Chủ nhật, 28/04/2024, 06:50 AM
Xã Hội   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:54 AM  •  12/04/2024, 09:54

Mức lương lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước cao nhất 70 triệu đồng/tháng

Chủ tịch HĐTV, HĐQT tại một số tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước có thể nhận mức lương cao nhất là 70 triệu đồng/tháng.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa ban hành Văn bản hợp nhất số 1166/BLĐTBXH-CQHLĐTL - Nghị định thực hiện thí điểm quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng đối với một số tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.

Văn bản hợp nhất từ Nghị định số 87/2021/NĐ-CP và Nghị định số 64/2023/NĐ-CP, được áp dụng thực hiện đối với 3 tập đoàn, tổng công ty, gồm:

Công ty mẹ - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP, Công ty mẹ - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

Theo đó, mức lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV), Hội đồng quản trị (HĐQT) cao nhất là 70 triệu đồng.

Mức lương của thành viên HĐTV, HĐQT, trưởng ban kiểm soát cao nhất 60 triệu đồng.

Và mức lương của kiểm soát viên cao nhất 50 triệu đồng.

Cụ thể, loại 1, áp dụng đối với công ty có chỉ tiêu kế hoạch: Vốn chủ sở hữu từ 10.000 tỷ đồng trở lên; doanh thu từ 30.000 tỷ đồng trở lên và có 10 đầu mối quản lý, hoặc tổng số lao động sử dụng từ 5.000 người trở lên.

Loại 2, áp dụng đối với công ty có chỉ tiêu kế hoạch, vốn chủ sở hữu dưới 10.000 tỷ đồng; doanh thu dưới 30.000 tỷ đồng, và có dưới 10 đầu mối quản lý hoặc tổng số lao động sử dụng dưới 5.000 người.

Mức tiền lương kế hoạch của Thành viên HĐTV, HĐQT, trưởng ban kiểm soát và kiểm soát viên chuyên trách được xác định theo mức lương cơ bản gắn với lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (sau đây gọi tắt là tỷ suất lợi nhuận) kế hoạch so với lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận thực hiện năm trước liền kề.

Mức tiền lương thực hiện được căn cứ vào mức tiền lương kế hoạch và lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận thực hiện so với kế hoạch theo nguyên tắc quy định.

Trường hợp lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận thực hiện vượt lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận kế hoạch thì được tính thêm vào tiền lương theo nguyên tắc vượt 1% lợi nhuận so với kế hoạch, được tính thêm 2% tiền lương nhưng tối đa bằng 2 tháng kế hoạch tiền lương.

Nghị định quy định chính sách tuyển dụng và sử dụng lao động, tiền lương, tiền thưởng do công ty quyết định trên cơ sở quy định của pháp luật và điều lệ công ty.

Tiền lương, tiền thưởng của người lao động, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, kế toán trưởng, thành viên hội đồng thành viên, hội đồng quản trị, trưởng ban kiểm soát, kiểm soát viên công ty gắn với năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty.

Nhà nước quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với công ty do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thông qua quy định giao nhiệm vụ, trách nhiệm cho cơ quan đại diện chủ sở hữu và người đại diện chủ sở hữu trực tiếp tại công ty.

Đối với công ty cổ phần thì cơ quan đại diện chủ sở hữu căn cứ quy định tại Nghị định này, chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty để tham gia, biểu quyết tại cuộc họp của HĐQT, đại hội cổ đông.

Về quản lý lao động, công ty phải xây dựng kế hoạch lao động làm cơ sở để tuyển dụng lao động.

Theo đó, kế hoạch lao động được xây dựng dựa trên kế hoạch sản xuất, kinh doanh, mức lao động, tổ chức bộ máy và cơ cấu lao động gián tiếp tinh gọn, hợp lý; kế hoạch lao động do HĐTV hoặc HĐQT phê duyệt trước khi thực hiện.

Việc tuyển dụng lao động phải được thực hiện công khai, minh bạch, theo quy định của pháp luật và quy chế tuyển dụng lao động, điều lệ của công ty.

Đối với trường hợp tuyển dụng lao động vượt quá nhu cầu sử dụng, dẫn đến dư thừa phải chấm dứt hợp đồng lao động, làm tăng chi phí của công ty thì Tổng giám đốc phải chịu trách nhiệm trước HĐTV hoặc HĐQT của công ty.

Quy chế trả lương, tiền thưởng do chủ tịch HĐTV, HĐQT ban hành, bảo đảm dân chủ, công khai, có sự tham gia của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Tiền lương, tiền thưởng trả cho người lao động căn cứ vào công việc hoặc chức danh và kết quả thực hiện công việc. Tiền lương, tiền thưởng trả cho ban điều hành căn cứ chức vụ đảm nhận, gắn với lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng người.

Trong đó, tiền lương, tiền thưởng trả cho Tổng giám đốc không vượt quá 7 lần so với tiền lương, tiền thưởng bình quân của người lao động.

Đối với Tổng giám đốc được thuê làm việc theo hợp đồng lao động thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

PV

Bộ Công Thương: Đẩy mạnh xuất khẩu gạo nhưng phải bảo đảm an ninh lương thực

Bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu gạo để tận dụng thời cơ, vẫn phải bảo đảm được an ninh lương thực cho đất nước trong mọi tình huống", Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Đồng Nai xuất khẩu nông sản đạt hơn 625 triệu USD

Xã Hội   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:58 PM
Trong gần 4 tháng của năm 2024, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xuất khẩu 4 loại nông sản là cà phê, nhân hạt điều, hạt tiêu và cao su được hơn 625 triệu USD.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương

Xã Hội   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 16:54 PM
Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Bưu chính Viettel lên kế hoạch lãi sau thuế 370 tỷ năm 2024

Xã Hội   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:58 AM
Bưu chính Viettel tiếp tục thu hẹp mảng bán sim thẻ điện thoại nên kế hoạch doanh thu và lãi sau thuế năm nay của doanh nghiệp đều giảm so với năm 2023.

Bức tranh tài chính ảm đạm của Xây dựng Hòa Bình

Xã Hội   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:55 AM
Báo cáo tài chính của HBC cho thấy vốn chủ sở hữu của tập đoàn từ 1.191 tỷ đồng đã giảm xuống chỉ còn gần 93,381 tỷ đồng, giảm đến hơn 92% so với năm 2022. Doanh nghiệp cũng báo nợ phải trả lên đến con số gần 15.156 tỷ đồng.

Trái chủ đồng ý tái cấu trúc lô trái phiếu 300 triệu USD của Novaland

Xã Hội   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 09:55 AM
25 trái chủ nắm giữ 95% tổng dư nợ trái phiếu quốc tế đồng ý để Novaland kéo dài kỳ hạn, trả lãi chậm và có thể chuyển đổi thành cổ phiếu NVL với giá ban đầu 40.000 đồng.