Thứ năm, 25/04/2024, 11:26 AM
Tài chính địa ốc   •   Thứ năm, 07/10/2021, 21:12 PM  •  07/10/2021, 21:12

5 điều cần chú ý để mua nhà trả góp thông minh hơn

Mua nhà trả góp ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hiện đại. Để có một cuộc sống vui vẻ và cân bằng, có một số lưu ý mà bạn không nên bỏ qua.

Một căn nhà hai phòng ngủ gần với trung tâm thành phố sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho một cặp vợ chồng trẻ. Nhưng khi tính đến chuyện sinh con, có vẻ như căn nhà như vậy sẽ không còn phù hợp. Đây chính là lúc nên chuyển tới một nơi khác thoáng đãng và rộng rãi hơn. Chuyển nhà luôn là một vấn đề khó khăn với rất nhiều điều phải tính tới trước khi bạn nghĩ về một ngôi nhà lớn hơn ở vùng ngoại ô.

Bạn đã có đủ tài chính để chi trả cho một ngôi nhà lớn hơn? Và bạn sẵn sàng trả bao nhiêu để có thể sở hữu mảnh đất đó? Nếu bạn đang suy tính đến việc mua nhà trả góp, sau đây là một vài câu hỏi mà bạn nên cân nhắc:

Điều kiện tài chính để mua nhà trả góp

Một ngôi nhà lớn hơn đồng nghĩa với một mức giá cao hơn. Nhưng giá bán của căn nhà không phải là chi phí duy nhất mà bạn phải tính đến. Mức lãi suất bạn có thể tính tới khi mua nhà trả góp sẽ tùy vào thời hạn và mức tiền bạn định vay. Hãy ngồi xuống, trao đổi với vợ hoặc chồng bạn về số tiền hai người có thể bỏ ra cho một căn nhà mới.

Những ngôi nhà lớn hơn đi kèm với hóa đơn thuế tài sản cũng lớn hơn. Bạn cũng sẽ phải chi trả nhiều hơn cho bảo hiểm - thứ sẽ bảo vệ ngôi nhà của bạn. Sau đó là hóa đơn tiền điện nước, một ngôi nhà lớn hơn sẽ tốn nhiều tiền hơn cho hệ thống điều hòa và cấp nước sinh hoạt. 

Trước khi quyết định mua nhà trả góp, đặc biệt là những căn nhà lớn hơn, hãy cân nhắc tất cả các chi phí bổ sung đi kèm với nó. Nghiên cứu kĩ ngân sách hiện có của bạn và xác định xem liệu chi phí thực tế của một ngôi nhà có phù hợp với bạn hay không?

Diện tích căn nhà mà bạn cần?

Bạn có thể chỉ cần một hoặc hai phòng ngủ, nhưng không cần một không gian nhà bếp quá rộng. Thật lãng phí tiền bạc nếu bạn phải trả cho những tiện ích mà mình không bao giờ sử dụng.

Khi xem những ngôi nhà đang được rao bán, hãy xem liệu chúng có phù hợp với cách sống của gia đình bạn hay không. Nếu bạn không nấu nướng nhiều, một nhà bếp lớn với các trang thiết bị hiện đại là điều không cần thiết. Nếu không có ai làm việc tại nhà, khu vực văn phòng riêng có thể không cần đến. Bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách mua một ngôi nhà chỉ bao gồm không gian mà gia đình bạn sẽ sử dụng khi có thêm con cái. Khi đó, việc có thêm phòng ngủ rất quan trọng. Nếu bạn có trẻ nhỏ, không gian ngoài trời thêm sẽ là một điểm cộng.

Những điều bạn có thể đánh đổi?

Bạn có thể thích sống trong khu vực nội thành, nhưng việc tìm kiếm những ngôi nhà lớn hơn trong khu vực này có thể rất khó khăn. Và khi bạn tìm thấy một ngôi nhà lớn hơn, nó có khả năng đi kèm với một mức giá cao ngất ngưởng. Bạn có thể sẽ phải chuyển đến khu vực ngoại ô nếu bạn muốn tìm một ngôi nhà lớn hơn mà phù hợp với túi tiền của mình.

Vì thế, bạn có sẵn sàng đánh đổi điều đó không? Ở xa khu vực nội thành thể có nghĩa là thời gian đi làm sẽ dài hơn. Điều đó cũng có nghĩa là bạn tốn nhiều thời gian hơn để đến các nhà hàng và trung tâm mua sắm yêu thích của mình.

Có thêm không gian sinh hoạt thường đi kèm với sự đánh đổi. Bạn có thể có thêm phòng ngủ, một phòng tắm sang trọng…, nhưng bạn có thể mất đi sự tiện lợi khi sống ở khu vực nội thành. Hãy chắc chắn xem xét những điều này trước khi bạn chuyển đi.

Thời điểm bán nhà?

Sau khi chuyển nhà, có thể bạn sẽ lên kế hoạch sống ở ngôi nhà mới một thời gian dài, thậm chí là mãi mãi. Nhưng cần phải lưu ý là, gia đình bạn sẽ tiếp tục có thêm những thành viên mới hay do một vài lý do, các bạn phải chuyển tới một thành phố mới. Liệu bạn có muốn giảm diện tích căn nhà khi bạn già đi hoặc con cái chuyển ra ngoài? Đến lúc bán, liệu ngôi nhà này có thu hút được người mua tiềm năng không?

Bạn sẽ luôn phải ước tính được giá trị của căn nhà và bạn sẽ bán nó cho ai. Đó sẽ là những người đang có nhu cầu mua những căn nhà đủ lớn cho gia đình. Nhưng khi căn nhà của bạn có những công năng đặc biệt như một phòng xem phim phục vụ những người yêu điện ảnh hoặc một chiếc hồ bơi cỡ lớn - thứ sẽ rất tốn kém để bảo trì và dọn dẹp, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc bán nó với giá mà bạn cần để thu lợi nhuận.

Bạn sẽ sử dụng căn nhà đó trong bao lâu?

Ngôi nhà hiện tại của bạn có thể hơi chật chội, nhưng bạn có kế hoạch thay đổi gì trong tương lai không? Giả sử đứa con lớn của bạn sắp đi học đại học. Bạn nghĩ mình có thể sống trong căn nhà đó đến khi con bạn chuyển đi? Xác định điều này rõ ràng, bạn sẽ không phải bận tâm đến việc mua một căn nhà mới. Việc chuyển nhà vào khoảng thời gian như vậy sẽ khiến bạn cảm thấy trống rỗng khi đứa con bạn đi học xa.

Còn trong trường hợp bố mẹ đang sống cùng gia đình bạn, hoặc con cái đã trưởng thành chuyển về cùng sinh sống, liệu ngôi nhà của bạn có đủ công năng? Và nếu tình huống trên không kéo dài, bạn có thể tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc bằng cách chờ chúng chuyển ra ngoài.

Huy Hoàng
Theo Wise Bread/Tổng hợp

Đầu tư nhà vườn ngoại ô: Chưa sẵn sàng thì đừng chi tiền tỷ làm nhà cho... chuột ở

Thời gian gần đây, việc đầu tư một mảnh nhà vườn ở ngoại ô để cuối tuần về nghỉ ngơi, làm vườn đang là "mốt" của nhiều người ở các thành phố lớn, đặc biệt là tại Hà Nội. Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nếu chưa sẵn sàng cho việc này, bạn không nên vội đầu tư.

Bộ Tài chính đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Tài chính địa ốc   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:28 PM
Tại dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Bộ Tài chính đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất cho phù hợp Luật Đất đai năm 2024.

Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện

Tài chính địa ốc   •   Thứ hai, 01/04/2024, 11:32 AM
Ngày 26/3, Tập đoàn Vingroup công bố ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với Tập đoàn Mitsubishi Corporation trong các lĩnh vực: phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực khác.

Thị trường bất động sản sôi sục đón chờ lễ Kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Tài chính địa ốc   •   Thứ hai, 01/04/2024, 11:26 AM
Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 500 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.

Hoàn thành thêm gần 170km đường Hồ Chí Minh vào năm 2025

Tài chính địa ốc   •   Thứ năm, 29/02/2024, 11:03 AM
Dự án đường Hồ Chí Minh đến nay đã hoàn thành hơn 90%, dự kiến đến năm 2025 dự án sẽ cơ bản hoàn thành.

Xung đột dập tắt hy vọng bùng nổ ngành du lịch Israel

Tài chính địa ốc   •   Thứ hai, 16/10/2023, 12:03 PM
Israel đã lên kế hoạch hút khách châu Á để biến 2023 thành năm ngành du lịch bùng nổ, nhưng hy vọng tan biến sau cuộc tấn công của Hamas.