Thứ năm, 25/04/2024, 11:29 AM
Tài chính địa ốc   •   Thứ hai, 01/11/2021, 05:58 AM  •  01/11/2021, 05:58

Đừng xem ngôi nhà của bạn là một khoản đầu tư bất động sản

Ngôi nhà của bạn được xây với mục đích gì? Liệu nó đang là một nơi an cư lạc nghiệp ổn định hay là một khoản đầu tư bất động sản?

Một ngôi nhà từ lâu không chỉ đơn thuần là nơi để ở. Nó còn là nơi để bạn nuôi dạy những đứa trẻ, tổ chức tiệc gia đình, thư giãn vào cuối tuần hay thậm chí cho thuê hoặc tận dụng nó như một khoản đầu tư.

Nhưng liệu một ngôi nhà của bạn có thực sự được coi là một khoản đầu tư?

Giả sử bạn mua một ngôi nhà với giá 2 tỷ đồng và bán nó sau 15 năm với giá 2,7 tỷ đồng, liệu điều đó có thể coi là đầu tư? Câu trả lời là không.

Lợi nhuận 700 triệu đồng đó không bao gồm các khoản thuế tài sản mà bạn đã trả cho ngồi nhà của mình. Nó còn không bao gồm lãi vay thế chấp hoặc số tiền bạn phải chi để duy trì nơi cư trú của mình.

Trên thực tế, ngôi nhà của bạn chỉ có thể thực sự là một khoản đầu tư khi bạn muốn bán nó và chuyển tới ở một nơi mới. Ngôi nhà cũ sẽ giúp bạn trang trải các chi phí về nhà ở trong thời gian tới.

Mọi thứ đều chịu tác động của lạm phát

Kể từ thời điểm bạn mua nhà, có thể bạn sẽ phải chi những khoản tiền để nâng cấp và sửa chữa ngôi nhà. Tuy nhiên, các khoản chi nhỏ lẻ như vậy rất khó để điều tra và ghi chép lại. Liệu bạn có chắc chắn số tiền lãi thu được từ việc bán nhà được để chi trả cho các khoản tiền trên? Bên cạnh đó, lạm phát tác động đến mọi hàng hóa, giá cả thị trường của ngôi nhà của bạn tăng theo từng năm. Vấn đề là là liệu bạn có thể đảm bảo số tiền lãi từ việc bán nhà là do giá trị của căn nhà tăng hay hệ quả của lạm phát?

Do đó, nếu bạn coi ngôi nhà của bạn như một khoản đầu tư, hãy xem xét giá nhà đất và nhu cầu mua nhà trong khu vực lân cận theo thời gian.

Những con số được đề cập trên không hề rõ ràng. Nếu bạn mua một căn nhà vì bạn cần nơi để ở và bạn không muốn cho thuê, căn nhà đó không nên được xem như một khoản đầu tư tuyệt vời.

Tính thanh khoản không cao

Có những khía cạnh khác của ngôi nhà khiến chúng trở nên ít lý tưởng nhất để trở thành một khoản đầu tư. Đó chính là tính thanh khoản hay khả năng quy đổi ra tiền của nó.

Chắc chắn, ngôi nhà của bạn có thể đã tăng giá trị trong suốt 10 năm bạn sở hữu nó (ngay cả khi giá nhà bị được điều chỉnh bởi lạm phát hay mức tăng giá có thể không đáng kể). Những việc tính toán và quy đổi ra mức giá nhà mà bạn định bán sẽ có sai số rất lớn.

Bán nhà chưa bao giờ là một việc đơn giản, nó sẽ tốn của bạn rất nhiều thời gian. Nhà là một tài sản đắt tiền không chỉ bởi giá nhà đất mà còn bởi số tiền mà bạn có thể bỏ ra để sửa chữa lớp sơn hay các thiết bị trước khi đưa ngôi nhà của mình ra thị trường. Và trong trường hợp bạn không muốn bán nhà sau khi sửa chữa, bạn phải tiếp tục đảm bảo tình trạng của ngôi nhà cho các dự định trong tương lai như cho thuê nhà ở, cho thuê mặt bằng hoặc bán.

Nếu bạn đang chưa hoàn toàn sở hữu căn nhà do các khoản vay về thế chấp, hãy chọn thời điểm thích hợp để bán chúng. Sẽ rất khó khăn nếu như bạn phải tìm cách trang trải tiền lãi mỗi tháng cho mỗi căn nhà mà bạn không có ý định ở. Nếu căn nhà của bạn bị mất giá, các khoản nợ của bạn sẽ càng trở nên nặng nề. Hãy tham khảo tính chất giá nhà đất tại khu vực địa phương và chọn thời điểm bán phù hợp để thanh toán khoản nợ tín dụng mà bạn đang phải gánh.

Ngôi nhà của bạn có thể là một khoản đầu tư rủi ro

Có thể nói cho tới nay, đầu tư vào bất động sản tương đối kén nhà đầu tư. Ở nước ta, loại hình này vẻ được ưa chuộng hơn bởi các nhà đầu tư lớn tuổi - những người đã có vốn và có đủ kinh nghiệm trong ngành bất động sản. Nhưng theo thời gian, đầu tư nhà ở đã trở nên ít hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Hãy tính đến các loại thuế tài sản, thuế nhà đất. Tùy theo cách nhìn nhận của các nhà làm luật ở mỗi quốc gia mà đất đai có thể thuộc quyền sở hữu nhà nước hoặc thuộc quyền sở hữu tư nhân. Tuy nhiên, bất kể thừa nhận hình thức sở hữu nào về đất đai, hệ thống thuế của mỗi quốc gia cũng thường có một hoặc một vài sắc thuế có liên quan đến việc sở hữu, sử dụng đất và việc chuyển nhượng đất hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Cuối cùng là chi phí bảo dưỡng, nâng cấp. Thậm chí, giá nhà cao hay thấp còn phụ thuộc và gu thẩm mỹ của người thiết kế và của người mua nhà. Khấu hao của các tài sản như nhà ở là khá lớn. Bên cạnh các khoản thanh toán thế chấp bạn phải trả hàng năm. bạn còn phải tính đến chi phí khấu hao. Thông thường, khấu hao của một căn nhà là từ 1% đến 4% mỗi năm.

Nếu bạn đang cân nhắc bán nhà để thu lại lợi nhuận, bạn cần phải tính đến các chi phí này trước khi tham gia vào quá trình đầu tư.

Dẫu vậy, đầu tư bất động sản không xấu

Những điều trên không có nghĩa mua nhà, xem nó như một cách đầu tư và bán nó như một khoản đầu tư là xấu. Trên thực tế, quy trình này vẫn tỏ ra rất hiệu quả trong thời gian gần đây. Những việc đó còn tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện tài chính của từng người. Vị trị nơi bạn sống, chất lượng căn nhà bạn đang ở, loại nhà bạn đang sử dụng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này.

Sở hữu một căn nhà có thể đem lại cho bạn quyền chủ động tài chính. Bạn không cần phải trích tiền lương để chi trả tiền thuê nhà hàng tháng. Thay vào đó, bạn có thể kiếm thêm tiền để tích lũy cho các mục tiêu khác trong tương lai. Đây chính là lợi thế của việc mua nhà thay vì đi thuê.

Về phần gia đình bạn, có một căn nhà cũng đem lại rất nhiều lợi ích như: đảm bảo tổ ấm cho gia đình, có nơi để bạn bè và người thân lui tới và nghỉ ngơi sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Điều quan trọng khi đưa ra mỗi quyết định tài chính là hãy trở nên thực tế. Hãy tính toán xem liệu khoản đầu tư này có hứa hẹn, có đáng để đầu tư hay không. Nếu bạn muốn đầu tư, hãy tham khảo thêm các phương pháp đầu tư thông qua thị trường chứng khoán, các quỹ chứng khoán hay các lựa chọn an toàn như gửi tiền tiết kiệm hay trái phiếu.

Huy Hoàng
Theo Wise Bread/Tổng hợp

9 mẹo bỏ túi bạn nhất định phải biết khi mua nhà

Mua nhà là một trong những mục tiêu của cuộc đời. Có được một vài lời khuyên hữu ích sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm hơn.

Bộ Tài chính đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Tài chính địa ốc   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:28 PM
Tại dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Bộ Tài chính đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất cho phù hợp Luật Đất đai năm 2024.

Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện

Tài chính địa ốc   •   Thứ hai, 01/04/2024, 11:32 AM
Ngày 26/3, Tập đoàn Vingroup công bố ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với Tập đoàn Mitsubishi Corporation trong các lĩnh vực: phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực khác.

Thị trường bất động sản sôi sục đón chờ lễ Kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Tài chính địa ốc   •   Thứ hai, 01/04/2024, 11:26 AM
Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 500 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.

Hoàn thành thêm gần 170km đường Hồ Chí Minh vào năm 2025

Tài chính địa ốc   •   Thứ năm, 29/02/2024, 11:03 AM
Dự án đường Hồ Chí Minh đến nay đã hoàn thành hơn 90%, dự kiến đến năm 2025 dự án sẽ cơ bản hoàn thành.

Xung đột dập tắt hy vọng bùng nổ ngành du lịch Israel

Tài chính địa ốc   •   Thứ hai, 16/10/2023, 12:03 PM
Israel đã lên kế hoạch hút khách châu Á để biến 2023 thành năm ngành du lịch bùng nổ, nhưng hy vọng tan biến sau cuộc tấn công của Hamas.