Thứ tư, 24/04/2024, 04:37 AM
Ngân hàng   •   Thứ năm, 04/04/2024, 12:16 PM  •  04/04/2024, 12:16

Phó thống đốc nói về việc "bốc hơi" tiền gửi tại ngân hàng MSB

Liên quan tới việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản tại ngân hàng MSB, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ.

Chiều ngày 3/4, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã có trao đổi với báo chí xoay quanh câu chuyện tiền trong tài khoản của khách hàng "bốc hơi" hàng chục tỷ đồng tại ngân hàng MSB.

Theo ông Tú, Ngân hàng Nhà nước đã nhận được báo cáo của Ngân hàng MSB. Vụ việc này không phải khách hàng phát hiện ra, qua kiểm soát hoạt động của mình thì chính Ngân hàng MSB đã phát hiện ra những cái rủi ro này và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra về vụ việc này từ tháng 10/2023.

Quá trình điều tra của Bộ Công an đang được triển khai khẩn trương, xác định trách nhiệm cũng như là những sai sót thuộc trách nhiệm của ai, của ngân hàng MSB hay của cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh hay là của những người khác có liên quan. Để xác định được đúng, sai và trách nhiệm ở đâu chúng ta phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an.

Ông Đào Minh Tú nói: Chúng tôi tin rằng vụ việc này cơ quan công an điều tra sẽ có những kết luận đầy đủ để xác định trách nhiệm. Tuy nhiên, một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ. Nếu như ngân hàng hoặc là cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng.

Qua đây,  lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước lưu ý, ngoài quy định cụ thể mà các bên, kể cả ngân hàng cũng như khách hàng phải thực hiện tốt thì cũng cần luôn quan tâm đến khoản tiền gửi bởi vì cũng có những quy định của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại.

Khách hàng cũng cần có cơ chế thông báo và kiểm soát số dư tiền gửi của mình trong tài khoản cũng như kiểm tra tài khoản của mình chứ không phải chỉ có đi gửi tiết kiệm rồi đến lúc rút tiết kiệm thì chúng ta mới quan tâm đến khoản tiền gửi đó. Chính điều này cũng là một cách để cho chúng ta tăng cường hơn nữa quyền lợi của chính khách hàng cũng như bảo vệ được thông tin bí mật trong quá trình sử dụng thẻ, mở tài khoản cũng như giao dịch, chuyển tiền, giao dịch thanh toán nhằm đảm bảo được bảo mật thông tin và nội dung này chúng tôi cũng đã nhiều lần đặt vấn đề các phương tiện truyền thông cũng đã truyền thông rất tích cực, đầy đủ.

Cũng theo Phó thống đốc, thời gian vừa qua, vẫn có những câu chuyện là tiền trong tài khoản bị mất, có những vi phạm có thể là do cá nhân, do tập thể hoặc do ngân hàng.

“Tuy nhiên nếu mà nói lỗ hổng có tính chất hệ thống thì tôi khẳng định là không mà có thể chỉ diễn ra ở một số ngân hàng; một số tổ chức, đơn vị hoặc là các phòng giao dịch vi phạm do cách thức quản lý của những đơn vị đó hoặc là do các vi phạm, tiêu cực của cá nhân, cán bộ ngân hàng và cũng có thể là do sự chủ quan, thậm chí cũng có những trường hợp thông đồng cùng với cán bộ ngân hàng để vi phạm”, ông Tú nói.

Đồng thời cho rằng, đấy là một số những vụ việc diễn ra trong thời gian vừa qua nhưng mỗi một vụ việc cũng đã đều được Ngân hàng Nhà nước rút kinh nghiệm chung và có chỉ đạo để khắc phục một cách kịp thời.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng luôn rà soát một cách thường xuyên quy định. Tất cả những quy định liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán, vấn đề chuyển tiền cũng như vấn đề về tiền tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp đã được hệ thống các văn bản quy phạm quy định rất đầy đủ và cũng đã xác định rõ ràng trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng những dịch vụ liên quan đến bảo mật tài khoản và tiền gửi tiết kiệm của người dân cũng như quy định cụ thể về trách nhiệm với những người gửi tiền hay lập tài khoản. 

PV
Theo Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp

Yêu cầu các ngân hàng đáp ứng nhu cầu tiền mặt, cảnh giác tội phạm dịp Tết

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng đáp ứng nhu cầu tiền mặt của người dân, đảm bảo hệ thống thanh toán điện tử ổn định, an toàn và tăng cường biện pháp phòng chống tội phạm trong dịp Tết.

PGBank: Lợi nhuận đi lùi, lãnh đạo cấp cao xin từ nhiệm

Ngân hàng   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:28 PM
Trong quý đầu tiên của năm 2024, lãi trước thuế và lãi sau thuế của PGBank đều đồng loạt giảm 24,2% so với cùng kỳ quý 1/2023.

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Ngân hàng   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:28 PM
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.

SHB muốn chia cổ tức 16%, đặt mục tiêu lãi gần 11.300 tỷ

Ngân hàng   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:27 PM
SHB sẽ trình kế hoạch chia cổ tức 16%, bao gồm 5% cổ tức bằng tiền mặt và 11% bằng cổ phiếu. Tổng lợi nhuận để chia cổ tức gần 6.000 tỷ đồng.

Nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:59 AM
Tính từ nửa cuối tháng 3/2024 đã có nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm tiền gửi như: HDBank, MSB, VPBank...

Chính phủ “thúc” Ngân hàng Nhà nước trình phương án xử lý ngân hàng SCB

Ngân hàng   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:58 AM
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thành việc định giá các ngân hàng bắt buộc và phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém, trình Chính phủ xem xét, quyết định; xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phương án xử lý đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).