Cổ phiếu SAB: Vị thế tốt để nắm bắt đà phục hồi của tiêu thụ bia
Quý độc giả quan tâm có thể đọc báo cáo phân tích cổ phiếu SAB của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt tại đây.
Nội dung tóm tắt:
"Chúng tôi đã tham gia cuộc họp NĐT trực tuyến của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SAB) vào ngày 03/11/2021. Những ghi nhận chính từ cuộc họp gần như phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi về sự phục hồi một phần của ngành bia vào năm 2022 và SAB có vị thế tốt để tận dụng đà phục hồi này nhờ tăng cường đầu tư vào marketing và phân phối thương mại hiện đại cũng như giới thiệu sản phẩm mới tiềm năng.
Tiêu thụ bia trong nước đang dần phục hồi cùng với việc Việt Nam nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Theo ban lãnh đạo, kênh bán mang về (off-premise) đã mở cửa trở lại hoàn toàn từ cuối quý 3/2021 trong khi các hoạt động bán tại chỗ (on-premise) được nối lại ở một số khu vực (ví dụ: hiện chỉ cho phép sử dụng tại chỗ đồ uống có cồn tại 2 quận của TP.HCM). Do kênh on-premise dần được mở cửa lại và tâm lý thận trọng của mọi người về các cuộc tụ tập đông người, ban lãnh đạo dự kiến mức tiêu thụ bia trong nước sẽ không trở lại mức của năm 2019 cho đến năm 2023.
Xu hướng thị phần tích cực. Theo ban lãnh đạo, SAB đã giành được thị phần trong quý 3/2021, nhờ (1) hệ thống phân phối rộng khắp trên toàn quốc của SAB - bao gồm sự hiện diện mạnh mẽ ở miền Bắc và các khu vực nông thôn, nơi tình trạng gián đoạn do dịch COVID-19 ít nghiêm trọng hơn so với TP.HCM và các tỉnh thành lớn khác ở miền Nam, ( 2) sự hiện diện mạnh mẽ của SAB trong kênh off-premise, vốn ít bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 hơn so với kênh on-premise và (3) xu hướng tiết kiệm của người tiêu dùng, điều này đã góp phần tạo nên thế mạnh của SAB trong phân khúc bia phổ thông.
Chi tiêu cho marketing nhằm duy trì tăng trưởng để củng cố thị phần. Ban lãnh đạo dự kiến sự cạnh tranh sẽ vẫn gay gắt khi các đối thủ cố gắng phục hồi sau tình trạng gián đoạn do dịch COVID-19. Về mặt thương hiệu, SAB gần đây đã tung ra các phiên bản bao bì giới hạn cho các thương hiệu Saigon Lager và 333 - theo quan điểm của chúng tôi - tiếp tục nhấn mạnh chiến lược xây dựng thương hiệu “Tự hào Việt Nam”. Đồng thời, SAB đang tăng cường các hoạt động marketing kỹ thuật số - đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông - cũng như tăng cường sự hiện diện của công ty thông qua các biển quảng cáo trên đường phố và biển hiệu tại các cơ sở onpremise. Chúng tôi cũng nhận thấy khả năng cung cấp các sản phẩm của SAB được cải thiện tại các cơ sở bán lẻ hiện đại.
Ban lãnh đạo nhận thấy dư địa cải thiện biên lợi nhuận gộp trong năm 2022 nhờ sản lượng sản xuất phục hồi, hedging giá nguyên liệu hiệu quả, tiết kiệm chi phí và giá/cơ cấu cải thiện. SAB cho rằng biên lợi nhuận gộp giảm trong quý 3/2021 chủ yếu do hiệu suất hoạt động thấp, diễn biến này sẽ cải thiện trong tương lai. Trong khi đó, SAB kỳ vọng cơ sở chi phí nguyên liệu thô sẽ ổn định trong năm 2022 so với năm 2021. Về tiết kiệm chi phí, năng lượng tiêu thụ, hiệu suất sản xuất và chuyển đổi số là những lĩnh vực chính cho thấy sự cải thiện. Cuối cùng, sự gia tăng liên tục về sản lượng của Saigon Chill - thương hiệu phổ thông cao cấp chủ chốt của SAB - cùng với tiềm năng tăng giá bán cũng sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận."