Thứ ba, 23/04/2024, 06:08 AM
Xã Hội   •   Thứ bảy, 09/10/2021, 12:50 PM  •  09/10/2021, 12:50

9 sai lầm thường mắc phải khi sử dụng tài khoản ngân hàng

Tài khoản ngân hàng từ lâu đã trở thành một thứ không thể thiếu trong đời sống mỗi người, nhưng có thể bạn đã mắc phải một số sai lầm không nên có.

Tài khoản ngân hàng đã trở nên rất phổ biến

Đa phần mọi người chỉ xem liệu có đủ tiền trong tài khoản ngân hàng của mình hay không. Mặc dù đây chắc chắn là phần quan trọng nhất, nhưng thực tế là một tài khoản ngân hàng có rất nhiều điều cần xem xét để đảm bảo bạn có đang chi tiêu phù hợp với túi tiền của mình hay không. Hãy cẩn thận với các sai lầm sau đây nếu không muốn tiền bị thất thoát mà bạn lại không hề hay biết.

Duy trì số dư thấp hơn mức bạn cần để trang trải các khoản chi phí

Mối quan tâm hàng đầu đối với mỗi tài khoản ngân hàng là bạn luôn cần có đủ tiền trong đó để đáp ứng các nhu cầu chi tiêu của mình. Thậm chí, bạn còn có thể đăng ký các dịch vụ, gửi tiền trực tiếp hay thanh toán tự động. Đối với việc sử dụng tài khoản tín dụng hay vay thấu chi, nếu bạn không đủ tiền để trả các khoản mà bạn đã sử dụng, bạn sẽ phải trả thêm các khoản tiền bao gồm cả tiền lãi. Rất nhiều người thờ ơ trước việc quản lý số dư tiền của mình và điều đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến điểm tín dụng của bạn.

Điều tốt nhất mà bạn nên làm là hãy trả các khoản được đề cập trong hóa đơn và cập nhật tài khoản ngân hàng của mình một cách thường xuyên. Như vậy, bạn sẽ kiểm soát được các khoản thanh toán và số dư một cách chính xác.

Giữ nhiều tiền hơn bạn cần trong tài khoản ngân hàng

Trọng tâm của vấn đề vẫn là việc duy trì đủ tiền trong tài khoản để chi trả các khoản phí tiêu dùng. Nhưng bạn cũng có thể gặp rắc rối khi giữ quá nhiều tiền trong đó. Trong một số trường hợp, bạn cần rót tiền vào một số loại tài sản khác - thứ có khả năng tạo ra thặng dư cho bạn, như vậy, bạn sẽ cần phải chuyển tiền ra khỏi tài khoản của mình.

Michael Banks, người sáng lập blog tài chính cá nhân The Fortune Investor, cho biết: "Tiền nằm trong tài khoản thanh toán tích lũy rất ít tiền lãi. Hãy tính đến chuyện sử dụng một số tiền để đầu tư. Hãy chia tài sản thành hai loại: một là để chi trả cho cuộc sống và hai là để đầu tư. Hãy chuyển lượng tiền hợp lý sang tài khoản thứ hai bởi lẽ đầu tư càng nhiều thì bạn càng có thêm lợi nhuận về lâu dài.

Phụ thuộc quá nhiều vào hệ thống ATM

“Tôi còn nhớ một lần tôi chuyển đến một thành phố mới, kỳ lạ là ở đây có rất ít ATM của ngân hàng tôi sử dụng, thậm chí không có ATM gần căn hộ tôi đang thuê. Mọi chuyện trở nên phức tạp khi tôi cần sử dụng tiền mặt, khi đó, lựa chọn duy nhất là sử dụng cây ATM trái ngân hàng. Hiển nhiên, những dịch vụ như vậy sẽ lấy phí cao. Sau một vài tháng, tôi cảm thấy thực sự ngán ngẩm và quyết định đổi ngân hàng”, một người tiêu dùng chia sẻ. 

Nếu như bạn rơi vào trường hợp như vậy, hãy suy nghĩ đến việc chuyển tài khoản của mình sang ngân hàng khác, dịch vụ mở tài khoản đã xuất hiện ở khắp nơi nên hãy hạn chế việc mất quá nhiều tiền bởi hệ thống ATM. Hiện nay, các ngân hàng đã trở nên cạnh tranh hơn, các cây ATM mọc lên như nấm nên vấn đề này trở nên bớt quan ngại. Dẫu sao thì hãy giữ một khoản tiền mặt đủ để đề phòng bất trắc.

Trả những khoản phí không cần thiết

Một vài ngân hàng tính phí quản lý tài khoản hàng tháng hoặc/và không còn miễn phí chuyển tiền nữa nếu bạn không đạt đủ số dư tối thiểu. Nếu bạn chú ý đến số dư tài khoản ngân hàng, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều loại phí.

Chi tiêu mà không kiểm tra số dư

Bạn có biết chính xác có bao nhiêu tiền trong tài khoản của bạn lúc này không? Câu trả lời chắc hẳn là không. Và đương nhiên là bạn không thể rút tiền ra khỏi thẻ ghi nợ của mình khi số dư xuống dưới mức duy trì. Trước mỗi lần sử dụng tài khoản của mình để thanh toán, hãy đăng nhập vào các công cụ để kiểm tra số dư của mình trước khi ngạc nhiên vì không đủ khả năng mua món hàng mình cần vì đã không quản lý tiền một cách khôn ngoan

Không kiểm tra lịch sử giao dịch

Bạn cần phải cập nhật những khoản thanh toán nào đang được khấu trừ từ tài khoản của mình, ngay cả khi chúng chưa thực sự được khấu trừ. Việc chi tiêu một cách ồ ạt có thể dẫn đến thảm họa không lường trước.

"Hãy kiểm tra tài khoản của bạn vài ngày một lần để đảm bảo các giao dịch đã được kiểm chứng và xác nhận", Natasha Rachel Smith, chuyên gia tài chính cá nhân tại TopCashback khuyên. “Đôi khi các khoản thanh toán sẽ được báo cáo chậm hơn bởi một vài lý do, vì vậy trước khi các giao dịch này được thực hiện, hãy cẩn trọng hơn với việc chi tiêu của bạn. Nên kiểm tra lịch sử giao dịch vài ngày một lần và báo cáo lại chúng với hệ thống quản lý sớm để tránh các sai sót có thể xảy ra”.

Bất cẩn khi sử dụng khoản vay thấu chi

Các ngân hàng thường tính chi phí khi vay thấu chi, điều quan trọng là phải ghi nhớ điều đó khi tài khoản của bạn sắp hết tiền. Bạn cũng nên củng cố tài khoản của mình bằng các biện pháp bảo vệ thấu chi nếu bạn cảm thấy cần thiết.

Smith giải thích: "Mặc dù không sử dụng biện pháp bảo vệ thấu chi có thể giảm các ảnh hưởng bởi phí thấu chi khi mua hàng bằng thẻ ghi nợ, nhưng ngân hàng của bạn vẫn có thể tính phí khi bạn không trả đủ các khoản vay thấu chi. Không nên đăng kí vay bảo vệ thấu chi nếu bạn đã có tài khoản tiết kiệm ở ngân hàng đó, nhưng nếu bạn cần vay các khoản như vậy, hãy cẩn trọng”.

Cho rằng mọi khoản vay đều hợp pháp

“Hàng tuần tôi kiểm tra lại tài khoản của mình và sẽ thật nhẹ nhõm nếu các khoản đã chi đều đúng với ghi chép. Nhưng đã có một trường hợp tôi nhận thấy lỗi trong hệ thống thanh toán. Cụ thế là tôi “đã” đăng ký một dịch vụ mà tôi không cho rằng nó hợp pháp, nên tôi đã hủy nó trước khi tài khoản tôi bị trừ với lý do không chính đáng. Thật may là tôi đã kiểm tra tài khoản của mình kịp thời”, một người tiêu dùng cho hay.

Hãy kiểm định lại các dịch vụ bạn đang trả bằng tài khoản để đảm bảo các con số là chính xác.

Lưu ý khi liên kết tài khoản ngân hàng với các nhà bán lẻ trực tuyến

Việc để lộ thông tin tài chính của người mua đang trở nên ngày càng phổ biến. Khó có thể yêu cầu bạn dừng việc mua sắm trực tuyến, bởi vì như vậy là phi thực tế, nhưng bạn nên có trách nhiệm trong việc tiêu tiền và bảo mật thông tin tài khoản ngân hàng.

Đầu tiên, hãy đảm bảo mình đang mua hàng tại các trang web được bảo mật. Không phải trang web nào cũng an toàn và nếu truy cập những địa chỉ không an toàn, thông tin cá nhân của bất kỳ người dùng nào cũng có thể bị lấy cắp.

Thứ hai, bạn có thể ưu tiên sử dụng các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Mặc dù tại các siêu thị, hay trung tâm mua sắm, việc đánh cắp dữ liệu người dùng không phải là không thể nhưng nó sẽ an toàn hơn nhiều nếu lệ thuộc quá nhiều vào các sàn thương mại trực tuyến. Tất nhiên, những nhà bán lẻ này không có nhiều dữ liệu hấp dẫn tin tặc cho lắm, nhưng trong mọi trường hợp, hãy cẩn trọng khi cung cấp thông tin tài chính của bạn.

Vô số những vụ việc lừa đảo tài khoản đã được đưa ra ánh sáng. Nạn nhân chủ yếu nằm trong độ tuổi lao động và ít để ý tới tài khoản ngân hàng mà họ đang nắm giữ. Thủ đoạn đa phần là những lời mời chào, công bố giải thưởng, hoặc giả dạng vay tiền. Sau đó yêu cầu bạn chuyển một lượng tiền, hoặc cung cấp những thông tin bảo mật. Cảnh giác những chiêu trò như vậy là cách tốt nhất để giúp bạn bảo vệ được tài khoản của mình

Huy Hoàng
Theo Wise Bread/Tổng hợp

Học cách làm giàu qua 4 thói quen đơn giản

Nếu bạn muốn học cách làm giàu, hãy bắt đầu bằng việc thiết lập những thói quen đơn giản nhưng quan trọng. Có như vậy, sự giàu có mới đến một cách bền vững.

Bưu chính Viettel lên kế hoạch lãi sau thuế 370 tỷ năm 2024

Xã Hội   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:58 AM
Bưu chính Viettel tiếp tục thu hẹp mảng bán sim thẻ điện thoại nên kế hoạch doanh thu và lãi sau thuế năm nay của doanh nghiệp đều giảm so với năm 2023.

Bức tranh tài chính ảm đạm của Xây dựng Hòa Bình

Xã Hội   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:55 AM
Báo cáo tài chính của HBC cho thấy vốn chủ sở hữu của tập đoàn từ 1.191 tỷ đồng đã giảm xuống chỉ còn gần 93,381 tỷ đồng, giảm đến hơn 92% so với năm 2022. Doanh nghiệp cũng báo nợ phải trả lên đến con số gần 15.156 tỷ đồng.

Trái chủ đồng ý tái cấu trúc lô trái phiếu 300 triệu USD của Novaland

Xã Hội   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:55 AM
25 trái chủ nắm giữ 95% tổng dư nợ trái phiếu quốc tế đồng ý để Novaland kéo dài kỳ hạn, trả lãi chậm và có thể chuyển đổi thành cổ phiếu NVL với giá ban đầu 40.000 đồng.

Hải quan Việt Nam tăng cường kết nối, tập trung thực hiện Công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên trong ASEAN

Xã Hội   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:54 AM
Với vai trò là nước Chủ tịch Hải quan năm 2024, Việt Nam sẽ nỗ lực tăng cường kết nối và thống nhất giữa các nước ASEAN để tiếp tục thực hiện các Kế hoạch Chiến lược Phát triển Hải quan ASEAN cho giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tập trung ưu tiên thực hiện Công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên trong ASEAN.

Ngân hàng bán đấu giá một phần diện tích đất Sân vận động Chi Lăng để thu nợ

Xã Hội   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:54 AM
Ngân hàng Agribank chi nhánh Láng Hạ, Hà Nội vừa thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh, tài sản là lô đất thuộc sân vận động Chi Lăng, quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng