Cổ phiếu MSN: Khuyến nghị MUA, giá mục tiêu 172.000 đồng/cổ phiếu
Quý độc giả quan tâm có thể đọc báo cáo phân tích cổ phiếu MSN của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) tại đây.
Nội dung tóm tắt:
"Trong 9T 2021, doanh thu tăng trưởng 17% trong khi LNST-CĐTS tăng mạnh 119% so với cùng kỳ (YoY) lên mức 2,1 nghìn tỷ VNĐ. Tăng trưởng doanh thu được dẫn dắt bởi Masan Consumer Holdings (MCH), Masan Meat Life (MML) cũng như việc hợp nhất H.C.Starck. Trong khi đó, doanh thu WinCommerce (WCM) gần như đi ngang khi tăng trưởng doanh số ở các cửa hàng hiện hữu bù đắp số lượng cửa hàng nhỏ hơn sau khi WCM tích cực đóng các cửa hàng có triển vọng kém khả quan trong năm 2020.
Mặc dù doanh thu đi ngang, WCM vẫn đóng góp vào tăng trưởng LN của MSN khi khả năng sinh lời của VCM tiếp tục cải thiện nhờ nỗ lực thương lượng biên lợi nhuận với nhà cung cấp, cải thiện chi phí hoạt động (ví dụ chi phí cửa hàng và chi phí logistics), và doanh thu trên mỗi cửa hàng cao hơn. Đáng chú ý, WCM lần đầu tiên ghi nhận lợi nhuận ròng trong Q3 2021, đạt 137 tỷ VNĐ.
KQKD 9T 2021 của MSN nhìn chung phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi – mặc dù cần đánh giá chi tiết hơn – khi doanh thu, EBITDA (bao gồm đóng góp LN từ Techcombank) và LNST-CĐTS đạt lần lượt 69%, 64% và 57% dự phóng cả năm của chúng tôi. Chúng tôi cho rằng LN của MSN sẽ tăng tốc trong Q4 – vốn là quý bán hàng cao điểm của MCH. Ngoài ra, chúng tôi nhận thấy tiềm năng cải thiện biên LN trong Q4 đối với MML và Masan Hi-Tech Materials (MHT).
Những nét chính về KQKD của từng mảng hoạt động
MCH: Tăng trưởng doanh thu tăng tốc lên mức 19% YoY trong Q3 2021 so với 12% YoY trong 6T 2021, được dẫn dắt bởi ngành hàng thực phẩm tiện lợi (+58%/24% YoY trong Q3 2021/9T 2021) trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng tại nhà đang gia tăng cũng như Masan đang giành thêm thị phần. Trong khi đó, doanh thu nhóm đồ uống giảm 13% YoY trong Q3 2021 do các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt ở Việt Nam; tuy vậy, với việc các biện pháp giãn cách đang được nới lỏng dần, chúng tôi cho rằng doanh thu đồ uống sẽ cải thiện trong Q4 2021.
Biên LN EBITDA của WCM tăng lên mức 5.5% trong Q3 2021 so với 2.1% trong 6T 2021 và -4% trong cả năm 2020. Chuỗi minimart (WinMart+) ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữsố cao đối với doanh thu/m2 trong Q3 2021 trong bối cảnh nhu cầu nhu yếu phẩm tăng mạnh cũng như hoạt động của kênh bán lẻ truyền thống (chợ truyền thống, các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ) bị ảnh hưởng đáng kể bởi COVID-19. Diễn biến này đã giúp doanh thu của WCM tăng trưởng 21% YoY trong Q3 2021. Đồng thời, WCM đã hoàn thành thương lượng với các nhà cung cấp, qua đó giúp tổng biên LN thương mại (bao gồm biên LN gộp và các hỗ trợ khác từ nhà cung cấp) cải thiện 3,5 điểm phần trăm trong 9T 2021 so với 9T 2020. Trong khi đó, WCM gần đây đã bắt đầu thử nghiệm mô hình “trung tâm thương mại mini” (mini mall) ở 3 địa điểm; mô hình này tích hợp WinMart+, Phúc Long, Techcombank và Phano Pharmacy. Kết quả thử nghiệm ban đầu là khả quan khi lưu lượng khách tăng 27%, 12% và 4% so với trước lúc thử nghiệm. Masan có kế hoạch sẽ áp dụng mô hình mini mall này cho phần lớn cửa hàng của WCM trong thời gian tới.
MML: EBITDA tăng nhẹ 4% YoY trong 9T 2021 khi khả năng sinh lời tốt hơn ở mảng thịt heo tích hợp bù đắp cho chi phí nguyên liệu đầu vào cao hơn trong mảng thức ăn chăn nuôi cũng như giá thịt gà ở mức thấp. Đáng chú ý, mảng thịt heo có thương hiệu (không bao gồm doanh thu từ trang trại chăn nuôi) lần đầu tiên ghi nhận LN ròng trong Q3 2021, một phần nhờ giá heo hơi đầu vào hạ nhiệt. Masan kỳ vọng biên LN của MML sẽ cải thiện trong Q4 2021 trong bối cảnh giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có xu hướng giảm trong thời gian gần đây cũng như sản lượng thịt sẽ tiếp tục gia tăng.
MHT: EBITDA tăng mạnh chủ yếu nhờ hợp nhất HCS cũng như giá bán tungsten tăng. Trong 9T 2021, MHT vẫn chưa ghi nhận doanh thu từ đồng. Công ty đang tích cực tìm kiếm kênh bán hàng cho sản phẩm này và kỳ vọng sẽ hiện thực hóa nỗ lực này trong Q4 2021".