Nhận định cổ phiếu ngày 27/5: PVT, MWG và SAB
VNDIRECT: Khuyến nghị tích cực đối với cổ phiếu PVT, giá mục tiêu 26.300 đồng
Dựa trên báo cáo của Tổng công ty Vận tải Dầu khí (HoSE: PVT), doanh thu thuần quý I năm 2022 tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước đạt 2.022 tỷ đồng, chủ yếu nhờ đóng góp cao hơn của mảng vận tải, được thúc đẩy bởi các tàu chở dầu mới mua trong năm 2021 và nhu cầu vận tải dầu khí phục hồi. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp quý I năm 2022 giảm 0,6 điểm% so với cùng kỳ năm trước xuống 14,4% do chi phí nhiên liệu tăng ảnh hưởng tiêu cực đến các tàu chở dầu hoạt động theo hợp đồng theo chuyến. lợi nhuận ròng quý I năm 2022 chỉ tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước đạt 152,5 tỷ đồng do không ghi nhận khoản thu nhập bất thường như trong quý I năm 2021.
Sau khi đầu tư 5 tàu mới trong 2021, PVT đã mua thêm 2 tàu chở dầu/hóa chất trong quý I năm 2022, tiếp tục kế hoạch trẻ hóa đội tàu. PVT được cho là sẽ đầu tư thêm 5 tàu trong năm 2022 với tổng vốn đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng, bao gồm 3 tàu chở dầu/hóa chất, 1 tàu hàng rời và 1 tàu Aframax (tàu chở dầu thô), giúp công suất đội tàu tăng 13%. Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư tàu VLCC (tàu chở dầu thô rất lớn) dự kiến sẽ tiếp tục bị trì hoãn do nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (NSR) đang hoạt động dưới công suất. PVT có thể sẽ quay lại kế hoạch đầu tư VLCC vào năm 2023 khi NSR có thể vận hành ở công suất tối đa.
Mặt khác, kế hoạch đầu tư tàu chở dầu VLCC (180.000 – 320.000 DWT) dự kiến sẽ tiếp tục bị trì hoãn do: (1) việc hoạt động dưới công suất của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, và (2) giá mua tàu VLCC 10 năm tuổi đang trên đà tăng (tăng 14% kể từ năm 2021) trong bối cảnh giá cước thuê định hạn tàu VLCC vẫn đang ở mức thấp. Do đó, VNDIRECT kỳ vọng PVT sẽ quay lại kế hoạch đầu tư tàu VLCC vào năm 2023 (thay vì năm nay) khi Nghi Sơn có thể chạy hết công suất, đảm bảo nhu cầu dầu thô ổn định để PVT có thể vận hành hiệu quả tàu VLCC.
Giá cước tàu chở dầu được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn trong năm nay khi cả OPECtăng và các quốc gia ngoài OPEC nhiều khả năng sẽ gia tăng sản lượng trong bối cảnh giá dầu đang duy trì ở mức rất cao, kéo theo nhu cầu vận tải dầu khí cao hơn. Theo Clarksons Research, tăng trưởng nhu cầu sử dụng tàu chở dầu có khả năng sẽ vượt mức tăng trưởng đội tàu lần đầu tiên sau ba năm trong năm nay. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine hiện tại đã khiến giá cước theo chuyến tàu Aframax tăng đột biến kể từ tháng 2/2022, đặc biệt là từ các cảng của Nga.
Quý độc giả quan tâm có thể đọc báo cáo nhận định cổ phiếu PVT của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT tại đây.
SSI: Khuyến nghị mua đối với cổ phiếu MWG, giá mục tiêu 197.500 đồng
Trong quý I năm nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) ghi nhận 36,5 nghìn tỷ đồng doanh thu (tăng 18% so với cùng kỳ) và 1,4 nghìn tỷ đồng lợi nhuận (tăng 8% so với cùng kỳ), lần lượt hoàn thành 26% và 23% kế hoạch năm. Biên lợi nhuận gộp gộp giảm xuống 22,3% trong quý I năm 2022, do tỷ trọng doanh thu cao hơn đến từ mảng ICT & CE, vốn có biên lợi nhuận thấp hơn. Do đó, biên lợi nhuận ròng giảm xuống còn 40%.
Tính đến cuối quý I năm 2022, MWG có 2.077 cửa hàng Điện Máy Xanh (tăng 85 cửa hàng so với đầu năm, trong đó 74 cửa hàng mới là Điện Máy Xanh Supermini), 985 cửa hàng Thế Giới Di Động (tăng 15 cửa hàng so với đầu năm) và 29 cửa hàng Topzone (tăng 19 cửa hàng so với đầu năm). Các cửa hàng mới mở nhằm chiếm thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ ở vùng nông thôn và Topzone nhằm giành thị phần từ thị trường iPhone xách tay, đồng thời thu hút khách hàng cao cấp mà mức chi tiêu của họ không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Điện Máy Xanh Supermini mang về 2,7 nghìn tỷ đồng (tăng 107% so với cùng kỳ), chiếm 9% tổng doanh thu ICT & CE.
Mặc dù đóng góp tỷ trọng rất nhỏ trong tổng doanh thu (dưới 1,1%), công ty vẫn quyết định đẩy nhanh mở mới chuỗi Nhà thuốc An Khang. Tính đến quý I năm 2022, tổng số chuỗi cửa hàng An Khang đã tăng lên 211 cửa hàng (tăng 33 cửa hàng so với đầu năm). Chuỗi nhà thuốc An Khang được MWG mua lại vào năm 2017. Tính đến thời điểm hiện tại, MWG có 304 cửa hàng An Khang, hiện diện trên khoảng 24-25 tỉnh thành phía Nam. MWG bán cả thuốc và sản phẩm không phải là thuốc tại các cửa hàng An Khang.
Sau khi tái cơ cấu hoạt động back-end cho 400 cửa hàng BHX trong tháng 4, MWG sẽ thực hiện tiếp ở các cửa hàng còn lại. Cùng với sự phục hồi của thu nhập hộ gia đình sẽ giúp tăng doanh thu/cửa hàng trong các quý còn lại. Việc tái cơ cấu hoạt động back-end cũng sẽ giúp cắt giảm chi phí. MWG sẽ tiếp tục giảm giá sâu để thu hút khách hàng từ các chợ truyền thống, do đó biên lợi nhuận gộp có thể vẫn ở mức khoảng 25% vào cuối năm nay (tương đương với biên lợi nhuận gộp trong quý I năm 2022). Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp bình quân năm 2022 có thể thấp hơn năm 2021 (khoảng 25% trong năm 2022 so với khoảng 27% trong năm 2021).
Quý độc giả quan tâm có thể đọc báo cáo nhận định cổ phiếu MWG của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI tại đây.
BVSC: Khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu SAB, giá mục tiêu 208.100 đồng
Trong bối cảnh tiêu thụ bia phục hồi sau đỉnh điểm dịch bệnh, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (HoSE: SAB) ghi nhận kết quả kinh doanh quý I năm 2022 khả quan. Doanh thu thuần đạt 7.306 tỷ đồng (tăng 25% so với năm trước) và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ 1.171 tỷ đồng (tăng 27% so với năm trước), hoàn thành lần lượt 21% và 26% kế hoạch năm về doanh thu và lợi nhuận. Đáng chú ý, doanh thu bia tăng trưởng đến 24% và biên lợi tiếp tục được duy trì ở mức cao nhờ tăng giá bán và tối ưu hoá chi phí sản xuất, qua đó bù đắp được mức tăng mạnh của giá các nguyên vật liệu đầu vào chính như nhôm, lúa mạch, …
SAB cho biết thị phần của mình liên tục mở rộng kể từ cuối năm 2021, một phần là do Tiger (thủ phủ ở phía nam) bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các đợt giãn cách xã hội và người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên các phân khúc phổ thông (là thế mạnh của SAB) khi thu nhập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, lạm phát.
Dự báo lợi nhuận duy trì tăng trưởng 2 chữ số trong 2022 và 2023. Với kỳ vọng tiêu thụ bia tiếp tục phục hồi từ mức thấp 2020-2021, hướng về mức tiêu thụ trước dịch và khả năng giá nguyên vật liệu giảm nhiệt trong 2023, BVSC dự báo lợi nhuận sau thuế thuộc cổ đông công ty mẹ của SAB sẽ tăng trưởng lần lượt 28% và 24% trong 2022 và 2023, tương ứng với EPS 2022 6.771 đồng/ cổ phiếu.
SAB đã khởi động lại bia Saigon Special dưới bao bì và hương vị mới, được kỳ vọng sẽ cùng với Saigon Chill gia tăng sức cạnh tranh tại phân khúc mass-premium. Ngoài ra, SAB cũng được đánh giá ngày càng chú trọng hơn các kênh bán hàng khác như MT và online, bên cạnh kênh GT và on-trade.