y tế - “điểm tựa” vững chắc cho học sinh, sinh viên tới trường

Nhờ tham gia bảo hiểm y tế, học sinh, sinh viên được chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ trường học. Những trường hợp không may mắc trọng bệnh, chi phí điều trị quá lớn vượt quá khả năng tài chính của gia đình, thì quỹ bảo hiểm y tế thực sự là điểm tựa vững chắc.

Học sinh trường tiểu học Kiến Hưng, Hà Đông được chăm sóc sức khỏe tại phòng y tế trường. Ảnh: Ngọc Dung

Người bạn đồng hành với học sinh

Em N.V.Q (Lớp 7A9, Trường THCS Thanh Xuân Trung) đã trải qua 3 năm kiên trì “chiến đấu” với căn bệnh bạch cầu cấp (ung thư máu). Đồng hành cùng Q. trong hành trình dài điều trị bệnh, ngoài gia đình, bạn bè, thầy cô…, còn có một người bạn đặc biệt - tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Chị Nguyễn Thị T - mẹ của Q cho biết, năm 2021, con bị chẩn đoán bạch cầu cấp. Từ đó đến nay là chuỗi ngày dài gia đình tìm mọi phương kế chữa bệnh cho con. Đối với Q, việc được quay trở lại trường học, bắt đầu một năm học mới với bạn bè, thầy cô là ước mong, là động lực to lớn trong quá trình điều trị. Trong quá trình chữa bệnh, thẻ BHYT là người bạn đồng hành giúp gia đình Q vơi đi phần nào khó khăn về tài chính, đồng thời tiếp thêm động lực cho em chống chọi với bệnh tật. Theo thống kê, qua 3 năm điều trị, quỹ BHYT đã chi trả chi phí điều trị cho Q. với số tiền lên tới hơn 500 triệu đồng.

“Vợ chồng tôi đều công tác trong ngành luật, nên nắm kỹ các quy định pháp luật về khám chữa bệnh (KCB) BHYT. Tuy nhiên, phải đến khi con lâm bệnh, cùng con đi điều trị suốt 3 năm qua, tôi và gia đình mới thấm thía hơn giá trị mà thẻ BHYT mang lại” - chị T chia sẻ. Cũng theo chị T, suốt 2 năm qua chị phải nghỉ việc để lo chữa bệnh cho con. Đến nay đã trải qua 10 đợt điều trị, được quỹ BHYT chi phí số tiền rất lớn, nên gia đình chị đã bớt được gánh nặng, có thêm động lực để cùng con chiến đấu với bệnh tật.

Em Đào Thu Huyền (học sinh trường THCS Nguyễn Du - phường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa trải qua lần phẫu thuật cong vẹo cột sống. Anh Đào Đăng Quý - bố của Đào Thu Huyền, cho biết năm học trước, Huyền phải phẫu thuật nắn chỉnh cột sống tại BV Quân y 108. “Ca mổ tốn kém của gia đình gần 100 triệu đồng. Tuy nhiên, rất may mắn con đã được quỹ BHYT thanh toán 80% - tương đương hơn 70 triệu. Với gia đình tôi, đây là khoản tiền rất quý giá” - anh Quý xúc động chia sẻ. Bằng chính trải nghiệm của mình, anh Quý rất mong các phụ huynh khác hãy quan tâm tham gia BHTY cho con em mình để đề phòng rủi ro.

Cần sự phối hợp chặt chẽ của nhà trường

Cô Nguyễn Thị Lý - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Hà Nội), cho biết: “Trong 5 năm qua, nhà trường luôn giữ vững kết quả 100% học sinh tham gia BHYT. Điều đó cho thấy nhận thức của HS và phụ huynh về ý nghĩa của chính sách BHYT đã có sự chuyển biến rõ rệt. Hiện nay, phần lớn phụ huynh đã chủ động tham gia BHYT cho con em mình ngay từ khi các con đang khỏe mạnh. Bởi, tham gia BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) vừa để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ, vừa thể hiện lòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng”.

Cô Nguyễn Thị Hải Vân - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kiến Hưng (Hà Nội) chia sẻ, bên cạnh ý nghĩa của việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, việc tham gia BHYT còn giúp các em HS thể hiện trách nhiệm của bản thân với xã hội, nhất là trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng. “Chính vì những lợi ích và giá trị nhân văn này, gia đình và nhà trường cùng phải chung tay đưa chính sách đi vào cuộc sống bằng việc chủ động, tích cực tham gia” - cô Nguyễn Thị Hải Vân nhấn mạnh.

Thầy giáo Nguyễn Tất Lượng - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Xuân Trung (Hà Nội), cho biết hàng năm trước mỗi kỳ họp phụ huynh, nhà trường và các thầy cô giáo luôn chú trọng chia sẻ, tuyên truyền về ý nghĩa của chính sách BHYT HSSV. Qua nhiều năm triển khai, nhận thức của các bậc phụ huynh và HS về chính sách này đã được nâng cao. “Giá trị tấm thẻ tuy không nhiều, nhưng lại mang ý nghĩa nhân văn to lớn. Đồng thời, đây cũng là bài học để giáo dục các con tinh thần sẻ chia cộng đồng” - thầy Lượng nhấn mạnh.

Năm học 2023-2024, với mục tiêu phấn đấu 100% HSSV trên địa bàn tham gia BHYT, BHXH thành phố Hà Nội đã triển khai toàn diện nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV. BHXH thành phố phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và các trường học tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ huynh và HSSV về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT; tổ chức các buổi trình chiếu giới thiệu về các quy định, quyền lợi hưởng và ý nghĩa của chính sách BHYT HSSV trong các buổi họp phụ huynh... Các em HSSV được chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ốm đau, tai nạn tại y tế trường học; còn các bậc phụ huynh yên tâm, tin tưởng khi con cái học tập tại trường.

Hà Nội: hơn 2,23 triệu học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Năm học 2022-2023, tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) của thành phố Hà Nội, đạt 98,8%, với hơn 2,23 triệu HSSV tham gia bảo hiểm y tế. Trong năm, đã có hàng trăm trường hợp HSSV được Quỹ Bảo hiểm Y tế chi trả chi phí cao khi đi khám, chữa bệnh. Kết quả này có được nhờ sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao từ các nhà trường, phụ huynh và học sinh.

PV
Theo Thời báo Tài chính Việt Nam

Dự báo dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng tăng 12,3% trong năm 2023

Dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng được kỳ vọng tăng 4,6% trong quý 4/2023 và tăng 12,3% trong năm 2023, điều chỉnh giảm 0,2 đpt so với mức dự báo 12,5% tại kỳ điều tra trước.

Điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ: Con dao hai lưỡi?

Bảo hiểm   •   Thứ sáu, 01/03/2024, 16:36 PM
Điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ giúp công ty bảo hiểm giải thoát khỏi nghĩa vụ bồi thường khi người được bảo hiểm tử vong trong một số trường hợp nhất định. Tuy nhiên, nếu không áp dụng hợp lý, công ty bảo hiểm sẽ đánh mất niềm tin của khách hàng và gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và uy tín của công ty. Bài viết này sẽ phân tích một trường hợp loại trừ bảo hiểm gây tranh cãi gần đây.

Đề nghị tăng chế tài xử phạt đơn vị cố tình nợ bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm   •   Thứ ba, 23/01/2024, 21:55 PM
Theo lãnh đạo UBND Tp.HCM, khi thực hiện các biện pháp thu hồi tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, vẫn có các đơn vị không thực hiện. Thậm chí, nhiều đơn vị cung cấp các số tài khoản xử phạt nhưng tài khoản lại không có tiền.

Giảm giá đến 20% cho hành khách đặt vé tàu lửa xa ngày khởi hành

Bảo hiểm   •   Thứ sáu, 29/09/2023, 14:46 PM
Ngành đường sắt vừa đưa ra chương trình khuyến mãi áp dụng cho hành khách mua vé tàu giảm giá xa ngày khởi hành. Thời gian mua vé tàu bắt đầu tính từ 15 giờ ngày 27-9, hành khách mua vé trước ngày tàu chạy ít nhất hai ngày.

Bảo hiểm nhân thọ - con đường phía trước

Bảo hiểm   •   Thứ hai, 28/08/2023, 13:57 PM
Nhìn lại 26 năm phát triển của bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam, ngành bảo hiểm đang bước vào giai đoạn bước ngoặt với sự phát triển chú trọng về chất lượng và yêu cầu cấp thiết trong việc cải thiện dịch vụ, chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới.