Thứ sáu, 22/11/2024, 16:26 PM
Đầu tư   •   Thứ sáu, 24/12/2021, 11:06 AM  •  24/12/2021, 11:06

Lịch sử giá cổ phiếu YEG và những thông tin cần biết

Từ khi lên sàn HoSE, giá cổ phiếu YEG chứng kiến khá nhiều sóng tăng - giảm đan xen. Kể từ cuối tháng 6 năm 2018, giá cổ phiếu YEG giảm rất mạnh.

Lịch sử giá cổ phiếu YEG và những thông tin cần biết

Cổ phiếu YEG là của công ty nào?

Cổ phiếu YEG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 được giao dịch trên sàn HoSE.

Thông tin khái quát về Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1

Vốn điều lệ: 312.799.680.000 đồng.

Địa chỉ: 191 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 07, quận 03, TP. HCM.

Điện thoại: 1900 6071

Website: http://yeah1.com/

Quá trình hình thành và phát triển

Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 (YEG) là một công ty cổ phần theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0304592171 do Sở Kế hoạch và Đầu Tư TP. HCM cấp lần đầu ngày 12 tháng 9 năm 2006.

Cổ phiếu của Công ty đã chính thức giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM kể từ ngày 26 tháng 6 năm 2018 theo Quyết định số 212/QĐ-SGDHCM do Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM ký ngày 19 tháng 6 năm 2019.

YEG khởi đầu là trang thông tin điện tử www.yeah1.com chuyên cung cấp thông tin giải trí cho giới trẻ, do ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cùng cộng sự sáng lập. Doanh thu ban đầu của Tập đoàn chỉ vỏn vẹn 150 USD cùng xấp xỉ 40 ngàn lượt xem.

Tuy khởi đầu khiêm tốn nhưng chỉ trong 2 năm sau, Tập đoàn đã thành lập được cộng đồng thông tin giải trí lớn nhất Việt Nam với hơn 400 nghìn người dùng, gấp 10 lần so với khi thành lập. Cùng năm đó, Tập đoàn cũng thành lập Yeah1TV, một kênh truyền hình chuyên cung cấp thông tin giải trí được phát trên toàn quốc, bước đầu mở rộng mạng lưới hoạt động của Tập đoàn lên các loại hình truyền thông khác. Năm 2010, Tập đoàn tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động trên truyền hình bằng việc mở thêm 2 kênh mới là Yeah1Family hướng tới đối tượng là các hộ gia đình trẻ Việt Nam và kênh iMovieTV phát sóng các bộ phim chất lượng cao cho giới trẻ. Bằng những bước tiến đáng kể trên, Tập đoàn cũng đạt mốc 2 triệu lượng người dùng trong năm 2010, đánh dấu sự phát triển vững mạnh của Yeah1.

Nhận thấy mảng giải trí trên YouTube bắt đầu được phổ biến trong giới trẻ, Tập đoàn bắt đầu chuyển sang loại hình cung cấp dịch vụ giải trí kết hợp quảng cáo trên YouTube. Năm 2015, Tập đoàn trở thành đối tác đa kênh của YouTube, đạt được 2,4 tỷ lượt xem và doanh thu đạt 19 triệu USD,  tăng trưởng mạnh mẽ chỉ một năm sau với 19,7 tỷ lượt xem và 25 triệu USD doanh thu toàn Tập đoàn, thể hiện sự đúng đắn trong chiến lược của ban lãnh đạo khi chuyển sang các loại hình giải trí phi truyền thống.

Sang đến năm 2017, Tập đoàn tiếp tục mở rộng mạng lưới dịch vụ, trở thành đối tác duy nhất của Google tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á thông qua Công ty con Netlink, cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho hơn 600 trang website toàn thế giới. Bên cạnh đó, mảng dịch vụ giải trí trên YouTube cũng phát triển mạnh mẽ, đạt kỷ lục 56 tỷ lượt xem, trở thành đối tác đa kênh lớn thứ 6 của YouTube trên toàn cầu, với 12 kênh vàng (trên 1 triệu người theo dõi) và 280 kênh bạc (trên 100 nghìn người theo dõi). Với những kết quả ấn tượng trên, Tập đoàn đang đẩy mạnh sang đầu tư các thị trường Phillipines, Indonesia và Thái Lan thông qua việc sáp nhập với các công ty giải trí ở các thị trường này.

Năm 2018 cũng đã đánh dấu một bước ngoặc lịch sử trong tiến trình hình thành và phát triển của Tập đoàn Yeah1. Cổ phiếu của Tập đoàn Yeah1 đã chính thức niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán TP. HCM, trở thành doanh nghiệp truyền thông đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán tại Việt Nam.

Sang năm 2019, kết quả kinh doanh của Yeah1 chưa đạt kỳ vọng do sự cố YouTube. Đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động và kết quả kinh doanh của Yeah1 năm 2020. 

Ai là cổ đông nắm giữ nhiều cổ phiếu YEG nhất?

Khối lượng cổ phiếu YEG đang niêm yết trên sàn HoSE là 31.279.968 cổ phiếu.

Cổ đông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1) nắm giữ nhiều cổ phiếu YEG nhất với 7.731.408 cổ phiếu, tương đương sở hữu 25,3%.

Xếp sau là cổ đông Trần Uyên Phương với tỷ lệ sở hữu 11,41%. Bà Trần Uyên Phương hiện là Phó Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát.

Lịch sử giá cổ phiếu YEG qua các năm

Lịch sử giá cổ phiếu YEG  

Lịch sử giá cổ phiếu YEG. Nguồn đồ thị: TVSI

Từ khi lên sàn HoSE, giá cổ phiếu YEG chứng kiến khá nhiều sóng tăng - giảm đan xen với biên độ rất mạnh. Từ tháng 6 năm 2018, giá cổ phiếu YEG giảm rất mạnh cho đến hiện nay.

Giá cổ phiếu YEG thấp nhất là bao nhiêu?

Giá cổ phiếu YEG thấp nhất là 14.900 đồng/cổ phiếu tại ngày 20/08/2021 (tính theo giá điều chỉnh)

Giá cổ phiếu YEG cao nhất là bao nhiêu?

Giá cổ phiếu YEG cao nhất là 343.000 đồng/cổ phiếu tại ngày 28/06/2018 (tính theo giá điều chỉnh).

Có nên mua cổ phiếu YEG không?

Tình hình kinh doanh của YEG

Doanh thu thuần năm 2020 đạt 1.218 tỷ đồng, sụt giảm 16% so với năm ngoái và chỉ đạt được 68% kế hoạch đề ra là 1.800 tỷ đồng. Cơ cấu doanh thu có sự dịch chuyển mạnh, trong đó, mảng kỹ thuật số đóng góp 930 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2019, mảng truyền hình truyền thống đóng góp 132 tỷ đồng, giảm 60% so với năm 2019, mảng bản quyền phim và trò chơi điện tử trực tuyến đóng góp 34 tỷ đồng, giảm 32% so với năm 2019. Ngoài ra, trong năm 2020, Tập đoàn đã mở rộng mảng kinh doanh bán lẻ bằng mô hình phân phối bán hàng truyền thông M2C, đóng góp 122 tỷ vào tổng doanh thu của Tập đoàn.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán bởi Công ty TNHH PwC Việt Nam, Tập đoàn Yeah1 lỗ 179,9 tỷ đồng trong năm 2020 và chưa hoàn thành lợi nhuận sau thuế theo kế hoạch là 125 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu trong năm công ty đã mở rộng hệ sinh thái truyền thông hiện có sang hệ sinh thái tiêu dùng do đó cần nguồn lực để đầu tư ban đầu vào hàng hóa, nhân sự và chiến lược kinh doanh dẫn đến gia tăng chi phí. Mảng kinh doanh bán lẻ mới vẫn đang trong giai đoạn tìm kiếm thị trường, đối tác, mặc dù đã phát sinh doanh thu bước đầu nhưng chưa thể bù đắp được chi phítrong thời gian ngắn. Bên canh đó sự khủng hoảng chung của nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các biện pháp giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch đã phần nào làm cho hoạt động kinh doanh của Công ty bị ngưng trệ.

Luỹ kế 9 tháng năm 2021, YEG ghi nhận 878,5 tỷ đồng doanh thu, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2020, song khấu trừ chi phí, YEG lỗ sau thuế 253,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi gần 16 tỷ.

Cần bao nhiêu tiền để mua cổ phiếu YEG?

Sàn HoSE hiện nay chỉ cho phép mua tối thiểu 100 cổ phiếu/lần mua. Với giá cổ phiếu YEG tại ngày 17/12/2021 là 18.700 đồng/cổ phiếu, nhà đầu tư cần chi ra ít nhất 1.870.000 đồng/lần mua.

Định hướng phát triển của YEG

Các kênh truyền hình sở hữu

Việc ngừng khai thác các kênh truyền hình kém hiệu quả là Yeah1 Family và iMovie đã giúp giảm chi phí hoạt động của mảng ti vi truyền thống. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh số đặt quảng cáo giảm thấp do ngân sách quảng cáo của các nhãn hàng giảm.

Với kênh Yeah1 TV, Tập đoàn chủ trương duy trì các chương trình được đông đảo người xem ưu thích, mua các show sitcom và phim từ các nước Thái Lan, Trung Quốc,… và đặc biệt là phát lại các nội dung “ăn khách” trên nền tảng kỹ thuật số của Yeah1 trên kênh này. Việc phát lại nội dung này là “cú lội ngược so với các nhà phát hành nội dung hiện tại” để tang hiệu quả khai thác kênh.

Các kênh truyền hình quản lý cho đối tác do công ty con TNT vận hành

TNT hướng đến việc phát triển thành một đơn vị cung cấp giải pháp toàn diện trong lĩnh vực truyền thông, với việc tư vấn chiến lược và triển khai chi tiết qua truyền hình, mạng xã hội, sự kiện và hình thức quảng cáo kỹ thuật số. Trong giai đoạn 2021-2023, bên cạnh việc chọn lọc các đài kinh doanh khai thác quảng cáo và khai thác mảng phim bản quyền do TNT tự mua ngoài, TNT cũng sẽ đẩy mạnh phối hợp với Tập đoàn, tận dụng kho content để kinh doanh bản quyền trên truyền hình và đầu tư hợp tác khung với các đài truyền hình.

Mảng truyền thông kỹ thuật số

Tập trung vào xây dựng Giá trị cốt lõi (“Core Value”) cho mảng Kỹ thuật số là CONTENT – CREATOR – COMMUNITY. Về phần nội dung, Tập đoàn tập trung tự sản xuất các nội dung để phân phối đa nền tảng, ví dụ Facebook, YouTube, Google, Instagram, Tiktok, OTT,…Đồng thời với việc phân phối trên các nền tảng này, Tập đoàn cũng sẽ được lượng cộng đồng trung thành riêng. Các “creator” hay những người sản xuất nội dung là những người được Tập đoàn đầu tư, phát triển thay vì sử dụng nhiều nội dung của các creator bên ngoài. Việc này giúp Tập đoàn quản lý được chất lượng nội dung và toàn quyền khai thác, qua đó đem lại biên lợi nhuận tốt hơn. Các kênh tự sở hữu cũng là những là những tài sản vô hình của Tập đoàn, đem lại giá trị lâu dài.

Việc tập trung vào Core Value 3C cũng sẽ hỗ trợ mảng thương mại đa kênh Giga1. Thay vì việc thuê các KOL bên ngoài để đăng các bài post, livestream bán sản phẩm của Giga1 với chi phí cao do phải trả cả chi phí cố định trên mỗi bài post và tỷ lệ chia sẻ doanh thu cao, việc sử dụng đội ngũ tài năng trong nhà sẽ mang lại hiệu quả cao hơn do chất lượng talent cao hơn, không có chi phí post cố định và tỷ lệ chia sẻ doanh thu thấp hơn.

Về thị trường quốc tế, Công ty tập trung vào các thị trường Ấn Độ, Mexico do các thị trường này có hành vi tiêu dùng các sản phẩm giảitrí số khá tương tự thịtrường Việt Nam và CPM của các thị trường này là khá tốt.

Mảng thương mại đa kênh

Trong năm 2020, Tập đoàn đã tập trung vào việc đầu tư nền tảng công nghệ, đẩy mạnh các hoạt động marketing, quảng bá để phổ biến rộng rãi và phát triển người dùng và đã có nhiều thành công bước đầu. Công ty đã xây dựng được hệ sinh thái tiêu dùng và công nghệ riêng mang tên Giga1. Trong giai đoạn 2021-2023, với việc chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực từ năm 2020, mảng kinh doanh này kỳ vọng sẽ có những đóng góp trọng yếu hơn cho kết quả hoạt động kinh doanh chung của Tập đoàn.

Văn Kiên

FSC: Rủi ro ngắn hạn của thị trường chứng khoán vẫn ở mức cao

Đầu tư   •   Thứ sáu, 05/07/2024, 13:14 PM
Chỉ báo tâm lý tăng lên gần vùng lạc quan quá mức hôm 28/5, dấu hiệu cho thấy rủi ro ngắn hạn của thị trường chứng khoán vẫn cao, theo FSC.

VN-Index "bay màu" gần 9,1 điểm

Đầu tư   •   Thứ sáu, 05/07/2024, 13:13 PM
VN-Index giảm gần 9,1 điểm (tương đương 0,71%) xuống còn 1.272,6 điểm. Toàn sàn HoSE có 260 mã giảm so với 182 mã tăng và 61 mã đi ngang.

Cổ phiếu AAH giảm sàn sau 7 phiên tăng trần

Đầu tư   •   Thứ sáu, 17/05/2024, 10:34 AM
Thị giá cổ phiếu AAH đã tăng trần một mạch từ ngày 8/5 đến 15/5, rồi giảm sàn xuống mức 5.900 đồng trong ngày 16/5.

Chỉ số VN-Index có thể tiếp tục lên ngưỡng 1.250 điểm

Đầu tư   •   Thứ sáu, 17/05/2024, 10:03 AM
TPB dự báo chỉ số VN-Index có thể tiếp tục tiến lên ngưỡng kháng cự 1.250, song BSC nhận định áp lực chốt lãi có thể xuất hiện ở ngưỡng này.

VN-Index giữ vững mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ

Đầu tư   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:58 PM
Kết phiên giao dịch 26/4, chỉ số VN-Index tăng 4,55 điểm, giữ vững mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ.