Cập nhật triển vọng ngành xuất khẩu: Bước vào chu kỳ mới, tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn
Quý độc giả quan tâm có thể đọc báo cáo cập nhật triển vọng ngành xuất khẩu của Công ty Cổ phần Chứng khoán Agribank chi tiết tại đây.
Nội dung tóm tắt:
"Bức tranh kinh tế vĩ mô Quý III/2021 mặc dù khá ảm đạm do ảnh hưởng của làn sóng Covid lần thứ 4 nhưng vẫn có nhiều điểm sáng. Một trong những điểm sáng là tăng trưởng về xuất khẩu. Bất chấp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kim ngạch xuất khẩu từ đầu năm vẫn tăng trưởng gần 25% so vớicùng kỳ 2020. Đồng thời cán cân thương mại đã chuyển sang xuất siêu sau nhiều tháng nhập siêu liên tiếp. Xuất khẩu đang tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng tốt trong Quý IV và năm 2022 nhờ dịch bệnh đang được đẩy lùi và nhu cầu quốc tế hồi phục mạnh mẽ, qua đó tạo ra nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
1. Xuất nhập khẩu lũy kế 9T/2021
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 9/2021 đạt 53,5 tỷ USD, tăng 4,2% svck. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước từ đầu năm đến hết ngày 30/9/2021 đạt 483,17 tỷ USD, tăng 24,4% svck tương ứng 94,8 tỷ USD; trong đó xuất khẩu đạt 240,52 tỷ USD, tăng 18,8% svck; nhập khẩu đạt 242,65 tỷ USD tăng 30,5%. Khối FDI vẫn là động lực dẫn dắt tăng trưởng khi đóng góp 177,8 tỷ USD vào quy mô xuất khẩu (tỷ trọng 74%), tăng 22,8% svck; khu vực kinh tế trong nước đóng góp 62,72 tỷ USD, chỉ tăng 8,5% svck.
2. Xuất siêu quay trở lại trong tháng 9/2021 sau nhiều tháng nhập siêu liên tiếp
Trong tháng 9 vừa rồi, Việt Nam đã có mức thặng dư thương mại đạt 0,5 tỷ USD. Tuy nhiên, lũy kế tính đến ngày 30/9/2021, nhập siêu vẫn đạt 2,13 tỷ USD. Trong đó các thị trường xuất siêu lớn nhất của Việt Nam gồm có Hoa Kỳ, EU, thị trường nhập siêu lớn nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc.
Agriseco Research cho rằng thay đổi trong cán cân thương mại từ xuất siêu sang nhập siêu trong 9T/2021 so với các năm trước là bởi sự tăng lên của nhập khẩu tư liệu sản xuất phục vụ cho xuất khẩu thành phẩm ra thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực thiết bị điện tử.
3. Xuất khẩu
Bên cạnh những nhóm hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI như Điện thoại & linh kiện; Máy vi tính; Máy móc thiết bị, rất nhiều nhóm hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp nội địa như Hàng dệt may, da giày; Gỗ; Sắt thép; Thủy sản cũng có sự tăng trưởng bất chấp diễn biến dịch bệnh phức tạp trong thời gian gần đây. Sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất đến từ nhóm ngành sắt thép được thúc đẩy bởi nhu cầu sau mở cửa. Đặc biệt các chính sách hạn chế sản xuất thép của nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới là Trung Quốc đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thép Việt Nam".