Thứ hai, 18/03/2024, 05:31 AM
Tài chính cá nhân   •   Thứ tư, 17/11/2021, 17:50 PM  •  17/11/2021, 17:50

Báo cáo Ngành điện: Nhu cầu dần phục hồi trở lại

Báo cáo cập nhật ngành điện của công ty chứng khoán SBSC.

Báo cáo cập nhật ngành điện của Công ty chứng khoán SBSC

Quý bạn đọc quan tâm có thể quan tâm có thể tìm đọc báo cáo ngành điện của công ty chứng khoán SBSC tại đây.

Tóm tắt nội dung:

"Ngành năng lượng ở Việt Nam hiện nay chủ yếu được quản lý bởi chính phủ thông qua Bộ Công Thương và được điều hành bởi các công ty nhà nước lớn. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là nhà sản xuất điện quan trọng nhất tại Việt Nam. Ngoài ra, EVN có vị thế độc quyền trong việc truyền tải, phân phối,vận hành mạng lưới điện và chiếm thị phần lớn trên thị trường sản xuất. Phần sản xuất điện còn lại do cáctổng công ty chiếm, ví dụ các công ty nhà nước khác như PetroVietnam (nhà máy nhiệt điện khí) hay Vinacomin (nhà máy nhiệt điện than). Các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu sử dụng mô hình BOT (BuildOwnTransfer), còn các nhà đầu tư trong nước sử dụng mô hình IPP (nhà máy điện độc lập).

Năng lực, nhu cầu

EVN và các đơn vị thành viên tiếp tục đẩy mạnh thanh toán trực tuyến tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt hiện toàn tập đoàn là 67.52%; tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt gần 90%.

EVN và các đơn vị đã hoàn thành “nhiệm vụ kép” là phòng chống dịch COVID-19 và cung cấp nănglượng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tiếp tục làm tốt nhiệm vụ đó. Việc điều hành cung cấp năng lượng tiếp tục thúc đẩy nhu cầu điện trong cả nước và ở các khu vực khác. các loại nguồn nănglượng phù hợp với tình hình thủy văn, đồng thời đảm bảo cấp nước và phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã hoàn thành cấp điện 27 công trình lưới điện từ 110 kV đến 500 kV,trong đó có các công trình lưới điện cấp bách như: Cấp điện đường dây 2, đường dây 500 kV nối Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 đến hệ thống điện quốc gia, cấp điện nâng công suất Trạm biến áp 500 kVQuảng Ninh.

Với nhu cầu sử dụng điện tiếp tục tăng cao, trong khi nhiều dự án điện trong quy hoạch điện VII bị chậm tiến độ, nguồn nhiên liệu cho sản xuất điện gặp khó khăn thì việc cung cấp điện sẽ gặp khó khăn thách thức trong việc cung cấp điện giai đoạn tới. Do đó cần nhìn nhận, đánh giá lại để đưa ra các giải pháp phát triển trong thời gian tới.

Quy hoạch Điện VIII để hài hoà nguồn điện hai miền Nam - Bắc

Theo Bộ Công Thương, tổng công suất lắp đặt của các nguồn điện trên cả nước đến cuối năm 2020 đạt 69,342 MW. Hệ thống điện của Việt Nam lớn thứ hai Đông Nam Á và thứ 23 trên thế giới. Tuy nhiên, tổng công suất đưa vào vận hành giai đoạn 2016 - 2020 mới đạt 28,377 MW, thực tế các nguồn nhiệt điện (than, khí) chỉ thực hiện được 63%, thủy điện chỉ 61%. Các nhà máy ở phía Bắc chậm tiến độ, đôi khi dẫn đến thiếu hụt nguồn điện. Dẫn đến việc phát triển các nguồn năng lượng trong thời gian qua không phù hợp với sự phân bố và mất cân đối cung cầu từng khu vực và áp lực truyền tải từ miền Trung và miền Nam. Do nhiều nhà máy nhiệt điện than phía Bắc triển khai chậm nên số lượng các dự án điện mặt trời đang được phát triển chủ yếu ở miền Trung và miền Nam, còn miền Bắc không tự cân đối được nguồn điện. Dẫn tới thừa cung nguồn năng lượng ở trung tâm miền Trung và Phía Nam.

Nhìn nhận khách quan

Trong tương lai, sự phát triển của ngành điện Việt Nam sẽ ngày càng gặp nhiều thách thức để đáp ứng nhu cầu với nền kinh tế tăng trưởng và nâng cao mức sống của người dân. Một số thách thức quan trọng của ngành điện cụ thể như sau: nhu cầu sử dụng điện đang và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh; các nguồn năng lượng sơ cấp đang dần bị cạn kiệt, khả năng cung cấp các nguồn năng lượng sơ cấp bị hạn chế nên sẽ sớm phải nhập khẩu nhiên liệu; việc xây dựng nhiều nguồn năng lượng không theo quy hoạch, phân bốtrong một vùng không được cân đối, làm hao phí điện năng, dẫn đến tổn thất truyền tải cao; còn sự phát triển mạnh mẽ của các nguồn năng lượng sử dụng năng lượng tái tạo như gió, mặt trời sẽ dẫn đến những khó khăn nhất định trong vận hành hệ thống điện, cho nên sẽ cần phải khắt khe về bảo vệ môi trường trong lúc vận hành.

Để vượt qua những khó khăn, thách thức được nêu ở trên, là phải đảm bảo cung cấp điện ổn định, tin cậy, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng. Quy hoạch điện VIII là rất hợp lý, phù hợp với lộ trình phát triển năng lượng tái tạo, phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ, để tránh bị cản trở bởi những bất cập của phát triển năng lượng tái tạo “quá nóng” dẫn đến sự mất ổn định vận hành của hệ thống và thiệt hại cho hệ thống điện trong nước.".


Theo Công ty Chứng khoán SBSC

Chỉ số VN-Index có thể tích lũy quanh vùng 1.235-1250 điểm

Đầu tư   •   Thứ năm, 14/03/2024, 13:50 PM
Chứng khoán AIS dự báo, trong phiên tiếp theo, chỉ số VN-Index có thể tích lũy quanh vùng 1.235-1.250 điểm để kiểm định lại cung cầu ngắn hạn.

NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay

Tài chính cá nhân   •   Thứ năm, 14/03/2024, 13:50 PM
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Công văn số 1628/NHNN-CSTT về việc yêu cầu các tổ chức tín dụng công bố lãi suất cho vay trước ngày 1/4/2024.

Giá vàng giảm sốc gần 2 triệu đồng/lượng, người mua lỗ nặng

Đầu tư   •   Thứ năm, 14/03/2024, 13:50 PM
Vàng SJC giảm mạnh 1,5 triệu đồng/lượng, cùng lúc đó, vàng nhẫn lao dốc tới 2 triệu đồng/lượng so với phiên hôm qua. Người mua lỗ ngay 4 triệu đồng chỉ sau một ngày.

Phó thủ tướng: Mong doanh nghiệp bất động sản bán nhà giá phù hợp

Đầu tư   •   Thứ ba, 12/03/2024, 16:49 PM
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư tính toán chi phí, đưa ra các sản phẩm nhà ở có giá bán phù hợp, bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ, lợi nhuận hợp lý, hài hòa lợi ích với nhà nước, người dân.

Hải Phòng: Tìm chủ đầu tư cho Dự án khu đô thị hơn 4.800 tỷ đồng

Đầu tư   •   Thứ ba, 12/03/2024, 16:49 PM
Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng vừa có thông báo tìm nhà đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị tại xã Đồng Thái và xã An Đồng, huyện An Dương.